Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 41/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm trụ sở Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình và điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình. Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 19/7/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2022/QĐXXST-HS ngày 08/9/2022 đối với bị cáo: Nguyễn Văn M, sinh ngày 15 tháng 02 năm 1989 tại xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân D, sinh năm 1943 (đã chết) và bà Trần Thị L, sinh năm 1952; vợ, con: Chưa có; Tiền sự: Không; tiền án: Có 01 tiền án:

Ngày 21/3/2018, bị Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương xử phạt 01 năm tù về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999 tại bản án số 86/2018/HSST.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/3/2022 cho đến nay, có mặt.

* Bị hại:

1. Ông Nguyễn Xuân D, sinh năm 1943 (đã chết) * Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Trần Thị L, sinh năm 1952, địa chỉ: Số 74 M, phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

2. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1990, địa chỉ: Thôn T, xã T, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

3. Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1975, địa chỉ: Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

4. Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1978, địa chỉ: Thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

5. Anh Nguyễn Xuân D, sinh năm 1972, địa chỉ: Thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

6. Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1980, địa chỉ: Xóm H, xã X, huyện H, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.

7. Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1992; địa chỉ: 56/62/8 P, thành phố P, tỉnh Gia Lai, vắng mặt.

8. Anh Nguyễn Đình Q, sinh năm 1984; địa chỉ: H, tỉnh Bình Thuận, vắng mặt.

9. Anh Nguyễn Đình V, sinh năm 1986; địa chỉ: Tổ 10, Ấp 6B, xã V, huyện B, thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

* Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị P, sinh năm 1982; địa chỉ: Thôn X, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị Vân L, sinh năm 2002; địa chỉ: Thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

3. Anh Lê Doãn C, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

4. Chị Đỗ Thị T, sinh năm 1982; địa chỉ: Thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 26/02/2022, Nguyễn Văn M trú tại thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình đang ngồi ở trong phòng ngủ tại nhà ông Nguyễn Xuân D (là bố đẻ của M) cùng với bạn gái là Nguyễn Thị P; trú tại thôn X, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình thì nghe thấy ông Nguyễn Xuân D và cháu gái là Nguyễn Thị Vân L trú tại thôn L, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình đang nói chuyện với nhau. Lúc này M nghe ông D nói chuyện về bản thân mình nên bực mình và dùng chân đá mạnh vào cửa gây tiếng động mạnh rồi đi ra ngoài phòng khách cãi nhau qua lại với ông D. Sau đó, ông D cầm cái nạng gỗ đánh vào đầu và tay của M làm cho M bị chảy máu ở vùng trán và bàn tay phải. Lúc này, M đi ra hiên lấy 01 cái rựa cầm lên tay chém 02 nhát trúng vào người ông D gây chảy máu ở tay trái. Sau đó, M cầm tay lôi ông D ra sân rồi dùng cây rựa đánh tiếp vào ngực và người ông D, lúc này hai bên ngã xuống và tiếp tục vật lộn nhau. M lôi ông D ra tới bãi cỏ thì cháu L can ngăn nên M dừng lại, ném rựa bên cạnh bãi cỏ rồi bỏ đi. Cháy L thấy ông D bị thương chảy nhiều máu và khó thở nên đã hô hoán và gọi nhờ người giúp. Nghe tiếng cháu L kêu nên chị Đỗ Thị T là hàng xóm chạy đến xem rồi gọi xe taxi đưa ông D đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện L nhưng ông D đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Thấy có nhiều người đến và đưa ông D đi cấp cứu thì M đã cùng với Nguyễn Thị P bỏ đi khỏi nhà, sau đó M bỏ trốn vào rừng cho đến ngày 02/3/2022 thì bị bắt.

Bản kết luận giám định Pháp Y số 40/TT ngày 22/3/2022 của Trung tâm giám định Y khoa- Pháp Y tỉnh Quảng Bình kết luận: Nguyên nhân ông Nguyễn Xuân D chết là do tác động của vật sắc làm tụ máu, mô phổi bị xung huyết và xuất huyết dẫn đến suy tuần hoàn cấp, suy hô hấp cấp.

- Về trách nhiệm dân sự: Những người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn M bồi thường về dân sự và cam kết không có khiếu nại, khiếu kiện gì.

- Về vật chứng:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tiến hành tạm giữ 01 cây rựa có chiều dài 68,2cm, cán bằng gỗ hình trụ tròn dài 35,4cm, đường kính 0,3cm;

02 mẫu máu thu tại hiện trường, dùng bông y tế thấm; 01 đồng hồ đeo tay màu đen nhãn hiệu Geneva đã qua sử dụng. Tất cả có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 27/02/2022. Riêng 02 mẫu máu thu tại hiện trường, dùng bông y tế thấm, quá trình điều tra đã sử dụng để giám định và đã sử dụng hết.

