Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 12/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 12/2022/HS-ST NGÀY 15/04/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 15 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2022 và thông báo thời gian mở lại phiên tòa số: 05/2022/TB – TA, ngày 04/4/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Vĩ Đ (tên gọi khác: L1), sinh năm 1988 tại: Bình Thuận; Nơi cư trú: Thôn X, xã ĐK, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hóa (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Duy Tr, sinh năm 1960 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1963; vợ là Trần Thị Ngọc Q, sinh năm 1984, có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ 01/12/2021 tại nhà tạm giữ - Công an huyện Tánh Linh cho đến nay: Có mặt.

- Bị hại:

Anh Võ Văn T, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Khu phố LH2, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Có mặt.

Ông Ngô Văn L, sinh năm 1967; Nơi cư trú: Khu phố LH1, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Có mặt.

- Người làm chứng:

Chị Huỳnh Thị Thùy H, sinh năm 1975; Nơi cư trú: Khu phố LH1, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Kim C, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Thôn ĐG, xã ĐT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Bích T1, sinh năm 1989; Nơi cư trú: Khu phố TT, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Anh Nguyễn Công T2, sinh năm 1991; Nơi cư trú: Khu phố LH1, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Vắng mặt.

Chị Trần Thị Ngọc Q, sinh năm 1984; Nơi cư trú: Khu phố LH2, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 11/10/2021 anh Doãn Thanh C trình báo Công an thị trấn LT về việc bị mất trộm 04 chậu hoa lan Ngọc Điểm vào ngày 10/10/2021. Qua xác minh Công an thị trấn LT xác định được Đỗ Vĩ Đ là người có liên quan đến vụ án. Công an thị trấn có giấy mời Đỗ Vĩ Đ đến Công an thị trấn LT để làm việc vào ngày 26/10/2021 nhưng Đỗ Vĩ Đ không chấp hành.

Ngày 27/10/2021 Công an thị trấn LT phân công Võ Văn T là cảnh sát khu vực cùng Ngô Văn L là bảo vệ dân phố trực tiếp đến giao giấy mời làm việc cho Đỗ Vĩ Đ. Võ Văn T mặc trang phục Cảnh sát nhân dân cùng ông Ngô Văn L mặc trang phục bảo vệ dân phố đến quán Ốc L ở Khu phố LH1, thị trấn LT, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận để đưa giấy mời làm việc cho Đỗ Vĩ Đ. Lúc này, Đỗ Vĩ Đ đang nằm ngủ trên giường xếp trong nhà kho, anh T dùng tay đập vào vai để gọi dậy. Anh Võ Văn T nói tại sao không chấp hành giấy mời và yêu cầu cầu Đỗ Vĩ Đ lên cơ quan Công an thị trấn để làm việc. Lúc này, anh Võ Văn T phát hiện có dụng cụ sử dụng ma túy và 01 túi xách đang mở khóa ở trên bàn bên trong có nhiều bịch nylong nhỏ, nghi vấn là bịch nylong dùng để phân chia ma túy nên anh T đến kiểm tra thì Đỗ Vĩ Đ lấy 01 cây rựa ngay đầu giường chém theo hướng từ trên xuống về hướng anh T, nhưng anh T chụp được tay cầm rựa, rồi ông L áp sát khống chế Đỗ Vĩ Đ. Lúc này, Đỗ Vĩ Đ kêu cứu thì Trần Phi N chạy vào kéo anh T ra, còn Đỗ Vĩ Đ dùng rang cắn vào tay trái của ông L.

Đỗ Vĩ Đ lấy 01 cây sắt dài 177cm trong nhà đánh hướng từ trên xuống trúng vào mũ bảo hiểm của đồng chí L và chửi bới, rượt đuổi anh T bỏ chạy ra đường Nguyễn Huệ về hướng chợ LT một đoạn thì Đ quay lại. Đỗ Vĩ Đ vứt bỏ cây sắt và lấy 01 cây rựa tiếp tục quay ra rượt đuổi anh T chạy ra đường Nguyễn Huệ.

