Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 55/2021/HS-ST NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08/9/2021, tại Hội trường TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 58/2021/HSST ngày 08/7/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2021/QĐXXST-HS ngày 28/7/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 09/2021/HSST ngày 10/8/2021 đối với bị cáo sau đây:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn Đ- Sinh năm: 1964.

+ HKTT: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

+ Chỗ ở: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

+ Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ văn hóa:

9/12; Nghề nghiệp: Nông; Con ông Nguyễn Văn Nh (chết) và bà Nguyễn Thị C (còn sống). Vợ: Võ Thị L (1966) và có 03 con, con lớn sinh 1986, con nhỏ sinh 1991.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt).

2. Những người tham gia tố tụng:

+ Người bị hại:

- Ông Lê Th, sinh năm: 1969 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1991 (Có mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Ông Lê Minh T, sinh năm: 1991 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1942 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Bà Lê Thị L, sinh năm: 1969 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Bà Nguyễn Thị Kim Ch, sinh năm: 1994 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

+ Người làm chứng:

- Ông Huỳnh Quang Tr, sinh năm: 1979 (Vắng mặt) + Địa chỉ: khối phố 3, phường V Đ, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Bà Võ Thị L, sinh năm: 1966 (Có mặt) + Địa chỉ: Thôn T M, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

- Ông Nguyễn Đình Ch, sinh năm: 1963 (Vắng mặt) + Địa chỉ: Thôn Tr Ph 1, xã Đ M, thị xã Đ B, tỉnh Q N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Văn Đ và Lê Th là hai anh em bạn dì, hai gia đình ở gần nhà nhau và có chung lối đi. Vào tháng 10/2020, gia đình Lê Th tiến hành tu sửa nhà cửa, trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng có làm rơi vãi đất đá xuống ruộng rau nhà Đ nên xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 16 giờ ngày 15/10/2020, Đ mang theo một cái thau ra ruộng rau để hốt đất đá bị rơi vãi, khi đi ngang qua nhà Lê Th thì gặp bà Nguyễn Thị L (mẹ ruột Lê Th) đang đứng trước nhà, Đ lớn tiếng với bà L về việc đất đá rơi xuống ruộng rau. Nghe Đ lớn tiếng với mẹ mình, Lê Th lấy một đoạn sắt hộp dài khoảng 40cm từ trong nhà chạy ra nói chuyện với Đ, liền bị Đ cầm cái thau xông vào đánh Lê Th, Lê Th cầm đoạn sắt đánh trả lại sau đó hai bên xông vào ôm giằng co nhau, thấy vậy bà L, Lê Thị L (vợ Lê Th) và Võ Thị Lẹ (vợ Đ) chạy vào can ngăn lôi Đ và Lê Th ra, trong quá trình can ngăn bà Lưỡng bị thanh sắt quơ trúng đầu gây thương tích, được mọi người đưa đi bệnh viện băng bó vết thương. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Nguyễn Thị Kim Ch, con dâu của Đ gọi điện cho chồng là Nguyễn Văn T nói “cha ở nhà bị ông Th đánh chảy máu”, nghe vợ nói vậy, T trên đường đi công chuyện quay xe chạy về đến thẳng nhà Lê Th nói “tại sao chú đánh cha con”, Lê Th nói lại “mi về hỏi cha mi nớ, cha mi đánh chú, đánh dì chảy máu đi cấp cứu ở bệnh viện rồi”. Lê Th vừa nói xong liền bị T dùng tay đánh vào mặt Lê Th một cái, Lê Th xông vào dùng tay kẹp cổ T ôm vật xuống đất. Thấy Lê Th và T đánh nhau, Lê Minh T (con trai Lê Th) từ trong nhà chạy ra cùng cha đánh T. Bị cha con Lê Th đánh, T chạy về nhà tìm lấy hung khí để sang đánh trả lại cha con Lê Th. Khi T về nhà lấy hung khí, Đ ở nhà nghe ồn ào, cãi vã về việc đánh nhau giữa hai gia đình, nên chạy sang đến trước cổng nhà Lê Th lấy một viên gạch (loại 06 lỗ) chạy đến đập vào trán Lê Th một cái rồi chạy lại về nhà. Đối với T, sau khi về nhà, T lấy 01 cây kiếm dài 95cm, cán bằng kim loại được quấn bằng dây ni lông dài 25cm, lưỡi bằng kim loại dài 70cm chạy sang, chém vào người Lê Th 02 cái gây thương tích.

