Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 37/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 30 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2020/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo.

* Họ và tên: Phạm Quang H, sinh ngày 05/9/2003; Nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn XD, xã NT, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Họ và tên bố: Phạm Văn C, sinh năm 1983; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Thêu, sinh năm 1981; Gia đình có 3 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang và tạm giữ từ ngày 14/01/2021 đến ngày 23/01/2021, sau đó chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định.

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

1. Ông Phạm Văn C, sinh năm 1983 Trú tại: Thôn XD, xã NT, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Phạm Văn C, sinh năm 1983 Trú tại: Thôn XD, xã NT, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

* Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo theo Điều 76 BLTTHS:

Bà Trần Thị Thắm – Trợ giúp viên trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nam Định.

* Người làm chứng:

1. Anh Đoàn Xuân B, sinh năm 2003

2. Anh Phạm Ngọc H, sinh năm 1999 Tại phiên toà: Có mặt bị cáo, trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo, người đại diện đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Vắng mặt những người làm chứng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 00h10 phút ngày 14/01/2021 tổ công tác của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Nam Định làm nhiệm vụ tại khu vực thôn Phượng, xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định phát hiện một nam thanh niên đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ, biển kiểm soát (BKS) 18B2 -511.42 chở 01 thùng cát tông vỏ mỳ tôn “Hảo Hảo” có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra bên trong thùng đựng 02 hộp pháo dàn có kích thước (25x25x15) cm, mỗi hộp gồm 100 quả hình trụ kết lại và đãniêm phong toàn bộ vật chứng, bắt giữ đối tượng đưa về trụ sở Công an xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định, nam thanh niênkhai tên Phạm Quang H và khai nhận hành vi phạm tội. Cụ thể: Huy sử dụng tài khoản Facebook “Phạm Quang H” nhắn tin qua hệ thống “Messenger” cho tài khoản Facebook “Đoàn Xuân B” của anh Đoàn Xuân B, sinh ngày 18/3/2003, trú tại Thôn XD, xã NT, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định và tài khoản Facebook “Hải Lổ” của anh Phạm Ngọc H, sinh năm 1999, trú tại xóm 17, thôn Nam Tân, xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định (Đều là bạn của Huy) để rao bán pháo kiếm lời. Anh Bắc, anh Hải đặt mua mỗi người 01 dàn pháo loại 100 quả với giá 1.650.000 đồng. Ngày 13/01/2021 Huy sử dụng tài khoản Facebook “Phạm Quang H” nói chuyện và biết người sử dụng tài khoản Facebook có tên “Huỳnh Thanh Hiếu” bán pháo nổ. Huy đặt mua của người này 02 dàn pháo nổ loại 100 quả/dàn với giá 1.500.000 đồng/dàn để bán cho anh Bắc và anh Hải. Theo hẹn, khoảng 00h ngày 14/01/2021 Huy điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ, BKS 18B2 -511.42 đến bãi đất trống thuộc thôn Phượng, xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định gặp 01 nam thanh niên (Huy không biết tên, địa chỉ) mặc áo khoác đen, đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm kín đầu điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave (Huy không nhớ BKS xe) chở theo 01 thùng cát tông vỏ mỳ tôm “Hảo Hảo” bên trong có 02 hộp pháo dàn. Người thanh niên rạch một ít phần đầu vỏ hộp và giao thùng pháo cho Huy, Huy thấy bên trong có các quả pháo hình trụ nên đã đưa 3.000.000 đồng cho người thanh niên. Huy đặt thùng pháo lên giá trước của xe đi về thì bị bắt quả tang như đã nêu trên.

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định thu giữ của Huy 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo đã cũ; 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ, BKS 18B2 -511.42 và toàn bộ số pháo nói trên.

Tại bản kết luận giám định số 87/KTHS ngày 20/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu vật gửi giám định là pháo nổ (loại pháo hoa nổ), có tổng trọng lượng là 7,904kg (BL116).

Đối với đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Huỳnh Thanh Hiếu” cũng như nguồn gốc số pháo nói trên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành xác minh nhưng không đủ thông tin, tài liệu để xác định nhân thân, lai lịch, nên đã tách ra tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với các anh Phạm Ngọc H, Đoàn Xuân B (là 02 người đặt mua pháo của Huy). Qua tài liệu điều tra xác định anh Hải, anh Bắc hỏi mua Huy pháo hoa, không phải pháo nổ, vì vậy Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Nam Định không xem xét xử lý.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKS-P3 ngày 23/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định truy tố Phạm Quang H về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 (sau đây viết tắt là BLHS);

