Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 02/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

Trương Hữu Ch, sinh năm 1957; nơi cư trú: Thôn A, xã Đ, huyện Lý L, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 02/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Hữu Ch1 và bà Trần Thị Ch2 (đều đã chết); có vợ là Dương Thị X và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 1998 bị Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 13/12/2021 đến nay; có mặt.

- Người đại diện hợp pháp đồng thời là người bào chữa cho bị cáo Trương Hữu Ch: Bà Dương Thị X, sinh năm 1959; nơi cư trú: Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh H - Là vợ bị cáo Ch; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Phan Duy B, sinh năm 1994; nơi cư trú: Số nhà 103, tổ 3, phường M, thành phố P, tỉnh H; nghề nghiệp: Công an viên Chính quy xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

2. Chị Phạm Thị G, sinh năm 1983; nơi cư trú: Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh H; có mặt.

3. Cháu Trương Thị Thanh H, sinh ngày 10/01/2007 và cháu Trương Hữu Q, sinh ngày 18/02/2009; đều vắng mặt. Người đại diện cho cháu H và cháu Q: Chị Phạm Thị G, sinh năm 1983 - Là mẹ đẻ cháu H và cháu Q; có mặt.

Cùng nơi cư trú: Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh H.

- Người làm chứng: Bà Trương Thị T, anh Trương Duy Kh, ông Trương Đăng B và ông Nguyễn Văn T; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 00 phút ngày 24/5/2021, Công an xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn H là Trưởng thôn An Đồng, xã Đạo Lý với nội dung: Tại nhà chị Phạm Thị G ở thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh H đang xảy ra việc Trương Hữu Ch (là bố chồng chị G) có hành vi khống chế chị G và 02 con đẻ của chị G là cháu Trương Thị Thanh H, sinh ngày 10/01/2007 và cháu Trương Hữu Q, sinh ngày 18/02/2009. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại úy Nguyễn Văn T - Trưởng Công an xã Đạo Lý và Trung úy Phan Duy B - Công an viên chính quy xã Đạo Lý mặc quân phục Công an nhân dân cùng 02 đồng chí Công an viên xã bán chính quy đến nhà chị G để giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác đến nhà chị G thì Trương Hữu Ch đang khống chế ba mẹ con chị G đứng ở khu vực chăn nuôi của gia đình chị G và có lời nói, cử chỉ đe dọa tổ công tác. Trung úy Phan Duy B được phân công thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cổng nhà chị G, còn các đồng chí khác vào động viên, khuyên ngăn Ch và tìm cách đưa mẹ con chị G ra vị trí an toàn. Sau khi tổ công tác đưa được mẹ con chị Gấm ra nơi an toàn, Ch chạy tìm chỗ nấp, lúc này bà Trương Thị T là chị gái Ch vào nhà chị G để trông nhà do mẹ con chị G thì gặp Trung úy Phan Duy B tại khu vực cổng nhà. Lúc này, Ch chạy từ trong nhà ra, tay cầm đòn gánh bằng tre và nói “bọn nó rút hết rồi”, khi Ch chạy tới chỗ bà T đứng, Ch giơ đòn gánh đánh bà T, bà T hô “Ơ sao mày đánh tao” đồng thời chạy về phía Trung úy Phan Duy B. Thấy Ch đánh bà T, Trung úy B tiến lại với mục đích can ngăn, Ch cầm đòn gánh vụt Trung úy B, Trung úy B lùi tránh thì bị ngã ra đường, Ch tiếp tục vụt nhiều nhát vào người Trung úy B, Trung úy B nhặt được đoạn gỗ giơ lên đỡ thì bị Ch vụt trúng đoạn gỗ và trúng cánh tay trái. Lúc này người dân hô hoán nên Ch bỏ chạy và cầm theo đòn gánh. Hậu quả: Trung úy Phan Duy B bị thương phải đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 24/5/2021 đến ngày 27/5/2021 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 44/10/TgT ngày 25/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định - Khuỷu tay trái và 1/3 trên cẳng tay trái không còn dấu vết thương tích. Cổ tay trái không còn đau.

- Mặt sau trong mu bàn tay trái không còn dấu vết thương tích.

2. Căn cứ Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích, ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định: Không xếp tỷ lệ tổn thương cơ thể.

3. Cơ chế hình thành vết thương và vật gây thương tích Qua nghiên cứu hồ sơ tài liệu và khám giám định, nhận định: Thương tích cẳng, bàn tay trái do tác động với vật tày gây nên.” Do Trương Hữu Ch có dấu hiệu tâm thần nên sau khi sự việc xảy ra, gia đình đưa Trương Hữu Ch đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Nam từ ngày 24/5/2021 đến ngày 25/6/2021 thì ra viện.

