Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ YÊN BÁI, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2022/HS-ST ngày 16-3-2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2022/QĐXXST-HS ngày 07-4-2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Công T; tên gọi khác: Không; sinh ngày 18-9-1993, tại tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn lớp: 6/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Công Th (đã chết); con bà: Trần Thị Thúy Q, sinh năm 1975; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 21-9-2018, bị Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích”; ngày 14-11-2019, bị Công an thành phố Yên Bái khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”, ngày 13-12-2019, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái ra Quyết định đình chỉ vụ án. Hiện bị cáo đang bị tạm giam từ ngày 28-12-2021 tại Nhà Tạm giữ Công an thành phố YB, tỉnh Yên Bái - có mặt.

- Bị hại:

+ Bà Phạm Thị Th, sinh năm 1949, địa chỉ: Tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

+ Anh Trần Đức C, sinh năm 1970; địa chỉ: Tổ dân phố PY, phường NP, thành phố YB, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Q, sinh năm 1946, địa chỉ: Tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Công T sinh sống từ nhỏ cùng ông bà ngoại là ông Trần Q và bà Phạm Thị Th. Trong quá trình chung sống, T nhiều lần đánh ông Q, đã từng bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái xử phạt vi phạm hành chính và khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”, sau đó được đình chỉ vụ án do bị hại rút đơn yêu cầu. Ngày 29-11-2021, T tiếp tục thực hiện hành vi gây thương tích cho bà Th, ông Q và bác ruột là Trần Đức C, cụ thể:

Khoảng 14giờ, ngày 29-11-2021, bà Phạm Thị Th và Nguyễn Công T ngồi nói chuyện tại bàn uống nước được kê ở phòng khách, khi T hỏi về quyền sở hữu ngôi nhà đang ở thì bà Th trả lời không biết. Do bực tức và không nhất trí về câu trả lời của bà Th nên T đứng dậy cầm 01 chiếc cốc thuỷ tinh (loại cốc ngắn, dùng để uống nước) ném về phía bà Th thì trúng vào phần trán bên trái của bà Th, làm bà Th bị thương. Bà Th kêu cứu thì được ông Trần Q đưa đến Bệnh viện 103 khám và điều trị.

Khoảng 15 phút sau, ông Q về nhà để lấy thẻ bảo hiểm cho bà Th, gặp T đang lau nhà, ông Q có trách T việc T gây thương tích cho bà Th thì giữa ông Q và T xảy ra mâu thuẫn. Khi ông Q xuống bếp, T chạy theo sau cầm 01 cây chổi lau nhà cán bằng kim loại, hình tròn, đường kính 02cm, dài 1,28m, vụt 01 phát trúng vào vùng mắt bên trái của ông Quốc. Ông Q bỏ chạy và gọi điện thoại cho con trai là Trần Đức C nói về việc ông bà bị T đánh. Sau khi nhận được điện thoại, anh C đến gặp T hỏi về lý do T đánh ông Q bà Th thì giữa 02 bên xảy ra mâu thuẫn. Anh C cầm 01 đoạn gậy gỗ định đánh T nhưng do đoạn gỗ mục nên anh C bỏ xuống còn T chạy về phòng ngủ của mình lấy 02 đoạn gậy bằng kim loại chạy ra, tay phải T cầm đoạn gậy bằng kim loại, hình vuông, rỗng, có cạnh 03cm, dài 60cm được cuốn băng dính màu xanh, tay trái cầm đoạn gây bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, dài 65cm màu đen. T cầm đoạn gậy bằng kim loại ở tay trái vụt 01 phát về phía anh C nhưng không trúng làm cho đoạn gây rơi xuống đất, khi anh C nhặt và dùng đoạn gậy này vụt trúng vào khuỷu tay trái của T, lúc này T liền sử dụng đoạn gậy bằng kim loại cầm ở tay phải vụt 01 phát từ trên xuống dưới trúng vào vùng thái dương của anh C làm anh C bị thương, anh C bỏ chạy rồi vào Bệnh viện 103 để điều trị.

* Vật chứng thu giữ:

- Một số mảnh vỡ của cốc thuỷ tinh;

- 01 đoạn gây bằng kim loại, hình vuông, rỗng, cạnh 03cm, dài 60cm, bên ngoài bọc băng dính màu xanh dương;

- 01 đoạn gậy bằng kim loại, hình trụ tròn, đường kính 03cm, dài 65cm, bên ngoài sơn màu đen;

- 01 chiếc chổi lau nhà, cán bằng kim loại màu sáng, hình tròn, đường kính 02cm, dài 1,28 m, có phần nhựa màu xanh dương.

Tại bản Kết luận giám định Pháp y về thương tích số 01,02,03,06/TgT ngày 22-12-2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Yên Bái kết luận (tại thời điểm giám định):

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Phạm Thị Th do thương tích gây nên hiện tại là 12% (mười hai phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích: Sẹo vùng trán bên trái phía dưới chân tóc kèm theo nứt vỡ bản ngoài xương sọ vùng trán đỉnh trái là do vật cứng có cạnh tác động một lực đủ mạnh có hướng trực diện gây nên.

