Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 37/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CÁT, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 37/2022/HNGĐ-ST NGÀY 03/08/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 03 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 210/2022/TLST- HNGĐ ngày 22 tháng 4 năm 2022 về việc: “Ly hôn, Tranh chấp nuôi con”; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 7 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 32/2022/QĐST-HNGĐ ngày 18/7/2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thu Th; sinh năm: 1994 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn Ng A, xã C Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

- Bị đơn : Anh Nguyễn Hữu Ph; sinh năm: 1993 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn Ch L, xã C Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ghi ngày 29/3/2022 và các lời khai tiếp theo tại Tòa án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu Th trình bày:

* Về quan hệ vợ chồng: Chị với anh Nguyễn Hữu Ph kết hôn vào năm 2018, trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu, được hai bên gia đình tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán ở địa phương. Ngày 19/6/2018 anh, chị tiến hành làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã C Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Sau khi kết hôn khoảng 02 tháng, vợ chồng chị cùng nhau vào thành phố H xin việc làm và thuê nhà trọ sống chung. Khi mang thai đến tháng thứ 8 thì chị về quê để thuận lợi cho việc sinh con, còn anh Ph vẫn ở lại thành phố H làm việc. Sau khi sinh con, chị phát hiện anh Ph ngoại tình với người phụ nữ khác ở thành phố H nên khoảng thời gian sau đó vợ chồng xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Đến tháng 9/2019, anh Ph bỏ việc ở Thành phố H về quê đi làm biển. Do cha mẹ 02 bên đứng ra tổ chức hòa giải mâu thuẫn vợ chồng, anh Ph cam kết chấm dứt ngoại tình với người phụ nữ đó nên chị tha thứ bỏ qua và vợ chồng quay lại sống chung tại nhà cha mẹ chị ở thôn Ng A, xã C Kh, huyện Phù Cát. Anh Ph đi làm biển, nhưng mỗi khi về nhà thì anh tham gia đánh bạc bằng hình thức đánh lô đề, cá độ bóng đá trực tuyến. Chị phát hiện được việc anh Ph tham gia đánh bạc nên ra sức ngăn cản, khuyên nhủ nhiều lần nhưng anh Ph không từ bỏ tệ nạn cờ bạc. Tính đến tháng 7/2021 anh Ph tham gia đánh bạc dẫn đến nợ nần, phải đi vay nóng của những người cho vay lãi nặng ở Q Nh và một vài người dân ở địa phương với tổng số nợ hơn 1.000.000.000 đồng (một tỉ đồng). Vì không có khả năng thanh toán nợ nên những người đòi nợ thuê mang tính chất xã hội đen tìm đến nhà đòi nợ, đe dọa đánh, giết. Ngày 03/7/2021 âm lịch, anh Ph bỏ nhà trốn vào tỉnh Đ làm thuê. Chị và anh Ph bắt đầu sống ly thân từ đó cho đến nay.

Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mức độ mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị khởi kiện yêu cầu Tòa án xem xét, giải quyết cho chị được ly hôn với anh Ph.

* Về quan hệ con chung:

Giữa chị và anh Ph có 01 người con chung là cháu Nguyễn Duy Kh; sinh ngày 19/7/2019. Hiện tại sức khỏe, thể chất của cháu Kh đang phát triển bình thường, cháu đang được chị trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Nếu ly hôn, chị yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng cháu Kh, không yêu cầu anh Ph phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

* Về quan hệ tài sản:

