Bản án về tội cố ý gây thương tích số 97/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 97/2021/HS-ST NGÀY 01/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 9 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 88/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2021; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 89/2021/HSST-QĐ ngày 18 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Bùi Duy N (tên gọi khác: không), sinh ngày 14 tháng 10 năm 1997; tại: huyện K, tỉnh Ninh Bình; nơi ĐKHKTT: xóm 3, xã K, huyện K, tỉnh Ninh Bình; chỗ ở: Khu 6, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tôc: Kinh; giơi tinh: Nam; Tôn giao: không; Quôc tich : Viêt Nam ; con ông: Bùi Văn T, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1978; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo đầu thú ngày 04/6/2021, hiện tạm tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

* Bị hại: Nguyễn Hoàng G, sinh năm 2002, nơi cư trú: Khu 7, phường H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Chị Dương Thị H, sinh năm 1982, nơi cư trú: số A, đường T, khu 6, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

+ Ông Bùi Văn T, sinh năm 1969, nơi cư trú: Khu 6, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt * Người làm chứng: Nguyễn Duy A, Lê Huy N, Dương Thị H.

* Người đại diện hợp pháp của người làm chứng Lê Huy N là: Lê Huy T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Duy Ninh và anh Nguyễn Hoàng G (sinh năm 2002, trú tại: khu 7, phường K, thành phố M) đều là thành viên của nhóm múa kỳ lân có tên “Lân Sư Rồng Trẻ M” phục vụ khách có nhu cầu thuê múa trên địa bàn thành phố M. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 17/01/2021, sau khi múa lân xong, cả nhóm đến cửa hàng xe máy S ở số A, đường T, thuộc khu 6, phường K, thành phố M, để chia tiền công. Tại đây, chị Dương Thị H (là người được nhóm múa nhờ tài khoản để khách thuê chuyển tiền công) đã đưa 4.500.000 đồng cho nhóm múa tự chia nhau. Quá trình thỏa thuận chia tiền, thì N và G xảy ra xích mích, N nói với anh G là “mày không được chia tiền, mày có làm gì đâu” và cầm chiếc mũ bảo hiểm ném về phía anh G nhưng không trúng. Mọi người can ngăn, anh G lấy điện thoại ra sử dụng, còn N cho rằng anh G không tôn trọng mình nên đã lấy chiếc kéo để trên bàn trong cửa hàng xe máy, cầm ở tay phải xông tới đâm một nhát vào lưng anh G gây thương tích. Sau đó, N vứt chiếc kéo tại hiện trường và bỏ trốn, anh G được mọi người đưa đến Trung tâm y tế thành phố Móng Cái cấp cứu. Cơ quan Công an đã thu giữ: 01 chiếc kéo bằng kim loại, đầu nhọn, có hai lưỡi, cán bằng nhựa màu đỏ, tổng chiều dài của cả kéo khoảng 20cm.

Toàn bộ diễn biến sự việc xảy ra được ghi lại bởi Camera gắn bên trong cửa hàng xe máy Sơn Huyền.

Ngày 18/01/2021, ông Nguyễn Đình Khang (bố của anh Giang) giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 chiếc áo len dài tay màu trắng sữa và 01 chiếc áo khoác màu trắng sữa có mũ, là 02 chiếc áo anh Giang mặc thời điểm bị Ninh dùng kéo gây thương tích.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 72/21/TgT ngày 25/01/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận thương tích của anh Nguyễn Hoàng Giang: Vết thương lưng phải thấu ngực do vật sắc nhọn, có 01 lưỡi sắc tác động trực tiếp gây nên. Sẹo vết thương vùng lưng phải kích thước (02x0,2)cm. Tổn thương tràn khí, tràn dịch màng phổi trái. Tổn thương nhu mô phổi trái xẹp thùy dưới phổi trái, hiện tại trên phim chụp không có hình ảnh bất thường phổi trái. Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12% ( mười hai phần trăm).

Ngày 04/6/2021, Bùi Duy Ninh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Móng Cái đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Bị hại anh Nguyễn Hoàng G có lời khai tại quá trình điều tra thể hiện: Chỉ vì N không đồng ý chia tiền công múa lân cho anh G, mà N đã sử dụng kéo bất ngờ đâm vào lưng của anh G gây thương tích. Quá trình anh điều trị tại bệnh viện, gia đình anh đã nhận một phần tiền hỗ trợ viện phí và tiền xe của gia đình bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Anh G yêu cầu bị cáo N phải bồi thường cho anh số tiền là 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng).

