Bản án về tội cố ý gây thương tích số 388/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 388/2022/HS-PT NGÀY 12/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 280/2022/HSPT ngày 12/7/2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và bị hại Huỳnh Khải T, đối với bản án hình sự sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyn Văn T, giới tính: Nam; sinh năm 2001; tại: Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: 418/22B Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 8/12; con ông Nguyễn Văn Long và bà Lê Thị Ngọc D; tiền án, tiền sự: Không có; vợ, con: Chưa có; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú"; bị cáo tại ngoại - Có mặt tại phiên tòa.

- Các bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị: Ngoài ra còn có 03 (ba) bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

- Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo:

+ Bị hại: Anh Huỳnh Khải T, sinh năm 1991; địa chỉ: 243/1/31 Tô Hiến Nguyễn Văn T, Phường 13, Quận 10, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh (Xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ ăn và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 30 phút ngày 16/12/2020, anh Huỳnh Khải T cùng anh Lê Minh L và một số người bạn đến đá banh tại sân vận động Phú Thọ - số 219 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh. Đội bóng của anh Huỳnh Khải T đá với đội của bị cáo Trần Thanh D. Trong lúc đá banh thì D có xảy ra mâu thuẫn với các anh T và L. Sau đó, D ra ngoài nghỉ đá cho người khác vào thay; khi ra ngoài, D nhìn thấy điện thoại di động của bị cáo Nguyễn Trường Hải T đang để bên ngoài sân nên Duy lấy điện thoại gọi cho bị cáo Nguyễn Văn T và nói: “Anh đang bị đánh, mày lên mày giúp anh”. Khoảng 10 phút sau thì T cũng ra ngoài nghỉ đá. Lúc này, D nói cho T biết D mới lấy điện thoại của Tú để điện thoại cho Nguyễn Văn T và nói cuối trận banh D sẽ đánh trả thù đội banh bên kia cho T biết; rồi D kêu T về lấy hung khí, T đồng ý. Đồng thời, D nói cho bị cáo Diệp Trấn H biết sẽ đánh trả thù đội banh bên kia. T điện thoại cho Nguyễn Văn T thì Nguyễn Văn T hỏi Tú: “Anh Duy bị đánh hả? bị đánh ở đâu?” thì Tú trả lời: “Anh Duy bị đánh ở sân Ti Ti” và nói Nguyễn Văn T khi lên có hung khí thì mang theo. Sau đó, Tú ra nhà xe lấy xe chở bạn gái tên Lan (không rõ lai lịch), ra đến cổng thì Tú nói Lan chạy xe máy về trước, Tú ở lại đợi bạn có việc sẽ về sau. Lan không biết sự việc Tú ở lại để tham gia đánh nhau. Khi ra đến cổng đợi thì Tú thấy có một nhóm khoảng 02-03 người (không rõ lai lịch) có mặt từ trước, Tú đứng trước cổng số 219 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11 đợi một lúc thì Nguyễn Văn T điều khiển xe máy đến mang theo hung khí, gồm cây dao và cây sắt. Khi Duy và Hùng ra nhà xe lấy xe thì Duy nói với Hùng lát nữa Hùng chở Duy ra ngoài cổng để gặp bạn và đánh trả thù đội banh bên kia, Hùng đứng đợi Duy đánh xong thì chở Duy về thì Hùng đồng ý. Khi ra đến cổng, Duy tiếp tục nói Hùng tấp xe vào lề đợi Duy đánh trả thù xong thì chở Duy về, Hùng đồng ý và tấp xe đứng ở sát cổng đợi Duy. Tại đây, Duy thấy Tú cùng Nguyễn Văn T và nhóm 02-03 người (không rõ lai lịch) đã có mặt từ trước. Trong lúc đứng ở cổng đợi đánh nhóm của Tuấn,Lê Minh L thì có một nhóm người đi từ trong sân banh đi ra, Duy hỏi: “Phải nó không?” thì Hùng trả lời: “Không phải”. Đến khoảng 22h30’ cùng ngày, khiLê Minh L chở Tuấn từ trong sân banh đi ra đến cổng số 219 Lý Thường Kiệt thì Duy la lên: “Nó kìa” và Duy xông vào dùng tay phải cầm dao chém theo hướng chếch từ trên xuống dưới, từ phải qua trái vào người của các anh Tuấn vàLê Minh L ; anh Tuấn ngồi sau xe đưa tay trái ra đỡ nên bị Duy chém trúng cẳng tay trái của Tuấn làm cả hai bị té xe ngã xuống đường; cùng lúc đó Tú, Nguyễn Văn T và nhóm người không rõ lai lịch cũng xông vào đánh anh Tuấn và anhLê Minh L . Sau khi thấy các anh Tuấn vàLê Minh L bị thương thì cả nhóm bỏ chạy. Sau đó, anh Tuấn được đưa đến Bệnh viện 115 để điều trị. Ngày 22/12/2020, anh Tuấn đến Công an Phường 15, Quận 11 để trình báo sự việc nên Công an phường lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 điều tra xử lý.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 65/TgT.21 ngày 02/02/2021 của Trung у tâm pháp y Sở y tế Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích của anh Huỳnh Khải T như sau:

