Bản án về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý số 33/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN TRƯỜNG - TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 33/2022/HS-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 17 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/TLST-HS, ngày 22 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Đỗ Khắc T, sinh năm 1982; nơi cư trú: Tổ 3, thị trấn X, huyện XT, tỉnh Nam Định, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Khắc Kg và bà Trần Thị K; gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai; có vợ là Trần Phương T; có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 28/4/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định xử phạt 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 10/01/2022 đến ngày 19/01/2022 chuyển tạm giam đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: A Đinh Xuân A; vắng mặt;

- Người chứng kiến: Ông Trần Đức H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 10/01/2022, Đỗ Khắc T đang ở nhà thì có bạn nghiện là Đinh Xuân A gọi điện thoại nói: “A có nhà không, em vào chơi”, T trả lời: “A có”. Một lúc sau, A đi bộ đến nhà T và được T mời vào phòng khách ngồi chơi; A nói với T: “Em còn một ít, để em chơi rồi A chở em về mình mua sử dụng sau”, T đồng ý. T dẫn A vào phòng bếp nhà mình, bật đèn để A sử dụng trái phép chất ma túy dưới hình thức chích, còn T lấy cơm ra phòng khách ngồi ăn. Sau khi sử dụng ma túy xong A đi ra phòng khách ngồi nói chuyện với T và lấy 100.000đ trong người ra để lên mặt bàn là tiền công A trả cho T. Ngay lúc này, lực lượng Công an tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Đỗ Khắc T có hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Quá trình bắt giữ, lực lượng Công an đã phát hiện thu giữ trong túi áo ngực bên phải của Đinh Xuân A 01 bơm kim tiêm, 01 vỏ ống nước cất NOVOCAIN, A khai đó là dụng cụ chuẩn bị từ trước vừa dùng để chích ma túy; thu giữ tại góc nhà bếp của T 01 mảnh giấy màu trắng kích thước (3x3)cm, theo A khai báo thì đây là vỏ giấy gói Heroine mà A vừa sử dụng trong bếp nhà T; thu giữ tại mặt bàn phòng khách nhà ở của T số tiền 100.000đ là tiền công A trả cho T. Ngoài ra, còn thu giữ của A 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu Nokia; thu giữ của T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung; thu giữ mẫu nước tiểu của A và T trong 02 chai nhựa ký hiệu M3, M4. Lực lượng Công an đã mời người chứng kiến, lập biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng ngay tại chỗ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Khắc T, Cơ quan điều tra không thu giữ đồ vật gì.

Kết quả xét nghiệm định tính Morphine ngày 10/01/2022 tại Trung tâm y tế huyện Xuân Trường, xác định: Đinh Xuân A dương tính với Morphine.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Trường đã quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định, giám định: Chất bám dính trên bơm kim tiêm và vỏ ống nước cất niêm phong trong phong bì ký hiệu M2; chất bám dính trên mảnh giấy trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M1; mẫu nước tiểu thu giữ của Đinh Xuân A được niêm phong trong chai nhựa ký hiệu M3; mẫu nước tiểu thu giữ của Đỗ Khắc T được niêm phong trong chai nhựa ký hiệu M4.

Tại bản Kết luận giám định số 209/GĐKTHS ngày 13/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định kết luận:

- Mẫu bột màu trắng bám dính trên một mảnh giấy màu trắng trong phong bì thư được niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định là mà túy. Loại ma túy: Heroine. Khối lượng mẫu M1: Không xác định được khối lượng mẫu.

- Có tìm thấy thành phần chất ma túy bám dình trong 01 xilA bơm kim tiêm đã qua sử dụng, trong phong bì thư được niêm phong ký hiệu M2 gửi giám định. Loại ma túy: Heroine. Khối lượng mẫu M2: Không xác định được khối lượng mẫu.

- Có tìm thấy thành phần các chất gồm: Codeine, Morphine và MAM-6 trong 02 mẫu nước tiểu được niêm phong ký hiệu M3 và M4 gửi giám định.

Codeine, Morphine và MAM-6 là các sản phẩm chuyển hóa của Heroine trong nước tiểu.

