Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 20/2021/HS-ST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2021/TLST-HS, ngày 07 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2021/QĐXXST- HS, ngày 18 tháng 8 năm 2021 và Thông báo thay đổi thời gian xét xử số 19/TB-TA, ngày 08 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo: Tăng Văn , sinh năm 1994 tại tỉnh Trà Vinh; nơi cư trú: Ấp H xã Đ, huyện , tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tăng Hồng P, sinh năm 1965 và bà Dương Thị L, sinh năm 1967; có vợ tên Thạch Thị T và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không tốt (ngày 30/12/2015 bị công an huyện D xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6.000.000 đồng; ngày 24/02/2017 bị công an xã Đ, huyện xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng); bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/4/2021 cho đến nay; bị cáo có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn , sinh năm 1996, có đơn xin xét xử vắng mặt. Nơi cư trú: Ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh.

- Người làm chứng:

+ Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1965, vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thị Hồng Đ, sinh năm 1970, vắng mặt.

Cùng nơi cư trú: Ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 04/02/2021, Tăng Văn H đến nhà ông Tăng Út C tại ấp Hồ , xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh. Tại đây ông C tổ chức uống bia cùng với H và Nguyễn Trường G, trong lúc uống bia H biết được khoảng hai tháng trước có hai anh em của Mai Văn Chí T1 và Mai Văn Chí T2 đến nhà cha mẹ ruột của H đập phá và chửi mắng. Sau khi uống bia xong Tăng Văn H về nhà gặp bà Dương Thị L và chị Tăng Thị Ngọc M là mẹ và chị ruột của H để hỏi rõ nhưng bà L nói sự việc xảy ra đã lâu, T1 và T2 cũng đã đến xin lỗi gia đình rồi. H liền thể hiện bản tính hung hẳn nên điều khiển xe mô tô một mình đi tìm T1 và T2 để đánh nhau. Lúc này khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, khi đến nhà ông Nguyễn Văn P ngụ cùng ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh, H đậu xe trên lộ đê phía trước cửa nhà và đi bộ đến vị trí anh Nguyễn Văn B đang nằm võng thì H hỏi “nhà thằng T1, thằng T2 ở đâu?”. Bà Nguyễn Thị Hồng Đ và ông P là cha mẹ ruột của anh B trả lời “ở phía bên kia kìa, đóng cửa hết rồi không có ai ở nhà”. Vừa nói xong H không nói gì nhưng nghĩ anh B là T1 nên liền lấy một cây dao bằng kim loại cất giấu sẵn trong người ra chém một cái trúng vào vùng thái dương trái, vùng tai trái và ngực trái của anh B gây thương tích. Anh B được đưa đến trung tâm y tế thị xã D cấp cứu và chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh điều trị. Đến ngày 19/02/2021, anh B làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Tăng Văn H đã gây thương tích cho anh.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 41/CNTT-BVĐKTV ngày 05/02/2021 của bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh chứng nhận thương tích trên người của Nguyễn Văn B như sau: Vết thương vùng thái dương (T) khoảng 02cm, đã khâu; Vết thương rách vành tai (T) khoảng 01cm, đã khâu, vết thương thành ngực (T), dọc dưới xương đòn (T) khoảng 05cm đã khâu. Không dấu thần kinh khu trú, không khó thở, không yếu chi. CT can sọ não: Không máu tụ nội sọ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 28/21/TgT ngày 29/3/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Sẹo lớn vùng ngực trái 3%; sẹo nhỏ vành tai trái 3%; sẹo nhỏ thái dương trái 1%, tổng tỷ lệ thương tích trên người của Nguyễn Văn B là 7%.

Cơ chế hình thành vết thương trên người của nạn nhân Nguyễn Văn B là: Do ngoại lực tác động trực tiếp. Vật gây ra thương tích trên là: Vật cứng có cạnh sắc. Hướng từ trên xuống.

Ngày 19/4/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Duyên Hải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; ngày 21/4/2021, ra quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay.