Tại Bản cáo trạng số 07/CT-VKSND-TL ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo Đỗ Vĩ Đ về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) Tại phiên tòa, trong phần tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh khẳng định bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo Đỗ Vĩ Đ là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Vĩ Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i khoản 1 Điều 51; các điểm d, e khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Đỗ Vĩ Đ mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Vể vật chứng đề nghị xem xét:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 cây sắt dài 177cm rỗng ở giữa, kích thước 2x2 cm, bị cong ở vị trí cách đầu thanh sắt khoảng 35cm, gần vị trí bị cong có vết sơn màu đen dính trên thanh sắt; 11 túi nilong màu trắng; 01 ống thủy tinh màu trắng và 01 ống hút ngựa màu trắng – xanh gắn vào chai nhựa màu đỏ; 01 đầu chai nhựa bị cắt có buộc nilong - Trả lại cho ông Ngô Văn L: 01 mũ bảo hiểm màu đen – vàng, lưỡi trai màu đen, phía sau đỉnh nón và hai bên trái, phải nón có dòng chữ “SAVA helmet”, chính giữa nón phía trước (phần đỉnh trán) bị tróc sơn kích thước 4cmx2,5cm.

- Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động hiệu NOKIA màu đen, model TA-1203 đã qua sử dụng.

- Ý kiến của bị cáo, bị hại: Không có ý kiến tranh luận gì đối với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Tánh Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi vi phạm của bị cáo Đỗ Vĩ Đ:

Căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử xét thấy:

Do Đỗ Vĩ Đ đã được Công an thị trấn LT, huyện Tánh Linh mời lên làm việc nhiều lần vì liên quan đến vụ việc trộm cắp 04 cây liên Ngọc điểm của anh Doãn Thanh C, nhưng Đỗ Vĩ Đ không chấp hành. Đến ngày 27/10/2021 anh Võ Văn T đang công tác tại Công an thị trấn LT, huyện Tánh Linh đề xuất lãnh đạo đơn vị đi cùng với 01 đồng chí bảo vệ dân phố đến tống đạt giấy mời cho Đỗ Vĩ Đ (theo báo cáo đề xuất ngày 27/10/2021 tại bút lụt số 46). Được sự phân công của lãnh đạo Công an thị trấn LT, huyện Tánh Linh. Khoảng 15h ngày 27/10/2021, anh Võ Văn T mặc sắc phục Công an nhân dân và ông Ngô Văn L mặc trang phục bảo vệ dân phố đến nơi ở của Đỗ Vĩ Đ để giao giấy mời đến Công an thị trấn LT làm việc. Thế nhưng, Đỗ Vĩ Đ có thái độ không hợp tác mà có hành vi dùng rựa chém về hướng anh T. Mặc dù, đã bị ông Ngô Văn L khống chế nhưng Đỗ Vĩ Đ có hành vi dùng răng cắn vào tay ông L gây thương tích. Sau đó, Đỗ Vĩ Đ dùng cây sắt đánh một cái từ trên xuống trúng vào nón bảo hiểm của ông L và cầm cây sắt rượt đuổi anh T chạy một đoạn thì quay lại vào nhà lấy một cây rựa tiếp tục quay lại rượt đuổi anh T.

