Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 79/2022/HS-PT NGÀY 15/11/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 120/2022/TLPT-HS ngày 18 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Hồ Văn P do có kháng cáo của bị cáo và người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 110/2022/HS-ST ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hồ Văn P, sinh năm 1980 tại Cần Thơ; Nơi cư trú: đường V, phường S, quận N, thành phố C; Chỗ ở hiện nay: khu vực X, phường A, quận N, thành phố C; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hồ Văn S và bà Nguyễn Thị S; Chung sống như vợ chồng với Lý Tú Q từ năm 1997 đến năm 2001. Từ năm 2019 đến nay chung sống như vợ chồng với Đoàn Thị Trang Đ; Có 01 người con sinh năm 1999; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/3/2022 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại có kháng cáo:

Chị Đoàn Thị Trang Đ, sinh năm 1983 (Có mặt).

Nơi đăng ký thường trú: Khu vực B, phường V, thị xã L, tỉnh H. Chỗ ở hiện nay: khu vực X, phường A, quận N, thành phố C.

Trong vụ án còn có người bị hại khác không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Văn P và Đoàn Thị Trang Đ chung sống như vợ chồng từ năm 2019.

Đu tháng 3/2022 do mâu thuẫn nên P dọn ra ở riêng. Khoảng 08 giờ, ngày 18/3/2022, P đến nhà chị Đ thì xảy ra cự cãi, xô xát. Chị Đ dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt P, còn P cầm dao (loại dao Thái Lan, cán vàng) lao tới đâm nhiều nhát vào nhiều vị trí trên cơ thể chị Đ làm chị Đ té ngã, P tiếp tục cầm dao đâm trúng tay, chân, mặt, bụng của chị Đ, nghe tiếng kêu cứu của chị Đ, Đoàn Thanh T (cháu chị Đ, sinh năm 2008) đến can ngăn liền bị P đâm trúng vùng cánh tay. Lúc này chị Đ bỏ chạy ra đường thì P ném bỏ dao trong nhà, đuổi theo dùng tay nắm tóc, tát vào mặt chị Đ, sau đó P lên xe mô tô nhãn hiệu Honda SH màu đỏ, không biển số, đi về nhà con ruột là Hồ Quốc D tại địa chỉ số X, đường P, phường A rửa vết thương và vết máu, thay quần áo rồi nhờ em ruột Hồ Văn B đưa đến Công an phường An Khánh đầu thú. Chị Đ được đưa vào Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục điều trị, đến ngày 24/3/2022 xuất viện. Đoàn Thanh T được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ điều trị thương tích, ngày 22/3/2022 xuất viện.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 64/TgT ngày 23/3/2022 của Trung tâm pháp y Cần Thơ xác định thương tích của chị Đoàn Thị Trang Đ như sau: Vết thương thấu ngực vùng lưng phải cách đường sống lưng 03cm gây tràn khí và tràn dịch màng phổi phải, đã được điều trị mổ dẫn lưu màng phổi phải, khâu vết thương. Hiện tại vết thương và vết dẫn lưu chưa lành, còn chỉ khâu và đau tại vết thương. 24 vết thương vùng mặt, vai, ngực, bụng, lưng, mông, tay trái, chân trái đã được điều trị khâu vết thương. Hiện tại các vết thương chưa lành, còn chỉ khâu và đau tại vết thương. Vết sây sát da mặt sau từ khuỷu tay xuống 1/3 trên cẳng tay trái đã được điều trị, hiện tại chưa lành. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 34%. Vết thương trên người Đoàn Thị Trang Đ phù hợp do vật sắc nhọn gây nên ngoại trừ vết sây sát da, mặt sau khuỷu tay xuống 1/3 trên cẳng tay trái là do vật tày gây nên.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 79/TgT ngày 15/4/2022 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ xác định thương tích của Đoàn Thanh T như sau: Vết thương cánh tay phải (03cm), vết thương ngực phải (02cm) đã được điều trị. Hiện tại các vết thương đã lành sẹo, không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 03%. Cơ chế hình thành vết thương; các vết thương trên cơ thể của Đoàn Thanh T phù hợp với cơ chế do vật sắc gây ra.

Ti Bản án số 110/2022/HS-ST ngày 12/9/2022 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Hồ Văn P 07 năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 18/3/2022 về Tội cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, bản án còn quyết định phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 21/9/2022 bị cáo Hồ Văn P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 26/9/2022 người bị hại Đoàn Thị Trang Đ kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và xét xử về Tội giết người đối với bị cáo P.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo rút lại yêu cầu kháng cáo và thống nhất tự nguyện bồi thường thêm cho người bị hại 100.000.000 đồng.