Đối với 02 chiếc áo đã giao nộp cho cơ quan Công an, anh không đề nghị được trả lại.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Bùi Văn T (là bố đẻ của bị cáo) có lời khai tại quá trình điều tra và tại phiên tòa thể hiện: Khi anh G chuyển từ Trung tâm y tế thành phố Móng Cái đến bệnh viện Bãi Cháy để điều trị thương tích thì ông đã hỗ trợ tiền xe là 4.000.000 đồng và hỗ trợ một phần viện phí là 6.000.000 đồng. Đến nay, ông không yêu cầu bị cáo phải trả lại cho ông khoản tiền trên.

- Chị Dương Thị H có lời khai trong quá trình điều tra thể hiện: Chiếc kéo bị cáo N sử dụng đâm G là của chị. Đến nay, chị không đề nghị trả lại cho chị chiếc kéo.

Những người làm chứng chị Dương Thị H, anh Nguyễn Duy A, Lê Huy N đều có lời khai thể hiện: được chứng kiến sự việc như nội dung vụ án nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số: 91/CT-VKS-MC, ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh truy tố Bùi Duy N, về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều này).

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Duy N khai nhận đã thực hiện hành vi cố ý gây thương tích cho anh Nguyễn Hoàng G như nêu trên; Đối với yêu cầu bồi thường của bị hại thì đến nay, bị cáo đồng ý mức bồi thường mà bị hại yêu cầu.

* Phần tranh luận: Đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điêu 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt : Bùi Duy N từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/6/2021.

- Về hình phạt bổ sung : Điều luật không quy định áp dụng hình phạt bổ sung, nên không đề cập.

- Về vật chứng : Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) chiếc kéo, đầu bằng kim loại màu trắng bạc, nhọn có lưỡi, cán bằng nhựa màu đỏ, tổng chiều dài cả kéo khoảng 20cm;

+ 01 ( một) chiếc áo len dài tay màu trắng sữa có chữ NY lồng vào nhau, có vết rách dài 0,8cm, mặt trước áo bị rách làm đôi từ cổ đến thân áo;

+ 01 ( một) chiếc áo khoác màu trắng sữa có mũ, dài tay, phần lưng in chữ INFUSE NEW YOUK ESE 1986 màu xanh, phần lưng có vết rách hình chữ Z theo hướng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong kích thước khoảng ( 0,5x0,5x0,5)cm.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại đơn đề nghị xét xử vắng mặt, anh Nguyễn Hoàng G yêu cầu bị cáo Bùi Duy N phải bồi thường cho anh số tiền 40.000.000 đồng (gồm chi phí khám chữa bệnh và chi trả cho việc không thể lao động được trong một thời gian). Bị cáo Bùi Duy N đồng ý với mức bồi thường nêu trên. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét buộc bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường số tiền nêu trên cho bị hại.

Đối với khoản tiền 10.000.000 đồng mà ông Bùi Văn T đã hỗ trợ gia đình bị hại, đến nay ông không yêu cầu bị cáo N phải hoàn trả lại cho ông. Do đó, không đề cập xử lý.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận với với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

* Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi , quyêt đinh tô tung cua Cơ quan đi ều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Hồi 10 giờ 56 phút ngày 17/01/2021, tại số nhà A, đường T, thuộc khu 6, phường K, thành phố M, do mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, Bùi Duy N đã dùng kéo nhọn đâm một nhát vào lưng anh Nguyễn Hoàng G gây thương tích, làm anh G bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 12% (mười hai phần trăm).

Hội đồng xét xử xét hành vi của bị cáo sử dụng kéo (là hung khí nguy hiểm) gây thương tích cho anh G như nội dung vụ án nêu trên xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ giữa hai bên (vì bị cáo không đồng ý chia tiền công múa lân cho anh G, G không cự cãi lại và lấy điện thoại ra xem thì bị cáo cho rằng hành động đó của G là không tôn trọng bị cáo). Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo Bùi Duy N về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều này) là có căn cứ.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Ngày 04/6/2021 bị cáo đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Móng Cái đầu thú; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bố bị cáo đã hỗ trợ một phần viện phí và tiền xe cho gia đình bị hại (số tiền 10.000.000 đồng). Nên bị cáo được áp dụng tình tiêt giam nhe trách nhiệm hình sự quy đinh tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về quyết định hình phạt chính: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt mà bị cáo cố ý thực hiện hành vi gây thương tích cho bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt “tù giam” tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện để răn đe, giáo dục.

[6] Vê hinh phat bô sung: Điều luật không quy định về hình phạt bổ sung, nên không đề cập.

