Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung số 12/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM THÀNH - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 12/2022/HNGĐ-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON CHUNG

Ngày 21/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 61/2022/TLST-HN&GĐ ngày 07/3/2022 về việc ly hôn, tranh chấp nuôi con chung khi ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXX-ST ngày 05/04/2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Giang Thành C - sinh năm 1990 ĐKHKTT, hiện ở: Thôn Văn M, xã Kim A, huyện KT, tỉnh HD.

- Bị đơn: Chị Cao Thúy H, sinh năm 1993 ĐKHKTT, hiện ở: Ấp 8, Thanh S, Định Q, Đồng N.

( Anh C, chị Hằng vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản lấy lời khai và các tài liệu có trong hồ sơ, nguyên đơn anh Giang Thành C trình bày: Anh và chị H được tự do tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn tại UBND xã Thanh S, huyện Định Q, tỉnh Đồng N vào ngày 25/11/2013. Sau khi kết hôn vợ chồng hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, tính tình không hợp nhau, thường hay xúc phạm nhau dẫn đến cuộc sống nặng nề cho cả hai trong thời gian dài. Mặc dù mâu thuẫn đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng tình cảm vợ chồng không hàn gắn được. Từ giữa năm 2019, anh đưa con gái về sống cùng bố mẹ đẻ ở thôn Văn M, xã Kim A, huyện KT, tỉnh HD và vợ chồng sống ly thân nhau từ đó cho đến nay, không còn ai quan tâm tới ai nữa. Mâu thuẫn của anh chị cũng đã được hai bên gia đình khuyên bảo hoà giải nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không thể hàn gắn được. Nay anh nhận thấy tình cảm vợ chồng thực sự không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị H.

Về con chung: Anh C xác định vợ chồng có 01 con chung là Giang Gia H, sinh ngày 09/04/2015, hiện anh C đang trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Gia Hân. Anh C đề nghị Tòa án giao cháu Gia H cho anh chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh C tự nguyện không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản, công nợ chung: Anh C không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn chị Cao Thúy H: Chị H có gửi đơn trình bày và đề nghị đề ngày 21/3/2022 có xác nhận của UBND xã Thanh S, huyện Định Q, tỉnh Đồng N như sau: Chị H xác định đã nhận được Thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập, thông báo, quyết định của Tòa án nhưng do ở xa nên chị không thể đến Tòa án làm việc được, chị đề nghị Tòa án giải quyết vắng mặt. Về quan hệ vợ chồng: Chị H và anh C kết hôn năm 2013 tại UBND xã Thanh S, huyện Định Q, tỉnh Đồng N, sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân do tính tình không hợp, luôn bất đồng quan điểm sống nên vợ chồng thường xuyên to tiếng, xúc phạm nhau. Vợ chồng ly thân từ năm 2019 đến nay, anh C ở ngoài Bắc còn chị ở trong Đồng Nai. Nay anh C có đơn xin ly hôn, chị đồng ý ly hôn với anh C. Về con chung: Chị H xác định vợ chồng có 01 con chung là Giang Gia H, sinh ngày 09/04/2015, hiện anh C là người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Gia H. Chị H tự nguyện giao cháu Gia H cho anh C trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng thành, đủ 18 tuổi vì anh C có thu nhập, rất yêu thương và chăm sóc tốt cho cuộc sống của con. Anh C không yêu cầu chị cấp dưỡng nuôi con chung chị đồng ý. Về tài sản chung, nợ chung: Chị tự nguyện không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai của ông Giang Văn Th (bố đẻ anh C) thể hiện: Năm 2013 ông vào miền Nam tổ chức đám cưới cho anh C, chị H, sau khi ở miền Nam một thời gian vợ chồng anh chị về Bắc sống cùng gia đình ông. Chị H ở nhà ông được khoảng 6 tháng thì bỏ con ở nhà và vào Nam sống từ đó đến nay. Anh C có nguyện vọng ly hôn chị H, gia đình ông mong Toà án sớm giải quyết ly hôn cho cháu C. Hiện anh C và cháu Giang Gia H đang sống cùng gia đình ông, ông luôn tạo điều kiện cho bố con anh C có chỗ ở ổn định, hỗ trợ anh C trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Gia H nên đề nghị Tòa án giao cháu Gia H cho anh C.

Cháu Giang Gia H trình bày: Cháu H xác định từ trước đến nay được anh C trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng, cháu đề nghị được ở cùng bố là anh Giang Thành C.

