Bản án về tội cố ý gây thương tích số 46/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỐT NỐT, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 46/2022/HS-ST NGÀY 06/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2022/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2021/QĐXXST-HS ngay 21/6/2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Huỳnh Thiện T, sinh ngày: 1979; Giới tính: Nam. Nơi cư trú: khu phố 5, thị trấn C, huyện C, tỉnh Long An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: Làm thuê. Họ tên cha: Huỳnh Thiện N, (chết); Họ tên mẹ: Huỳnh Thị T, sinh năm 1950 (sống); Họ tên vợ Lê Thị Hương B, sinh năm 1978 (sống); Con: 03 người (lớn nhất - sinh năm: 2005, nhỏ nhất- sinh năm: 2020). Tiền sự: Chưa; Tiền án: Chưa. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/02/2022 đến nay tại Nhà tạm giữ - Công an quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Có mặt.

Người bị hại: Ông Huỳnh Lê Tấn Kg - sinh năm 1980. Có mặt Cư trú: Khu vực P, P. T, Q. Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Nguyễn Thanh T - Sinh năm 1972. Có mặt Cư trú: Khu vực P, P. T, Q. Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ.

- Bà Huỳnh Thị T - sinh năm 1953. Có mặt Cư trú: khu phố 5, thị trấn C, huyện C, tỉnh Long An.

Người chứng kiến: Chị Huỳnh Thị Kim A - Sinh năm 1989. Vắng mặt Cư trú: Khu vực P, P. T, Q. Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 14/4/2021, Huỳnh Thiện T đến nhà của Huỳnh Thị Kim A (là bạn của Trung) tại khu vực P, phường T, quận Thốt Nốt để dự đám giỗ của cha ruột Kim A. Trong lúc nhậu, Trung nhớ lại chuyện em ruột của Kim A là Huỳnh Văn C đập phá cây quạt điện hơi nước mà T mua cho Kim A nên T đập cây quạt điện hơi nước xuống đất và bỏ đi đến nhà trọ mà T thuê để trả phòng để về nhà ở Long An thì nghe người khác nói C cầm hung khí đi tìm T. Đến 20 giờ cùng ngày, T quay lại nhà của Kim A thì gặp ông Huỳnh Lê Tấn K là cậu một của Kim A; Lúc này, giữa ông K và T xảy ra cự cải, ông K dùng tay đánh vào mặt của T làm T té xuống bậc thềm nhà của Kim A, do bị đánh nên T lấy cây dao để ngay hàng ba nhà Kim A đâm một nhát vào vùng lưng của ông K và bỏ chạy, khi đến cổng sau của Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt Trung làm rớt mất cây dao còn ông Huỳnh Lê Tấn K được người nhà đưa đi cấp cứu.

Đến ngày 26/4/2021, ông Huỳnh Lê Tấn K có đơn yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Huỳnh Thiện T và Đơn yêu cầu giám định thương tích.

Vào ngày 10/2/2022, Huỳnh Thiện T bị bắt theo Quyết định truy nã.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 100/TgT ngày 06/5/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế thành phố Cần Thơ, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Vết thương thấu lưng gây đứt ngang giữa thận phải và đứt động mạch cực dưới thận phải đã được phẫu thuật khâu bảo tồn thận phải, cột động mạch cực dưới thận phải. Hiện tại vết thương và các vết phẫu thuật đã lành sẹo, tụ dịch dưới bao thận và di chứng tổn thương nhu mô thận phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 23% (hai mươi ba phần trăm).

Trong quá trình điều tra, Huỳnh Thiện T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với những chứng cứ đã được thu thập.

Về tang vật: Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành tìm kiếm con dao mà Huỳnh Thiện T sử dụng gây thương tích cho ông Huỳnh Lê Tấn K tại cổng sau Bệnh viện đa khoa Thốt Nốt nhưng không tìm thấy.

Về trách nhiệm dân sự: Huỳnh Lê Tấn K yêu cầu Huỳnh Thiện T bồi thường chi phí điều trị và các chi phí khác với số tiền là 37.678.000 đồng, bị cáo T và mẹ là bà Huỳnh Thị T đã bồi thường xong số tiền này.

Tại Cáo trạng số 35/CT-VKSTN ngày 06/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ, truy tố bị cáo Huỳnh Thiện T về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội nhu Cáo trạng truy tố. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Huỳnh Thiện T từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Công nhận bị cáo Huỳnh Thiện T và mẹ là bà Huỳnh Thị T đã bồi thường cho người bị hại Huỳnh Lê Tấn K số tiền 37.678.000 đồng xong. Không có ai yêu cầu gì khác.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Thốt Nốt, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có người nào khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, người làm chứng vắng mặt nhưng họ đã có lời khai rõ ràng trong điều tra. Do đó, căn cứ theo Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tiến hành xét xử vắng mặt người làm chứng là phù hợp.

[3] Trong điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra.

Như vậy, có cơ sở xác định vào ngày 14/4/2021, bị cáo Huỳnh Thiện T dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào lưng gây đứt ngang giữa thận phải và đứt động mạch cực dưới thận phải của ông Lê Huỳnh Tấn K; tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của ông Huỳnh Lê Tấn K là 23%. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ, đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Xét thấy, hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm đối với xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức, lẽ ra nên có cách xử sự đúng mực, nhung lại vì trong lúc nóng giận không biết kiềm chế đã dùng dao đâm gây thương tích cho người khác, nên bị cáo phải gánh chịu hậu quả pháp lý do hành vi mình gây ra. Thiết nghĩ, cần phải có hình phạt tương xứng là cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục nhu Kiểm sát viên đề nghị là phù hợp. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo; bị cáo và gia đình đã bồi thường xong cho người bị hại; trước khi bị cáo gây thương tích thì người bị hại đã dùng tay đánh vào mặt bị cáo làm bị cáo té ngã, cho thấy phía bị hại cũng có phần lỗi làm cho bị cáo bức xúc, thiếu sự kiềm chế; tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết này để giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự, và xử lý vật chứng:

Bị cáo và gia đình đã bồi thường theo yêu cầu của phía bị hại tổng cộng là 37.678.000 đồng xong, không ai yêu cầu gì khác; nghĩ nên công nhận.

Đối với con dao bị cáo sử dụng gây thương tích là công cụ phạm tội, do không thu hồi lại được nên không đề cập xử lý.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Thiện T phạm tội “Cố ý gây thương tích.

1. Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Huỳnh Thiện T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam (10/02/2022).

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584; 585; 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Công nhận bị cáo Huỳnh Thiện T và bà Huỳnh Thị T đã bồi thường cho người bị hại là ông Huỳnh Lê Tấn K số tiền 37.678.000 đồng xong. Không có ai yêu cầu gì khác.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 31 tháng 12 năm 2016;

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

107
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 46/2022/HS-ST

Số hiệu:46/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thốt Nốt - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về