Theo Bản kết luận giám định thương tích số: 481/GĐTT.20 ngày 28/12/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam thì Lê Th bị thương với tỉ lệ thương tích cộng dật lùi là 23%, trong đó vết thương do Nguyễn Văn Đ gây ra là 15%, vết thương do Nguyễn Văn Tài gây ra là 9%, cụ thể:

- Vùng trán và đầu trong cung lông mày trái có vết rách dập da đã lành sẹo hình chữ V, cạnh dài 3cm, rộng 0,3cm; cạnh dài 2cm, rộng 0,1cm, sờ nắn dọc theo vết thương có chỗ lõm vào trong tương ứng vùng xoang trán trái (Vỡ lún thành trước xoang trán trái + Bờ trong hốc mắt trái, tụ máu xoang trán trái). Vết thương do vật tày có cạnh tác động gây nên. Hướng từ trước ra sau. Tỉ lệ thương tích: 15%.

- Vùng chẩm, chếch về bên phải có vết rách da nông đã lành sẹo dài 2cm, rộng 0,1cm. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên. Hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, chếch từ phải sang trái. Tỉ lệ thương tích: 01%.

- Vùng lưng hai bên có vết rách da, xát da không liên tục từ nền xương bả vai trái chạy xuống dưới băng qua cột sống và kết thúc ở vùng thắt lưng bên phải đã lành sẹo dài 25cm, rộng 0,2cm (vết rách da liên tục dài 17cm), sờ nắn dọc theo vết thương mềm mại. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên. Hướng từ sau ra trước, chếch từ trái sang phải. Tỉ lệ thương tích: 08%.

Ngày 07/01/2021, Lê Th có đơn không yêu cầu khởi tố hình sự đối với Nguyễn Văn Tài.

Tại bản cáo trạng số 50/CT- VKS ngày 06/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”; áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 BLHS; Xử phạt Nguyễn Văn Đ từ 15(mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù .

Về vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 cây kiếm dài 95cm, cán bằng kim loại được quấn bằng dây ni lông dài 25cm, lưỡi bằng kim loại dài 70cm; 01 viên gạch ống (loại 06 lỗ).

Bị cáo Nguyễn Văn Đ đồng ý với tội danh, điều, khoản luật mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam truy tố và không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ 01 phần hình phạt.

Người bị hại ông Lê Th có đơn xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1] Lời khai nhận tội công khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với toàn bộ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ và tang vật được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời, qua tranh luận công khai, bị cáo đồng ý với toàn bộ luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Do đó, HĐXX có đầy đủ cơ sở để kết luận: Do mâu thuẫn trong việc gia đình Lê Th thi công tu sửa nhà cửa làm rơi vãi đất đá xuống ruộng rau nhà mình.

Vào khoảng 16 giờ ngày 15/10/2020 tại nhà Lê Th ở thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Nguyễn Văn Đ đã có hành vi dùng viên gạch ống (loại 06 lỗ) là hung khí nguy hiểm đập vào trán Lê Th một cái gây thương tích với tỉ lệ thương tích 15%. Hành vi của bị cáo đã hội đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất của vụ án: Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người, hành vi gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe của người khác sẽ bị pháp luật xử lý. Nhưng với bản tính xem thường sức khỏe của người khác, từ mâu thuẩn nhỏ, bị cáo đã dùng viên gạch xây dựng loại 6 lỗ đập vào trán người bị hại gây thương tích 15%. Hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của nạn nhân, mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Do đó, cần xử lý bị cáo một mức án đủ để răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, Khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX áp dụng Điều 54 BLHS để xử dưới khung hình phạt cho bị cáo là thỏa đáng.

2] Từ những phân tích và nhận định như trên, cho thấy Cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị của kiểm sát viên tham gia phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ và áp dụng Điều 54 BLHS để xử dưới khung hình phạt cho bị cáo là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật nên HĐXX chấp nhận.

