Bản án về ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn số 40/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 40/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/08/2021 VỀ LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG KHI LY HÔN

Ngày 16 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số: 223/ 2021/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 6 năm 2021, về việc: “ Ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 30/7/2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Nh, sinh năm:1973.

Bị đơn: Anh Hoàng Văn Th, sinh năm: 1970.

Đều trú tại: Số nhà 168, đường 3/2, thị trấn N, huyện P, tỉnh Bình Định.

(Chị Nguyễn Thị Nh có mặt, anh Hoàng Văn Th vắng mặt có đơn yêu cầu tòa án hòa giải, giải quyết, xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện ngày 20/04 /2021, quá trình tham gia tố tụng giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Nh trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Hoàng Văn Th đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn N, huyện P, tỉnh Bình Định vào ngày 10/10/2018; hôn nhân trên cơ sở tự nguyện. Quá trình chung sống do anh Hoàng Văn Th thường xuyên uống rượu về nhà đập phá tài sản, chửi bới, xúc pham đến chị liên tục. Chị nhiều lần khuyên giải nhưng anh Th không khắc phục, sửa chữa, chị cố gắng chịu đựng chung sống để nuôi con. Bản thân chị bị khuyết tật, nhưng vẫn chịu khó làm ăn buôn bán nhỏ vặt để kiếm tiền nuôi con. Anh Th không hiểu được điều đó mà ngày càng có lối sống bê tha không quan tâm, chăm sóc vợ con. Tại tòa chị xét thấy không thể nào chung sống với anh Th được nữa, chị yêu cầu tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Hoàng Văn Th.

- Về con chung: Chị và anh Hoàng Văn Th có 01 người con chung tên Hoàng Nhã Q, sinh ngày 18/6/2009, hiện đang sống với chị. Khi ly hôn chị xin nhận tiếp tục nuôi con cho đến khi cháu Q đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh Hoàng Văn Th cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Vợ chồng chị tự thỏa thuận giải quyết không yêu cầu tòa án giải quyết.

* Theo bản tự khai ngày 12/6/2021, bị đơn anh Hoàng Văn Th trình bày:

- Về quan hệ vợ chồng: Về điều kiện kết hôn và nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, cơ bản anh thống nhất như lời trình bày của chị Nguyễn Thị Nh. Theo anh, nguyên nhân chủ yếu do quá trình chung sống vợ chồng không đồng quan điểm sống, nên thường xảy ra mâu thuẫn cãi vã, xúc phạm nhau, cuộc sống không hòa hợp, hạnh phúc. Chị Nh yêu cầu xin ly hôn anh đồng ý, vì tình cảm vợ chồng thật sự không còn.

- Về con chung: Anh Th thống nhất vợ chồng có 01 người con chung như chị Nh trình bày là đúng. Anh đồng ý khi ly hôn giao cháu Hoàng Nhã Q cho chị Nguyễn Thị Nh tiếp tục nuôi dưỡng cho đến khi cháu Q đủ 18 tuổi. Chị Nh không yêu cầu anh cấp dưỡng nuôi con anh không có ý kiến gì, nhưng anh sẽ tự giác đóng góp theo khả năng thu nhập cùng với chị Nh nuôi con trưởng thành.

- Về tài sản chung: Anh thống nhất vợ chồng anh tự thỏa thuận giải quyết, không yêu cầu tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về mặt tố tụng: - Tại phiên tòa, bị đơn anh Hoàng Văn Th vắng mặt nhưng có đơn yêu cầu xin xét xử vắng mặt ngày 12/6/2021. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục thông thường là đúng theo qui định của pháp luật tố tụng. Mọi vấn đề trong vụ án sẽ được giải quyết theo nguyên tắc chung của Bộ luật tố tụng dân sự hiện hành.

[2] Về nội dung vụ án:

[2a] - Về quan hệ vợ chồng: Chị Nguyễn Thị Nh và anh Hoàng Văn Th sống chung với nhau từ năm 2007, đến ngày 10/10/2018 mới đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn N, huyện P, tỉnh Bình Định; hôn nhân trên cơ sở tự nguyện.

