Bản án về tội cố ý gây thương tích số 162/2020/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 162/2020/HSPT NGÀY 16/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 110/2020/TLPT-HS ngày 21/4/2020 đối với bị cáo Vũ Tấn Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020/HS-ST, ngày 04/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Vũ Tấn Đ; sinh năm 1999 tại tỉnh Ninh Bình;

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 09/12; tôn giáo: Thiên chúa giáo; con ông Vũ T và bà Nguyễn Thị H; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; hiện nay bị cáo đang được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Vũ Tấn Đ: Luật sư Nguyễn Văn L – Văn phòng Luật sư Đ – Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đăk Lăk; có mặt.

* Người bị hại: Ông Y C Mlô, sinh năm 1982; trú tại: số nhà Đường N, phường E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk, ngày 01/5/2019, tổ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk gồm các đồng chí Phạm Hữu P, Y C Mlô, Châu Thanh H phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông huyện Lắk gồm Hồ Trường S, Nguyễn Văn K và Cảnh sát cơ động Đỗ Vương A làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đoạn đường tại Km 45 Quốc lộ 27 thuộc địa phận tổ dân phố A, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. Đồng chí Châu Thanh H được giao nhiệm vụ sử dụng máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông tại km45+500; các đồng chí khác có nhiệm vụ dừng, kiếm tra, kiểm soát và xử lý đối với các phương tiện vi phạm tại Km45 Quốc lộ 27 Vào lúc 15 giờ 46 phút cùng ngày, Vũ Tấn Đ điều khiển xe mô tô 48F1- 137.87 chở Nguyễn Văn M ngồi sau ôm một chiếc thùng cattông theo hướng từ tỉnh Lâm Đồng đi về phía thành phố B; khi đến đoạn Km 45+500m Quốc lộ 27, đồng chí Châu Thanh H đo tốc độ và ghi hình xe mô tô do Đ điều khiển với vận tốc 75km/h. Nhận được tin báo, đồng chí Y C ra đứng ở vị trí vạch kẻ đường màu vàng, liên nét; đồng chí A đứng phía trước, gần vạch kẻ đường đứt đoạn, màu trắng, cách đồng chí Y C khoảng 8–l0m hướng ngược chiều đi Buôn Ma Thuột. Khi Đ phát hiện phía trước có tổ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, Đ giữ nguyên tốc độ đồng thời bóp côn, trả số xe từ số 6 về số 5, tăng ga, nẹt pô cho xe mô tô chạy vượt qua nhưng do các đồng chí Cảnh sát vẫn kiên quyết yêu cầu Đ dừng xe, tấp vào lề đường để xử lý nên Đ giảm tốc độ xuống còn khoảng 50-60km/h và cho xe từ từ tiến về phía tổ công tác với vận tốc khoảng 30km/h. Khi còn cách vị trí đồng chí A đang đứng khoảng 10m, Đ đột ngột trả số, rú ga to tăng vận tốc xe lên khoảng 50-60km/h, lao thẳng đến đồng chí A buộc đồng chí A phải nhảy vào hướng lề đường bên phải theo hướng đi của Đ để tránh va chạm. Thấy nguy hiểm, đồng chí Y C liền đi vào hướng lề đường bên phải theo hướng đi của Đ để né tránh, đồng thời tiếp tục ra hiệu lệnh yêu cầu Đ dừng xe nhưng Đ không chấp hành mà còn tăng ga, tăng vận tốc đột ngột để vượt qua đồng chí C. Do khoảng cách quá gần, xe mô tô Đ điều khiển vẫn xảy ra va chạm vào người đồng chí C làm cho người đồng chí C bị hất tung lên cao hơn đầu xe mô tô rồi va chạm vào tay, người của Đ, sau đó rơi xuống mặt đường nhựa và bất tỉnh. Ngay sau khi va chạm, Đ, M liền đứng dậy bỏ chạy, M đã ôm một chiếc thùng catton bỏ chạy khỏi hiện trường; còn Đ thì bị anh Nguyễn Anh Đ tài xế xe ô tô khách của nhà xe N đang chứng kiến vụ việc, bắt giữ, giao cho tổ tuần tra Cảnh sát giao thông và Công an huyện Lắk lập biên bản phạm tội quả tang. Còn đồng chí Y C được đưa lên xe ô tô khách Q chở đi Bệnh viện cấp cứu, điều trị.

- Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 552/QĐ-HS ngày 16/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Y C Mlô bị các thương tích gồm: Sẹo dạng chữ s trán thái dương má trái, kích thước 9cm X 2cm; Sẹo khủy trái, kích thước 3cm X 4cm; Sẹo gôi trái, kích thước 2cm X 2cm; Tụ máu (lượng ít) dưới màng cứng vùng trán phải. Sức khỏe của anh C bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 30%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020/HS- ST ngày 04/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Tấn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Vũ Tấn Đ 03 (ba) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/3/2020, bị cáo Vũ Tấn Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Bản cáo trạng và Bản án sơ thẩm đã nêu cũng như lời khai của của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, tại cơ quan điều tra và vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Vũ Tấn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mức hình phạt 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là thỏa đáng. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm về hình phạt cũng như các quyết định khác.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo tranh luận: Về tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt thì Luật sư nhất trí như quan điểm mà đại diện Viện kiểm sát đưa ra. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại. được bị hại bãi nại; bị cáo sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, bị cáo là người lao động chính trong gia đình, làm thuê kiếm tiền mua thuốc điều trị bệnh cho mẹ nên bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo và cho bị cáo Vũ Tấn Đ được hưởng án treo.

Bị cáo nhất trí với quan điểm của người bào chữa và không tranh luận gì thêm. Kiểm sát viên, Luật sư tranh luận đối đáp với nhau và đều giữ nguyên quan điểm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Luật sư, của bị cáo.

[1]. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Vũ Tấn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác nên vào khoảng 15giờ40 phút ngày 01/5/2019, bị cáo Vũ Tấn Đ đã không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông mà còn điều khiển xe mô tô với tốc độ cao lao thẳng người vào Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ để buộc Cảnh sát giao thông phải né tránh nhằm vượt qua trạm kiểm soát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Hậu quả là xe mô tô của bị cáo đã va chạm với đồng chí Y C Mlô làm đồng chí Y C bị thương tích 30%. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội “Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” được quy định tại điểm k khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, thì thấy: Người bị hại là anh Y C Mlô bị thương tích do bị cáo gây ra với tỷ lệ là 30%, là tỷ lệ thương tích cao nhất của khung hình phạt có mức hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo mức hình phạt 03 nằm tù là đã xem xét, cân nhắc, chiếu cố và đã giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật, đồng thời đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện thì việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định là cần thiết để vừa răn đe, giáo dục bản thân người phạm tội và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội. Tại phiên tòa bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới, do đó kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ để chấp nhận nên cần giữ nguyên Bản án sơ thẩm về hình phạt.

[3]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo phải chịu án phí.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Tấn Đ.

- Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020/HS–ST ngày 04/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Vũ Tấn Đ 03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Vũ Tấn Đ phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

56
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 162/2020/HSPT

Số hiệu:162/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về