Bản án số 23/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2023/HS-ST NGÀY 29/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 3 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

21/2023/TLST-HS ngày 04 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2023/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo:

Đào Thị L, sinh ngày 30 tháng 8 năm 1970, tại: Xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm Đông Xuân, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Giáo viên; Đảng viên đang bị đình chỉ sinh hoạt; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn Ngân (Chết) và Nguyễn Thị Đôi (Chết); Chồng: Thái Đình H, sinh năm 1964; Con: có hai con, lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú", hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: 1. Cháu Thái Thị Thu Hòa (Đã chết)

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Thái Đình H, sinh năm 1964 (anh Hà là bố đẻ cháu Hòa), trú tại: Xóm Đồng X, xã Hòa S, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Trần Minh T, sinh năm 1991; Trú tại: Xóm 7, xã Minh C, huyện Diễn C, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt).

2. Anh Trần Văn M, sinh năm 1982; Trú tại: Xóm 7, xã Minh C huyện Diễn C, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 17/10/2022 Đào Thị L, sinh năm 1970 ở xóm Đông Xuân, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, điều khiển xe mô tô BKS 37U2 – 20xx đăng ký mang tên chồng của Đào Thị L là Thái Đình H, chở theo con gái là cháu Thái Thị Thu Hòa, sinh năm 2012 đi từ nhà lên sửa răng ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Sau khi làm xong trên đường về qua khu vực vòng xuyến thuộc địa phận xóm Hồ Sen Khuôn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến km 28 + 600 m trên quốc lộ 7 lúc này khoảng 10 giờ 40 phút cùng ngày thì phát hiện thấy phía trước có xe ô tô tải BKS 37C – 079.xx do anh Trần Minh T, sinh năm 1991 trú tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (Lái xe cho anh Trần Văn M, sinh năm 1982 cùng trú tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có hợp đồng lao động) điều khiển đi cùng chiều. Tại đoạn đường này do đang đổ nhựa mặt đường, nên đường được chia ra hai nửa và thời điểm đó đơn vị thi công đang tiến hành đổ nhựa phía bên trái, nên tất cả các phương tiện đi qua đoạn đường này phải đi chung vào nửa phần đường chưa đổ nhựa. Khi phát hiện thấy có biển chỉ dẫn phía trước như vậy, nên anh Trần Minh T đã nhìn gường chiếu hậu trong tầm quan sát thấy phía sau không có người hoặc phương tiện giao thông nào đang đi phía sau, nên anh đã giảm tốc độ và đánh lái cho xe ô tô rẽ từ từ sang phải để tránh các phương tiện giao thông đi ngược chiều trong đoạn đường này. Đối với Đào Thị L mặc dù phát hiện thấy xe ô tô của anh Trần Minh T đi phía trước đang có hướng rẽ sang bên phải đường, nhưng Đào Thị L không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Lúc này do có ý định vượt qua xe ô tô đang đi phía trước, nên Đào Thị L đã tăng tốc độ xe và không phát tín hiệu đèn hoặc còi để báo hiệu cho xe ô tô phía trước biết, mà Đào Thị L tiếp tục tăng ga để vượt lên phía bên phải của xe ô tô. Tuy nhiên khi chưa vượt qua hết đầu xe ô tô thì xe mô tô của Đào Thị L đã va chạm với xe ô tô làm cho xe mô tô bị ngã và cháu Thái Thị Thu Hòa ngồi sau bị văng vào lốp sau của xe ô tô và bị xe ô tô cán qua đầu chết tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

* Hiện trường chung:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn chạy theo hướng Tây – Đông được rải nhựa tương đối bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường nhựa rộng 11,05 mét, hai bên là lề đất cỏ rộng 2,6 mét, tiếp đến hai bên là mương nước. Phía Đông đi huyện Diễn Châu, phía Tây đi huyện Anh Sơn. Hai bên nền đất cỏ có các cọc tiêu giao thông. Trên mặt đường nhựa phần phía Bắc độ rộng 5,4 mét tính từ mép đường phía Bắc mới được thi công rải nhựa lớp mới.

Mép đường phía Tây vùng nhựa đường rải mới cách cột mốc H6/28 về phía Tây 10 mét, trải dài về phía Đông theo đường Quốc lộ 7.

* Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên, vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

(1) Xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx.

(2) Tử thi.

(3) Vùng mảnh vỡ nhựa.