Tại phiên tòa: Anh C, chị H có đơn xin xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm như đã trình bày. Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa công bố tóm tắt nội dung vụ án và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Từ khi thụ lý vụ án, Thẩm phán đã thụ lý đúng thẩm quyền, việc thu thập chứng cứ, tống đạt các văn bản tố tụng cho các đương sự, thời hạn giải quyết, chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu đều đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên toà Hội đồng xét xử đã tuân theo Pháp luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn, bị đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình. Xử cho anh Giang Thành C được ly hôn chị Cao Thúy H. Về con chung: Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình. Giao cháu Giang Gia H - sinh ngày 09/04/2015 cho anh Giang Thành C chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng thành đủ 18 tuổi. Chấp nhận sự tự nguyện của anh C không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung: Anh C, chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về án phí: Anh C phải chịu án phí sơ thẩm ly hôn theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn anh Giang Thành C có hộ khẩu thường trú, hiện ở : Thôn Văn M, xã Kim A, huyện KT, tỉnh HD; bị đơn chị Cao Thúy H có hộ khẩu thường trú, hiện ở: Ấp 8, Thanh S, Định Q, Đồng N. Trước khi nộp đơn ly hôn đến Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, anh C, chị H có văn bản thỏa thuận lựa chọn Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là nơi giải quyết ly hôn. Do vậy, căn cứ vào điểm b, khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Kim Thành có thẩm quyền giải quyết vụ án hôn nhân và gia đình giữa nguyên đơn anh Giang Thành C và bị đơn chị Cao Thúy H. [2] Về tố tụng: Anh Giang Thành C và chị Cao Thúy H có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Căn cứ vào khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228, Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh C, chị H.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Anh Giang Thành C và chị Cao Thúy H kết hôn với nhau dựa trên cơ sở tự do tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Thanh S, huyện Định Q, tỉnh Đồng N là hôn nhân hợp pháp.

Xét yêu cầu xin được ly hôn của anh C thì thấy rằng: Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng giữa anh C và chị H là do trong quá trình chung sống vợ chồng bất đồng quan điếm sống, tính tình không hợp nhau, vợ chồng hay to tiếng và xúc phạm nhau. Từ năm 2019 anh C và chị H đã ly thân nhau từ đó cho đến nay, anh C sống tại Hải Dương, chị H sinh sống tại Đồng Nai, mỗi người sống một nơi, không quan tâm đến nhau. Hội đồng xét xử xét thấy quan hệ hôn nhân giữa anh C và chị H đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, cần áp dụng Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình để xử cho anh C được ly hôn chị H là phù hợp.

[4] Về quan hệ con chung: Xét yêu cầu xin được nuôi con của anh C thì thấy: Anh C và chị H có 01 con chung là Giang Gia H - sinh ngày 09/04/2015, hiện anh C là người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Gia H; bị đơn chị Cao Thúy H tự nguyện giao con Giang Gia H cho anh C chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi cháu trưởng thành, đủ 18 tuổi vì anh C có thu nhập, rất yêu thương và chăm sóc tốt cho cuộc sống của con; bản thân cháu Giang Gia H cũng có nguyện vọng được ở cùng anh C. Do vậy để đảm bảo sự phát triển ổn định, không làm xáo trộn cuộc sống của con chung cần chấp nhận nguyện vọng của anh C, chị H, giao cháu Giang Gia H - sinh ngày 09/04/2015 cho anh Giang Thành C tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng thành đủ 18 tuổi. Chấp nhận sự tự nguyện của anh C không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con.

[5] Về tài sản chung, nợ chung: Anh C, chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung, nợ chung. Vì vậy, không đặt ra việc giải quyết.

[6] Về án phí: Anh C có đơn xin ly hôn nên anh C phải chịu án phí theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56, các Điều 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228, Điều 238, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho anh Giang Thành C được ly hôn chị Cao Thuý H.

2. Về quan hệ con chung: Giao con chung Giang Gia H - sinh ngày 09/4/2015 cho anh Giang Thành C tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng thành đủ 18 tuổi.

Chấp nhận sự tự nguyện của anh C không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Các đương sự đều tự nguyện không yêu cầu nên không đặt ra việc giải quyết.

4. Về án phí: Anh Giang Thành C phải chịu 300.000 đồng án phí sơ thẩm ly hôn nhưng được trừ vào tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng anh đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Thành theo biên lai số AA/2020/0002667 ngày 07 tháng 3 năm 2022.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt anh C, chị H. Anh C, chị H được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung số 12/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:12/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Thành - Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về