- Vết thương mặt trong 1/3 giữa cẳng tay trái gây đứt da, đứt gân duỗi ngón V đã được điều trị phẫu thuật kết hợp xương, hiện còn: 01 (Một) sẹo chém ngang 1/3 giữa mặt trong cẳng tay trái kích thước 5,5x(0,1 0,15)cm; 01 (Một sẹo mổ dọc 1/3 giữa mặt trong cẳng tay trái kích thước 6,5x(0,1 0,15)cm; Hình ảnh gãy 1/3 giữa xương trụ đã kết hợp xương trên phim Xquang. Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn, vật có cạnh sắc tác động gây ra, có tỷ lệ 12%.

- Vết thương phần mềm tay trái đã được điều trị, hiện còn một sẹo mặt sau trong kích thước 4,7x(0,1-0,5)cm, ổn định. Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn, vật có cạnh sắc tác động gây ra, có tỉ lệ 02%.

Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 14% (Mười bốn phần trăm).

Đối với anh Lê Minh Lbị thương tích phần mềm ở vai trái, lưng trái, má ngoài bàn tay phải. Tuy nhiên, do thương tích nhẹ nên anhLê Minh L từ chối giám định thương tích.

Tại Cơ quan điều tra, các bị cáo Trần Thanh Duy, Nguyễn Trường Hải Tú, Nguyễn Văn T, Diệp Trấn Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh, đã quyết định:

- Căn cứ Điều 17; Điều 38; Điều 50; Điều 58; điểm b, s Điều 51; điểm đ khoản 2 Điều 134 và quy chiếu theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội: “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

- Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về tội danh, hình phạt từ có thời hạn đối với các bị cáo khác trong vụ án, về xử lý vật chứng, quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 26/5/2022, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin hưởng án treo để có điều kiện phụ giúp gia đình, chăm sóc mẹ già và xây dựng gia đình.

Ngày 07/6/2022, bị hại Huỳnh Khải T kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn T.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Người bị hại Huỳnh Khải T xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích về tính chất, mức độ tham gia phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết định khung và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đã kết luận, đủ căn cứ xác định bản án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T cùng 03 bị cáo đồng phạm khác (không có kháng cáo), về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), là có cơ sở và đúng quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo và bị hại kháng cáo trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được chấp nhận để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

- Về nội dung kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Văn Nguyễn Văn T: Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã nhận định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tính chất, mức độ tham gia phạm tội đồng phạm của bị cáo Nguyễn Văn T. Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội với vai trò tích cực, chuẩn bị hung khí mang đến hiện trường và trực tiếp tham gia tấn công bị hại. Do đó, mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù là thỏa đáng, không nặng; và bị cáo phạm tội với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”, thuộc trường hợp không cho hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa an nhân dân tối cao.

Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù người bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và kháng cáo của bị hại Huỳnh Khải T. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, tuyên xử: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T; Không chấp nhận kháng cáo của bị hại; giữ nguyên bản án sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo Nguyễn Văn T không tranh luận. Trong phần lời nói sau cùng chỉ đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo vì bị cáo là trụ cột trong gia đình, có cha mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình cùng đồng phạm dùng hung khí tấn công gây thương tích cho anh Huỳnh Khải T, phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm và bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ: Biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, các biên bản (thực nghiệm điều tra; đối chất; nhận dạng), lời khai của bị hại, bản kết luận giám định pháp y về thương tích; cùng các tại liệu, biên bản về hoạt động tố tụng khác của Cơ quan điều tra đã thu thập có tại hồ sơ vụ án.

