Bản án về tội cố ý gây thương tích số 139/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 139/2022/HS-PT NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 02 năm 2022 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 917/2021/TLPT-HS ngày 08 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Đức T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 332/2021/HS-ST ngày 02 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

NGUYỄN ĐỨC T, sinh năm: 1980; giới tính: Nam; ĐKNKTT và nơi ở: quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Đại Ă(đã chết) và bà Nguyễn Thị I; vợ: Phạm Thị U(đã ly hôn)có 02 con sinh năm 2008 và 2010; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 20/12/2004 công an phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội xử phạt hành chính về hành vi hủy hoại tài sản; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại không kháng cáo:

Anh Đàm Văn C, sinh năm 1973; trú tại : huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 30 phút ngày 16/01/2021, anh Đàm Văn C, Nguyễn Đức A, Vũ Đăng S, đang đứng tìm người quen tại đầu ngách quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội thì Nguyễn Đức T điều khiển xe máy đi mua đồ ăn về. Nghĩ rằng đây là nhóm thanh niên đòi nợ thuê thành viên trong gia đình mình nên T dừng xe hỏi: Chúng mày nhìn đểu gì tao, anh S trả lời: Chúng em có nhìn đểu gì anh đâu. T tiếp tục hỏi: Chúng mày đứng đây làm gì hả và đấm về phía anh A nhưng anh A né được và bỏ chạy vào ngõ Lan Bá. Thấy vậy, anh S chạy ra ngõ Hồ Bãi Cát, anh C đi về phía đầu ngõ Lan Bá thì T đuổi theo quật anh C xuống đất, dùng chân phải đá 04 cái và dùng tay phải đấm 02 cái vào vùng mặt anh C. Lúc này có người can ngăn nên T lên xe đi về nhà còn anh C được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Theo Giấy chứng nhận thương tích số 49 ngày 29/01/2021 của Bệnh viện Bạch Mai thì anh C bị sưng nề vùng mũi và 02 mắt, tụ máu võng mạc 02 mắt, vỡ trần xoang hàm hai bên.

Bản Kết luận giám định thương tích số 273/TTPY ngày 15/3/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Hà Nội kết luận về thương tích của anh C như sau:

Vỡ trần xoang hàm hai bên có di lệch: 12%; Nhiều khả năng thương tích do vật tày gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khoẻ 12%.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Đức T khai nhận hành vi phạm tội.

Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 332/2021/HSST ngày 02/11/2021 Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã quyết định: Tuyên bố: Nguyễn Đức T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng: Điểm đ khoản 2 điều 134; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự :

Xử phạt: Nguyễn Đức T 26 (hai sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/11/2021 bị cáo Nguyễn Đức T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hiện bị cáo hoàn cảnh khó khăn con còn nhỏ, mẹ già yếu, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái nên nhiều lần bị cáo sang nhà anh C xin lỗi mong được bồi thường thương tích của anh C do bị cáo gây ra nhưng anh C không nhận.

Đi diện viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm:

Căn cứ lời khai của bị cáo, bị hại và các tài liệu có trong hồ sơ thì tội danh và điều luật mà tòa án sơ thẩm đã quyết định đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, trình bày gia đình có hoàn cảnh khó khăn song hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm quyết định đối với bị cáo là phù hợp với tính chất hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hình thức: Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn quy định của pháp luật nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã xét xử bị cáo Nguyễn Đức T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức T hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo Nguyễn Đức T vì nghi ngờ vô cớ nên đã có hành vi đánh và gây thương tích cho anh Đàm Văn C với tỷ lệ thương tật 12%. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến sức khỏe người khác được pháp luật bảo vệ, tòa án sơ thẩm đã căn cứ tính chất hành vi phạm tội để quyết định hình phạt tù cách ly khỏi xã hội là có căn cứ nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm có xem xét bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo có ý thức khắc phục hậu quả bồi thường cho bị hại, mặc dù chưa bồi thường được do bị hại không nhận song cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải của bị cáo. Vì vậy có căn cứ để xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm giảm một phần hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo yên tâm cải tạo tốt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với những người biết ăn năn, hối cải.

Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355, điểm c khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí tòa án.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức T. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 332/2021/HSST ngày 02/11/2021 của Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38; điều 54 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Đức T 23(hai ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

- Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 139/2022/HS-PT

Số hiệu:139/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về