Bản án về ly hôn số 26/2021/DSST-HNGĐ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BN ÁN 26/2021/DSST-HNGĐ NGÀY 14/09/2021 VỀ LY HÔN

Trong ngày 14 tháng 9năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 24/2021/TLST - HNGĐ ngày 11/3/2021 về việc: “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2021/QĐST- DS ngày 04/8/2021; quyết định hoãn phiên tòa số: 15/2021/QĐHPT – HNGĐ ngày 18/8/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Th , sinh năm: 1985.

Nơi ĐKHKTT:Thôn TP, xã LH, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (vắng mặt).

Bị đơn: Anh Đinh Bá D , sinh năm: 1984.

Nơi ĐKHKTT:Thôn TT, xã TH, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (vắng mặt).

Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị H, sinh năm 1963 (Mẹ của anh Đinh Bá D) trú tại: Thôn TT, xã TH, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 04/3/2021 và bản tự khai ngày 20/5/2021 chị Đinh Thị Th trình bày: Tôi (Đinh Thị Th) và anh Đinh Bá D tìm hiểu để đi đến kết hôn với nhau do hai bên hoàn toàn tự nguyện không có ai ép buộc, đã đăng ký kết hôn tại UBND xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 13/01/2006. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống chung cùng ông bà nội (bố mẹ anh Dũng) tại Thôn Thuận T, xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì chị Th phát hiện anh D là người không bình thường nên hay gâu gỗ, chửi bới và không đem lại hạnh phúc cho chị Th. Năm 2011 chị Th làm đơn xin ly hôn nhưng gia đình anh D không đồng ý nên chị Th bỏ về nhà ngoại tại thôn Tiền Ph, xã Lâm H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình sống vợ chống ly thân từ đó cho đến nay. Chị Th thấy tình cảm vợ chồng thực sự không còn nữa, mâu thuẫn vợ chồng không thể khắc phục được, mặt khác bệnh tình của anh D ngày càng nặng thêm, để ổn định cuộc sống và bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ chị Đinh Thị Th làm đơn xin được ly hôn anh Đinh Bá D.

Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Th khai vợ chồng chưa có con chung đề nghị Tòa án không giải quyết.

Tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Th khai vợ chồng không có tài tài sản chung và công nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Án phí chị Đinh Thị Th đã nộp số tiền 300.000đồng nay xin chịu toàn bộ. Do dịch bệnh chị Th không về tham gia phiên tòa được nên làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã thụ lý vụ án theo yêu cầu của chị Đinh Thị Th và triệu tập hai bên đương sự đến tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình để giải quyết nhiều lần nhưng mỗi lần triệu tập chỉ có mặt chị Đinh Thị Th còn anh Đinh Bá D vắng mặt không rõ lý do nên Tòa án không tiến hành hòa giải được. Tòa án đã phối hợp với UBND xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình trực tiếp đến tại nhà bà Lê Thị H là mẹ của anh D thì được bà H khai: Do anh D là người không bình thường từ nhỏ nên bà H nhận là người đại diện theo pháp luật để giải quyết.Anh Đinh Bá D là con đầu của vợ chồng tôi (Lê Thị H) anh Đinh Bá D tìm hiểu để đi đến kết hôn với chị Đinh Thị Th do hai bên tự nguyện không có ai ép buộc và đã đang ký kết hôn tại UBND xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 13/01/2006 sau khi kết hôn thì vợ chồng về sống chung cùng vợ chồng tôi (Lê Thị H) tại thôn Thuận T, xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình được 4 đến 5 năm thì chị Th bỏ về nhà ngoại ở cho đến nay. Nguyên nhân mâu thuẩn giửa chị Đinh Thị Th và anh Đinh Bá D là do anh D con của bà H trước khi kết hôn với chị Th là người không bình thường, nhận thức và trình độ hạn chế nên vợ chồng thường xuyên cãi nhau mà không khắc phục được, mặt khác vợ chồng sống chung với nhau 4 đến 5 năm mà không có con chung.Vừa qua gia đình đã nhận được 02 giấy triệu tập của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đối với anh D nhưng anh D do bệnh tật nên không thể đến tại Tòa án để giải quyết được. Anh D hiện người không bình thường nên bà H là người đại diện theo pháp luật chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị Th đối với anh Đinh Bá D.

Về con chung, tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Bà Lê Thị H đồng ý như lời khai của chị Đinh Thị Th vợ chồng chị Thí và anh D chưa có con chung, tài sản chung và công nợ chung đề nghị Tòa án không giải quyết.

Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phát biểu tại phiên tòa đối với Thẩm phán và Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng và đủ thành phần theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Quá trình giải quyết chị Đinh Thị Th đều có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án còn anh Đinh Bá D vắng mặt không có lý do. Tòa án đả phối hợp với UBND xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa xác minh và cử người đại diện theo pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Đinh Bá D theo quy định của pháp luật.Tại phiên tòa hôm nay chị Thí có đơn đề nghị xét xử vắng mặt do dịch bệnh không thể về tham gia phiên tòa được còn anh D vắng mặt lần thứ hai vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụngđiểm a, b, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 và điểm a, b khoản 1 Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt chị Đinh Thị Th, anh Đinh Bá D và bà Lê Thị H. Về quan hệ hôn nhân đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xử chị Đinh Thị Th được ly hôn anh Đinh Bá D.

Về con chung, tài sản chung và công nợ chungcủa vợ chồng không có đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Án phí dân sự sơ thẩm chị Đinh Thị Th đã nộp số tiền 300.000đ tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đinh Thị Th xin ly hôn anh Đinh Bá D hộ khẩu thường trú tại: Thôn Thuận T, xã Thuận H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.Quá trình giải quyết chị Đinh Thị Th có mặt còn anh Đinh Bá D vắng mặt nhiều lần không rõ lý do. Tòa án đã phối hợp với UBND xã Thuận Hóa xác minh tại địa phương thì anh Đinh Bá D có mặt tại địa phương nhưng người có khó khăn trong nhận thức nên không thể đến tại Tòa án để giải quyết được. Căn cứ vào Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự và khoản 2 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đìnhcử bà Lê Thị H là mẹ của anh Đinh Bá D là người đại diện theo pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Đinh Bá D. Tòa án đã mở phiên tòa xét xử lần thứ nhất phải hoãn phiên tòa lý do bà Lê Thị H và anh Đinh Bá D không có mặt. Tại phiên tòa hôm nay chị Đinh Thị Th có đơn đề nghị xét xử vắng mặt vì lý do dịch bệnh đang giản cách xã hội nên không thể về tham gia phiên tòa được bà Lê Thị H và anh Đinh Bá D tiếp tục vắng mặt lần thứ 2 nên Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm a, b, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228và điểm a, b khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặtchị Đinh Thị Th, anh Đinh Bá D và người đại diện theo pháp luật cho anh D bà Lê Thị H.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị Th và anh Đinh Bá D tìm hiểu để đi đến kết hôn là do hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do trong quá tình chung sốngchị Th phát hiện anh D là người không bình thường nên vợ chồng thường xuyên xẩy ra mâu thuẫn mà không khắc phục được. Năm 2011 chị Th bỏ về nhà ngoại ở vợ chồng ly thân từ đó cho đến nay. Bà Lê Thị H cũng thừa nhận anh D là người không bình thường từ nhỏ có khó khăn trong nhận thức. Để tạo điều kiện cho chị Th có cuộc sống ổn định nên bà H củng đồng ý và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Đinh Thị Th được ly hôn anh Đinh Bá D. Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Đinh Thị Th và anh Đinh Bá D thực sự không còn nữa, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xửchấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị Th và quyền yêu cầu giải quyết ly hôn của bà Lê Thị H là người đại diện theo pháp luật cho anh Đinh Bá D.Vì vậy cần áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xét xử chị Đinh Thị Th được ly hôn anh Đinh Bá D.

[3] Về con chung, tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Th khai và bà Lê Thị H cũng thừa nhận vợ chồng chị Thí và anh D chưa có con chung, tài sản chung và công nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đinh Thị Th đã nộp 300.000đồng tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số 0007983 ngày 11/3/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nay phải chịu toàn bộ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Chp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị Th đối với anh Đinh Bá D.

Áp dụng điểm a, b, khoản 2 Điều 227,khoản 3 Điều 228và điểm a, b khoản 1 Điều 238 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt chị Đinh Thị Th, anh Đinh Bá D và người đại diện theo pháp luật cho anh D bà Lê Thị H.

1.Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: Chị Đinh Thị Th được ly hôn anh Đinh Bá D.

2. Về con chung, tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Không có Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về án phí ly hôn: Chị Đinh Thị Th phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ vào số tiền mà chị Đinh Thị Thí đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ theo biên lai số: 0007983 ngày 11/3/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Như vậy chị Đinh Thị Th đã nộp đủ khoản án phí.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt chị Đinh Thị Th anh Đinh Bá D và người đại diện theo pháp luật cho anh D bà Lê Thị H. Tuyên bốcó quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc bản án được niêm yết hợp lệ tại trụ sở UBND xã Lâm H, UBND xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 26/2021/DSST-HNGĐ

Số hiệu:26/2021/DSST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về