Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 42/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAM RANH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 42/2022/HNGĐ-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 28 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số: 03/2022/TLST- HNGĐ ngày 11 tháng 01 năm 2022 về “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 7 năm 2022.

- Nguyên đơn: Bà Ngô Lâm Thị Th, sinh năm: 1981 Nơi cư trú: Tổ dân phố Lộc Th, phường Cam L, thành phố Cam R, tỉnh Khánh H. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Ông Bùi Nhật Lê M, sinh năm: 1977 Nơi cư trú: Tổ dân phố Lộc Th, phường Cam L, thành phố Cam R, tỉnh Khánh H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Tại đơn khởi kiện gửi đến Tòa án ngày 22 tháng 12 năm 2021, bản tự khai ngày 01 tháng 3 năm 2022, biên bản hòa giải ngày 04/7/2022 các tài liệu trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn bà Ngô Lâm Thị Th trình bày: Tại Quyết định công nhận thuân tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 92/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17/7/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh:

Về con chung, tôi là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Bùi Nhật Huyền V; Ông Bùi Nhật Lê M trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Bùi Nhật Lâm không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung. Nay ông M không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Bùi Nhật Lâm V vì công việc của ông M không ổn định và thường xuyên vắng nhà nên việc chăm sóc con sẽ không đảm bảo. Nay tôi yêu cầu giao con chung là cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009 cho tôi trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành và không yêu cầu ông Minh phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Tại bản tự khai ngày 02/6/2022 và Biên bản hòa giải ngày 04/7/2022 bị đơn ông Bùi Nhật Lê M trình bày: Theo Quyết định công nhận thuân tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 92/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17/7/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh thì tôi và bà Ngô Lâm Thị Th thỏa thuận về con chung như sau: Bà Th là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Bùi Nhật Huyền V, sinh ngày 26/6/2013; Tôi (Bùi Nhật Lê M) trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009 không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung. Nay bà Ngô Lâm Thị Th cho rằng tôi không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Bùi Nhật Lâm V vì công việc của không ổn định và thường xuyên vắng nhà nên việc chăm sóc con sẽ không đảm bảo. Tôi không đồng ý với ý kiến của bà Th, thời điểm trước khi Tòa án có quyết định công nhận thuận tình ly hôn, cháu Bùi Nhật Lâm V đã trên 07 tuổi và đã có nguyện vọng được ở với bố. Từ thời điểm ly hôn đến nay, tôi vẫn đảm bảo khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Bùi Nhật Lâm V, kể cả cháu Bùi Nhật Huyền V (Trong thời gian bà Th đi công tác vắng mặt tại địa phương) và tôi cũng không yêu cầu bà Th phải cấp dưỡng nuôi con. Nay bà Th yêu cầu giao con chung là cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009 cho bà Th trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tôi không đồng ý. Tôi vẫn yêu cầu nuôi cháu Bùi Nhật Lâm V.

- Tại đơn nguyện vọng của cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009 đề ngày 20/12/2021 gửi tới Tòa án trình bày: Trước đây Tòa án giao cháu cho bố Bùi Nhật Lê M chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Tuy nhiên, từ đó đến nay bố không chăm sóc, nuôi dưỡng, mọi việc chăm sóc, nuôi dưỡng lo cho con học hành đều do mẹ cháu làm và hiện nay cháu cũng đang ở với mẹ. Do vậy, cháu mong Tòa án giao cháu cho mẹ là bà Ngô Lâm Thị Th chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh tham gia phiên toà phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán: Thụ lý vụ án theo đúng thẩm quyền, xác định mối quan hệ tranh chấp, những người tham gia tố tụng đúng, đủ; tiến hành thu thập chứng cứ, tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, công khai chứng cứ và hoà giải, tống đạt các văn bản tố tụng cho người tham gia tố tụng, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nghiên cứu; Thẩm phán đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Hội đồng xét xử đảm bảo về thành phần, nguyên tắc xét xử; tại phiên toà Hội đồng xét xử đã thực hiện đủ, đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm; Thư ký chấp hành đúng quyền hạn, trách nhiệm theo quy định; Nguyên đơn, bị đơn thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình quy định của Bộ luất tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án, sau khi phân tích Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thay đổi người trực tiếp nuôi con giao cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009 cho bà Ngô Lâm Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng.