Tài sản chung của vợ chồng chị không tranh chấp nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn anh Nguyễn Hữu Ph đã được Tòa án thông qua chính quyền địa phương, đơn vị tự quản nơi anh Ph cư trú nhiều lần tiến hành tống đạt trực tiếp Thông báo về việc thụ lý vụ án, Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, Quyết định đưa vụ án ra xét xử và các văn bản tố tụng khác nhưng anh Ph không có mặt tại nơi cư trú nên phải tiến hành niêm yết công khai theo quy định tại Điều 179 của Bộ luật tố tụng dân sự. Thông qua số điện thoại di động do nguyên đơn cung cấp, Tòa án đã tiến hành gửi các văn bản tố tụng nêu trên bằng file hình ảnh qua dịch vụ tin nhắn zalo cho anh Ph. Mặc dù biết rõ việc chị Th khởi kiện yêu cầu ly hôn tại Tòa án, nhưng anh Ph cố ý lẩn tránh, từ chối đến Tòa án để thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng của mình và yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục vắng mặt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát phát biểu ý kiến việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn kể từ khi thụ lý đến trước thời điểm HĐXX nghị án là đúng theo qui định của pháp luật tố tụng dân sự. Riêng bị đơn cố ý lẩn tránh, từ chối đến Tòa án để tham gia tố tụng thì phải gánh chịu hậu quả pháp lý của việc vắng mặt. Đồng thời, ý kiến của Kiểm sát viên về hướng giải quyết vụ án là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định:

[1] Xét về mặt thủ tục tố tụng:

Bị đơn anh Nguyễn Hữu Ph có nơi cư trú cuối cùng tại thôn Ch L, xã C Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương nơi cư trú tiến hành tống đạt trực tiếp Thông báo về việc thụ lý vụ án, Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, Quyết đưa vụ án ra xét xử và các văn bản tố tụng khác để anh Ph đến Tòa án thực hiện quyền, nghĩa vụ tham gia tố tụng của mình. Tuy nhiên, anh Ph không có mặt tại nơi cư trú nên phải tiến hành niêm yết công khai các văn bản tố tụng nêu trên theo quy định Điều 179 của Bộ luật tố tụng dân sự. Thông qua số điện thoại do nguyên đơn cung cấp, Tòa án đã gửi bằng file hình ảnh các văn bản tố tụng nêu trên cho anh Ph bằng dịch vụ tin nhắn zalo. Mặc dù biết rõ hiện nay chị Th khởi kiện yêu cầu ly hôn tại Tòa án, nhưng anh Ph không gửi văn bản đến Tòa án nêu ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và cố ý lẩn tránh, từ chối đến Tòa án để tham gia tố tụng. Căn cứ vào khoản 1 Điều 207, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành giải quyết, xét xử vụ án theo thủ tục chung. Bị đơn anh Nguyễn Hữu Ph phải gánh chịu hậu quả pháp lý của việc vắng mặt theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện ly hôn của chị Nguyễn Thị Thu Th, Tòa án thấy rằng:

[2.1] Chị Nguyễn Thị Thu Th với anh Nguyễn Hữu Ph kết hôn vào năm 2018 trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại UBND xã C Kh, huyện Phù Cát vào ngày 19/6/2018. Tại thời điểm đăng kí kết hôn, cả chị Th và anh Ph đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện kết hôn được quy định tại Điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; thẩm quyền đăng ký kết hôn và thủ tục đăng ký kết hôn phù hợp với quy định tại các Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình – 2014, Điều 17, Điều 18 Luật hộ tịch - 2014. Do vậy, quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh Ph được pháp luật thừa nhận là hôn nhân hợp pháp.

