Bản án tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 03/08/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

23/2022/HSST ngày 12/7/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

20/2022/QĐXXST- HS ngày 21/7/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn P sinh năm 1988, tại H; giới tính: Nam; nơi cư trú: thôn L, xã S, huyện N, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Trần Văn B và bà Nguyễn Thị S; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự:

kng;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/06/2022 đến ngày 20/6/2022, chuyển tạm giam, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay; có mặt.

*Người làm chứng: anh Trần Văn H, anh Nguyễn Văn C; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn P là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 11/06/2022, P đi bộ từ nhà ra trục đường xã S, huyện N, đi nhờ xe mô tô của một người nam giới không quen biết đến khu vục cầu Đ thuộc địa phận thôn C, xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Đến nơi P xuống xe đi bộ thì gặp 01 nam thanh niên đứng ở vòng xuyến, nhìn trông giống người nghiện nên P nói với người thanh niên “Để cho một ít”, người thanh niên hỏi “Loại gì”, P nói “Heroine”, anh ta hỏi “Bao nhiêu”, Phúc nói “200.000 đồng” và lấy 200.000 đồng trong túi quần phía trước bên phải đưa cho người thanh niên. Người thanh niên cầm tiền và lấy trong túi quần bên phải đưa cho Phúc 01 gói nhỏ được gói ngoài bằng giấy bạc màu trắng, P mở ra thấy bên trong có chất bột dạng cục màu trắng, biết đó là ma túy P gói lại và bỏ vào túi quần bên phải phía trước rồi đi bộ tìm mua xi lanh, nước cất để sử dụng ma túy. Khi đi đến gần cổng đền V thuộc thôn C, xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình thì bị Tổ công tác Công an huyện Hoa Lư phối hợp với Công an xã Ninh Thắng và Công an xã Trường Yên yêu cầu kiểm tra, P đã tự giác lấy gói ma túy để ở túi quần bên phải phía trước đang mặc giao nộp cho tổ công tác và khai nhận đó là Heroine vừa mua ở khu vực cầu Đ, thôn C, xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình về với mục đích để sử dụng cho bản thân. Tổ Công tác đã niêm phong gói nhỏ theo quy định của pháp luật, đưa P cùng tang vật và mời người làm chứng về trụ sở Công an xã Trường Yên, huyện Hoa Lư để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cân xác định khối lượng chất bột dạng cục màu trắng thu giữ của Trần Văn Phúc, có khối lượng 0,19 gam, ký hiệu M1, gửi đi trưng cầu giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình Tại Bản kết luận giám định số 494/KL - KTHS - MT ngày 17/06/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Ninh Bình kết luận:

Mu chất dạng cục màu trắng gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,1783gam, là ma túy, loại Heroine.

Heroine là chất ma túy thuộc bảng Danh mục I, số thứ 9, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Tại bản cáo trạng số: 23/CT-VKSHL ngày 11/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Trần Văn Phúc về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ của vụ án, hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Phúc phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Trần Văn Phúc từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/6/2022.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Đề nghị tịch thu, tiêu hủy: số ma túy còn lại sau giám định cùng toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong và vỏ bao gói niêm phong ban đầu.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, trong lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về trách nhiệm hình sự: Tại phiên toà, bị cáo khai nhận: bị cáo là người nghiện ma túy, trưa ngày 11/6/2022, do có nhu cầu sử dụng ma túy, bị cáo đã đi bộ từ nhà ra trục đường xã rồi nhờ xe của người đi đường đến khu vực C thuộc địa phận thôn C, xã T, huyện Hoa Lư để mua ma túy. Tại đây bị cáo gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 200.000đồng được 01 gói nhỏ ma túy(Heroine). Sau khi kiểm tra, biết đó là Heroine bị cáo gói lại và bỏ vào túi quần bên phải phía trước, rồi đi bộ tìm mua xi lanh, nước cất để sử dụng ma túy. Khi đi đến gần cổng đền V thuộc thôn C, xã T, huyện H thì bị lực lượng Công an yêu cầu kiểm tra, bị cáo đã tự giác lấy gói ma túy để ở túi quần bên phải phía trước đang mặc giao nộp cho tổ công tác và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; lời khai người làm chứng; bản kết luận giám định; vật chứng thu giữ và các tài liệu,chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được xem xét tại phiên tòa. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Hành vi tàng trữ 0,1783 gam ma túy loại Heroin với mục đích sử dụng cho bản thân ngày 11/6/2022 của Trần Văn P đã cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự: Tội tàng trữ trái phép chất ma túy:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

.......................................................

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

…………………………………….”.

Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, không những vi phạm vào chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về việc cất giữ, trao đổi chất ma tuý, mà còn là một trong các nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh, lây lan tệ nạn nghiện ma tuý, làm phát sinh ra các loại tội phạm khác. Bị cáo là người trưởng thành có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, mặc dù nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, song vì muốn thỏa mãn ý thích cá nhân bị cáo vẫn cố tình mua ma túy để sử dụng dẫn đến phạm tội. Do đó, cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Như vậy, mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo từ bỏ ma túy, đồng thời cũng để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[2] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo có nhân thân tốt.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: b ị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội; khi bị kiểm tra đã tự giác giao nộp số ma túy là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt: Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần áp dụng hình phạt chính là hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo. Bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu, tiêu hủy số ma túy cơ quan giám định hoàn lại là chất dạng cục màu trắng còn lại trong mẫu vật giám định có khối lượng 0,1390 gam ma túy là loại Heroine cùng toàn bộ vỏ bao gói niêm phong được niêm phong trong 01 phong bì thư theo quy định của pháp luật và vỏ bao gói niêm phong ban đầu được niên phong trong 01 phong bì.

[5] Về nguồn gốc số ma túy, Trần Văn P khai mua của một nam thanh niên không quen biết, không rõ tên, địa chỉ, tại khu vực C thôn C, xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình. Do đó, không có cơ sở để điều tra làm rõ.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn P phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Trần Văn P 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/6/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

khon 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu, tiêu hủy:

- 01phong bì dán kín mép niêm phong còn nguyên vẹn có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và 03 hình dấu tròn của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư xác nhận niêm phong theo đúng quy định của pháp luật. Trên mặt phong bì có ghi: mẫu vật còn lại: 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu, 01 mảnh giấy bạc mầu bạc không rõ hình dạng, kích thước thu giữ của Trần Văn P, sinh năm 1988. Trú tại thôn L, xã S, huyện N, tỉnh Ninh Bình. Ngày 11/6/2022 tại thôn C, xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình.

- 01phong bì dán kín mép niêm phong còn nguyên vẹn có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và 03 hình dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình xác nhận niêm phong theo đúng quy định của pháp luật. Trên mặt phong bì có ghi số 494/KL-KTHS-MT mẫu vật hoàn trả sau giám định vụ Trần Văn p, sinh năm 1988. Xảy ra ngày 02/6/2022 tại xã T, huyện H, tỉnh Ninh Bình. Mẫu vật hoàn trả gồm: M1= 0,1390 gam là ma túy loại heroin, toàn bộ vỏ bao gói niêm phong.

Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư lập ngày 12/7/2022.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc Trần Văn Phúc phải chịu án phí hình sự sơ thẩm: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án (03/8/2022).

Truờng hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự ; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

103
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về