Tại cơ quan điều tra Đỗ Khắc T đã khai nhận hành vi chứa chấp Đinh Xuân A sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi ở của mình để thu lợi 100.000đ.

Cáo trạng số 33/CT-VKS, ngày 21/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường đã truy tố bị cáo Đỗ Khắc T về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản1 Điều 256 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi như đã nêu trong Cáo trạng.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường luận tội, đánh giá về nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội dA và hình phạt: Căn cứ vào khoản 1 Điều 256, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Đỗ Khắc T đã phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”;

- Xử phạt bị cáo Đỗ Khắc T từ 03 năm đến 03 năm 03 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu số tiền 100.000đ của bị cáo T do thu lợi bất chính mà có để sung ngân sách nhà nước.

Tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại Nokia thu giữ của Đinh Xuân A, 01 điện thoại Samsung thu giữ của Đỗ Khắc T.

Tịch thu, cho tiêu hủy 02 phong bì hoàn trả mẫu vật số 209/GĐKTHS;

Bị cáo không tự bào chữa, tranh luận gì. Trong lời nói sau cùng bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Trường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Trường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về việc kết tội: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, người chứng kiến, kết hợp với kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 10/01/2022, tại nhà ở của mình thuộc tổ 3, thị trấn X, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, Đỗ Khắc T có hành vi chứa chấp Đinh Xuân A sử dụng trái phép chất ma túy để lấy 100.000đ thì bị phát hiện bắt quả tang. Vì vậy, hành vi của bị cáo Đỗ Khắc T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chứa chấp việc sử trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 256 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát truy tố bị cáo ra phiên tòa ngày hôm nay là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về các chất gây nghiện. Bị cáo Đỗ Khắc T nhận thức đầy đủ về tác hại, tính nguy hiểm của hành vi phạm tội về ma túy những vẫn chứa chấp người khác sử dụng ma túy ngay tại nhà mình. Hành vi của bị cáo còn tiếp tay cho người khác sử dụng ma túy. Tệ nạn ma tuý đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, nó không chỉ huỷ hoại sức khoẻ của người nghiện mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng; là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật thì mới tác dụng đấu trA phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Từ những phân tích trên, xét cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian là áp dụng hình phạt tù có thời hạn tương xứng với tính chất mức độ hành vi của bị cáo có như vậy mới tác dụng, giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng, tài sản thu giữ:

Tịch thu số tiền 100.000đ của bị cáo T do thu lợi bất chính mà có để sung ngân sách nhà nước.

Tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại Nokia thu giữ của Đinh Xuân A, 01 điện thoại Samsung thu giữ của Đỗ Khắc T.

Tịch thu, cho tiêu hủy 02 phong bì hoàn trả mẫu vật số 209/GĐKTHS.

[7] Đối với Đinh Xuân A có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà của Đỗ Khắc T. Hành vi của A đã vi phạm khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 nên Cơ quan Công an huyện Xuân Trường quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với A là phù hợp.

Về nguồn gốc Heroine Đinh Xuân A sử dụng, A khai mua của một người không rõ tên, tuổi, địa chỉ tại thị trấn X, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định với giá 100.000đ. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Trường đã tiến hành điều tra, xác minh, nhưng không đủ căn cứ để xử lý là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 256; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình - Tuyên bố bị cáo Đỗ Khắc T phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý”.

- Xử phạt bị cáo Đỗ Khắc T 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/01/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu số tiền 100.000đ của bị cáo T do thu lợi bất chính mà có để sung ngân sách nhà nước.

- Tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại Nokia thu giữ của Đinh Xuân A, 01 điện thoại Samsung thu giữ của Đỗ Khắc T.

- Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì hoàn trả mẫu vật số 209/GĐKTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định.

(Chi tiết vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 61/CCTHA ngày 16/5/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Trường và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường và Biên lai thu tiền số 0001589 ngày 16/5/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; buộc bị cáo Đỗ Khắc T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

57
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý số 33/2022/HS-ST

Số hiệu:33/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Trường - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về