Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 66/2022/HS-ST NGÀY 30/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 16/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Long T, sinh năm 1995 tại Tiền Giang; Nơi cư trú: ấp M, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: 04/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn T sinh năm 1963 và bà Lê Thị T sinh năm 1967; Bị cáo chung sống như vợ chồng với chị Lê Thị Kim N sinh năm 2000, có 02 con lớn sinh năm 2019, nhỏ sinh năm 2021; Tiền án 01 lần, ngày 21/8/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” chấp hành xong hình phạt ngày 26/5/2020; Tiền sự: Không; Về nhân thân: Ngày 02/10/2018, bị Ủy ban nhân dân xã Thiện Trí, huyện Cái Bè quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác. Bị cáo bị tạm giam vào ngày 26/8/2021 cho đến nay. (Bị cáo có mặt)

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Trường D, sinh năm 1997. ( có mặt) Địa chỉ: ấp Trường Xuân A, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Võ Tuấn A, sinh năm 1993 (có mặt) Địa chỉ: ấp M, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

2. Anh Đỗ Hoàng Duy H, sinh năm 1989 ( vắng mặt) Địa chỉ: ấp M, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

3. Ông Hồ Văn C, sinh năm 1967 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp M, xã M, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

4. Bà Lê Thị T, sinh năm 1967 (có mặt) Địa chỉ: ấp M, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

- Người làm chứng: Ông Ngô Văn D, sinh năm 1970. Địa chỉ: ấp M, xã M, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 15/4/2021, anh Nguyễn Văn Trường D sinh năm 1997 ngụ ấp Trường Xuân A, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, điều khiển xe ô tô biển số 63C-126.51 trên đường Quốc lộ 1, khi đến đoạn thuộc ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, va quẹt với xe mô tô biển số 63B1-902.14 do Chung Văn Quân sinh năm 1969, ngụ xã Tân T, T phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang điều khiển chở vợ là Nguyễn Thị Kiều Hương sinh năm 1990 ngụ cùng địa chỉ, được Cảnh sát giao thông đến giải quyết, chị Hương được đưa đến Bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Chị Hương điện thoại thông báo cho cha ruột là Ngô Văn Dũng sinh năm 1970, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè; sau đó, anh Dũng điện thoại cho con rễ là Võ Tuấn A sinh năm 1993 ngụ ấp Mỹ Quới, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè và nói cho Tuấn Anh biết việc vợ chồng chị Hương bị va quẹt giao thông. Tuấn Anh liền điện thoại cho Đỗ Hoàng Duy H sinh năm 1989 ngụ ấp Mỹ Quới, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè và rủ Huy đến hiện trường để nếu có xảy ra đánh nhau thì Huy phụ giúp Tuấn Anh đánh nhau, được Tuấn Anh đồng ý. Trong lúc Tuấn Anh điện thoại cho Huy thì có Nguyễn Long T đang chơi tại nhà của Huy, do Huy mở loa điện thoại nên T nghe được nội dung cuộc nói chuyện giữa Tuấn Anh và Huy. Nghe điện thoại xong, Huy điều khiển xe mô tô chạy đến chỗ xảy ra va chạm giao thông, T tự ý điều khiển xe mô tô chạy theo Huy.

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày 15/4/2021, anh Duy đang ngồi trong quán của ông Hồ Văn C sinh năm 1967, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, uống nước cùng với anh Ngô Văn Dũng để chờ chị Hương từ bệnh viện quay trở lại hiện trường thỏa thuận bồi thường thiệt hại thì Tuấn Anh, Huy và T đến. Huy hỏi anh Duy về vụ tai nạn giao thông, được anh Duy trả lời chỉ va quẹt nhẹ, Cảnh sát giao thông đã đến giải quyết, ngay liền đó Huy dùng tay đánh vào mặt của anh Duy 01 cái, tiếp theo Tuấn Anh dùng tay đánh vào mặt của anh Duy 01 cái nhưng không gây thương tích thì được ông Dũng can ngăn. Sau khi bị Huy và Tuấn Anh dùng tay đánh vào mặt, anh Duy vừa đứng lên thì T tự ý đi đến lấy ghế ngồi bằng nhựa có sẵn trong quán giải khát đánh vào vùng đầu của anh Duy theo hướng từ trên xuống, làm anh Duy bị thương và té ngã xuống cái ghế nhựa khác, thấy trên đầu anh Duy chảy nhiều máu, Huy, Tuấn Anh và T bỏ đi, anh Duy được anh Dũng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 79/21BVCHPHCNTPHCM ngày 18/5/2021, của Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng T phố Hồ Chí Minh xác định Nguyễn Văn Trường D có các thương tích sau: Tổn thương ổ của não (Dập não xuất huyết trán (T); Vỡ nền sọ (gãy lún xương trán, gãy xương đỉnh (T). Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 266/2021/TgT ngày 01/6/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Văn Trường D là 24% (hai mươi bốn phần trăm). Thương tích của Nguyễn Văn Trường D do vật tầy có cạnh gây nên.

