Bản án về tội cố ý gây thương tích số 14/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 06/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 5 năm 2022 tại Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2021/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

BÙI VĂN V, sinh ngày 19 tháng 12 năm 1980 tại Lạc Sơn – Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn B và bà Bùi Thị D; bị cáo có vợ là Bùi Thị T và 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2012.

Tiền án: Ngày 21/11/2017, bị Toà án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình xử phạt 36 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 01/10/1998, bị Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình xử phạt 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thử thách 24 tháng về tội Cố ý gây thương tích.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 27/01/2022, tạm giam từ ngày 02/02/2022. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Bùi Văn M – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Bị hại: Bùi Văn H, sinh năm 1995. Trú tại: Xóm R, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. (Công tác tại Công an xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình). Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Trọng G, sinh năm 1993. Trú tại: Xóm H, xã T, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Anh Bùi Văn T, sinh năm 2002. Trú tại: Xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Vắng mặt.

Ông Bùi Văn C, sinh năm 1966. Trú tại: Xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

Bà Bùi Thị D, sinh năm 1958. Trú tại: Xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

Chị Bùi Thị Bích H, sinh năm 1989. Trú tại: Xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 27/01/2022, Bùi Văn V đi bộ lang thang trên đoạn đường thuộc địa phận xóm K, xã Q, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình và có hành vi cầm đá chửi bới, xúc phạm, đe doạ đánh mọi người xung quanh gây mất an ninh trật tự. Sau đó, Bùi Văn V còn đi vào bếp nhà anh Bùi Văn T lấy 02 con dao sắc nhọn tiếp tục đi ra đường đe doạ đánh, chém mọi người. Lúc này có anh Bùi Văn H và anh Nguyễn Trọng G là cán bộ Công an xã Q được cử đến giải quyết việc V gây mất trật tự an ninh. Anh H và anh G yêu cầu V bỏ dao xuống, chấm dứt hành vi gây mất trật tự, đồng thời yêu cầu V vào nhà V để làm rõ sự việc. Khi tổ công tác đang ngồi nói chuyện tại gường nhà V thì chiếc gường bị sập xuống. H và G kê, đóng lại gường cho V thì bất ngờ V giật đoạn gỗ là chân gường, một đầu có đóng nhiều đinh kim loại, từ tay của G giơ lên đập vào vùng đầu của H. H đang ở tư thế cúi khom người liền giơ tay lên đỡ nên gậy sượt vào tay và trúng vùng đầu của H. Bùi Văn H bị thương và phải đi điều trị tại Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn.

Anh Bùi Văn H có yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 21/TgT, ngày 28/01/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hoà Bình kết luận bị hại Bùi Văn H bị thương ở vùng thái dương đỉnh phải và khớp liên đốt 1,2 ngón IV bàn tay phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02% do vật tày gây ra.

