Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 11/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 11/2021/HNGĐ-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 24 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 53/2021/TLST-HNGĐ ngày 21 tháng 6 năm 2021 về Ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 09/7/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 05/2021/QĐST-HNGĐ ngày 26/7/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 08/2021/QĐST-HNGĐ ngày 25/8/2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Phạm Thị Minh C, sinh năm 1995; địa chỉ: Tổ N, ấp V, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương. Có đơn xin giải quyết vắng mặt.

- Bị đơn: Ông Phạm Thái H, sinh năm 1996; địa chỉ: Tổ N, ấp V, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương. Có đơn xin giải quyết vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Bà Phạm Thị Minh C có đơn xin giải quyết vắng mặt. Tuy nhiên, theo đơn khởi kiện ngày 01 tháng 6 năm 2021, Bản tự khai, Biên bản lấy lời khai ngày 25 tháng 6 năm 2021 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn bà Phạm Thị Minh C trình bày:

Bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H có thời gian tìm hiểu nhau khoảng 01 năm thì tiến tới hôn nhân. Được sự đồng ý của hai bên gia đình, hai ông bà đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vào ngày 29/7/2016. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống tại ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ông H làm tài xế, lương trung bình khoảng 8.000.000 đồng/tháng, bà C làm công nhân, lương 10.000.000 đồng/tháng. Một thời gian sau, do kinh tế trong gia đình khó khăn nên bà C có vay mượn tiền của nhiều người để trang trải cuộc sống cho gia đình. Do vay mượn thời gian dài không có khả năng chi trả nên bà C đã nghĩ quẩn và đã ôm con chung là cháu Phạm Gia B nhảy cầu tự tử khiến cháu B tử vong. Hiện nay, vụ việc trên đã được Tòa án tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm, bà C đang kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao.

Nhận thấy, tình cảm vợ chồng không còn và đã ly thân khoảng 01 năm nên bà C đề nghị được ly hôn với ông Phạm Thái H.

Về con chung: Có 01 con chung tên Phạm Gia H1, sinh ngày 24/6/2020 bà C yêu cầu được nuôi cháu và yêu cầu ông Phạm Thái H cấp dưỡng nuôi con với số tiền 1.000.000 đồng/tháng Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nghĩa vụ chung về tài sản: Vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn ông Phạm Thái H có đơn xin giải quyết vắng mặt. Tuy nhiên, theo Bản tự khai, Biên bản lấy lời khai ngày 25/6/2021 và trong quá trình giải quyết vụ án ông Phạm Thái H có ý kiến trình bày:

Ông Phạm Thái H thống nhất như trình bày của bà Phạm Thị Minh C về thời gian tìm hiểu, thời gian đăng ký kết hôn và về nguyên nhân mâu thuẫn gia đình. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn do ly thân đã lâu nên ông Phạm Thái H đồng ý ly hôn với bà Phạm Thị Minh C.

Về con chung: Có 01 con chung tên Phạm Gia H1, sinh ngày 24/6/2020. Tuy nhiên, ông H không đồng ý giao con cho bà C nuôi dưỡng vì bà C đã từng tự tử khiến con chung là cháu B tử vong, ông không muốn bà C tiếp tục thực hiện hành vi đó với cháu H1. Chính vì vậy, ông H yêu cầu được nuôi dưỡng cháu H1 và không yêu cầu bà C cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nghĩa vụ chung về tài sản: Vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa:

Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý cho đến tại phiên tòa sơ thẩm Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Về hôn nhân, bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H có đăng ký kết hôn nên đây là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng sống không hạnh phúc, nguyên nhân do mâu thuẫn về kinh tế và chăm sóc con chung khiến tình cảm vợ chồng không hàn gắn được, mục đích hôn nhân không đạt đươc. Do đo việc nguyên đơn và bị đơn thống nhất ly hôn là có căn cứ chấp nhận. Việc giao con chung cho nguyên đơn bà Phạm Thị Minh C có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần, sức khỏe của con chung nên đề nghị giao con chung cho ông Phạm Thái H trực tiếp nuôi dưỡng. Về tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản nguyên đơn không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về điều kiện thụ lý vụ án: Bà Phạm Thị Minh C khởi kiện yêu cầu được ly hôn với ông Phạm Thái H, ông H cư trú tại Tổ N, ấp V, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương nên đây là vụ án ly hôn, tranh chấp nuôi con thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được quy định tại khoản 1 Điều 28 và khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về việc vắng mặt của đương sự: Nguyên đơn bà Phạm Thị Minh C và bị đơn ông Phạm Thái H có đơn xin giải quyết vắng mặt nên căn cư theo Điều 228 Bộ luật Tố tụng Dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt các đương sự.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H là vợ chồng, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vào ngày 29/7/2016 theo Giấy chứng nhận kết hôn số 22 là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H đều thống nhất về việc vợ chồng chung sống không hạnh phúc. Nguyên nhân là do bà C vay mượn tiền của nhiều người không có khả năng chi trả nên bà C đã nghĩ quẩn và đã ôm con chung là cháu Phạm Gia B nhảy cầu tự tử khiến cháu B tử vong. Nhận thấy việc nguyên đơn và bị đơn thuận tình ly hôn là hoàn toàn tự nguyện và không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, phù hợp với quy định của Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4] Về con chung: Hiện nay vợ chồng có 01 con chung tên Phạm Gia H1, sinh ngày 24/6/2020. Mặc dù cháu H1 dưới 36 tháng tuổi nhưng việc bà C đã từng tự tử khiến cháu Phạm Gia B, sinh ngày 31/01/2018 tử vong có khả năng sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe của cháu Phạm Gia H1 và vụ việc bà Phạm Thị Minh C gây cho cháu Bảo tử vong đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên bà C không có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung đến khi đủ 18 tuổi. Vì vậy, việc giao con chung Phạm Gia H1 cho ông Phạm Thái H trực tiếp nuôi dưỡng là đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con chung. Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của ông Phạm Thái H về việc không yêu cầu bà Phạm Thị Minh C cấp dưỡng nuôi con.

[5] Về tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Đương sự không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tại phiên tòa về quan điểm giải quyết vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[7] Án phí dân sự: Bà Phạm Thị Minh C phải chịu án phí dân sư sơ thâm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 4 Điều 147, 228, 271, 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ các Điều 51, 55, 58, 81, 82, 83 và Điều 110 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

Căn cứ Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Bà Phạm Thị Minh C được ly hôn với ông Phạm Thái H.

2. Về con chung:

- Giao cháu Phạm Gia Huy, sinh ngày 24/6/2020 cho ông Phạm Thái H trực tiếp nuôi dưỡng. Bà Phạm Thị Minh C không phải cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H có quyền chăm sóc, thăm nom, giáo dục con chung, không ai có quyền cản trở thực hiện quyền này. Trường hợp bà C lạm dụng việc đi lại, thăm nom con gây ảnh hưởng xấu đến việc nuôi con thì ông H có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của bà C theo quy định của pháp luật. Vì quyền lợi hợp pháp của con, Tòa án có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con và vấn đề cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

3. Về tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Bà Phạm Thị Minh C và ông Phạm Thái H không yêu cầu nên Tòa án không xem xét, giải quyết.

4. Về án phí dân sự sơ thẩm: Bà Phạm Thị Minh C phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí về ly hôn được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2016/0054771 ngày 15/6/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

5. Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 11/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:11/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về