Vật chứng trong vụ án gồm:

- 02 ghế nhựa bị bể một phần.

- 03 mảnh nhựa bể.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn Trường D yêu cầu bị báo bồi thường tổng chi phí điều trị thương tích là 139.335.000 đồng, bị cáo thống nhất bồi thường số tiền này. Bà Lê Thị T (mẹ của bị cáo) đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKSCB ngày 11/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo Nguyễn Long T về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Long T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị áp dụng đ khoản 2 Điều 134;

điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo T từ 03 đến 04 năm tù. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng và bồi thường trách nhiệm dân sự.

Lời nói sau cùng của bị cáo T: Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình, bị cáo xin được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Long T đã thừa nhận khoảng 21 giờ 30 phút ngày 15/4/2021, tại quán giải khát của ông Hồ Văn C ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã vô cớ sử dụng cái ghế bằng nhựa là hung khí nguy hiểm đánh trúng vào đầu của anh Nguyễn Văn Trường D theo hướng từ trên xuống, gây thương tích cho anh Duy tỷ lệ thương tật là 24%. Lời thừa nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai người bị hại, lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, phù hợp các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó đã có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo đã cấu T tội “Cố ý gây thương tích”, tội danh và hình phạt được quy định tại đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật. Mặc dù giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, chỉ vì bản chất côn đồ mà bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đánh trúng vào đầu bị hại gây thương tích mà không đưa đi bệnh viện lại bỏ đi thể hiện sự liều lĩnh, xem thường pháp luật của bị cáo. Do đó cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo.

[4] Bị cáo có nhân thân xấu, có 01 tiền án về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” chưa được xóa án tích, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp “tái phạm” được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo có thái độ T khẩn khai báo; gia đình bị cáo đã đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Đối với Võ Tuấn A và Đỗ Hoàng Duy H có hành vi dùng tay đánh vào mặt anh Nguyễn Văn Trường D nhưng không gây thương tích, việc Nguyễn Long T tự ý sử dụng ghế đánh gây thương tích cho anh Duy là ngoài sự mong muốn của Tuấn Anh và Huy, do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ xác định Võ Tuấn A và Đỗ Hoàng Duy H là đồng phạm trong vụ án này là phù hợp.

[6] Về vật chứng trong vụ án: 02 ghế nhựa bị bể một phần; 03 mảnh nhựa bể không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Duy có yêu cầu bị cáo bồi thường tổng chi phí điều trị là 139.335.000đồng bị cáo thống nhất bồi thường. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Duy số tiền 20.000.000đồng. Do đó Hội đồng xét xử cần buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho anh Duy 119.335.000đồng.

 [8] Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là có cơ sở nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Long T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Long T 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam là ngày 26/8/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 02 ghế nhựa bị bể một phần; 03 mảnh nhựa bể.

Tất cả vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè đang tạm giữ theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 15/3/2022.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, 585, 589 Bộ luật dân sự buộc bị cáo T bồi thường cho anh Duy 119.335.000đồng sau khi án có hiệu lực pháp luật. Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu người phải thi hành án chậm thực hiện nghĩa vụ bồi thường thì còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật dân sự.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Bị cáo Nguyễn Long T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng và án phí dân sự sơ thẩm là 5.966.750đồng.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt thì thời hạn trên tính từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2022/HS-ST

Số hiệu:66/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về