Bản Cáo trạng số 27/CT-VKSNDLT ngày 15/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ truy tố bị cáo Nguyễn Văn M tội Cố ý gây thương tích theo khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51, các điểm h, i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn M từ 09 (chín) năm đến 10 (mười) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/3/2022.

Về trách nhiệm dân sự: Những người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu Nguyễn Văn M bồi thường về dân sự và cam kết không có khiếu nại, khiếu kiện gì nên không đề nghị xem xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự xử: Tịch thu tiêu hủy 01 cây rựa có chiều dài 68,2cm, cán bằng gỗ hình trụ tròn dài 35,4cm, đường kính 0,3cm;

01 đồng hồ đeo tay màu đen nhãn hiệu Geneva đã qua sử dụng.

Riêng 02 mẫu máu thu tại hiện trường, dùng bông y tế thấm, quá trình điều tra đã sử dụng để giám định và đã sử dụng hết nên không đề nghị xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhất trí với bản cáo trạng của Viện kiểm sát; bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Trong lời nói sau cùng bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có cơ sở xác định: Ngày 26/02/2022 do mâu thuẫn giữa hai cha con, nên Nguyễn Văn M đã dùng rựa chém vào người ông Nguyễn Xuân D (là bố đẻ của M) dẫn đến ông D tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi của Nguyễn Văn M không có động cơ giết người nhưng đã trực tiếp xâm hại đến tín mạng của ông D.

[3]. Theo quy định của pháp luật thì cây rựa làm bằng kim loại là công cụ bị cáo dùng để gây thương tích cho ông D được xác định là hung khí nguy hiểm, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn M đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[4]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án Hội đồng xét xử thấy: Nguyên nhân bị cáo phạm tội là vì tức giận hành vi của bị hại đã đánh bị cáo trước. Động cơ, mục đích là nhằm thỏa mãn cơn tức giận. Điều đáng nói trong vụ án này thì bị cáo và bị hại là những người thân trong gia đình, bị cáo gọi bị hại bằng bố. Lẽ ra cả hai phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, nhưng bị cáo M không thể hiện được sự khiêm nhường, kính nể người lớn. Hành vi của bị cáo M không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo cần phải hiểu, tính mạng, sức khỏe của con người là vô giá, không vì tức giận mà bị cáo lại dùng vũ lực với bố của bị cáo. Bị cáo phải nhận thức được sức khỏe của mỗi người là bất khả xâm phạm, được pháp luật bảo vệ, nhưng do thiếu kiềm chế bản thân, ứng xử kém nên dẫn đến phạm tội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến tín mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc theo đúng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

- Ngày 21/3/2018, bị Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương xử phạt 01 năm tù về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999, do bị cáo chưa chấp hành xong các quyết định của bản án, nhưng tiếp tục phạm tội mới nên hành vi của Nguyễn Văn M thuộc tình tiết “tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Ông Nguyễn Xuân D, sinh ngày 03/02/1943 là người đủ 70 tuổi trở lên quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hi đồng xét xử thống nhất với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt áp dụng đối với bị cáo, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài, để bị cáo nhận thức được hành vi sai trái, khắc phục, sửa đổi.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Mặc dù tại phiên tòa vắng mặt những người đại diện hợp pháp của bị hại, nhưng trước đó họ đã có bản trình bày về việc không yêu cầu Nguyễn Văn M bồi thường về dân sự và cam kết không có khiếu nại, khiếu kiện nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 cây rựa có chiều dài 68,2cm, cán bằng gỗ hình trụ tròn dài 35,4cm, đường kính 0,3cm; 01 đồng hồ đeo tay màu đen nhãn hiệu Geneva đã qua sử dụng. Riêng 02 mẫu máu thu tại hiện trường, dùng bông y tế thấm, quá trình điều tra đã sử dụng để giám định và đã sử dụng hết. Tại phiên tòa bà Trần Thị L (là vợ của người bị hại) không có nguyện vọng nhận lại đồng hồ đeo tay màu đen nhãn hiệu Geneva của ông Nguyễn Xuân D. Xét những vật chứng trên là công cụ phạm tội và là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

[8]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn M chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Bị cáo, các đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h, i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M 10 (mười) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (02/3/2022).

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 cây rựa có chiều dài 68,2cm, cán bằng gỗ hình trụ tròn dài 35,4cm, đường kính 0,3cm; 01 đồng hồ đeo tay màu đen nhãn hiệu Geneva đã qua sử dụng.

Vật chứng nêu trên đang bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thuỷ và có số lượng, đặc điểm được mô tả như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/9/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thuỷ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức án phí, lệ phí Tòa án.

Xử buộc bị cáo Nguyễn Văn M phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, các đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (23/9/2022); các đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ, để yêu cầu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2022/HS-ST

Số hiệu:41/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về