Tang vật thu giữ được tại giai đoạn điều tra và quá trình xử lý vật chứng: Tang vật thu giữ tại giai đoạn điều tra gồm 01 gậy gỗ dài 0,47m, chu vi rộng 0,28m, một đầu tù, một đầu đóng nhiều đinh kim loại; 01 gậy gỗ dài 0,58m, chu vi rộng 0,22m, hai đầu tù. Các vật chứng hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn chờ xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Bùi Văn H không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Tại Bản cáo trạng số 12/CT-VKS, ngày 05/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Bùi Văn V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i, k khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố, tội danh và điều khoản luật áp dụng đối với bị cáo. Xác định bị cáo có một tình tiết tăng nặng là Tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự 2015. Có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo; bị cáo là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù. Về vật chứng của vụ án là là công cụ phạm tội nên cần tịch thu để tiêu huỷ. Về trách nhiệm dân sự: bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Bị hại đề nghị xử lý bị cáo về trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Không có ý kiến về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Bị cáo thừa nhận mình có hành vi dùng gậy đánh vào đầu anh Bùi Văn H nhưng không thừa nhận trước đó có cầm đá, chửi bới dọa nạt người xung quanh và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo cơ bản nhất trí với nội dung cáo trạng, luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, vì tình tiết cơ bản cấu thành tội của bị cáo là dùng gậy đánh anh Bùi Văn H bị cáo đã thừa nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Kiểm sát viên không nhất trí vì tại phiên tòa bị cáo không nhận mình có hành vi hung hăng cầm đá, chửi bới, dọa đánh người xung quanh dẫn đến việc các anh Bùi Văn H, Nguyễn Trọng G là cán bộ Công an phải đến xử lý đối với hành vi gây mất an ninh trật tự của bị cáo. Bị cáo khai tại phiên tòa mình viết bản khai do Công an đọc cho viết nhưng không có căn cứ chứng minh, tại phiên tòa bị cáo khai trong suốt quá trình điều tra bị cáo không bị ép cung, mớm cung, bức cung, dùng nhục hình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, của Cơ quan điều tra, của Kiểm sát viên, của Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên xác nhận là hợp pháp. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo: Ngày 27/01/2022, bị cáo Bùi Văn V đã bất ngờ giật đoạn gậy gỗ từ tay anh Nguyễn Trọng G đánh vào tay và đầu của anh Bùi Văn H gây thương tích trong khi anh H và anh G đang kê, đóng lại gường cho gia đình bị cáo do gường bị sập. Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Tuy hậu quả anh H chỉ bị tổn thương 02% sức khoẻ nhưng khi thực hiện hành vi tội phạm, bị cáo đã dùng đoạn gậy gỗ một đầu có đóng nhiều đinh kim loại là hung khí nguy hiểm; hành vi phạm tội của bị cáo bất ngờ, vô cớ mang tính chất côn đồ, hung hãn và thực hiện trong khi hai anh H và G đang thực hiện nhiệm vụ chấn chỉnh hành vi gây mất trật tự an ninh của bị cáo. Do vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i, k khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh, điều khoản luật áp dụng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có nhận thức và hiểu biết pháp luật nhưng coi thường pháp luật. Mặc dù hậu quả anh Bùi Văn H chỉ tổn hại 02 % sức khoẻ nhưng bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm, hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn, xâm phạm sức khoẻ ngay với người thực thi công vụ, gây ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu; đã nhiều lần bị xử phạt tù về hành vi Cố ý gây thương tích nhưng không rút ra bài học cho bản thân, chưa sửa đổi được bản tính hung hãn của mình. Do vậy, cần áp dụng đối với bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo; cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo bị cáo trở thành công dân bình thường, đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tiền án chưa được xoá án tích nên lần phạm tội này bị cáo phải chịu tình tiết tăng năng là Tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự 2015. Tại giai đoạn điều tra bị cáo khai nhận có hành vi chửi bới, dùng đá dọa nạt những người xung quanh gây mất trật tự an ninh nhưng tại phiên tòa, bị cáo không nhận. Bị cáo khai tại phiên tòa việc bị cáo khai nhận hành vi nêu trên tại giai đoạn điều tra là do cán bộ điều tra đọc cho bị cáo viết nhưng bị cáo không đưa ra được những căn cứ chứng minh. Mặt khác, tại phiên tòa bị cáo khai trong suốt quá trình điều tra bị cáo không bị ép cung, mớm cung, bức cung, dùng nhục hình; các bản tự khai của bị cáo đều có mặt của người bào chữa và xác nhận vào bản khai của bị cáo.

Căn cứ lời khai những người làm chứng, các tài liệu, chứng cứ thể hiện diễn biến sự việc dẫn đến anh Bùi Văn H và Nguyễn Trọng G đến làm nhiệm vụ thì việc bị cáo phủ nhận lời khai tại giai đoạn điều tra với nội dung không dùng đá, không chửi bới, dọa nạt người xung quanh, thể hiện một phần tính chất côn đồ trong hành vi của bị cáo, là không thành khẩn. Do vậy, đề nghị của người bào chữa cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khần khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 là chưa thỏa đáng. Bị cáo thuộc hộ nghèo; là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế - xã hội khó khăn. Đây là những tình tiết Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[5] Về tang vật của vụ án: Các tang vật của vụ án là công cụ phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu để tiêu huỷ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, i, k khoản 1 Điều 134; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Bùi Văn V 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 27/01/2022.

3. Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu để tiêu hủy 01 gậy gỗ dài 0,47m, chu vi rộng 0,28m, một đầu tù, một đầu đóng nhiều đinh kim loại; 01 gậy gỗ dài 0,58m, chu vi rộng 0,22m, hai đầu tù.

(Vật chứng hiện đang lưu giữa tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình theo Biên bản giao nhận vật chứng số 20 và Phiếu nhập kho số NK 020 ngày 07/4/2022).

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Bùi Văn V phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

126
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về