Bản án về tội cố ý gây thương tích số 73/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 73/2022/HS-ST NGÀY 18/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 56/2022/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2022. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Minh K; sinh ngày 10/8/1995 tại tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Khóm B, phường C, thành phố M, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ Văn Th và bà Lý Lệ H (cả 02 còn sống); tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 25/12/2021 (bắt truy nã), đến ngày 31/12/2021 chuyển tạm giam cho đến nay (bị cáo có mặt).

- Các bị hại:

1. Anh Nguyễn Ngọc A, sinh năm 1993 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Khóm S, phường C, thành phố M, tỉnh Cà Mau.

2. Anh Lê Quốc N, sinh năm 1996 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Khóm N, phường C, thành phố M, tỉnh Cà Mau.

3. Anh Trà Hướng D, sinh năm 2000 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp H, xã Khánh L, huyện N, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 02/9/2019 Lê Thanh L điện thoại rủ Nguyễn Tấn X và Huỳnh Thanh Ng đến quán Siêu Rẻ Cà Mau 2 thuộc phường 9, thành phố Cà Mau để nhậu, khi Ng và Tấn X đến thì tại bàn nhậu của L gồm có L, Trương Ngọc Y, Lý Minh K và bạn gái K (chưa rõ họ tên và địa chỉ). Lúc này tại quán có nhóm Nguyễn Ngọc A, Lê Quốc N, Trà Hướng D, Trần Kiều Tr, Nguyễn Tấn Đ. Trong lúc nhậu cả hai nhóm không có mâu thuẫn nhưng Ng thấy nhóm của A nói chuyện lớn tiếng, cho rằng nhóm A muốn thể hiện nên Ng nảy sinh ý định đánh nhóm của A. Ng hỏi những người chung bàn “giờ sao anh?”, L nói “ai biết tụi mày à, muốn chơi thì chơi”, Tấn X đồng ý. Tấn X chở Ng về nhà Ng lấy 04 cây mã tấu rồi trở lại quán Siêu Rẻ Cà Mau 2 để nhậu tiếp khoảng 05 phút thì tính tiền về. Khi rời khỏi quán, Tấn X chở Ng, L chở Y, K chở bạn gái K. Trên đường về Ng hỏi Tấn X “chém không anh”, cả nhóm không ai nói gì thì Tấn X quay đầu xe chạy ngược lại quán, khi đến đầu hẻm trước quán, Ng lấy hai cây mã tấu đưa cho K và L mỗi người một cây, Ng cầm một cây, đưa cho Tấn X một cây. Ng chạy đến bàn của A, N, D, Đ, dùng mã tấu chém vào lưng của D, chém vào tay của A. Ng, L và K đuổi theo chém vào tay trái, tay phải, chân phải của N. Khi nghe có Công an đến thì cả nhóm Ng bỏ trốn.

Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 03/9/2019, Lê Quốc N đến Công an phường 9, thành phố Cà Mau trình báo sự việc.

- Căn cứ Giấy chứng nhận thương tích số 285/CN ngày 12/9/2019 đối với Trà Hướng D thể hiện:

Tình trạng vào viện: Vết thương vai trái khoảng 06 cm đứt 1 phần cơ trên gai; Không dấu thần kinh khu trú.

Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 240/TgT ngày 18/9/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Cà Mau kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế là 02%.” - Căn cứ Giấy chứng nhận thương tích số 282/CN ngày 11/9/2019 đối với Lê Quốc N thể hiện:

Tình trạng vào viện: Vết thương cánh tay phải khoảng 05cm tới cơ tam đầu; Vết thương ngón I bàn tay trái khoảng 1.5cm; Vết thương ngực phải khoảng 03 cm; Vết thương bàn chân phải khoảng 02 cm; Cử động tứ chi được.

Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 241/TgT ngày 18/9/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Cà Mau kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế là 9,82%. Làm tròn số 10%.” - Căn cứ Giấy chứng nhận thương tích số 283/CN ngày 11/9/2019 đối với Nguyễn Ngọc A thể hiện:

Tình trạng vào viện: Vết thương cẳng tay trái phía trụ máu chảy thành tia, mạch quay trái rõ; Vết thương ngón III; Vết thương khuỷu tay phải khoảng 08 cm, cổ tay phải khoảng 03cm; X quang xương cẳng tay chưa ghi nhận bất thường trên phim.

Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 242/TgT ngày 08/10/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Cà Mau kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế là 58%.” Tại Cáo trạng số 60/CT-VKS ngày 18 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố Lý Minh K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, - Đại diện viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau giữ nguyên cáo trạng truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo K từ 06 đến 07 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đã được xử lý, giải quyết tại bản án số 181/2020/HSST ngày 30/9/2020 nên không xem xét.

- Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo không khiếu nại gì về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp, được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự quy định.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng 00 giờ ngày 03/9/2019, tại quán nhậu Siêu Rẻ 2 thuộc phường 9, thành phố Cà Mau bị cáo Lý Minh K cùng với Huỳnh Thanh Ng, Nguyễn Tấn X, Lê Thanh L dùng dao tự chế chém anh A, anh N, anh D gây thương tích, bị cáo thừa nhận thương tích của anh A, anh N, anh D là do bị cáo cùng với Ng, Tấn X và L gây ra.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của các bị hại, những người chứng kiến sự việc và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người đã thành niên, nhận thức được dao tự chế là loại hung khí nguy hiểm, việc dùng dao chém vào cơ thể người khác sẽ gây thương tích, có thể dẫn đến tử vong nhưng do bản tính côn đồ, xem thường sức khỏe của người khác, xem thường pháp luật nên bị cáo cùng với các bị cáo khác cố ý dùng dao tự chế chém nhiều cái vào người của anh A, anh N anh D. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh A 58%, anh N 10% và anh D là 2%. Với hành vi thực hiện tội phạm và hậu quả do bị cáo gây ra như đã nêu trên, đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố bị cáo Lý Minh K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ thực hiện tội phạm của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, bởi hành vi của bị cáo không chỉ xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của các bị hại được pháp luật bảo vệ, mà hành vi của bị cáo còn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự tại địa phương. Giữa các bị cáo với các bị hại không quen biết nhau, không có mâu thuẫn với nhau, xuất phát từ bản tính côn đồ, cách hành xử thiếu văn hóa, bị cáo đã dùng dao tự chế chém gây thương tích cho các bị hại, sau khi vụ án xảy ra bị cáo bỏ trốn đến khi truy nã mới bắt được bị cáo, vì vậy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, đồng thời cũng để răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo được hưởng: Bị cáo chưa tiền án tiền sự; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

[4] Về tang vật vụ án và trách nhiệm dân sự: Đã được xử lý và giải quyết tại bản án số 181/2020/HSST ngày 30/9/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[5] Đối với Trương Ngọc Y không tham gia gây thương tích cho A, N, D, do đó không xử lý trách nhiệm hình sự đối với Y là có căn cứ.

[6] Đối với người tên Tú V, theo lời khai của K là có đi chung, K khai Tú V nhà ở phường 7, thành phố Cà Mau. Qua xác minh thì không có người tên Tú V như lời khai của K. Do chưa làm việc được nên giao cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau tiếp tục xác minh làm rõ, có căn cứ xử lý sau.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

 Tuyên bố bị cáo Lý Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Lý Minh K 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 25/12/2021.

- Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Chưa nộp).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Các bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 73/2022/HS-ST

Số hiệu:73/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về