Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 52/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 52/2022/HNGĐ-ST NGÀY 06/07/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 06 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 373/2022/TLST-HNGĐ ngày 18 tháng 5 năm 2022 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 123/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 22 tháng 6 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Tống Minh H, sinh năm 1991 Nơi cư trú: Tổ A, ST, VP, NT, Khánh Hòa.

2. Bị đơn: Ông Nguyễn Đức T, sinh năm 1989 Nơi cư trú: Số A NTT, phường M, Tp P, tỉnh Bình Thuận.

Tại phiên tòa có mặt bà H, vắng mặt ông T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn bà Tống Minh H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà H và ông Nguyễn Đức T tự nguyện tìm hiểu, chung sống và có đăng ký kết hôn vào năm 2012 tại Uỷ ban nhân dân phường Mũi Né, Tp Phan Thiết.

Qúa trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do ông T sử dụng ma túy, mỗi khi lên cơn hay gây chuyện với vợ con và đánh bà H. Vợ chồng cũng đã ngồi lại nói chuyện để hàn gắn nhưng mâu thuẫn vẫn không cải thiện được nên khoảng 03 – 04 năm nay ông bà không còn quan tâm và chung sống với nhau.

Nay bà H xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, vợ chồng không còn hạnh phúc và không thể hàn gắn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Về con chung: Bà H khai giữa bà và ông T có 01 con chung tên Nguyễn Đức Kỳ, sinh ngày 30/11/2010. Hiện nay cháu Kỳ đang ở với bà H, sau khi ly hôn bà H yêu cầu được nuôi con và không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Bà H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo biên bản lấy lời khai ngày 20 tháng 6 năm 2022 ông Nguyễn Đức T trình bày:

Ông T và bà H tự tìm hiểu, chung sống và có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Mũi Né, Tp Phan Thiết vào năm 2012. Qúa trình chung sống vợ chồng cũng có hạnh phúc. Tuy nhiên trong cuộc sống cũng có mâu thuẫn dẫn đến cãi vã nhau và cũng có vài lần vợ chồng đánh nhau. Chính vì vậy khoảng 03 – 04 năm nay vợ chồng không còn chung sống, trong khoảng thời gian này vợ chồng không có quan tâm, chăm sóc hay liên hệ gì với nhau. Ông T xác định tình cảm vợ chồng không còn nên đồng ý ly hôn.

Ông và bà H có 01 con chung tên Nguyễn Đức Kỳ, sinh ngày 30/11/2010. Sau khi ly hôn ông đồng ý giao con cho bà H nuôi và ông không cấp dưỡng nuôi con. Ông không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung và nợ chung. Do ông đang cai nghiện nên yêu cầu Tòa án giải quyết, xét xử vắng mặt và đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải giữa vợ chồng ông.

Vụ án không hòa giải được do ông T và bà H đều đề nghị không tiến hành hòa giải.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phát biểu ý kiến về việc tuân thủ theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký, của nguyên đơn, bị đơn kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật tố tụng dân sự quy định. Về nội dung vụ án đề nghị Hội đồng xét xử, xử theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cụ thể: Về quan hệ hôn nhân: Bà Tống Minh H được ly hôn với ông Nguyễn Đức T; Về con chung: Giao cháu Nguyễn Đức Kỳ, sinh ngày 30/11/2010 cho bà H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Bà H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét; Về tài chung và nợ chung: Bà H, ông T không yêu cầu giải quyết nên không xét. Bà H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Bà Tống Minh H yêu cầu ly hôn ông Nguyễn Đức T và yêu cầu giải quyết việc nuôi con. Bị đơn ông Nguyễn Đức T cư trú tại Số A NTT, phường M, Tp P, tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, quan hệ pháp luật tranh chấp là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” được quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về thủ tục tố tụng: Ông Nguyễn Đức T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; Căn cứ khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử xử vắng mặt ông T.

[3] Về nội dung vụ án:

[3.1] Về quan hệ hôn nhân: Bà Tống Minh H và ông Nguyễn Đức T có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Mũi Né, Tp Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vào ngày 31/10/2012 theo Trích lục kết hôn số 614/TLKH-BS ngày 11/5/2022 nên quan hệ hôn nhân của ông T và bà H là hợp pháp.

Tại phiên tòa, bà H xác định qúa trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do ông T sử dụng ma túy, mỗi khi lên cơn hay gây chuyện với vợ con và đánh Hiếu. Vợ chồng cũng đã ngồi lại nói chuyện để hàn gắn nhưng mâu thuẫn vẫn không cải thiện được nên khoảng 03 – 04 năm nay ông bà không còn quan tâm và chung sống với nhau. Nay bà H xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, vợ chồng không còn hạnh phúc và không thể hàn gắn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy:

Theo Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc; cùng nhau chia sẻ, thực hiện công việc gia đình” và “Vợ chồng có nghĩa vụ chung sống với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác”.

Tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được”.

Từ quy định được viện dẫn nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy bà H và ông T không còn thương yêu, quan tâm, chăm sóc, cùng nhau chia sẻ, thực hiện công việc gia đình; Dẫn đến vợ chồng không còn chung sống với nhau nên đã vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng được quy định Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Mặc dù ông T vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai thể hiện giữa ông và bà H có mâu thuẫn với nhau và ông xác định không còn tình cảm với bà H nên đồng ý ly hôn.

Từ những nhận định trên và ý kiến của bà H, ông T cho thấy yêu cầu ly hôn của bà H là chính đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và đã thỏa mãn điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3.2] Về con chung: Bà H và ông T có 01 con chung tên Nguyễn Đức Kỳ, sinh ngày 30/11/2010. Tại phiên tòa, bà H yêu cầu được nuôi con do cháu Kỳ đang chung sống với bà; tại Biên bản lấy lời khai ông T cũng đồng ý giao con cho bà H nuôi. Hội đồng xét xử xét thấy: Cháu Kỳ đang sống chung với bà H;

đồng thời ông T cũng đồng ý để bà H nuôi con. Vì vậy Hội đồng xét xử tiếp tục giao cháu Kỳ cho bà H chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp, đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống cho cháu Kỳ.

[3.3] Về cấp dưỡng nuôi con: Bà H không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con nên hội đồng xét xử không xem xét.

[3.4] Về tài sản chung và nợ chung: Bà H, ông T không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

[4] Về án phí: Bà Tống Minh H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

[5] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tp Phan Thiết tại phiên tòa về quan điểm giải quyết vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

Vì những lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39, 147, 227, 228, 235, 266, 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 19, 51, 56, 57, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và Luật thi hành án dân sự.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tống Minh H.

Về quan hệ hôn nhân: Bà Tống Minh H được ly hôn với ông Nguyễn Đức T.

Về con chung: Giao cháu Nguyễn Đức Kỳ, sinh ngày 30/11/2010 cho bà H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Bà H không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con.

Bà Tống Minh H và ông Nguyễn Đức T có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung sau khi ly hôn. Ông T có quyền, nghĩa vụ thăm nom con không ai được cản trở.

Về tài sản chung và nợ chung: Bà H, ông T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Bà Tống Minh H phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm. Ngày 18 tháng 5 năm 2022 bà H đã nộp 300.000đồng tạm ứng án phí theo biên lai thu tiền số 0009705 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết nay chuyển thành án phí.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bà Tống Minh H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Ông Nguyễn Đức T có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 52/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:52/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về