Bản án về tội cố ý gây thương tích số 60/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CT – TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 60/2021/HS-ST NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CT xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 93/2021/TLST- HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2021/QĐXXST-HS ngày 24/9/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: CHÂU HUỲNH T ; Sinh ngày 20/4/1981, tại tỉnh An Giang.

Nơi cư trú: Ấp LT B, xã BL, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

Nghề nghiệp: Làm thuê ; Trình độ văn hóa: 4/12 ; dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam.

Con ông: Châu Minh Thòn (1954 chết) và bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (1956 chết) Vợ: Hồ Thị B(1988) đã ly hôn và 01 người con sinh năm 2009.

Tiền án, tiền sự: Không.

Tm giữ ngày 18/5/2021; Tạm giam ngày 24/5/2021. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Trương Thị T1 ; sinh năm: 1952 (Có mặt) Nơi cư trú: Ấp LT B, xã BL, huyện CT, tỉnh Tiền Giang. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Hồ Thị B ; sinh năm: 1988 (Có mặt) Cư trú: Ấp LT B, xã BL, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

Người làm chứng:

1/ Hồ Văn B ; sinh năm: 1952 (Vắng mặt) 2/ Nguyễn Thị B1 ; sinh năm: 1969 (Vắng mặt) Cùng cư trú: Ấp LT B, xã BL, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

3/ Huỳnh Văn B2 ; sinh năm: 1987 (Vắng mặt) Cư trú: Ấp LT A, xã BL, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Châu Huỳnh T và chị Hồ Thị Bsinh năm 1988, đăng ký thường trú: ấp LT B, xã LT, huyện CT, tỉnh Tiền Giang trước đây là vợ chồng, có nhau 01 con chung. Đến ngày 15/12/2020 T và chị Bđược Tòa án nhân dân huyện CT, tỉnh Tiền Giang cho ly hôn theo bản án số 797/2020/HNGĐ-ST, con chung được giao cho chị Bnuôi dưỡng. Sau khi ly hôn T rời địa phương đi làm ăn ở tỉnh khác.

Ngày 17/5/2021, T và chị Bphát sinh cự cãi qua lại qua điện thoại, T đón xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh về đến khu vực ngã ba Nhị Quý vào khoảng 20 giờ cùng ngày, sau đó bắt xe mô tô khách về nhà chị Btọa lạc tại ấp LT B, xã LT, huyện CT, tỉnh Tiền Giang. Trên đường về, T nảy sinh ý định muốn gây thương tích cho chị Bvà mẹ chị Blà bà Trương Thị T1 do nhiều lần đã không tạo điều kiện cho T thăm gặp con. Khi đến nơi thì cả nhà chị Bđã tắt đèn đi ngủ, T chui qua hàng rào rồi đi về phía nhà sau và đi vào nhà B1p lấy 02 con dao làm B1p rồi đi vào nhà tắm ngồi chờ.

Khong 23 giờ 30 phút cùng ngày, bà T1 thức giấc đi vệ sinh ở ao cá kế bên nhà tắm. T nấp trong nhà tắm thấy bà T1 đi từ ao cá vào nhà thì cầm 01 con dao trên tay đâm vào vùng lưng bà T1 03 nhát gây thương tích. Bà T1 la lớn đánh thức chị Bvà những người khác trong nhà. T cầm dao xông vào nhà trên thì gặp chị B1, T định đâm chị Bnhưng bị chị Bchụp được tay cầm dao rồi giằng co qua lại. Trong lúc giằng co thì chị Bbẻ gãy được con dao T cầm trên tay. T dùng tay bóp cổ chị Bnhưng lúc này ông Hồ Văn Bê (cha chị B1) đến ngăn cản kéo T ra. T đi ra phía trước nhà lấy được 01 đoạn kim loại rồi đập vào xe mô tô hai bánh biển số 50U6- 4978 làm hư hỏng phần đầu xe. Lúc này bà T1 chạy qua nhà hàng xóm để kêu cứu thì được người dân chở đi cấp cứu. Sự việc được báo đến Công an xã LT, T bị bắt giữ cùng hung khí.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 238/2021/TgT ngày 18/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang xác định thương tích của bà Trương Thị T1 như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương vai trái.