Về án phí: Ông Bùi Nhật Lê M phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào ý kiến đề nghị của các đương sự. Căn cứ vào kết quả thảo luận nghị án, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Ngày 20 tháng 12 năm 2021, Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh thụ lý vụ án theo đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn của bà Ngô Lâm Thị Th với bị đơn là ông Bùi Nhật Lê M trú tại tổ dân phố Lộc Th, phường Cam L, thành phố Cam R là đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự;

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Lâm Thị Th:

Bà Thúy và ông M kết hôn năm 2006, trong thời kỳ hôn nhân bà Th và ông M có 02 con chung là Bùi Nhật Huyền V, sinh ngày 26/6/2013 và cháu Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009. Tháng 7 năm 2019, bà Th và ông M đã giải quyết ly hôn và thoả thuận bà Th là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung là Bùi Nhật Huyền và ông M là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung là cháu Bùi Nhật Lâm V. Nay bà Th cho rằng ông M việc làm không ổn định, không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009, hơn nữa cháu Lâm V có nguyện vọng được ở với mẹ. Trong thời gian qua, bà Th là người lo tiền ăn học và chăm sóc cháu Lâm V. Vì vậy, để cháu Lâm V được quan tâm, chăm sóc và ổn định cuộc sống nên bà yêu cầu Tòa án giải quyết giao cháu Lâm V cho bà trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Bị đơn là ông Bùi Nhật Lê M không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của bà Th vì anh vẫn đảm bảo việc nuôi dưỡng con chung.

Hội đồng xét xử xét thấy: Hiện nay, về điều kiện kinh tế để nuôi dưỡng con chung thì cả bà T và ông M đều đảm bảo, đều có khả năng dành cho cháu Lâm V những nhu cầu vật chất cơ bản. Tuy nhiên, xét thấy, hiện tại cháu Lâm V là con gái còn nhỏ, việc phát triển tâm sinh lý cần có sự chăm sóc, hướng dẫn của người mẹ và hiện tại cháu đang sinh sống tại nhà bà Ngô Lâm Thị Th ở tổ dân phố L Thịnh, phường Cam L, thành phố Cam R. Việc giao con chưa thành niên cho người nào nuôi dưỡng, giáo dục là nhằm mục đích giúp con chưa thành niên phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguyên đơn chứng minh có công ăn, việc làm ổn định và có nơi ở đảm bảo cho cuộc sống của cháu Lâm V, nguyên đơn mong muốn được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung đến tuổi trưởng thành. Đối với công việc của ông M đi làm cả ngày, thời gian chăm sóc cháu không có. Mặt khác, bản thân cháu Lâm V cũng có nguyện vọng xin được ở với mẹ là bà Ngô Lâm Thị Th. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy yêu cầu khởi kiện của bà Th là có căn cứ chấp nhận cần giao cháu Bùi Nhật Lâm V cho bà Th nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Bà Th không yêu cầu ông Minh cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết về cấp dưỡng nuôi con.

[3] Về án phí: Yêu cầu khởi kiện của bà Th được chấp nhận nên ông M phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 3 Điều 144; khoản 1 Điều 147; Điều 271; khoản 1 Điều 273 Bộ luật t tng dân sự; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình; Khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Lâm Thị Th đối với ông Bùi Nhật Lê M về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn. Giao cho bà Ngô Lâm Thị Th nuôi dưỡng, chăm sóc con chung là Bùi Nhật Lâm V, sinh ngày 01/01/2009. Ông Bùi Nhật Lê M không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng bà Th.

Ông Bùi Nhật Lê M có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

2. Về án phí: Ông Bùi Nhật Lê M phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trả lại bà Ngô Lâm Thị Th 150.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp theo thủ tục rút gọn tại biên lai thu số AA/2021/0006749 ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án sơ thẩm được niêm yết.

Quy định: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 42/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:42/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về