Bản án về tội cố ý gây thương tích số 124/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 124/2021/HS-PT NGÀY 31/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 156/2021/TLPT-HS ngày 02 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Lê Huy H do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 68/2021/HSST ngày 29/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Hải Dương.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Huy H, sinh năm 1987 tại tỉnh Hải Dương; Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: Thôn A, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn:

12/12; con ông Lê Huy S và bà Nhữ Thị G; có vợ là chị Nhữ Thị N và có 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Ông Lê Huy X, sinh năm 1969; nơi cư trú: Thôn A, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

+ Ông Phạm Văn Đ - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Huy H là con trai ông Lê Huy S. Do trước đây gia đình nhà ông S có tranh chấp lối đi với gia đình ông Lê Huy X ở cùng thôn và đã được Tòa án giải quyết xong, tuy nhiên sau đó hai bên gia đình vẫn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 16/01/2021, ông S đang đi bộ tại khu vực ngã 4 thôn A, xã T thì gặp ông X đang dong xe đạp ở đoạn đường bê tông gần lối rẽ vào nhà ông X nên ông S chặn đường và chửi "thằng chó, mày cướp đất nhà tao" nên giữa ông X và ông S đã xảy ra to tiếng, cãi chửi nhau. Ông X thấy ông S chặn đường nên dựng xe đạp vào cột điện gần đó rồi đi quay lại vào trong sân nhà anh Lê Huy Hoạt ở cùng thôn. Ông X đứng ở trong sân, còn ông S đứng ở cổng tiếp tục to tiếng, cãi chửi nhau. Lúc này, Lê Huy H đang nằm ngủ trưa ở nhà (nhà Hồng ở gần nhà anh O) nghe thấy tiếng ông X và ông S đang cãi, chửi nhau ở phía nhà anh O nên đi ra xem có chuyện gì. Khi H đến cổng nhà anh O thì thấy ông S đứng ở cổng cầm điện thoại quay, còn ông X đứng ở phía trong sân nhà anh O, hai bên lời qua tiếng lại, cãi chửi nhau. H đi bộ vào trong sân gặp và nói với ông X: "Ông chửi ai" nhưng ông X vẫn tiếp tục chửi. H nhìn thấy tại vị trí hiên nhà anh O dựng 01 cánh cửa sổ màu nâu vàng, kích thước (40 x 150 x 4)cm nên đi đến bê cánh cửa lên đứng trên bậc hè ném về phía ông X trúng vào vị trí đùi chân bên phải làm ông X bị thương tích, sau đó H đi xuống sân bê cánh cửa lên dựng lại vào vị trí cũ rồi đi về nhà. Cùng lúc này, anh Lê Huy K là con trai ông X và bà Nhữ Thị L là vợ ông X đi đến đưa ông X về nhà. Đến ngày hôm sau (17/01/2021) do thấy vết thương ở chân bị sưng nề, bầm tím nên gia đình đưa ông X đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện B từ ngày 17/01/2021 đến ngày 26/01/2021. Sau đó ông X tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương điều trị 3 đợt: Đợt 1 từ ngày 27/01/2021 đến ngày 29/01/2021, đợt 2 từ ngày 03/3/2021 đến ngày 10/3/2021 và đợt 3 từ ngày 19/4/2021 đến ngày 29/4/2021.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 72/TgT ngày 13/4/2021 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận: Ông Lê Huy X bị chấn thương đùi, gối phải gây đứt bán phần dây chằng chéo trước, rách sừng sau sụn chêm ngoài, phù tủy xương lồi cầu ngoài xương đùi và xương bánh chè, dịch khớp gối. Hiện gấp, duỗi gối phải hạn chế từ 0 đến 90%; Các tổn thương trên có đặc điểm do vật tày gây ra; Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 20%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 68/2021/HSST ngày 29/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện B đã căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm k khoản 1 Điều 52, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự (BLHS); xử phạt bị cáo Lê Huy H 34 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra, bản án còn quyết định về án phí, quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05/10/2021, bị cáo Lê Huy H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo; ngày 07/10/2021, bị hại ông Lê Huy X kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Huy H và bị hại ông Lê Huy X vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là ông Phạm Văn Đ trình bày: Bị hại là người khuyết tật nặng không có khả năng tự vệ, bị cáo sau khi gây thương tích cho bị hại không thăm hỏi, đến giai đoạn xét xử sơ thẩm mới bồi thường. Hiện vết thương của bị hại còn để lại nhiều di chứng. Đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo H.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hải Dương tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích các tình tiết trong vụ án xác định cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Huy H về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do bị hại kháng cáo tăng hình phạt, nên không áp dụng tình tiết bị hại xin giảm nhẹ hình phạt theo khoản 2 Điều 51 BLHS đối với bị cáo. Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo H 34 tháng tù là phù hợp, tại cấp phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại. Về án phí: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo, bị hại trong thời hạn luật định, là kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm, lời khai của bị hại, của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với biên bản và sơ đồ hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 16/01/2021, tại sân nhà anh Lê Huy O ở thôn A, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương, Lê Huy H có hành vi dùng cánh cửa bằng gỗ kích thước (40 x 150 x 4)cm (là hung khí nguy hiểm) ném vào vị trí đùi chân phải ông Lê Huy X, làm ông X bị thương tích, tổn hại 20% sức khỏe. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của bị hại. Bị cáo sử dụng cánh cửa bằng gỗ kích thước (40 x 150 x 4)cm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tổn thương cơ thể 20% nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Do vậy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử Lê Huy H về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng pháp luật. Về tội danh bị cáo, bị hại không kháng cáo và VKSND không kháng nghị.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo và bị hại về hình phạt của bị cáo thấy rằng: Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nên cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “phạm tội đối với người khuyết tật nặng” theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù có thời hạn và xử phạt bị cáo Hồng 34 tháng tù là phù hợp. Tại cấp phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới Vì vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo và kháng cáo tăng hình phạt của bị hại và đề nghị của người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa phúc thẩm mà cần giữ nguyên mức hình phạt của bị cáo Hồng tại bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị, Hội đồng xét xử không xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Huy H và kháng cáo của bị hại ông Lê Huy X; giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số 68/2021/HSST ngày 29/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Hải Dương về phần hình phạt của bị cáo Lê Huy H.

2. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm k khoản 1 Điều 52, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Huy H 34 (Ba mươi tư) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

3.Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án lệ phí: Bị cáo Lê Huy H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bị hại ông Lê Huy X không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 31/12/2021)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

77
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 124/2021/HS-PT

Số hiệu:124/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về