Ngưi bị hại giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đi diện Viện kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo là quyết liệt, là hành vi giết người. Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ chưa toàn diện. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 355, Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự để hủy Bản án sơ thẩm; Giao hồ sơ cho Viện kiểm sát cấp sơ thẩm để điều tra, truy tố lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo và người bị hại có đơn kháng cáo đối với Bản án sơ thẩm trong thời hạn nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hồ Văn P đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã tuyên và xin giảm nhẹ hình phạt.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy: Xuất phát từ những mâu thuẫn không lớn rồi cãi vả nhau, bị hại đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt bị cáo. Thời điểm này bị cáo có nhiều lựa chọn khác để xử sự cho phù hợp. Bởi, xét về tương quan lực lượng thì bị cáo là nam thanh niên có sức khỏe còn bị hại là phụ nữ không sử dụng hung khí nguy hiểm gì để có thể gây ra sát thương đối với bị cáo. Tuy nhiên, sự việc chỉ có như vậy mà bị cáo lại dùng dao loại dao Thái Lan dài 21cm đâm liên tiếp 25 nhát vào người bị hại gây đa vết thương, trong đó có vết thương vùng ngực vùng lưng phải cách sống lưng 03cm gây tràn khí và tràn dịch màng phổi. Mặc dù hậu quả không gây chết người nhưng thấy rằng:

[3.1] Về tốc độ tấn công: Bị cáo tấn công liên tục, dùng dao đâm vào người bị hại 25 nhát, khi bị hại kêu cứu thì cháu T (cháu bị hại) đến can nhưng bị cáo dùng dao đâm hai nhát vào người cháu T gây thương tích 03%, trong khi cháu T là trẻ em (sinh năm 2008), không mâu thuẫn với bị cáo và chỉ với mục đích can ngăn hành vi sai phạm của bị cáo. Chưa dừng lại ở đó, khi bị hại chạy thoát được ra ngoài đường, bị cáo đuổi theo và kéo lại dùng tay đánh tiếp, sau đó bỏ mặc hậu quả xảy ra, còn bị cáo ra về. Từ đó cho thấy ý chí quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng của bị cáo, tốc độ tấn công là liên tục.

[3.2] Về cường độ tấn công: Bị cáo tấn công người bị hại không chỉ liên tục về tốc độ mà cường độ tấn công là rất mạnh. Dao Thái Lan có lưỡi bằng kim loại rắn chắc nhưng bị cáo đã đâm người bị hại đến khi cong vẹo lưỡi dao như bản ảnh thể hiện trong hồ sơ (Bl: 70, 163). Cho thấy lực tác động là rất mạnh vào người bị hại một cách không thương tiếc và mong muốn cho hậu quả xảy ra.

[3.3] Về hung khí gây án: Bị cáo sử dụng loại dao Thái Lan dài 21cm có cán nhựa màu vàng, lưỡi dao bằng kim loại rất rắn, chắc, sắc bén về tính sát thương cực cao để đâm người bị hại.

[3.4] Về vùng bị sát thương: Bị cáo đã dùng dao Thái Lan đâm người bị hại liên tục với cường độ mạnh, tốc độ liên tục vào vùng ngực, bụng, mông, lưng và nhiều nơi khác. Trong đó vùng ngực và vùng bụng là một trong những vùng rất trọng yếu của cơ thể con người, khi bị tác động bằng hung khí nguy hiểm thì nguy cơ chết người xảy ra là rất cao.

[4] Bị cáo cho rằng ý chí bị cáo không muốn giết người bị hại, bị cáo chỉ cầm dao quơ đại, không biết trúng vào vùng nào của người bị hại. Tuy nhiên xét về tốc độ, cường độ tấn công vào người bị hại và với hung khí nguy hiểm để đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể người bị hại và đối chiếu với cơ chế hình thành thương tích của người bị hại thì hành vi đó là hành vi giết người chứ không phải hành vi cố ý gây thương tích. Điều này đã được thể hiện tại Án lệ số 47/2021/AL ngày 25/11/2021 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó cấp sơ thẩm xử bị cáo về Tội cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là chưa phù hợp, có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật về định tội danh cho bị cáo. Sai sót này Hội đồng xét xử không sửa chữa, bổ sung được nên phải hủy Bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để điều tra, truy tố lại theo quy định của pháp luật.

[5] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Không ai phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[1] Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 110/2022/HS-ST ngày 12/9/2022 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều điều tra, truy tố lại theo đúng quy định của pháp luật.

[2] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2022/HS-PT

Số hiệu:79/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về