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, do còn nhỏ, hiểu biết pháp luật hạn chế nên vi phạm pháp luật, sau khi bị bắt giữ bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội và rất ân hận về hành vi đã gây ra, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội đoàn tụ với gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố. Sau khi đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 91; Điều 101 BLHS xử phạt bị cáo Phạm Quang H từ 06 đến 09 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ đã thu giữ của bị cáo; tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại Oppo đã cũ của bị cáo là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội; Trả lại cho anh Phạm Văn C (bố đẻ bị cáo Huy) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ, BKS 18B2 - 511.42.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm: Nhất trí tội danh cũng như Điều luật áp dụng đối với bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, tuy nhiên đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận về hành vi của mình; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, bị cáo nghỉ học sớm đi làm thêm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Thời điểm xảy ra tội phạm bị cáo chưa đủ 18 tuổi.Vì vậy Đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 BLHS và cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của đề xuất Đại diện Viện kiểm sát.

Người đại diện của bị cáo đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án trình bày: Trước hết tôi xin tự nhận trách nhiệm về bản thân cũng như gia đình đã không chỉ bảo, quan tâm để cháu Phạm Quang H vi phạm pháp luật. Tại phiên tòa tôi xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Quang H.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình ạ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan và người tiến hành tố tụng. Do đó, có cơ sở xác định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ kết luận: Ngày 14/01/2021, tại khu vực thôn Phượng, xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, Phạm Quang H đã có hành vi dùng điện thoại liên lạc qua mạng xã hội Facebook mua 7,904 kg pháo nổ nhằm mục đích bán kiếm lời. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Buôn bán hàng cấm”, tội danh và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 BLHS. Do vậy, quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Hành vi buôn bán pháo nổ của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh pháo nổ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.Thời điểm bị cáo phạm tội là khoảng thời gian giáp Tết nguyên đán, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền về tác hại của pháo nổ cũng như các quy định của pháp luật. Bị cáo là người chưa thành niên nhưng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và biết được hành vi buôn bán pháo nổ là vi phạm quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích kiếm lời bất hợp pháp. Việc đưa vụ án ra xét xử kịp thời nhằm tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngăn ngừa tội phạm liên quan đến pháo nổ. Hành vi của bị cáo thể hiện tính coi thường pháp luật, do đó cần phải có một hình phạt phù hợp, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo cũng như để tăng cường phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình. Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Ngoài ra, bị cáo là người chưa thành niên phạm tội nên cần áp dụng thêm Điều 91; Điều 101 BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[5]Về đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Huỳnh Thanh Hiếu” mà bị cáo đặt mua pháo: Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành xác minh nhưng không đủ thông tin, tài liệu xác định nhân thân, lai lịch, nên tách ra để tiếp tục điều tra, khi có đủ căn cứ sẽ đề nghị xử lý sau là hợp pháp.

Đối với anh Phạm Ngọc H, anh Đoàn Xuân B (là 02 người đặt mua pháo của Huy) Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm việc và xác minh thì anh Hải, anh Bắc hỏi mua Huy pháo hoa, không phải pháo nổ, vì vậy không có căn cứ để xử lý.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người chưa thành niên nên áp dụng Điều 91 BLHS không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Xử lý vật chứng: Đối với số pháo nổ đã thu giữ của bị cáo có trọng lượng 7,904 kg cần tịch thu tiêu hủy.

Về chiếc điện thoại Oppo đã cũ là phương tiện bị cáo dùng để thực hiện mua bán pháo nổ nên tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà Nước.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ, BKS: 18B2 - 511.42 bị cáo dùng thực hiện hành vi phạm tội. Qua xác minh nguồn gốc xác định chủ sở hữu là ông Phạm Văn C (bố đẻ bị cáo) theo đăng ký xe máy số 14706. Ông Chương không biết bị cáo lấy xe dùng vào việc bán pháo nổ trái pháp luật nên CQĐT trả lại chiếc xe mô tô trên cho ông Phạm Văn C là đúng pháp luật.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Quang H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”;

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 BLHS, xử phạt bị cáo Phạm Quang H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 14/01/2021;

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của BLHS năm 2015;

điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS năm 2015, Tịch thu tiêu hủy toàn bộ 7,904 kg pháo nổ đã thu giữ của bị cáo (Hiện số pháo nổ đang được giữ tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra PC03- Công an tỉnh Nam Định).

Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại Oppo đã cũ là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo (Chi tiết trong biên bản giao nhận tài sản thi hành án số 30/21 ngày 02/3/2021 giữa Công an tỉnh Nam Định và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nam Định);

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của BLTTHS buộc bị cáo Phạm Quang H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện của bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

447
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 37/2021/HS-ST

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về