Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 41/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 41/2022/HS-PT NGÀY 17/03/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 17 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Ngô Trung H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 63/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định.

Bị cáo có kháng cáo:

Ngô Trung H - Sinh ngày 18 tháng 01 năm 1999 tại thành phố Q, tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Số 456/8 đường T, phường T, thành phố Q, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Ngô Quang S – Sinh năm: 1971 và bà Nguyễn Thị Bích V – Sinh năm: 1972; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 24/9/2021, bị Công an huyện P, tỉnh Bình Định xử phạt hành chính 4.750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định; người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực”; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 02/10/2021 - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 02/10/2021 tại nhà số 456/8 đường T, phường T, thành phố Q, tỉnh Bình Định, Ngô Trung H và cha ruột là ông Ngô Quang S xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với nhau, gây ồn ào mất trật tự khu dân cư. Đến khoảng 07 giờ 10 phút cùng ngày, Công an phường T nhận được tin báo của người dân phản ánh sự việc nói trên; ông Lâm Hữu H1 – Phó Trưởng Công an phường T đã cử các ông là Trần Đức V, Lê Thành T và Hà Xuân N là Công an phường T đang trong ca trực đến giải quyết vụ việc. Khi thấy các ông V, T và N, do nghĩ Công an đến bắt mình nên H liền xông đến dùng tay đánh 02 cái trúng vào mũ bảo hiểm và mặt của ông V; khi ông V khống chế lại thì H dùng tay giật đứt cầu vai bên trái và cúc áo đồng phục ngành Công an của ông V rồi bỏ chạy qua nhà ông Trần Ngọc L ở gần đó trốn. Sau đó, các ông V, T và N đuổi theo khống chế H và đưa về trụ sở Công an phường T để làm việc.

Ông V bị 02 vết thương, xây xát vùng mặt dưới sau mép trái và mặt ngoài cẳng tay phải nhưng ông V không yêu cầu H bồi thường.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021, Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Ngô Trung H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Ngô Trung H 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/10/2021.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 05/01/2022, bị cáo Ngô Trung H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Trung H giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Trung H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với các chứng cứ khác nên có đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 07 giờ 10 phút ngày 02/10/2021, khi nhận được tin báo của người dân phản ánh tại nhà số 456/8 đường T, phường T, thành phố Q, tỉnh Bình Định đang có xô xát, gây ồn ào mất trật tự khu dân cư giữa Ngô Trung H và cha ruột là ông Ngô Quang S; ông Lâm Hữu H1 – Phó Trưởng Công an phường T đã cử các ông là Trần Đức V, Lê Thành T và Hà Xuân N là Công an phường T đang trong ca trực đến giải quyết vụ việc. Khi thấy các ông V, T và N, do nghĩ Công an đến bắt mình nên H liền xông đến dùng tay đánh 02 cái trúng vào mũ bảo hiểm và mặt của ông V; khi ông V khống chế lại thì H dùng tay giật đứt cầu vai bên trái và cúc áo đồng phục ngành Công an của ông V rồi bỏ chạy qua nhà ông Trần Ngọc L ở gần đó trốn. Sau đó, các ông V, T và N đuổi theo khống chế H và đưa về trụ sở Công an phường T để làm việc.

Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2021/HS-ST ngày 31/12/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Q đã xét xử bị cáo Ngô Trung H về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Ngô Trung H, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức xem thường pháp luật, xâm phạm đến trật tự công cộng và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo có nhân thân xấu, từng vi phạm pháp luật đã bị xử lý về hành chính và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 52 của Bộ luật Hình sự là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ông bà nội của bị cáo là bà Đoàn Thị D và ông Ngô Văn K là người có công cách mạng, đã được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến; bị cáo đã có thời gian tham gia lực lượng dân quân tại phường T, hành vi phạm tội của bị cáo là bộc phát và không gây thiệt hại lớn.

Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Ngô Trung H 09 tháng tù là nghiêm khắc.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, không chấp nhận đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo cũng đủ có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì bị cáo Ngô Trung H không phải chịu.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Trung H. Sửa bản án sơ thẩm.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Ngô Trung H 06 (Sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/10/2021.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Ngô Trung H không phải chịu.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

92
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 41/2022/HS-PT

Số hiệu:41/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về