[7] Về vât chưng gồm:

+ 01 (một) chiếc kéo, đầu bằng kim loại màu trắng bạc, nhọn có lưỡi, cán bằng nhựa màu đỏ, tổng chiều dài cả kéo khoảng 20cm. Chiếc kéo thuộc quyền sở hữu của chị H. Chị H không đề nghị được trả lại chiếc kéo. Xét chiếc kéo là công cụ, phương tiện bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại, chị H không yêu cầu trả lại chiếc kéo. Do đó, cần cần tịch thu tiêu hủy.

+ 01 ( một) chiếc áo len dài tay màu trắng sữa có chữ NY lồng vào nhau, có vết rách dài 0,8cm, mặt trước áo bị rách làm đôi từ cổ đến thân áo và 01( một) chiếc áo khoác màu trắng sữa có mũ, dài tay, phần lưng in chữ INFUSE NEW YOUK ESE 1986 màu xanh, phần lưng có vết rách hình chữ Z theo hướng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong kích thước khoảng ( 0,5x0,5x0,5)cm. Anh G không đề nghị được trả lại hai chiếc áo và do hai chiếc áo không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

- Tại đơn đề nghị xét xử vắng mặt, anh Nguyễn Hoàng G yêu cầu bị cáo Bùi Duy N phải bồi thường cho anh số tiền 40.000.000 đồng (gồm chi phí khám chữa bệnh và chi trả cho việc không thể lao động được trong một thời gian). Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý với mức bồi thường nêu trên. Do đó, Hội đồng xét xử cần thiết buộc bị cáo Bùi Duy N phải có nghĩa vụ bồi thường cho anh Nguyễn Hoàng G số tiền 40.000.000đ ( bốn mươi triệu đồng).

- Đối với khoản tiền 10.000.000 đồng mà ông Bùi Văn T đã hỗ trợ gia đình bị hại, đến nay ông không yêu cầu bị cáo N phải hoàn trả lại cho ông. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[9] Vê lơi luân tôi cua đại diên Viên kiêm sat: Xét những chứng cứ mà Kiểm sát viên dùng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đã được cơ quan điều tra thu thập theo đúng trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng Hình sự quy định; Tại phiên tòa bị cáo cũng đã thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Nên lời buộc tội của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đôi vơi bi coa là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Về án phí: bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy đinh của pháp luật; Về án phí dân sự sơ thẩm, bị hại vắng mặt và có quan điểm về phần dân sự: Yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền là 40.000.000đ ( bốn mươi triệu đồng), tại phiên tòa bị cáo đồng ý với mức bồi thường nêu trên. Do đó căn cứ khoản 8 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì bị cáo phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

[11] Về quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyên khang cao bản án theo quy định của pháp luậ.t

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Bùi Duy N (tên gọi khác: Không) Phạm tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ: điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bùi Duy N 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/6/2021.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc kéo, đầu bằng kim loại màu trắng bạc, nhọn có lưỡi, cán bằng nhựa màu đỏ, tổng chiều dài cả kéo khoảng 20cm; 01 (một) chiếc áo len dài tay màu trắng sữa có chữ NY lồng vào nhau, có vết rách dài 0,8cm, mặt trước áo bị rách làm đôi từ cổ đến thân áo; 01 (một) chiếc áo khoác màu trắng sữa có mũ, dài tay, phần lưng in chữ INFUSE NEW YOUK ESE 1986 màu xanh, phần lưng có vêt rách hình chữ Z theo hướng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong kích thước khoảng ( 0,5x0,5x0,5)cm (Theo Biên bản giao nhận vật chứng số 112/2021/THA ngày 11 tháng 8 năm 2021, tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 357, Điều 468, khoản 1 Điều 584; 585; khoản 1 Điều 586; 590 của Bộ luật Dân sự; Điều 26 Luật thi hành án Dân sự: Buộc bị cáo Bùi Duy N phải có nghĩa vụ bồi thường cho bị hại anh Nguyễn Hoàng G số tiền 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng).

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án đối với số tiền phải trả cho người được thi hành án cho đến khi thi hành xong, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 bộ luật Dân sự.

4. Vê án phí : Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1, 3 Điều 21, khoản 8 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buôc bi cao Bùi Duy Ninh phải chịu 200.000đ (hai trăm nghin đô ng) án phí hình sự sơ thẩm và 2.000.000đ (hai triệu đồng) án phí dân sự trong vụ án hình sự 5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ khoản 1 Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Bùi Duy N, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Bùi Văn T có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại anh Nguyễn Hoàng G, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.

6. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 luật thi hành án Dân sự, thì người được thi hành án Dân sự, người phải thi hành án Dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7ª, và Điều 9 của luật thi hành án Dân sự, thời hiệu thi hành án thực hiện theo Điều 30 luật thi hành án Dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 97/2021/HS-ST

Số hiệu:97/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về