Bản án về tội cố ý gây thương tích số 48/2021/HS-ST

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 16/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 16 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Toà án nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Phan Như V, Sinh ngày: 20/12/1998. Nơi cư trú: thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: hớt tóc; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan Như T và bà Lê Thị B; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 23/6/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

-Người bào chữa cho bị cáo Phan Như V: ông Đào Duy K và ông Nguyễn Thanh C, Luật sư Văn phòng Luật sư Đào Duy K thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam. Có mặt - Bị hại: Ông Trần Quốc Đ, sinh năm: 1997, trú tại: thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Có mặt - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Trần Quang Tr, sinh năm: 1998, trú tại: thôn Đ, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

+ Ông Châu Ngọc Tr1, sinh năm: 1998, trú tại: thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm: 1994, trú tại: thôn D, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 01/5/2021, Phan Như V điều khiển xe mô tô BKS: 92N1-628.24 đi từ quán karaoke Thiên Trang đến ngã tư đường Phan Bá Phiến - Hồ Xuân Hương thuộc khối 2, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành thì bị một nhóm thanh niên chưa rõ lai lịch chặn đánh, gây thương tích xây xát ngoài da. Khi bị đánh, V bỏ xe rồi chạy bộ vào lại quán karaoke Thiên Trang. V nhìn sang quán nhậu Hương Biển (bên cạnh quán karaoke Thiên Trang) ở đường số 4, thuộc khối 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành thì thấy khu vực phía trước quán có một con dao, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 20cm, quán không có người trông coi nên V đi lại lấy con dao trên rồi đi bộ ra lại khu vực bị đánh để tìm nhóm thanh niên kia nhưng không thấy ai.

V đứng tại vị trí giữa ngã tư đường được vài phút thì lúc này có Nguyễn Văn P, sinh năm: 1998, trú thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành điều khiển xe mô tô BKS: 92N1-55109 chở sau một thanh niên chưa rõ lai lịch ngồi giữa và Trần Quốc Đ, sinh năm: 1997, trú thôn Phú Vinh, Tam Hòa, Núi Thành ngồi sau cùng chạy trên đường Phan Bá Phiến vào ngã tư Phan Bá Phiến - Hồ Xuân Hương để xuống quán karaoke Dạ Thảo (đoạn đường này đang sửa chữa, lòng đường còn khoảng 04m để các phương tiện lưu thông). Xe do P điều khiển chạy đến gần, cách vị trí V đang đứng khoảng 02m thì P cho xe rẽ trái. Lúc này, V cho rằng đó là nhóm người vừa đánh mình nên khi hông xe mô tô của P cách người V khoảng 70cm, V cầm dao bằng tay phải chém một cái trúng vào cánh tay phải của Đ làm Đ bị thương tích. Thấy vậy, P điều khiển xe chở Đ đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam để cấp cứu, còn V vứt con dao tại khu vực trên rồi điều khiển xe đi về.

Tại Bản giám định thương tích số: 186/GĐTT.21 ngày 20/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận tỉ lệ tổn thương cơ thể của Trần Quốc Đ là 15% . Thương tích chi tiết: Mặt sau ngoài đoạn 1/3 giữa và dưới cánh tay bên phải có vết rách da, cơ và vết mổ đã lành có chỗ còn đóng vảy dài 6,7 cm, rộng 0,1 cm. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên. Hướng chếch từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. Bệnh nhân còn đau vùng vết thương và tê bì nửa ngoài cẳng tay phải. Vận động gấp khớp khuỷu còn hạn chế, duỗi khớp khuỷu phải được bình thường. Bàn tay phải cầm, nắm và gấp, duỗi các ngón tay được bình thường. Tay phải được đặt trên máng bột và băng thun tư thế duỗi khớp khuỷu.

Việc tạm giữ đồ vật, tài liệu và xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành đã tổ chức truy tìm con dao mà bị cáo đã dùng để tấn công, gây thương tích cho bị hại Đ nhưng không tìm thấy.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường số tiền 40.000.000 đồng theo yêu cầu của bị hại, bị hại đã nhận tiền và có đơn bãi nại.

Tại Bản cáo trạng số 57/CT-VKSNT ngày 30/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Phan Như V về tội: Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Như V từ 12 đến 18 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 23 tháng 6 năm 2021.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà bị cáo Phan Như V khai nhận: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/5/2021, tại khu vực ngã tư đường Phan Bá Phiến - Hồ Xuân Hương thuộc khối 2, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, bị cáo đã vô cớ, dùng hung khí nguy hiểm là một 01 con dao, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, dài khoảng 20cm chém vào tay phải gây thương tích cho bị hại Trần Quốc Đ với tỷ lệ thương tích 15%.

[3]. Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với bản kết luận giám định thương tích số: 186/GĐTT.21 ngày 20/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam, Phù hợp với lời khai của bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cũng như phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh luận công khai tại phiên tòa. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Như V phạm tội: Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4]. Xét tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thì thấy: Sức khỏe, tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, bị cáo Phan Như V là người đã trưởng thành và nhận thức được việc xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, do coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác bị cáo đã vô cớ dùng con dao là hung khí nguy hiểm chém vào tay phải gây thương tích cho bị hại Trần Quốc Đ với tỷ lệ thương tích 15%. Hành vi của bị cáo không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bị hại mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5]. Tuy nhiên xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho bị hại với số tiền 40.000.000 đồng. Tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, Bị cáo có thời gian phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã Tam Mỹ Đông. Do vậy, Hội đồng xét xử thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt đồng thời áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo.

Đối với lời bào chữa của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt đồng thời áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận; đối với lời bào chữa của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 để cho bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét bị cáo Phan Như V phạm tội có tính chất côn đồ nên theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 02 ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo thì bị cáo Phan Như V phạm tội thuộc trường hợp không cho hưởng án treo nên Hội đồng xét xử không chấp nhận lời bào chữa này của người bào chữa.

[6]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành đã tổ chức truy tìm con dao mà bị cáo đã dùng để tấn công, gây thương tích cho bị hại nhưng không tìm thấy nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 40.000.000 đồng theo yêu cầu của bị hại, bị hại đã nhận tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

[8]. Đối với các đối tượng đã đánh Phan Như V hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau là phù hợp.

[9]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thương vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Tuyên bố bị cáo Phan Như V phạm tội: Cố ý gây thương tích.

Xử phạt bị cáo Phan Như V 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam ngày 23 tháng 6 năm 2021.

Về án phí: Bị cáo Phan Như V phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 48/2021/HS-ST

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Núi Thành - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về