Bản án về tội cố ý gây thương tích (vô cớ đánh người) số 05/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 05/2024/HS-ST NGÀY 10/01/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 10 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 173/2023/TLST- HS ngày 28 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 173/2023/QĐXXST–HS ngày 25 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

NGUYỄN LÊ HOÀNG P, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 30 tháng 11 năm 2004 tại Quảng Ngãi; Nơi ĐKHKTT: Tổ X, phường T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Chổ ở hiện nay: K158/40A Trần Cao V, phường Tam Th, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ văn hóa: 12/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Việt C (sinh năm 1972) và bà: Lê Thị Thu H (sinh năm 1977), gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai.

Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo hiện đang tạm giam từ ngày 08/9/2023, có mặt tại phiên toà.

1/Người bị hại: Nguyễn Hoài S, sinh năm 2001; Địa chỉ: K79/1 Tôn Đức Th, quận Liên C, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

2/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Lê Mỹ U, sinh năm 2001. Trú tại: xã Hành M, huyện Nghĩa H, tỉnh Quảng Ngãi, có mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 15 ngày 26/05/2023, Nguyễn Lê Hoàng P cùng với các bạn gồm Đặng Ng Tr, Võ Anh Qu và Kh, Th (Không rõ nhân thân, lai lịch) đang đứng tại khu vực đầu kiệt 152 đường Phan Thanh, TP. Đà Nẵng để chờ chị ruột là Nguyễn Lê Mỹ U rủ đi ăn chung. Tình cờ P thấy anh Nguyễn Hoài S là bạn cùng lớp với chị U đang đi bộ từ hướng cổng trường Đại học Duy Tân về hướng đầu kiệt 152 đường Phan Thanh, TP. Đà Nẵng. Lúc này P nhớ lại việc trước đó có nghe chị U kể với người em ở chung phòng trọ là Dương Kiều Thúy N về mâu thuẫn giữa chị U và anh S trong vấn đề học tập và việc bị S đẩy tài khoản của chị U ra khỏi nhóm lớp trên Facebook khiến chị U rất ấm ức. Vì vậy P liền nảy sinh ý định đánh anh S để dằn mặt. Khi thấy anh S vừa đi đến khu vực đầu kiệt 152 đường Phan Thanh, Đà Nẵng gần chỗ P đang đứng thì P từ phía sau xông đến dùng hai tay đấm hai cái vào mặt anh S làm S gục xuống, anh S dùng tay che mặt để chống đỡ thì P tiếp tục dùng chân phải đánh gối hai cái vào mặt anh S và dùng tay đấm liên tiếp nhiều cái vào mặt anh S rồi dùng chân đá hai cái vào mặt anh S . Lúc này Kh đến can ngăn và P thấy những người dân xung quanh hô hoán nên P dừng tay rồi cùng nhóm bạn lên xe bỏ đi. Anh S được đưa đi bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 164/KLTTCT-TTPYĐN ngày 07/7/2023 của Trung tâm pháp y TP. Đà Nẵng kết luận anh Nguyễn Hoài S bị: Chấn động não; chấn thương gãy xương gò má cung tiếp trái; mắt trái chấn thương đụng dập nhãn cầu và rách mi mắt; tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 14%. Các tổn thương nêu trên là do ngoại lực tác động trực tiếp. Vật tác động phù hợp với vật tày gây nên.

Tại bản Cáo trạng số 162/CT-VKS ngày 26/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng truy tố bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm i khoản 1) Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất vụ án, nhân thân, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra:

Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P từ 18 đến 24 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị không yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không đề cập.

Thu giữ: Đoạn dữ liệu điện tử ghi diễn biến sự việc liên quan được lưu trên 01 đĩa VCD do anh Nguyễn Hoài S cung cấp hiện lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo cũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, rất ăn năn hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Thanh Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát quận Thanh Khê, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh luận tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 15 ngày 26/5/2023, tại khu vực đầu kiệt 152 đường Phan Thanh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa chị ruột Nguyễn Lê Mỹ U và anh Nguyễn Hoài S là bạn học cùng lớp, Nguyễn Lê Hoàng P đã có hành vi côn đồ liên tiếp dùng tay, chân, đầu gối đánh đá liên tục nhiều cái vào vùng mặt gây thương tích cho anh S với tỷ lệ là 14%. Hành vi trên của bị cáo đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, mức độ phạm tội của bị cáo thì thấy:

Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức nhưng bị cáo coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác. Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa chị ruột Nguyễn Lê Mỹ U và anh Nguyễn Hoài S là bạn học cùng lớp, Nguyễn Lê Hoàng P đã có hành vi côn đồ liên tiếp dùng tay, chân, đầu gối đánh đá liên tục nhiều cái vào vùng mặt gây thương tích cho anh S với tỷ lệ là 14%. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe người khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội, vô cớ đánh người nên Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng truy tố theo điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm i khoản 1) Bộ luật Hình sự với tình tiết có tính chất côn đồ là hoàn toàn có căn cứ. Do vậy, HĐXX xét thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh theo quy định của pháp luật để giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét về những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn; sau khi phạm tội bị cáo và mẹ thường xuyên đến thăm người bị hại cũng như xin lỗi người bị hại, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đã bồi thường cho người bị hai, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận và gia đình có công với cách mạng là tình tiết giảm nhẹ bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét khi lượng hình. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử bị cáo dưới khung hình phạt cũng thoả đáng.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P phải chịu số tiền 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P phạm tội "Cố ý gây thương tích".

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam ngày 08/9/2023.

2. Về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Án xử công khai, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Riêng người bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích (vô cớ đánh người) số 05/2024/HS-ST

Số hiệu:05/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng 19h15 ngày 26/05/2023, tại Đà Nẵng, P đã đánh anh Nguyễn Hoài S gây thương tích 14% do mâu thuẫn giữa chị gái P và S.

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo P từ 18 đến 24 tháng tù theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tòa án nhận định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội "Cố ý gây thương tích", cần xử phạt nghiêm minh để giáo dục và phòng ngừa chung.

Xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, bồi thường cho nạn nhân, phạm tội lần đầu và hoàn cảnh khó khăn, Tòa áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt dưới khung hình phạt. Người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P 15 tháng tù, tính từ ngày 08/9/2023. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Các bên có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.