Xét thấy, Đỗ Vĩ Đ là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo nhận thức được anh Võ Văn T và ông Ngô Văn L đến nơi ở của mình để thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng, Đỗ Vĩ Đ không chấp hành mà có hành vi dùng cây sắt, rựa để rượt đuổi anh T; dùng răng cắn vào tay và dùng cây sắt đánh trúng vào nón bảo hiểm của ông L. Hành vi của bị cáo dẫn đến hậu quả là anh Võ Văn T và ông Ngô Văn L không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hành vi của Đỗ Vĩ Đ là vi phạm pháp luật; nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị tại địa phương. Cho nên, Đỗ Vĩ Đ đã phạm vào tội“Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 (sữa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người sống có ích cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Xét thấy: Giữa bị cáo Đỗ Vĩ Đ và anh Võ Văn T, ông Ngô Văn L không xảy ra mâu thuẫn gì. Thế nhưng, khi Đỗ Vĩ Đ nhìn thấy anh T phát hiện chỗ ở của Đỗ Vĩ Đ có dụng cụ sử dụng chất ma túy thì Đỗ Vĩ Đ dùng cây rựa chém về hướng của anh T; dùng răn cắn vào tay của ông Ngô Văn L. Sau đó, anh T bỏ chạy thì Đỗ Vĩ Đ có hành vi dùng cây sắt rượt đuổi theo. Hành vi của bị cáo là coi thường pháp luật thể hiện bị cáo rất hung hãn, có tính chất côn đồ. Ngoài ra, khi dùng cây sắt rượt đuổi anh Võ Văn T đã dừng lại, thì bị cáo quay lại chỗ ở và tiếp tục có hành vi cầm rựa rượt đuổi anh T bỏ chạy. Cho nên, khi áp dụng hình phạt cần xem xét áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Phạm tội có tính chất côn đồ”, “Cố tình thực hiện phạm tội đến cùng” là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại điểm d, e khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự;

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Đỗ Vĩ Đ “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sữa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Về xử lý vật chứng: Hiện đang thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh gồm:

- 01 cây sắt dài 177cm rỗng ở giữa, kích thước 2x2 cm, bị cong ở vị trí cách đầu thanh sắt khoảng 35cm, gần vị trí bị cong có vết sơn màu đen dính trên thanh sắt. Xét thấy: Đây là công cụ bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 106 BLTTHS.

- 01 mũ bảo hiểm màu đen – vàng, lưỡi trai màu đen, phía sau đỉnh nón và hai bên trái, phải nón có dòng chữ “SAVA helmet”, chính giữa nón phía trước (phần đỉnh trán) bị tróc sơn kích thước 4cm x 2,5cm. Xét thấy: Đây là vật chứng thuộc quyền sở hữu của bị hại Ngô Văn L nên cần trả lại cho ông L là phù hợp.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu NOKIA màu đen, model TA-1203 đã qua sử dụng; Xét thấy: Đây là vật không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo Đỗ Vĩ Đ là phù hợp.

- 11 túi nilong màu trắng; 01 ống thủy tinh màu trắng và 01 ống hút ngựa màu trắng – xanh gắn vào chai nhựa màu đỏ; 01 đầu chai nhựa bị cắt có buộc nilong. Xét thấy: Đây là những vật không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với quy định tại điểm c khoản 1 Điều 106 BLTTHS.

[7] Đối hành vi Đỗ Vĩ Đ dùng răn cắn gây thương tích cho ông Ngô Văn L. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa ông L từ chối giám định, không khởi tố vụ án và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Võ Văn T, Ngô Văn L không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Đỗ Vĩ Đ phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Vĩ Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Căn cứ khoản 1 điều 330; điểm i, s khoản 1, Điều 51; điểm d, e khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Đỗ Vĩ Đ 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 01/12/2021.

2. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 cây sắt dài 177cm rỗng ở giữa, kích thước 2x2 cm, bị cong ở vị trí cách đầu thanh sắt khoảng 35cm, gần vị trí bị cong có vết sơn màu đen dính trên thanh sắt; 11 túi nilong màu trắng; 01 ống thủy tinh màu trắng và 01 ống hút ngựa màu trắng – xanh gắn vào chai nhựa màu đỏ; 01 đầu chai nhựa bị cắt có buộc nilong - Trả lại cho ông Ngô Văn L: 01 mũ bảo hiểm màu đen – vàng, lưỡi trai màu đen, phía sau đỉnh nón và hai bên trái, phải nón có dòng chữ “SAVA helmet”, chính giữa nón phía trước (phần đỉnh trán) bị tróc sơn kích thước 4cmx2,5cm.

- Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động hiệu NOKIA màu đen, model TA-1203 đã qua sử dụng.

Tất cả các vật chứng nêu trên hiện có tại Kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 10 tháng 02 năm 2022.

3. Về án phí:

Căn cứ vào: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Đỗ Vĩ Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sơ thẩm, sung công quỹ Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (15/4/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 12/2022/HS-ST

Số hiệu:12/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về