- Vết thương lưng trái bờ dưới xương bả vai.

- Vết thương giữa lưng dọc theo cột sống.

2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của bà Trương Thị T1 là 04%.

3. Kết luận khác:

- Thương tích do vật sắc gây nên.

- Phân tích tỷ lệ thương tích từng vết thương:

+ Vết thương vai trái: Tỷ lệ 02%.

+ Vết thương lưng trái bờ dưới xương bả vai: Tỷ lệ 01%.

+ Vết thương giữa lưng dọc theo cột sống: Tỷ lệ 01%.

Tại bản cáo trạng số 98/CT-VKSCT ngày 26/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CT truy tố bị cáo Châu Huỳnh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, điểm i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị Tòa án xử phạt bị cáo từ 12 tháng -15 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng như Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án đã thực hiện theo đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của người tiến hành tố tụng hay quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Xét về tố tụng các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện một cách đầy đủ và đúng theo qui định của luật tố tụng.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Châu Huỳnh T hoàn toàn khai nhận: Từ ngày bị cáo và chị Hồ Thị Bđược Tòa án cho ly hôn cả hai thường xảy ra cự cãi nhau về việc chăm sóc và nuôi con. Ngày 17/5/2021, khi đang ở thành phố Hồ Chí Minh bị cáo điện thoại cho chị Bthì cả hai xảy ra cự cãi và chị Bcó những lời nói thách thức đối với bị cáo, không kiềm chế được cơn tức giận, bị cáo đón xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà mẹ vợ là bà Trương Thị T1 lúc này khoảng 21 giờ cùng ngày với mục đích là gây thương tích cho bà T1 và chị Bvì đã nhiều lần ngăn cản bị cáo thăm con. Khi về đến nơi, thấy cả nhà bà T1 đã tắt đèn ngủ bị cáo đi vào nhà sau lấy 01 con dao (loại dao dùng làm cá phi lê) vắt trên vách rồi vào nhà tắm ngồi chờ đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày bị cáo thấy có bóng người đi vệ sinh từ cầu cá vào, bị cáo liền xông ra dùng dao đâm 2-3 cái vào lưng, khi bà T1 la lên thì bị cáo mới biết người bị cáo đâm trúng là bà T1. Lúc này bị cáo cầm dao chạy vào nhà trên mục đích là tìm đâm chị Bnhưng bị chị Bchụp được tay cầm dao hai bên giằng co, chị Bbẻ gãy lưỡi dao, bị cáo dùng tay bóp cổ chị Bthì được ông Hồ Văn Bê can ngăn, bị cáo đi ra phía trước nhà lấy một đoạn kim loại đập vào xe mô tô hai bánh biển số 52U6-4978 làm hư hỏng phần đầu xe. Lời nhận tội tại Tòa hôm nay của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lời khai người làm chứng và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi bị cáo dùng dao là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bà Trương Thị T1 dẫn đến tỷ lệ thương tật là 4% trong khi đó giữa bị cáo và bà T1 không có mâu thuẫn gì nhau, hành vi của bị cáo thể hiện bản tính côn đồ, hành vi này đã có đủ yếu tố để cấu thành tội, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Châu Huỳnh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, điểm i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Xét thấy bị cáo Châu Huỳnh T là người có đủ năng lực để nhận thức được hành vi của mình, bản thân bị cáo vẫn ý thức được dao là loại hung khí nguy hiểm, hành vi sử dụng hung khí để gây thương tích cho người khác sẽ dẫn đến tổn hại về sức khỏe và nguy hiểm hơn là thiệt hại về tính mạng của con người. Nhưng chỉ vì sự tức giận khi giữa bị cáo và chị Bcó sự mâu thuẫn nhau trong việc thăm và chăm sóc con và việc bà T1 không tạo điều kiện cho bị cáo thăm con nên bị cáo đã nảy sinh ý định gây thương tích cho những người này. Để thực hiện ý định này, bị cáo đã tìm đến nhà bà T1 trong đêm lấy 01 con dao rồi lẻn vào nhà tắm ngồi chờ. Khi thấy có bóng người đi vệ sinh từ cầu cá vào bị cáo đã xông ra dùng dao đâm nhiều nhát vào phía sau. Khi biết người bị đâm là bà T1, bị cáo chưa chịu dừng lại hành động nguy hiểm của mình mà tiếp tục cầm dao xông vào nhà trên tìm chị Bđể đâm nhưng do chị Bchống cự và bẻ gãy con dao nên bị cáo không thực hiện được ý định của mình, việc bị cáo không gây thương tích được cho chị Blà nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, chỉ vì phút nóng giận tức thời bị cáo thực hiện hành vi gây thương tích cho bà T1 và thực hiện hành vi gây thương tích cho chị Bnhưng không thực hiện được do chị Bchống cự. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của bà Trương Thị T1 mà bản thân bị cáo vẫn ý thức được, tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý của xã hội và nó luôn được pháp luật nhà nước bảo hộ, mọi sự xâm phạm đều bị pháp luật trừng trị. Với hành vi này Hội đồng xét xử cần phải nghiêm trị để răn đe và giáo dục cho bị cáo trở thành người tốt sau này.