(4) Vết cày, xới đất đá, gãy đổ cỏ.

* Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

Lấy cột mốc H6/28 ở lề đường phía Bắc làm mốc, lấy mép đường phía Nam đường Quốc lộ 7 làm chuẩn.

* Mô tả theo số thứ tự nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

(1) Xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx ngã nghiêng bên trái trên lề đường đất, cỏ phía Nam đường Quốc lộ 7, đầu xe hướng phía Đông, đuôi xe hướng phía Tây, tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau lần lượt cách mép đường phía Nam là 2,3m và 2,0m; tâm trục bánh sau cách mốc 7,7m về phía Đông (vị trí số 1).

(2) Tử thi cháu Thái Thị Thu Hòa tư thế nằm sấp trên lề đất, cỏ phía Nam đường Quốc lộ 7, đầu hướng về phía Đông, thân duỗi thẳng, chân hướng về phía Tây; vị trí đỉnh đầu cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx 1,4 mét về phía Bắc, cách mép phía Nam đường Quốc lộ 7 là 0,9 mét; đồng thời cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx về phía Tây là 0,2 mét (vị trí số 2).

(3) Vùng mảnh vỡ nhựa trên diện kích thức (3,1x2,3) mét ở trên mặt đường nhựa phần đường phía Nam, qua vị trí tử thi đến vị trí xe mô tô 37U2- 20xx trên lề đất cỏ phía Nam, mép phía Bắc cách tâm trục bánh sau xe mô tô 37U2-20xx về phía Bắc 2,9 mét, mép phía Tây cách tâm trục bánh sau xe mô tô 37U2-20xx về phía Tây 0,4 mét (vị trí số 3).

(4) Vùng dấu vết cày, xới đất đá, gãy đổ nghiêng cây cỏ kích thước (4,2x1,4) mét trên lề đất, cỏ phía Nam đường Quốc lộ 7, dấu vết có chiều hướng Tây Đông chếch Đông Nam; vùng điểm đầu của dấu vết gần sát mép đường phía Nam đường. tiếp nối vùng dấu vết đo được là vị trí mặt nghiêng bên trái xe mô tô 37U2-20xx đang tiếp xúc lề đất, cỏ; các ngọn cỏ trên vùng này bị đổ nghiêng, gãy nghiêng về phía Đông chếch Đông Nam (vị trí số 4) Kết quả khám nghiệm phương tiện:

* Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 37U2- 20xx:

Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen biển kiểm soát 37U2- 20xx - Đầu ngoài tay phanh bên phải bị gãy vỡ không còn trên xe;

- Ốp nhựa đầu xe, ốp nhựa bên trái đầu xe có vùng dấu vết trượt xước nhựa trên diện có kích thước(32x20)cm, bề mặt có bám dính chất bẩn, dấu vết cao cách đất 113cm, ốp nhựa bên trái đầu xe bị bung rời khỏi vị trí cố định.

- Gương chiếu hậu bên trái có vùng dấu vết vỡ kính kích thước (12x6)cm;

- Mặt sau ngoài núm tay lái bên trái có vùng dấu vết trượt xước kim loại trên diện có kích thước (2x1,5)cm bề mặt bám dính đất bẩn, dấu vết cao cách đất 95cm;

- Mặt ngoài trên cánh ướm bên phải có vùng dấu vết trượt xước nhựa kích thước (11x0,2)cm bề mặt bám dính chất màu đỏ (dạng máu), tâm dấu vết cao cách đất 66cm;

- Mặt ngoài trên cánh ướm bên trên có vùng dấu vết trượt xước nhựa không liên tục trên diện có kích thước (34x27)cm;

- Đầu ngoài cần số, giá để chân phía trước có vùng dấu vết trượt xước kim loại bám dính cây cỏ;

- Ốp nhựa thân xe bên trái (mặt ngoài) có vùng dấu vết trượt xước nhựa kích thước (50x13)cm, bề mặt có bám dính đất bẩn;

- Giá nâng xe phía sau yên bị gãy vỡ không còn trên xe một phần, phần gãy, vỡ có kích thước (27x2)cm, phần còn lại có dấu vết trượt xước sơn bề mặt bám dính chất màu đen dạng cao su kích thước (25x7) cm, tâm dấu vết cao cách đất 90cm;

- Cụm đèn chiếu hậu và xin đường sau xe bị gãy vỡ không còn trên xe;