Đã đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 22h30’ ngày 16/12/2020, tại trước cổng sân vận động Phú Thọ (số 219 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh), bị cáo Nguyễn Văn T cùng 03 bị cáo đồng phạm khác là Trần Thanh Duy, Nguyễn Trường Hải Tú, Diệp Trấn Hùng (không có kháng cáo) và 02- 03 đối tượng (không rõ lai lịch), đã rủ rê nhau thống nhất ý trí cùng tham gia, chuẩn bị những cây dao lưỡi sắc bằng kim loại, cây sắt hình trụ…, để sử dụng tấn công đánh, chém gây thương tích cho anh Huỳnh Khải T ở tay trái và anh Lê Minh Lbị thương tích phần mềm ở vai trái, lưng trái, má ngoài bàn tay phải.

Xét, chỉ vì những xích mích nhỏ trong lúc chơi thể thao đá banh nhưng với thái độ coi thường sức khỏe của người khác và sẵn sàng sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn; bị cáo Nguyễn Văn T cùng đồng phạm đã rủ rê nhau, chuẩn bị hung khí để vô cớ tấn công đánh, chém với lực tác động mạnh vào cơ thể người khác (trong tình trạng các anh Nguyễn Văn T vàLê Minh L đang ngồi trên xe máy chở nhau không có khả năng phòng vệ, làm cả hai té xe ngã xuống đường), rồi tiếp cùng nhau xông vào đánh anh Tuấn và anhLê Minh L ; mà hậu quả đã gây thương tích cho anh Huỳnh Khải T, với tỷ lệ thương tật là 14% (với những vết thương do vật sắc, vật sắc nhọn, vật có cạnh sắc tác động gây ra). Nên bị cáo Nguyễn Văn T và 03 bị cáo khác (không có kháng cáo), đã phạm tội thuộc trường hợp: “có tính chất côn đồ”, “dùng hùng khí nguy hiểm” “gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%”.

Theo đó, cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn T, về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 của Điều này) Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Sau khi xét xử sơ thẩm: Ngày 26/5/2022, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo và tại phiên tòa, bổ sung yêu cầu kháng cáo; ngày 07/6/2022, bị hại Huỳnh Khải T (vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm) kháng cáo; là làm trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được chấp nhận về hình thức để xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T: Xét, khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã nhận định về tính chất, mức độ tham gia phạm tội của bị cáo đồng phạm và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ Nguyễn Văn T khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị cáo Nguyễn Văn T cùng các bị cáo khác đã bồi thường toàn bộ chi phí điều trị cho bị hại và anh Huỳnh Khải T số tiền 15 triệu đồng; theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án 02 năm 06 tháng tù, là thỏa đáng, đã xem xét đầy đủ, toàn diện các tình tiết khách quan của vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Văn T cùng 03 bị cáo khác (không có kháng cáo) phạm tội đồng phạm, với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”. Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn T là người thực hành tích cực, trực tiếp chuẩn bị hung khí mang đến hiện trường để phân phát cho đồng phạm khác và tấn công bị hại. Do đó, thuộc trường hợp không cho hưởng án treo theo quy định tại các Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và số Nghị quyết 01/2020/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 - của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới để được xem xét; và mặc dù bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng mức án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn T là thỏa đáng, không nặng, mới đủ tác dụng để răn đe, giáo dục bị cáo nói riêng và công tác đấu tranh, phòng ngừa chung. Do đó, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và kháng cáo của bị hại Huỳnh Khải T, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh.

Lập luận nêu trên cũng là căn cứ để Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa.

+Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm;

bị hại Huỳnh Khải T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm - theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Các vấn đề khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T.

Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Huỳnh Khải T.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 11, Nguyễn Văn T phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội: “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính kể từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bị hại Huỳnh Khải T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 388/2022/HS-PT

Số hiệu:388/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về