Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 08/10/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 08 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Văn Th, sinh ngày 1991; HKTT: thôn Yên Đinh, xã Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nông Kim M và bà Lê Thị Đ; gia đình có 05 chị em, bị cáo là thứ năm; chưa có vợ; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 13/9/2021, Chủ tịch UBND xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền là 2.000.000đ về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế” tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định xử phạt trong lĩnh vực y tế”, bị cáo đã nộp phạt ngày 30/09/2021; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/09/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Đình N, sinh năm 1987 – có đơn xin xét xử vắng mặt; Chức vụ: Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

2. Ông Nguyễn Ngọc B, sinh năm 1976 – có đơn xin xét xử vắng mặt;

Chức vụ: Công an viên thường trực Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Cùng địa chỉ: Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thc hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn 2512/UBND-KGVX ngày 12/08/2021 và Công văn số 2906/UBND-KGVX ngày 12/09/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh; Phương án, kế hoạch phòng chống dịch Covid - 19 của Ủy ban nhân dân xã Phương Liễu quy định về việc người dân không ra ngoài từ 21 giờ đến 05 giờ sáng ngày hôm sau. Ban Lãnh đạo Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập phương án phối hợp lực lượng liên ngành thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát, phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Ngày 12/09/2021, theo sự phân công của Lãnh đạo Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn gồm:

1. Đồng chí: Nguyễn Đình N, sinh năm 1987 - Cán bộ Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (tổ trưởng).

2. Đồng chí: Nguyễn Ngọc B, sinh năm 1976 - Công an viên thường trực Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (tổ viên).

Khong 21 giờ 30 phút ngày 12/09/2021, Trần Văn Th điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu xanh đen, BKS 99E1 - 579.88 từ quán ăn ở thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ đi vào trong nhà bạn ở thôn Do Nha để chơi. Khi đi đến khu vực ngã 4 gần chợ thôn Do Nha, Th gặp tổ tuần tra phòng chống dịch của Công an xã Phương Liễu gồm 02 đồng chí: Đồng chí N mặc trang phục Công an nhân dân và đồng chí B mặc trang phục Công an xã đi xe ô tô cảnh sát, BKS 99A - 004.74 đang làm nhiệm vụ kiểm tra trên đường. Thấy Th ra đường sau 21 giờ, không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm và có biểu hiện say rượu nên tổ tuần tra yêu cầu Th dừng xe, nhắc nhở Th đeo khẩu trang và về trụ sở Công an xã Phương Liễu làm việc nhưng Th có thái độ không chấp hành. Sau đó, đồng chí N đã dắt xe mô tô của Th ra phía sau xe ô tô cảnh sát để cho lên thùng xe ô tô thì Th lao ra giữ xe và rút chìa khóa xe ngăn cản không cho tổ tuần tra cho xe lên thùng. Thấy vậy, đồng chí B đã giải thích và yêu cầu Th chấp hành về trụ sở Công an xã để làm việc nhưng Th không nghe. Lúc này, Th dùng tay đẩy đồng chí B lùi lại, có lời nói xúc phạm, chửi bới tổ công tác và dùng tay phải đấm 01 cái vào má trái đồng chí B để ngăn cản đồng chí B và đồng chí N cho xe lên thùng. Thấy Th không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, có hành vi chửi bới và chống trả lại tổ tuần tra nên đồng chí N, đồng chí B cùng quần chúng nhân dân khống chế và bắt giữ Th. Quá trình bắt giữ, khống chế Th, Th tiếp tục dùng chân, tay chống cự và có lời nói chửi bới mọi người. Sau đó, tổ tuần tra Công an xã Phương Liễu phối hợp với quần chúng nhân dân khống chế bắt giữ và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Văn Th, thu giữ vật chứng bao gồm:

+ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu xanh đen, BKS 99E1 - 579.88 và 01 giấy đăng ký xe mô tô BKS 99E1 - 579.88 mang tên Trần Văn Th;

(Quá trình điều tra xác định là tài sản của Trần Văn Th. Ngày 28/09/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho ông Nông Kim M (là bố của Th), ông M nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

+ 01 USB màu trắng bên trong lưu giữ đoạn video ghi lại hình ảnh Trần Văn Th chống lại lực lượng tuần tra, kiểm tra phòng chống dịch bệnh Covip - 19 Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ đang thực hiện nhiệm vụ (Quá trình điều tra xác định là chứng cứ được lưu giữ theo hồ sơ vụ án).