- Khung xe phía dưới yên xe bị cong, móp theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, trên bề mặt có bám dính chất màu đỏ dạng sơn;

- Khung chắn bùn của lốp sau bị gãy vỡ phần phía trên kích thước (12x10)cm;

- Ốp nhựa thân xe bên phải bị gãy vỡ phần phía sau, kích thước (12x10)cm;

- Ốp nhựa thân xe bên trái bị gãy vơ một phần phía sau kích thước (11x12)cm;

- Mặt ngoài biển số xe có vùng dấu vết trượt xước không liên tục, kích thước(20x14)cm bề nặt bám dính chất màu đen dạng cao su, tâm dấu vết cao cách đất 63cm, hướng từ sau ra trước;

- Yên xe bị bật bung khỏi vị trí cố định;

- Mặt lăn, mặt ngoài thành lốp bên trái có vùng dấu vết trượt sáng cao su kích thước(24x17)cm, tâm của dấu vết chếch lỗ chân van 54 cm theo chiều quay của kim đồng hồ. (BLHS:104-150).

* Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô 37C-079.xx:

Xe ô tải biển kiểm soát 37C-079.xx nhãn hiệu CHENGLONG, kích thước bao: 8600x2495x3450 mm; chiều dài cơ sở: 3800+1450 mm Dấu vết bên phải xe:

- Thành ngoài lốp ngoài dãy lốp thứ hai (tính từ trước ra sau) và vành La Zăng đối diện phía trong, vị trí cách lỗ chân van 50cm theo ngược chiều quay tiến của bánh xe có vùng dấu vết trượt xước mài mòn cao su, kim loại không liên tục trên diện (10x6,5)cm, bề mặt bám dính mạt chất màu đen. Chiều hướng dấu vết từ tâm trục ra mặt lăn và ngược chiều quay tiến của bánh xe (dấu vết số 1).

- Cách dấu vết số (1) 26cm theo ngược chiều quay tiến của bánh xe, trên thành lốp và vành La Zăng bánh lốp mô tả trên có vùng dấu vết trượt xước mài mòn cao su, kim loại không liên tục trên diện (9x10)cm bề mặt có bám dích chất màu đen chiều hướng dấu vết từ tâm trục ra mặt lăn (dấu vết số 2).

- Tiếp sát phía trên ngoài vùng dấu vết số (2) mô tả trên, trên thành lốp ngoài dãy bánh lốp mô tả trên có vùng dấu vết trượt xước mài mòn cao su không liên tục trên diện (60x13)cm bề mặt bám dính mạt chất màu đỏ (dạng sơn), chiều hướng dấu vết từ mặt lăn vào tâm trục (dấu vết số 3).

- Lốp ngoài dãy bánh lốp thứ 2 bên phải tính từ trước ra sau có đường kính 110cm - Mặt lăn, thành lốp (thành ngoài) lốp ngoài dãy bánh lốp sau cùng vị trí đối diện lỗ chân van có dấu vết bám dính màu nâu đỏ nghi máu không liên tục trên diện (25x20)cm;

- Mặt ngoài, mặt trước của chắn bùn dãy bánh lốp sau cùng và bề mặt vành bên phải dãy bánh lốp sau cùng có các dấu vết chất màu nâu đỏ (nghi máu), trắng đục (nghi tổ chức cơ thể người bám dính).

- Mặt ngoài vành La zăng lốp ngoài dãy lốp thứ hai bên phải có dấu vết trượt sạch đất bám sáng kim loại trên diện (21x3) cm vị trí phía trước của vùng dấu vết nằm đối diện thẳng trong dấu vết số 1 mô tả trên. (BLHS: 90- 91).

Kết quả khám nghiệm tử thi cháu Thái Thị Thu Hòa:

* Kết quả khám ngoài - Toàn bộ vùng đầu, trán, mặt bị biến dạng xây xát bầm tụ máu trên diện có kích thước (30x25)cm. Trên vùng này có 01 vết thương kích thước (24x19)cm, các xương hàm mặt bị gãy.

- Vùng ngực, bụng bị xây xát mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu không liên tục kích thước (43x23)cm, trên vùng này có 01 vết thương cách đường giữa xương ngực ức 12 cm, kích thước (14x6)cm, vết thương làm bong lóc tổ chức da, cơ.

- Toàn bộ cánh, cẳng tay, bàn tay trái bị xây xát mài miết mất lớp thượng bì, rách da sưng phù nề bầm tụ máu không liên tục kích thước (50x19)cm.