[4] Tuy nhiên xét thấy bị cáo có thật thà thú nhận hành vi phạm tội của mình, bản thân không tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, Hội đồng xét xử xem đây là các tình tiết để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Đối với chị Hồ Thị Bbị xây xát, bầm ngoài da trong quá trình giằng co, xô xát với T, chị Btừ chối giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự, vì vậy cơ quan điều tra Công an huyện CT không xem xét là có căn cứ.

[6] Đối với xe mô tô hai bánh biển số 52U6-4978 là tài sản chung của bị cáo và chị Btrong thời kỳ hôn nhân, việc bị cáo làm hư hỏng xe chị Bkhông yêu cầu nên cơ quan điều tra Công an huyện CT không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản là có căn cứ.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bà Trương Thị T1 không yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc và các chi phí khác trong quá trình điều trị thương tích.

[8] Về vật chứng: - Một nón bảo hiểm màu xanh là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến vụ án, tuy nhiên tại Tòa hôm nay bị cáo không yêu cầu nhận lại. Xét thấy đây là vật không còn giá trị sử dụng, vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

- Một cán dao bằng nhựa màu đen dài 12 cm, một đầu có vết gãy và 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 16 cm, mũi nhọn, một đầu có vết gãy kim loại; một đoạn kim loại màu trắng dài 28,5 cm. Đây là vật bị cáo dùng làm công cụ thực hiện hành vi phạm tội và là vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Một con dao bằng kim loại màu trắng dài 28 cm, cán dao hình chữ nhật dài 13 cm, lưỡi dao dài 15 cm. Đây là tài sản của bà T1 không liên quan đến vụ án nhưng bà T1 không yêu cầu nhận lại, vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Châu Huỳnh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1/ Áp dụng điểm a, điểm i khoản 1 điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 38 Bộ luật hình sự.

Phạt bị cáo Châu Huỳnh T 01 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ ngày 18/5/2021.

2/ Về vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy 01 nón bảo hiểm màu xanh; 01 cán dao bằng nhựa màu đen dài 12 cm, một đầu có vết gãy và 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 16 cm, mũi nhọn, một đầu có vết gãy kim loại; 01 dao bằng kim loại màu trắng dài 28 cm, cán dao hình chữ nhật dài 13 cm, lưỡi dao dài 15 cm; một đoạn kim loại màu trắng dài 28,5 cm.

(Vật chứng theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 11/10/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện CT) 3/ Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Buộc bị cáo phải chịu là 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 60/2021/HS-ST

Số hiệu:60/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về