Ngày 09/7/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lý Nhân ra Quyết định số 72/CQCSĐT trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương, giám định tình trạng tâm thần đối với Trương Hữu Ch để xác định tại thời điểm Ch dùng gậy đánh Trung úy Phan Duy B ngày 24/5/2021 có bị bệnh tâm thần, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi hay không.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 350/KLGĐ ngày 09/11/2021 của Viện pháp y tâm thần Trung ương, kết luận:

“Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Trương Hữu Chư bị bệnh Rối loạn cảm xúc (khí sắc) thực tổn mức độ vừa. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1993 bệnh có mã số F06.3.

Tại các thời điểm trên bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi.” Vật chứng của vụ án: 01 đoạn gỗ vỏ màu nâu xám, chiều dài 1,1m, thân gỗ đã bị khô; 09 mảnh vỡ gạch đỏ Cơ quan điều tra huyện Lý Nhân đã chuyển đến Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Lý Nhân theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc đòn gánh Trương Hữu Ch dùng để đánh Trung úy Phan Duy B, Ch khai đã vứt đi trên đường bỏ chạy và không xác định được là vứt ở đâu nên không có căn cứ để Cơ quan CSĐT Công an huyện Lý Nhân tổ chức truy tìm.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Trương Hữu Ch đã bồi thường cho Trung úy Phan Duy B số tiền 2.000.000đồng, Trung úy B đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu, đề nghị gì khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Trương Hữu Ch.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKSLN ngày 12/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã truy tố Trương Hữu Ch về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Hữu Ch từ 06 đến 09 tháng tù và hướng xử lý vật chứng vụ án theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Trương Hữu Ch khai nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý nhân đã truy tố; bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa hay khiếu nại gì và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

- Người bào chữa cho bị cáo, bà Dương Thị X không có ý kiến gì về hành vi phạm tội của bị cáo mà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người bị bệnh tâm thần, hạn chế khả năng điều khiển hành vi và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ khác, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Phạm Thị G không có yêu cầu gì về dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo Trương Hữu Ch tại phiên tòa và lời khai tại quá trình điều tra là phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với vật chứng thu được cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận:

Hồi 10 giờ 00 phút ngày 24/5/2021, tại gia đình chị Phạm Thị G ở thôn A, xã Đ, huyện L, Trương Hữu Ch có hành vi khống chế chị G và 02 con của chị G. Nhận được tin báo, Đại úy Nguyễn Văn T - Trưởng Công an xã Đạo Lý và Trung úy Phan Duy B là Công an viên xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân đến nhà chị Phạm Thị G thì thấy bà Trương Thị T bị Trương Hữu Ch dùng đòn gánh bằng tre đánh, Trung úy B đã tiến lại với mục đích can ngăn thì bị Ch dùng đòn gánh bằng tre vụt nhiều nhát, một nhát trúng cánh tay trái gây cản trở Trung úy B làm nhiệm vụ. Trung úy B bị thương ở tay, phải đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Kết quả giám định không xếp tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Hành vi nêu trên của Trương Hữu Ch đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Quan điểm kết tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo Trương Hữu Ch là nguy hiểm cho xã hội. Xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ. Vì vậy phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

- Về nhân thân: Bị cáo đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản của công dân” đã được xóa án tích.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa Trương Hữu Ch đã thành khẩn khai báo; gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại; bị cáo bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi; ngoài ra bị cáo tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau năm 1975, vợ bị cáo là bà Dương Thị X là thanh niên xung phong được tặng 08 chữ vàng; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử thấy Trương Hữu Ch thực hiện hành vi phạm tội thể hiện sự hung hãn chống đối mặc dù biết Trung uý Phan Duy B là Công an viên xã Đạo Lý, hành vi của bị cáo cản trở hoạt động bình thường của người thi hành công vụ; bản thân bị cáo đã từng bị xét xử về tội trộm cắp tài sản với mức án 06 tháng tù giam, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân mà tiếp tục thực hiện tội phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật, vì vậy cần phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới có tác dụng cải tạo bị cáo. Tuy nhiên cũng xem xét bị cáo là người cao tuổi, trình độ văn hoá thấp, bản thân bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nên áp dụng mức phạt thấp nhất của khung hành phạt đối với bị cáo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Trương Hữu Ch đã bồi thường cho Trung úy Phan Duy B số tiền 2.000.000 đồng, Trung úy Phan Duy B không yêu cầu bồi thường thêm; cháu Trương Thị Thanh H, cháu Trương Hữu Q và chị Phạm Thị G không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 đoạn gỗ vỏ màu nâu xám, chiều dài 1,1m, thân gỗ đã bị khô; 09 mảnh vỡ gạch đỏ là vật chứng vụ án không có giá trị sử dụng, tịch thu và tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại điện hợp pháp đồng thời là người bào chữa cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trương Hữu Ch phạm tội: “Chống người thi hành công vụ”. Xử phạt bị cáo Trương Hữu Ch 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu huỷ 01 đoạn gỗ vỏ màu nâu xám, chiều dài 1,1m, thân gỗ đã bị khô; 09 mảnh vỡ gạch đỏ.

(Các vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 13/01/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Lý Nhân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/1016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Trương Hữu Ch phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, người đại diện và người bào chữa cho bị cáo; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về