Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 15/2023/HS-PT NGÀY 17/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 21/2023/TLPT- HS ngày 21 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Thanh S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2023/HS-ST ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thanh S, sinh năm 1990 tại Cần Thơ. HKTT: Khu vực A, phường B, quận C, thành phố Cần Thơ. Chỗ ở hiện tại: Khu vực D, phường E, quận G, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Sửa xe. Trình độ văn hóa: 10/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Hoàng C và bà Trần Kim X, vợ Nguyễn Thanh D, có 02 con (lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2018). Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại trong vụ án không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 02/5/2022 Nguyễn Thanh S đến nhà của Nguyễn Thảo N tại Khu vực A, phường B, quận C, thành phố Cần Thơ để nói chuyện (giữa S và N có mối quan hệ họ hàng). Khi gặp mặt nói chuyện thì giữa N và S xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, do S đánh N nên N đã vào trong nhà lấy 01 cây gậy ba khúc (bằng kim loại có kích thước 64cm) để đánh trả lại S nhưng S đã giựt được cây gậy ba khúc của N và đánh trúng vào nhiều vị trí tại vùng tay, chân của N. Sau đó, ông Trần Quốc D, ông Nguyễn Minh T và bà Nguyễn Thanh P là những người sống gần đó đến can ngăn, ông T giựt lại cây gậy ba khúc trên tay S nhằm ngăn cản S. Tuy nhiên, S và N tiếp tục đánh nhau bằng tay không, tiếp theo N bỏ chạy vào phía trong nhà và lấy ra 01 cây dao thái lan (cán bằng nhựa màu cam dài 11cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 14.6cm, mũi dao nhọn) để đánh lại S nhưng S đã bỏ đi về nhà. Sau đó, N đến bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ để điều trị vết thương, đồng thời N có trình báo sự việc xảy ra với công an phường B, quận C, thành phố Cần Thơ. Ngày 05/5/2022 N ra viện, đến ngày 09/5/2022 N có làm đơn yêu cầu giám định thương tích và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Nguyễn Thanh S. Quá trình điều tra, Nguyễn Thanh S thừa nhận toàn bộ hành vi sử dụng cây gậy ba khúc đánh trúng vào nhiều vị trí tại vùng tay, chân của Nguyễn Thảo N.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) cây gậy ba khúc bằng kim loại có kích thước dài 64cm và 01 (một) cây dao thái lan có kích thước 25,6cm (cán bằng nhựa màu cam dài 11cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 14.6cm, mũi dao nhọn).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 138/TgT ngày 02/6/2022 kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương vùng chẩm phải, trán, gối phải đã được điều trị. Hiện tại đã lành, không còn vết tích trên da, không ảnh hưởng chức năng.

- Vết thương mặt sau, khuỷu tay trái gãy 1/3 trên xương trụ trái đã được điều trị. Hiện tại vết thương đã lành, vị trí gãy xương đang cal, còn sưng nề nhẹ, hạn chế vận động cẳng bàn tay trái.

- Vết trầy xước da gối trái, gót chân phải đã được điều trị. Hiện tại đã lành còn để lại vết biến đổi sắc tố da, không ảnh hưởng chức năng.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 09% (chín phần trăm).

- Tỷ lệ từng vết thương:

+ Sưng nề vùng trán và chẩm phải có tỷ lệ: 00% (không phần trăm).

+ Chấn thương gây ra vết thương mặt sau khuỷu tay trái và gãy 1/3 trên xương trụ trái có tỷ lệ là: 08% (Tám phần trăm).

+ Vết trầy xước da gối trái để lại vết thương biến đổi sắc tố da có tỷ lệ:

0,5% (không phẩy năm phần trăm).

+ Vết trầy xước da gót chân phải đã lành để lại vết biến đổi sắc tố da có tỷ lệ là: 0,5% (không phẩy năm phần trăm).

Cơ chế hình thành vết thương: Các thương tích trên cơ thể của Nguyễn Thảo N phù hợp với cơ chế do vật tày gây nên.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thảo N yêu cầu Nguyễn Thanh S bồi thường chi phí điều trị thương tích, ngày công lao động với tổng cộng số tiền là 104.000.000 đồng. Tại cơ quan điều tra Nguyễn Thanh S đã khắc phục được số tiền là 2.000.000 đồng. Trước khi mở phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Thanh S và Nguyễn Thảo N đã thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường chi phí thuốc men và chi phí mất thu nhập. Nguyễn Thanh S đã bồi thường tổng số tiền 14.000.000 đồng, Nguyễn Thảo N đã nhận và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản án số: 01/2023/HS-ST ngày 10/01/2023 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134, Điều 38, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh S 06 (sáu) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, bản án còn quyết định xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 27/01/2023 bị cáo Nguyễn Thanh S kháng cáo xin hưởng án treo với lý do bị cáo sai phạm lần đầu, đã khắc phục bồi thường cho bị hại, bản thân là lao động chính trong gia đình, cha mẹ già, bị cáo có 02 con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tại phiên tòa, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ phát biểu: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là đúng pháp luật. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo nhưng không cung cấp thêm chứng cứ giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Do đó không có căn cứ để chấp nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo S có đơn kháng cáo đối với Bản án sơ thẩm trong thời hạn nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, đủ cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Thanh S đã dùng cây gậy ba khúc bằng kim loại là hung khí nguy hiểm để đánh người bị hại gây ra thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 09%, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, xét thấy:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, vi phạm pháp luật hình sự, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã thành niên, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo dùng gậy sắt đánh vào tay, chân bị hại gây ra vết thương mặt sau khủy tay trái và gãy 1/3 trên xương trụ trái có tỷ lệ 08%, vết trầy xước da gối trái để lại vết thương biến đổi sắc tố da có tỷ lệ: 0,5%, vết trầy xước da gót chân phải đã lành để lại vết biến đổi sắc tố da có tỷ lệ là:

0,5%, là vi phạm pháp luật phạm vào điểm a, khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với người bị hại, bị cáo không kiềm chế bản thân và tìm cách giải quyết phù hợp mà xảy ra tranh chấp với người bị hại dẫn đến hành vi phạm tội. a án cấp sơ thẩm đã xem xét khách quan, toàn diện về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, mức án đã tuyên đối với bị cáo là tương xứng, việc cách ly bị cáo có thời hạn là cần thiết cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào mới;

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ.

[4] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh S, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2023/HS-ST ngày 10/01/2023 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134; Điều 38; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

2. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh S 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh S phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2023/HS-PT

Số hiệu:15/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về