Xét quan hệ hôn nhân của chị Nh, anh Th là hợp pháp, tuân thủ đầy đủ về điều kiện kết hôn theo qui định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; nhưng quá trình chung sống đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn không khắc phục được. Nguyên nhân chính, do tính tình, quan điểm sống không phù hợp, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn; anh Th nhiều lúc không thể hiện được sự chuẩn mực của người chồng, người cha, thiếu trách nhiệm đối với vợ con, có hành vi, lời lẽ thiếu tế nhị xúc phạm đến chị Nh nhiều lần không khắc phục, sửa chữa được. Từ đó, cuộc sống chung của vợ chồng thật sự không hòa hợp, không có hạnh phúc, tình cảm vợ chồng thật sự bị rạn nứt trầm trọng. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Nh, cho chị Nh được ly hôn với anh Hoàng Văn Th là phù hợp với qui định của pháp luật, phù hợp với cuộc sống hôn nhân thực tại của vợ chồng anh chị.

[2b]- Về con chung: Chị Nguyễn Thị Nh và anh Hoàng Văn Th có 01 người con chung tên Hoàng Nhã Q, sinh ngày 18/6/2009, hiện đang sống với chị Nh, chị Nh xin nhận tiếp tục nuôi con và không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Hơn nữa nguyện vọng của cháu Hoàng Nhã Q muốn tiếp tục sống với mẹ. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Nh, giao cho chị Nh tiếp tục nuôi dưỡng cháu Q cho đến khi đủ 18 tuổi, anh Th khỏi phải cấp dưỡng nuôi con do chị Nh không yêu cầu.

[2c]- Về tài sản chung: Chị Nh không yêu cầu tòa án giải quyết vợ chồng chị tự thỏa thuận giải quyết về phần tài sản chung, nên Hội đồng xét xử không xem xét về phần tài sản chung.

[3]- Về án phí Hôn nhân sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Nh là người bị khuyết tật được nhà nước thừa nhận, nên thuộc trường hợp được miễn toàn bộ án phí sơ thẩm. Chị Nh đã nộp 300.000 đồng số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm tại Chi cục thi hành án dân sự huyện P, theo biên lai thu tiền số 0011088 ngày 02/6/2021, nên Chi cục thi hành án dân sự huyện P có trách nhiệm hoàn trả 300.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Nh.

[4] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện P tại phiên tòa:

- Về việc tuân thủ pháp luật: Thẩm phán, Thư ký tòa án, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng tuân thủ đầy dủ pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa.

- Về hướng giải quyết vụ án: Hướng đề nghị của đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện P tại phiên tòa, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được ghi nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điều 8; Điều 9, khoản 1 Điều 56, 81, 82, 84 và 84 - Luật Hôn Nhân và Gia Đình năm 2014; và Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội Khóa 14.

Tuyên xử:

[1] Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Nh, cho chị Nh được ly hôn với anh Hoàng Văn Th.

[2] Về con chung: Chấp nhận yêu cầu xin nuôi con của chị Nguyễn Thị Nh, giao chị Nh tiếp tục nuôi dưỡng cháu Hoàng Nhã Q, sinh ngày 18-06-2009 cho đến khi đủ 18 tuổi, anh Hoàng Văn Th khỏi phải cấp dưỡng nuôi con do chị Nh không yêu cầu.

[3] Về tài sản chung: Chị Nh không yêu cầu tòa án giải quyết, vợ chồng chị tự thỏa thuận giải quyết, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì quyền lợi của con chung, bên không trực tiếp nuôi con có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được ngăn cản. Các bên đương sự có quyền xin thay đổi việc nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

[4] Về án phí hôn nhân sơ thẩm:

Chị Nguyễn Thị Nh là người bị khuyết tật được nhà nước thừa nhận, nên được miễn toàn bộ án phí sơ thẩm theo qui định của pháp luật. Chị Nhu đã nộp 300.000 đồng số tiền tạm ứn án phí hôn nhân sơ thẩm tại Chi cục thi hành án dân sự huyện P theo biên lai thu tiền số 0011088 ngày 02/6/2021, Chi cục thi hành án dân sự huyện P có trách nhiệm hoàn trả 300.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Nh.

Án xử sơ thẩm công khai, các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ Bản án hoặc niêm yết Bản án tại UBND thị trấn N, huyện P nơi cư trú của đương sự vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn số 40/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:40/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về