Đi với hành vi không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid - 19 (ra đường sau 21 giờ không có lý do chính đáng) của Trần Văn Th. Ngày 13/09/2021, Ủy ban nhân dân xã Phương Liễu, huyện Quế Võ đã quyết định xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền 2.000.000 đồng.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, Trần Văn Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên Với nội dung trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo Trần Văn Th đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn nên ngày 05/10/2021 đã ra Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số: 124/QĐ-VKSQV để truy tố bị cáo Trần Văn Th về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố và thừa nhận Quyết định truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS xử phạt: Bị cáo Trần Văn Th từ 06 đến 10 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/9/2021. Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị về xử lý vật chứng và án phí theo quy định.

Bị cáo Trần Văn Th nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng:

Đây là vụ án phạm tội quả tang, chứng cứ rõ ràng, tội phạm thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng, người phạm tội có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng. Vì vậy vụ án đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 456 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Văn Th tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 12/9/2021, bị cáo Trần Văn Th đã có hành vi không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm đi ra đường sau 21 giờ, mặc dù đã được Tổ tuần tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid – 19 xã Phương Liễu nhắc nhở, yêu cầu Th dừng xe máy và về trụ sở Công an xã Phương Liễu làm việc nhưng Th không chấp hành mà còn có hành vi rút chìa khóa xe máy để các đồng chí Công an không di chuyển được xe máy lên xe thùng, có lời nói chửi bới, xúc phạm Tổ công tác, du đẩy và dùng tay phải đấm vào má trái đồng chí Bằng để ngăn cản đồng chí Bằng và đồng chí Ninh cho xe máy lên xe thùng. Khi bị lực lượng công an khống chế, Th tiếp tục dùng tay, chân chống cự và có lời nói chửi bới mọi người. Hành vi của bị cáo Trần Văn Th đã vi phạm điểm 1.9 Điều 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/03/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao “Về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Văn Th phạm tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự đúng như Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của VKSND huyện Quế Võ là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay mọi người dân trên cả nước đang nghiêm tục thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19 là bệnh dịch của thế kỷ đã làm chết hàng triệu người. Thủ tướng Chính phủ cùng các cấp, các ngành, địa phương đã ban hành nhiều Chỉ thị, nghị quyết, văn bản để người dân nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng. Hành vi của bị cáo đã cản trở hoạt động của Tổ công tác được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của họ vì vậy cần phải xử bị cáo một mức án nghiêm đủ để răn đe cải tạo giáo dục bị cáo đồng thời phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có 01 tiền sự được xử phạt liên quan hành vi phạm tội cùng ngày của bị cáo, trước đó bị cáo chưa bị xử phạt hoặc bị xét xử lần nào, có nhân thân tốt. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, hối cải, có bố từng tham gia kháng chiến chống mỹ và bà nội được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Qua xem xét tính chất, mức độ phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa nhận thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới có tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội cũng như phục vụ tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong phòng, chống dịch bnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay. Xử phạt mức án bằng mức khởi điểm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo có gây ra thương tích với ông Nguyễn Ngọc B, nhưng anh B có đơn từ chối giám định và không yêu cầu giải quyết nên Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án: Tiếp tục lưu giữ 01 USB màu trắng ghi lại đoạn video ghi lại hình ảnh Th chống lại lực lượng Công an xã Phương Liễu đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra phòng chống dịch bệnh Covip - 19 theo hồ sơ vụ án.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, vụ”.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử phạt:

- Bị cáo Trần Văn Th 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 13/09/2021. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để bảo đảm thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

4. Về vật chứng vụ án: Tiếp tục lưu giữ theo hồ sơ vụ án 01 USB hiện được lưu trong hồ sơ vụ án.

5. Về án phí: Bị cáo Trần Văn Th phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2021/HS-ST

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về