3] Bị cáo thừa nhận trong quá trình điều tra, truy tố, bản thân tự nhận thức hành vi của mình là sai trái nên thành khẩn khai báo đúng với hành vi của mình và không bị sự tác động của người nào khác. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thực hiện đúng quy định của BLTTHS.

4] Về dân sự: Ông Lê Th đã nhận bồi thường số tiền 14.450.000 đồng và có đơn bãi nại phần dân sự nên HĐXX không đề cập.

5] Về Vật chứng: Quá trình điều tra tạm giữ 01 cây kiếm dài 95cm, cán bằng kim loại được quấn bằng dây ni lông dài 25cm, lưỡi bằng kim loại dài 70cm; 01 viên gạch ống (loại 06 lỗ) không còn giá trị sử dụng nên HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy là thỏa đáng.

6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST.

7] Về những vấn đề liên quan đến vụ án:

- Đối với Nguyễn Văn Tài khi nghe Nguyễn Thị Kim Chi (vợ Tài) gọi điện nói cha mình bị ông Lê Th đánh, Tài chạy xe đến thẳng nhà ông Thiện hỏi chuyện sau đó xảy ra việc đánh nhau giữa Tài và ông Thiện; như vậy trước khi đánh nhau giữa Tài và ông Thiện thì giữa Tài và Nguyễn Văn Đ không có gặp nhau, không bàn bạc trao đổi về việc cùng nhau đánh ông Thiện. Khi Tài chạy về nhà lấy hung khí, bị cáo Đ ở nhà trên chạy sang lấy gạch đập vào trán ông Thiện, khi Tài cầm hung khí chạy sang thì bị cáo Đ đã về nhà, như vậy Tài không biết việc bị cáo Đ có sang nhà ông Thiện và cũng không biết bị cáo Đ dùng hung khí gây thương tích cho ông Thiện. Do vậy, không có cơ sở để quy kết cho Tài đồng phạm với bị cáo Đ trong việc gây thương tích cho ông Lê Th, trong khi đó thương tích mà Tài gây ra cho ông Thiện là 09%, và ông Thiện không yêu cầu khởi tố vụ án đối với Tài. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn đã chuyển hồ sơ xử lý hành chính đối với Tài nên HĐXX không đề cập.

- Đối với bị cáo Đ cũng như Tài, khi Tài đánh nhau với cha con ông Thiện, bị cáo không biết, khi bị cáo nghe ồn ào, cải vả bị cáo chạy sang cầm gạch đập vào đầu ông Thiện lúc này không có Tài ở đó, sau khi bị cáo dùng gạch gây thương tích cho ông Thiện xong thì chạy về nhà, không biết việc sau đó Tài dùng hung khí gây thương tích cho ông Thiện. Do vậy, không có cơ sở để quy kết cho bị cáo chịu cả phần thương tích mà Tài đã gây ra cho ông Thiện.

- Đối với hành vi quơ đoạn sắt trúng vào tráng bà Nguyễn Thị Lưỡng gây thương tích nhưng do thương tích nhẹ, bà Lưỡng từ chối giám định và không yêu cầu xử lý đối với bị cáo Đ nên không xem xét.

- Đối với ông Lê Th đã có hành vi dùng đoạn sắt hộp đánh bị cáo Đ, Lê Minh Tân đã có hành vi dùng tay đánh nhiều cái vào mặt Nguyễn Văn Tài nhưng không gây thương tích gì nên Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị xử lý hành chính đối với Thiện, Tân là phù hợp.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

+ Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 và Điều 54 BLHS.

+ Xử phạt: Nguyễn Văn Đ 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bắt đi thi hành án.

+ Về Vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 cây kiếm dài 95cm, cán bằng kim loại được quấn bằng dây ni lông dài 25cm, lưỡi bằng kim loại dài 70cm; 01 viên gạch ống (loại 06 lỗ).

(Vật chứng hiện nay Chi cục THADS thị xã Điện Bàn đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/7/2021).

- Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 của BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

+ Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền làm đơn kháng cáo gởi lên Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam để xin xét xử theo trình tự phúc thẩm. Những người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2021/HS-ST

Số hiệu:55/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về