Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 67/2020/HS-PT NGÀY 30/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 48/2020/TLPT-HS ngày 09/6/2020 đối với bị cáo Trương Đình H do có kháng cáo của bị cáo Trương Đình H và kháng cáo của bị hại anh Phan Văn Q đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 09/2020/HS-ST ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

- Bị cáo có kháng cáo: Trương Đình H, sinh ngày 09 tháng 11 năm 1983 tại xã H, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn V, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Đình H1 và bà Đỗ Thị Hoài T; vợ là chị Phan Thị H (đã ly hôn, đã chết) và có 02 đứa con (đứa lớn 10 tuổi, nhỏ 05 tuổi); tiền án: Không, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 29/4/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình. Có mặt tại phiên toà.

-Bị hại có kháng cáo: Anh Phan Văn Q, sinh năm 1974; địa chỉ: thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 19/02/2019, tại nhà của bà Nguyễn Thị L ở thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, do có mâu thuẫn từ trước nên Phan Văn Q (con trai của bà L) đã dùng tay đánh vào mặt, đầu chị Phan Thị T (em ruột của Phan Văn Q). Sau đó chị Nguyễn Thị P (vợ của Q) đến dùng tay đánh vào đầu, mặt của chị T.

Trương Đình H (H là em rễ của anh Q, tuy nhiên vợ chồng H đã ly hôn, sau khi ly hôn thì vợ H đã chết) nghe tin chị T bị đánh nên đến nhà bà L để can ngăn thì gặp chị P chuẩn bị về nên H kéo tay chị P lại nói chuyện, hai bên nói tiếng to, chị P có chửi H nên H dùng tay tát, đấm vào mặt chị P. Thấy vợ mình bị đánh, Phan Văn Q vào bếp nhà bà L lấy ra 01 con dao dài 37,5cm, cán được làm bằng kim loại dài khoảng 19cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 18,5m đưa cho chị P và nói “Cho mi chém chết hắn” nhưng chị P không cầm. Q cầm dao vỗ vào mặt H khiêu khích, H chụp được con dao trên tay Q rồi đứng đối diện qua bàn gỗ, chém vào cánh tay trái của Q một nhát và hai bên dùng ghế gỗ giằng co nhau, Q và P dồn H vào góc hiên sát nhà bếp. Quá trình giằng co, P lấy được con dao mà H đã dùng chém anh Q rồi ném ra trước vườn nhà, còn H vào trốn trong bếp. Sau đó Công an Đồn N và Công an xã S đến làm việc và thu giữ các vật chứng có liên quan.

Kết luận giám định Pháp y của Trung tâm y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Thương tích của Phan Văn Q là 39% theo nguyên tắc cộng lùi; thương tích của Trương Đình H là 03 %; thương tích của Phan Thị T là 07%.

Trách nhiệm dân sự: Anh Phan Văn Q yêu cầu bị cáo Trương Đình H bồi thường ban đầu tổng cộng 247.064.000 đồng, tại phiên toà sơ thẩm anh Q yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 166.063.614 đồng.

Cáo trạng số:12/CT- VKSNDLT ngày 17/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã truy tố bị cáo Trương Đình H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 09/2020/HS-ST ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã tuyên bố bị cáo Trương Đình H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Trương Đình H 05 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt tạm giam bi cáo (ngày 29/4/2020). Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo Trương Đình H bồi thường cho anh Phan Văn Q số tiền 105.963.614 đồng; tuyên về xử lý vật chứng, nghĩa vụ của người phải thi hành án, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/5/2020, bị hại anh Phan Văn Q kháng cáo đề nghị Toà án xét xử phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Đình H.

Ngày 12/5/2020, bị cáo Trương Đình H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

-Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo Trương Đình H khai nhận: Khi nghe tin chị T (chị gái của vợ H) bị anh Q (anh trai của vợ H) đánh thì H đã đến để can ngăn. Khi đến nơi thì chị P (vợ anh Q) có chửi bới, xúc phạm H nên H có tát chị P một cái vào mặt. Sau đó anh Phan Văn Q vào bếp lấy dao đưa cho vợ (chị P) để chém bị cáo nhưng chị P không chém thì anh Q lại cầm dao vỗ vào mặt bị cáo để khiêu khích, lúc này H quá bức xúc nên đã giật dao trên tay anh Q rồi chém vào tay trái của anh Q một nhát, gây thương tích cho anh Q tỷ lệ là 39%. Bị cáo rất ân hận về hành vi sai trái của mình; bản thân bị cáo cũng bị anh Q đánh gây thương tích 3%, tuy nhiên bị cáo không yêu cầu xem xét. Từ trước đến nay bị cáo chưa có vi phạm gì; vợ mất sớm nên bị cáo còn nuôi hai đứa con nhỏ và bố, mẹ già yếu; bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng; hoàn cảnh gia đình rất khó khăn; bị cáo đã nhờ gia đình tự nguyện nộp 25.000.000 đồng để bồi thường cho bị hại, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại anh Phan Văn Q không nhất trí giảm hình phạt cho bị cáo H. Theo anh Q trình bày thì con dao mà bị cáo H dùng để chém anh Q là do bị cáo H tự vào bếp bà L lấy ra để chém anh Q.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tham gia phiên toà phúc thẩm đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Trương Đình H để sửa án sơ thẩm, giảm cho bị cáo Trương Đình H từ 06 đến 09 tháng tù. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Phan Văn Q.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa anh Q khai con dao mà bị cáo H dùng để chém anh Q là do bị cáo H vào bếp bà L lấy ra để chém anh Q. Tuy nhiên căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập, trong đó có lời khai của bà Nguyễn Thị L (mẹ của anh Q) cũng khẳng định chính anh Q là người vào nhà bếp bà L lấy con dao ra đưa cho vợ (chị P). Như vậy có căn cứ để khẳng định con dao mà bị cáo H dùng để chém anh Q là do chính anh Q vào bếp bà L lấy ra đưa cho chị P, sau đó bị cáo H đã giật con dao này từ tay anh Q để chém anh Q.

[2]. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm có cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 19/02/2019, khi nghe tin chị Phan Thị T bị vợ chồng anh Q đánh tại nhà bà Nguyễn Thị L (mẹ của anh Q) thì Trương Đình H đã đến để can ngăn. Trong quá trình can ngăn thì xãy ra xâu ẩu giữa bị cáo H với chị P (vợ anh Q), chị P chửi bị cáo H, nên bị cáo H đã tát vào mặt chị P một cái. Thấy vợ mình bị đánh nên anh Q đã vào nhà bếp bà L lấy 01 con dao đưa cho chị P để chém bị cáo H, nhưng bị cáo H đã giật dao rồi chém vào tay trái của anh Q một nhát. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 39%. Với hành vi trên, bị cáo Trương Đình H bị Tòa án nhân dân huyện Lệ Thuỷ xét xử sơ thẩm, tuyên bố phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Đình H, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo H gây ra. Tại giai đoạn sơ thẩm, Tòa án đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải), và khoản 2 (Bố bị cáo là người có công với cách mạng) Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt mức án 05 năm tù (mức khởi điểm của khoản 3 Điều 134 BLHS) là đúng quy định. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo H đã nhờ gia đình nộp số tiền 25.000.000 đồng để bồi thường cho người bị hại (Nộp tại Chi cục THADS huyện Lệ Thủy theo biên lai thu tiền số 0001069, ngày 10/7/2020), nên bị cáo được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra gia đình bị cáo và con bị cáo còn có đơn trình bày hiện tại bị cáo gặp nhiều khó khăn, sau khi ly hôn do vợ bị cáo bị tai nạn chết, nên bị cáo phải trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng hai đứa con còn nhỏ (đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 5 tuổi); mẹ của bị cáo (Bà Đỗ Thị Hoài T) cũng là người có công với nước, được tặng Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng ba, đây được xem là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo H để sửa án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[3]. Xét kháng cáo của người bị hại anh Phan Văn Q đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Đình H, thấy rằng: Tại giai đoạn phúc thẩm người bị hại không cung cấp thêm tình tiết gì mới so với ở giai đoan sơ thẩm. Khi xét kháng cáo của bị cáo Trương Đình H, Hội đồng xét xử thấy bị cáo H có đủ điều kiện để được giảm nhẹ hình phạt, nên đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo H, do đó không thể chấp nhận kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của người bị hại.

[4]. Đối với số tiền 25.000.000 đồng mà gia đình bị cáo nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy là số tiền mà gia đình bị cáo tự nguyện nộp để thi hành án thay cho bị cáo (bồi thường cho anh Q) theo bản án của Tòa án. Do đó Tòa án không xử lý số tiền này mà do Chi cục Thi hành án huyện Lệ Thủy xử lý theo quy định của Luật thi hành án.

[5]. Về án phí: Bị cáo Trương Đình H kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử:

1. Không chấp nhận kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của người bị hại anh Phan Văn Q. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Đình H, sửa phần hình phạt của bản án sơ thẩm như sau:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Trương Đình H 04 năm 03 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo H bị bắt tạm giam (ngày 29/4/2020).

2. Bị cáo Trương Đình H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (30/7/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

85
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2020/HS-PT

Số hiệu:67/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về