Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 20/2022/HS-PT NGÀY 20/01/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 20 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 172/2021/TLPT-HS ngày 24 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Lương Văn S do có kháng cáo của bị cáo Lương Văn S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2021/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện TP, tỉnh Bình Định.

Bị cáo có kháng cáo:

Lương Văn S, sinh năm 1976 tại Bình Định; nơi cư trú: Khu phố V 2, thị trấn D, huyện TP, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lương P và bà Nguyễn Thị C; vợ: Trương Thị T, con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Quyết định số 3468/QĐ-UBND ngày 19/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/8/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn D, huyện TP, tỉnh Bình Định ra Quyết định số 499b/QĐ-UBND thành lập 24 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn D, huyện TP, tỉnh Bình Định, trong đó có chốt đầu đường vào ga C (Chốt 5) do các anh Võ Hữu A, Nguyễn Thành N, Hồ Đắc L, Nguyễn Lê Minh T và Lê Đức Th được phân công trực chốt.

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 04/9/2021, Võ Văn H điều khiển xe mô tô chở Lương Văn S đi làm. Khi đi đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid 19 tại ngã ba Quốc lộ 1A và đường vào ga C thì H tự ý chạy xe qua chốt kiểm soát khi chưa được phép của lực lượng trực chốt. Thấy vậy, anh Võ Hữu A là cán bộ Công an thị trấn D (Tổ trưởng chốt kiểm soát) đã yêu cầu H dừng xe lại nhưng H vẫn điều khiển xe chở S đến Công ty làm việc. Lúc này, anh A đến nhà S yêu cầu gia đình gọi S về làm việc. Một lúc sau, S điều khiển xe mô tô biển số 77E1- 681.10 về lại chốt kiểm soát thì anh A yêu cầu S đến trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn D để làm việc nhưng S không chấp hành mà điều khiển xe mô tô biển số 77E1-681.10 đi về nhà. Sau đó, anh A tiếp tục đến nhà S để yêu cầu S đến trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn D để làm việc thì S chửi bới, đe dọa rồi vào trong nhà lấy một con dao rượt đuổi anh A.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TP đã tạm giữ của Lương Văn S 01 (một) chiếc xe mô tô biển số 77E1-681.10 và 01 (một) con dao dài 33cm, cán bằng nhựa màu đen dài 13cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng có mũi nhọn dài 20cm.

Ngày 01/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TP đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe mô tô biển số 77E1-681.10 nêu trên cho chủ sở hữu là Võ Văn H.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện TP, tỉnh Bình Định đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Lương Văn S phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 3 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lương Văn S 05 (năm) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 24/11/2021, bị cáo Lương Văn S có đơn kháng cáo xin hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

Tại phiên toà Kiểm sát viên đề nghị quan điểm giải quyết vụ án: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Văn S, sửa quyết định hình phạt của bản án sơ thẩm. Xử phạt bị cáo Lương Văn S 03 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định vụ án như sau:

Anh Võ Văn H điều khiển xe mô tô chở bị cáo Lương Văn S đi làm. Khi đi đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid 19 thì anh H tự ý chạy xe qua chốt kiểm soát khi chưa được phép của lực lượng trực chốt. Anh A đến nhà bị cáo S yêu cầu gia đình gọi bị cáo S đến trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn D để làm việc, bị cáo S đến trụ sở UBND rồi bỏ đi. Anh A đi theo đến nhà bị cáo S thì bị bị cáo S có lời nói chống đối. Anh A rút chìa khóa xe mô tô của bị cáo (để ngăn ngừa bị cáo tiếp tục lái xe mô tô bỏ đi) và đi ra thì bị cáo S vào nhà tìm hung khí, thấy vậy anh A bỏ đi nhanh và quay đầu lại thì thấy bị cáo S chạy theo và nói “mày giỏi mày chạy đi” và anh A bỏ đi cách xa khoảng trên 20 mét sau đó thì biết bị cáo S cầm con dao đe dọa anh A. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lương Văn S về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[2] Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên được chấp nhận. Xét kháng cáo của bị cáo Lương Văn S, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt hiện nay tình hình dịch bệnh đang có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm để giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 05 tháng tù là có căn cứ. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo S là dân lao động thiếu hiểu biết pháp luật, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhân thân tốt, là quân nhân xuất ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn do đó áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Tại phiên tòa, vị đại diện VKS đề nghị giảm cho bị cáo 02 tháng tù, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đề nghị của vị đại diện VKS, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[3] Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì bị cáo Lương Văn S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Văn S, sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lương Văn S 03 (ba) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lương Văn S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

84
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2022/HS-PT

Số hiệu:20/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về