[2.2] Theo nội dung trình bày của chị Th, sau khi kết hôn, đời sống hôn nhân giữa chị và anh Ph hạnh phúc trong khoảng thời gian ngắn thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân làm phát sinh mâu thuẫn vợ chồng là do anh Ph có quan hệ ngoại tình với người phụ nữ khác và tham gia đánh bạc dẫn đến nợ nần nhiều người và làm suy kiệt kinh tế gia đình. Mặc dù đã được hai bên gia đình tổ chức hòa giải, anh Ph cam kết từ bỏ việc tham gia đánh bạc và quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Chị cũng đã sẵn sàng tha thứ, bỏ qua những thiết sót của anh Ph để vợ chồng quay về sống chung với nhau, nhưng sau đó anh Ph vẫn tiếp tục tham gia đánh bạc dẫn đến nợ nần và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Nhận thấy đời sống hôn nhân không có hạnh phúc, mâu thuẫn vợ chồng kéo dài nên chị Th khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Ph. Lời trình bày của chị Th về nguyên nhân mâu thuẫn và mức độ mâu thuẫn vợ chồng phù hợp với nội dung biên bản xác minh của Tòa án tại Hội Phụ nữ xã C Kh, huyện Phù Cát vào ngày 26/5/2022. Mặt khác, thông qua nội dung tin nhắn của anh Ph trên dịch vụ tin nhắn zalo gửi cho Tòa án, anh Ph cũng thừa nhận đời sống hôn nhân giữa anh và chị Th không có hạnh phúc, nhưng anh không đồng ý ly hôn. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần tống đạt hợp lệ giấy triệu tập và thông báo về phiên hòa giải để anh Ph đến Tòa án thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng của mình; đồng thời tạo điều kiện cho anh chị gặp nhau để các bên có cơ hội hòa giải; chia sẻ, bỏ qua những thiếu sót của nhau, cùng nhau quay về đoàn tụ. Tuy nhiên, anh Ph cố ý lẩn tránh và có thái độ bỏ mặc. Vì vậy, Tòa án có đủ căn cứ để xác định, quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh Ph đã lâm vào tình trạng mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên việc chị Th khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Ph là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình – 2014 nên được HĐXX chấp nhận.

[2.3] Về quan hệ con chung: Giữa chị Th và anh Ph có 01 người con chung chưa thành niên là cháu Nguyễn Duy Kh; sinh ngày 19/7/2019. Khi ly hôn, chị Th yêu cầu được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Kh, không yêu cầu anh Ph phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Xét việc tranh chấp nuôi con của chị Th, HĐXX thấy rằng, từ khi vợ chồng anh chị sống ly thân mỗi người một nơi, cháu Kh do chị Th trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, không có sự quan tâm chăm sóc của anh Ph, nhưng chị vẫn đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt của con. Mặt khác, hiện nay cháu Kh còn nhỏ nên việc xem xét giao cháu cho chị Th tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng là cần thiết. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, các bên không tranh chấp nên Tòa án không xem xét, giải quyết.

[2.4]. Về quan hệ tài sản: Các đương sự không có tranh chấp chia tài sản chung, giải quyết nghĩa vụ tài sản đối với người khác nên HĐXX không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

[3]. Về án phí DSST: Theo quy định tại Khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIV, chị Nguyễn Thị Thu Th phải chịu án phí ly hôn.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 186, điểm b khoản 2 Điều 227, điểm b khoản 1 Điều 228, khoản 1 Điều 238, các Điều 264, 266, 273, 280 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Áp dụng các Điều 51, 56, 81. 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Thu Th về việc yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Hữu Ph.

1.1. Về quan hệ hôn nhân:

Chị Nguyễn Thị Thu Th được ly hôn với anh Nguyễn Hữu Ph.

1.2. Về quan hệ con chung:

Chị Nguyễn Thị Thu Th được quyền trực tiếp nuôi dưỡng con chung chưa thành niên giữa chị Th và anh Ph là cháu Nguyễn Duy Kh; sinh ngày 19/7/2019; Các đương sự không tranh chấp yêu cầu Tòa án giải quyết nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nên Tòa án không xem xét, giải quyết.

Bên không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở;

Vì lợi ích của con, khi cần thiết các bên có quyền xin thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con.

1.3. Về quan hệ tài sản chung:

Các đương sự không có tranh chấp nên Tòa án không xem xét, giải quyết.

2. Án phí DSST:

- Án phí ly hôn: Chị Nguyễn Thị Thu Th phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn, được khấu trừ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0011414 ngày 22/4/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

3. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Riêng anh Nguyễn Hữu Ph vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận tống đạt trực tiếp hoặc niêm yết công khai hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 37/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:37/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cát - Bình Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 03/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về