Tại bản cáo trạng số: 16/CT-VKSDH, ngày 06/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã quyết định truy tố bị cáo Tăng Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Tăng Văn H khai nhận: Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 04/02/2021, tại nhà ông Nguyễn Văn P ngụ cùng ấp H, xã Đô, huyện D, tỉnh Trà Vinh, bị cáo dùng một cây dao bằng kim loại cất giấu sẵn trong người chém một cái trúng vào vùng thái dương trái, vùng tai trái và ngực trái của anh Bồng gây thương tích tỷ lệ là 7%, bị cáo thống nhất với bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 28/21/TgT ngày 29/3/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Trà Vinh.

Các tờ tường trình, các biên bản ghi lời khai, các biên bản hỏi cung bị cáo khai là tự nguyện, đúng sự thật, không ai ép buộc, bị cáo thống nhất nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng, mà hoàn toàn thống nhất với quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Bị hại anh Nguyễn Văn B có đơn xin xét xử vắng mặt, nội dung đơn anh giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra. Về trách nhiệm hình sự: Anh B yêu cầu xử lý bị cáo theo đúng quy định của pháp luật; về trách nhiệm dân sự: Anh B yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản chi phí do sức khỏe bị xâm hại tổng số tiền là 15.755.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên ông Lâm Minh Khoa đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như bản cáo trạng đã nêu; sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Tăng Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Tăng Văn H từ 09 tháng đến 01 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và bị hại; bị cáo có nghĩa vụ bồi thường cho bị hại tổng các khoản chi phí do sức khỏe bị xâm hại số tiền là 15.755.000 đồng.

Ngoài ra Kiểm sát viên còn đề nghị buộc bị cáo nộp án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Tăng Văn H nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Văn B là vi phạm pháp luật, bị cáo có tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tăng Văn H khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng mô tả, phù hợp với lời khai, biên bản hỏi cung của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng và tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 04/02/2021, tại nhà ông Nguyễn Văn P ngụ ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh, bị cáo dùng một cây dao bằng kim loại cất giấu sẵn trong người chém một cái trúng vào vùng thái dương trái, vùng tai trái và ngực trái của anh Nguyễn Văn B gây thương tích tỷ lệ là 7%.

Từ đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Tăng Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai cho bị cáo.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thấy rằng các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều đúng quy định pháp luật. Bị cáo, những người tham gia tố tụng không có khiếu nại hoặc có ý kiến nào khác phản đối các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng nên các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[3] nh chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi sức khỏe là vốn quý nhất của con người được nhà nước và pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Trong vụ án này bị cáo và bị hại hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với nhau, nguyên nhân do bản thân bị cáo say rượu nên không làm chủ được hành vi của mình, từ đó vô cớ dùng dao chém anh Nguyễn Văn B gây thương tích 7%. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, thể hiện ý thức xem thường pháp luật, kỷ cương nhà nước, từ đó dẫn bị cáo vào con đường phạm tội.

Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, tội phạm đã hoàn thành, hậu quả đã xảy ra. Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Do đó cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù nhất định, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản chi phí do sức khỏe bị xâm hại số tiền là 15.755.000 đồng. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường này.

[7] Về vật chứng và xử lý vật chứng: Sau khi gây thương tích cho bị hại, bị cáo đã vứt bỏ cây dao không rõ địa điểm, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Duyên Hải đã tổ chức truy tìm nhưng không thu được, Hội đồng xét xử không xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 5% án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 787.750 đồng.

[9] Xét ý kiến của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải trình bày về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và án phí sơ thẩm nêu trên là có căn cứ và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Tăng Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Tăng Văn H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện đi chấp hành án hoặc từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và bị hại. Buộc bị cáo có nghĩa vụ bồi thường các khoản chi phí do sức khỏe bị xâm hại số tiền là 15.755.000 (mười lăm triệu bảy trăm năm mươi lăm nghìn) đồng.

Kể từ khi có đơn yêu cầu thi hành án của bên được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu thêm cho bên được thi hành án khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi được quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

3. Về vật chứng: Không thu hồi được nên không xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Tăng Văn H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 787.750 (bảy trăm tám mươi bảy nghìn bảy trăm năm mươi) đồng án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1415
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/2021/HS-ST

Số hiệu:20/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về