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Trần Q do thương tích gây nên hiện tại là 00% (không phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích: Vùng mắt trái hiện tại không còn dấu vết thương tích nên không xác định được cơ chế hình thành thương tích.

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trần Đức C do thương tích gây nên hiện tại là 1% (một phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích: Sẹo vùng thái dương đỉnh phải do vật tày tác động 01 lực vừa đủ có hướng trực diện gây nên.

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Công T do thương tích gây nên hiện tại là 00% (không phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích: Vùng khuỷu tay trái hiện không còn dấu vết thương tích không xác định được cơ chế hình thành thương tích.

Cáo trạng số: 14/CT-VKS-TP ngày 15-3-2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái truy tố Nguyễn Công T về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c, đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội: Cố ý gây thương tích;

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Công T:

từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù;

- Về trách nhiệm dân sự: Không.

- Về xử lý vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, các bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, xét thấy sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng trên không gây trở ngại đến việc xét xử. Vì vậy, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; vật chứng bị thu giữ và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14giờ, ngày 29-11-2021, tại Tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB, do không đồng ý với câu trả lời của bà ngoại về chủ sở hữu ngôi nhà đang ở nên Nguyễn Công T có hành vi dùng 01 chiếc cốc bằng thuỷ tinh ném trúng vào phần trán bên trái của bà Phạm Thị Th, gây tổn thương cơ thể là 12%. Sau đó, Nguyễn Công T còn có hành vi dùng 01 đoạn gây bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, dài 65cm đánh vào vùng thái dương đỉnh phải của bác ruột là Trần Đức C gây tổn thương cơ thể là 1%. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho bà ngoại, bác ruột của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c, đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức điều chỉnh mọi hành vi, hoạt động của bản thân. Bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm đến sức khỏe của chính những người thân trong gia đình bị cáo, trong đó có bà ngoại của bị cáo là người trực tiếp nuôi dưỡng bị cáo từ khi còn nhỏ đến trưởng thành. Hành vi của bị cáo không những vi phạm pháp luật hình sự mà còn trái đạo đức xã hội và nghĩa vụ của người cháu trong gia đình. Do đó cần phải đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[5] Xét nhân thân của bị cáo là người có nhân thân xấu. Ngày 21-9-2018, bị Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xử phạt vi phạm hành chính, ngày 14- 11-2019, bị Công an thành phố Yên Bái khởi tố đều về hành vi Cố ý gây thương tích đối với ông Q là ông Ngoại của bị cáo, vì tình thân, ông ngoại của bị cáo đã rút yêu cầu khởi tố để tạo cơ hội cho bị cáo tự cải tạo, giáo dục. Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, sửa đổi bản thân mà vẫn thực hiện tội phạm. Đây là thể hiện sự coi thường pháp luật, ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân của bị cáo là rất kém.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tại thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, bà Phạm Thị Th đã hơn 70 tuổi, do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[7 Về hình phạt: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy để đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp cần áp dụng hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[8] Đối với anh Trần Đức C là người đã có hành vi dùng đoạn gậy bằng kim loại đánh nhưng không gây thương tích và không để lại tổn thương cơ thể cho Nguyễn Công T, T cũng không đề nghị giải quyết và đối với hành vi của bị cáo dùng chổi lau bằng kim loại đánh nhưng không gây ra thương tích, không để lại tổn thương cơ thể cho ông Trần Q, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái không đề cập xử lý là có căn cứ.

[9] Về vật chứng: Toàn bộ vật chứng gồm: Một số mảnh vỡ của cốc thủy tinh;

01 đoạn gậy bằng kim loại hình vuông, rỗng cạnh 03cm dài 60cm bên ngoài bọc băng dính màu xanh dương; 01 đoạn gậy bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, dài 65cm, bên ngoài sơn màu đen; 01 chiếc chổi lau nhà, cán bằng kim loại màu sáng, hình tròn đường kính 02cm, dài 1,28m, có phần nhựa màu xanh dương, xét thấy đều không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Q, bà Phạm Thị Th và anh Trần Đức C không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xét.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên được chấp nhận.

[13] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo tạm giam 28-12-2021.

3. Về vật chứng:

Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy:

- Một số mảnh vỡ của cốc thủy tinh được niêm phong vào một hộp giấy có kích thước 21x12x8cm, các mép được dán kín mặt trước có ghi: “vật chứng thu giữ tại vụ việc cố ý gây thương tích xảy ra tại số nhà 453, đường Hòa Bình, tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB ngày 29-11-2021 và có chữ ký của Trần Ngọc T, Nguyễn Thị O, Nguyễn Công T;

- 01 đoạn gậy bằng kim loại hình vuông, rỗng, cạnh 03cm, dài 60cm, bên ngoài bọc băng dánh màu xanh dương;

- Một đoạn gậy bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, dài 65cm, bên ngoài sơn màu đen;

- 01 chiếc chổi lau nhà, cán bằng kim loại màu sáng, hình tròn đường kính 02cm, dài 1,28m, có phần nhựa màu xanh dương (không có bông lau).

(Chi tiết đặc điểm vật chứng, đồ vật, tài sản theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 16-3-2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Yên Bái).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, giảm, miễn, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Công T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Yên Bái - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về