Tương ứng vùng dấu vết xương cánh tay trái bị gãy kín tại 1/3 dưới.

- Toàn bộ cánh, cẳng tay, bàn tay phải bị xây xát mài miết mất lớp thượng bì, rách da bầm tụ máu không liên tục kích thước (45x16)cm - Vùng chân, hông sinh dục bị xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu không liên tục kích thước (24x10)cm. Trên vùng này cách dưới ngoài rốn 13cm có 01 vết thương kích thước (20x5,5)cm - Từ đùi phải xuống đến cẳng chân, mu bàn chân phải bị xây xát mài miết mất lớp thược bì da, rách da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (72x25)cm. Trên vùng này ngay mặt trước ngoài đùi phải có 02 vết thương kích thước (37x10)cm - Toàn bộ vùng lưng, mông hai bên bị xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu không liên tục kích thước (46x25)cm;

- Toàn bộ dấu vết mô tả trên có hình dạng không xác định; rìa và thành vết thương đứt không gọn, bầm tụ máu.

* Mổ tử thi Tương ứng với dấu vết vùng dầu, trán, xương hộp sọ bị vỡ thành nhiều mảnh, tổ chức não và máu thoát ra ngoài qua đường vỡ xương và vết thương.

(BLHS: 79-80).

Kết quả trưng cầu giám định, định giá tài sản:

* Tại Bản kết luận giám định số: 232/KL-KTHS(GĐ-PY) ngày 21 tháng 10 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đối với: Tử thi Thái Thị Thu Hòa, sinh năm 2012, trú tại xóm Đông Xuân, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An:

* Dấu hiệu chính qua giám định :

- Bên ngoài nạn nhân bị dập nát, biến dạng vùng đầu, trán, mặt; nhiều vết thương, xây xát, xây xước, mài miết, mất lớp thượng bì, rách da, sưng phù nề, bầm tụ máu.

- Toàn bộ xương hộp sọ bị vỡ thành nhiều mảnh, sập; máu và tổ chức não thoát ra ngoài qua đường vỡ xương và vết thương.

- Các xương hàm, mặt bị gãy.

- Gãy xương cánh tay trái.

* Nguyên nhân chết: Dập nát cơ thể do chấn thương. (BLHS: 155-156).

* Tại Kết luận giám định số: 268/KL-KTHS(DVCH) ngày 03 tháng 11 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An về dấu vết cơ học:

- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô tải biển kiểm soát 37C- 079.xx di chuyển trên đường Quốc lộ 7 theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Diễn Châu; xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx di chuyển cùng chiều với xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx.

- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn giao thông xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx và xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx di chuyển trên phần đường bên phải Quốc lộ 7 theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Diễn Châu.

- Không đủ cơ sở xác định trị trí và chạm đầu tiên giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx và xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx. Tuy nhiên tại thời điểm xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx đã ngã thì có va chạm với xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx (mặt lăn các bánh lốp đang tiếp xúc với mặt đường), vị trí va chạm:

+ Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải Quốc lộ 7 theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Diễn Châu.

+ Trên xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx: Ở thành ngoài lốp ngoài dãy bánh lốp thứ 2 tính từ trước ra sau (Dấu vết số 3 mô tả trong biên bản khám nghiệm phương tiện).

+ Trên xe mô tô biển kiểm soát 37U2-20xx: Ở mặt dưới, bên phải giá nâng xe.

- Xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx và cháu Thái Thị Thu Hòa có va chạm với nhau. Vị trí va chạm:

+ Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải Quốc lộ 7 theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Diễn Châu.

+ Trên xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx: Ở mặt lăn, thành lốp ngoài dãy bánh lốp sau cùng bên phải xe.

+ Trên cơ thể cháu Thái Thị Thu Hòa: Ở phần phía trên cơ thể.

- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô tải biển kiểm soát 37C- 079.xx và xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

* Tại Kết luận giám định số: 34/KL-KTHS(DVCH) ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An về dấu vết sinh vật:

- Chất màu nâu đỏ thu giữ tại chắn bùn phía sau, bên phải của xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx gửi tới giám định là máu người.

- Chất màu nâu đỏ thu giữ tại bánh xe phía sau, bên phải của xe ô tô tải biển kiểm soát 37C-079.xx gửi tới giám định là máu người.

* Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 34 ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương.

Trị giá tài sản định giá bị hư hỏng của chiếc xe mô tô BKS 37U2-20xx như sau:

- Chi phí thay thế, sửa chữa đầu xe (nắp trên tay lái, ốp trên tay lái) là:

260.000 đồng.

- Chi phí thay thế, sửa chữa đuôi xe (củ hậu, mu rùa, chắn bùn sau, tay xách, gáy) là: 1.365.000 đồng - Chi phí thay thế, sửa chữa vỏ xe (ốp sườn trái, ốp sườn phải, tem ốp sườn trái, tem ốp sườn phải) là: 800.000 đồng - Chi phí tiền công: 150.000đ (một trăm năm mươi nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản bị hư hỏng là: 2.575.000đ đồng (Hai triệu năm trăm bảy mươi lăm nghìn đồng).

Thu giữ vật chứng:

- 01 xe ô tô tải, nhãn hiệu CHENGLONG, màu đỏ, biển kiểm soát 37C- 079.xx, đã sử dụng cũ;

- 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Minh T số 7901970936xx

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx mang tên Trần Văn M;

- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx;

- 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô của xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, màu sơn đỏ đen, biển kiểm soát 37U2-20xx, đã bị hư hỏng nặng do tai nạn;

2.6. Xử lý vật chứng:

* Trả cho Trần Văn M:

01 xe ô tô tải, nhãn hiệu CHENGLONG, màu đỏ, biển kiểm soát 37C- 079.xx, đã sử dụng cũ;

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx mang tên Trần Văn M;

- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx;

- 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô của xe ô tô biển kiểm soát 37C-079.xx;

* Trả cho Trần Minh T:

- 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Minh T số 7901970936xx

* Trả cho Thái Đình H:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, màu sơn đỏ đen, biển kiểm soát 37U2-20xx, đã bị hư hỏng nặng do tai nạn;

Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi sự việc xẩy ra anh Trần Minh T và Trần Văn M chủ xe ô tô đã thỏa thuận hỗ trợ cho gia đình người bị hại (Cháu Thái Thị Thu Hòa) với số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng).

Bản cáo trạng số 28/CT-VKS-HS ngày 03/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố Đào Thị L về tội 'Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự. Tuyên bố miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đào Thị L.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện người bị hại đã nhận đầy đủ tiền hộ trợ từ người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

cáo.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị Bị cáo xin Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Tại phiên tòa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng xét thấy họ đã có lời khai đầy đủ và không ảnh hưởng tới quá trình xét xử vụ án. Căn cứ vào các Điều 292, 299 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Đào Thị L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa kết luận: Có đủ cơ sở kết luận Đào Thị L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, được chứng minh bằng kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định và các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 17/10/2022, Đào Thị L có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37U2- 20xx chở cháu Thái Thị Thu Hòa đi từ xã Yên Sơn, huyện Đô Lương để về nhà ở xóm Đông Xuân, xã Hòa Sơn, Đô Lương. Khi đến km 28 + 600 trên quốc lộ 7A, thuộc địa phận xóm Hồ Sen Khuôn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, mặc dù thấy xe ô tô do anh Trần Minh T điều khiển đang chạy phía trước cùng chiều nhưng do có ý định vượt xe ô tô đang đi phía trước nên Đào Thị L đã tăng tốc đô xe và không phát tín hiệu đèn hoặc còi để báo hiệu cho xe ô tô phía trước biết. Đào Thị L tăng ga vượt lên bên phải xe ô tô dẫn đến va chạm với xe ô tô gây tai nạn. Hậu quả cháu Thái Thị Thu Hòa là người ngồi sau xe mô tô bị lốp sau xe ô tô cán qua đầu chết tại chổ.

Hành vi của Đào Thị L đã vi phạm khoản 1 và khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ và gây hậu quả chết 01 người.

Do không tuân thủ các quy định trên đây của Luật giao thông đường bộ nên bị cáo L đã gây tai nạn làm chết 01 người vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự, trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên bị cáo Đào Thị L không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà có những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đào Thị L, bị cáo có bố đẻ là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì . Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự thì “Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và đã được người bị hại hoặc đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Đào Thị L phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo phạm tội lần đầu, chưa tiền án, tiền sự; Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị hại tự hòa giải thỏa thuận thường. Người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là sự việc rất đau lòng chỉ vì không tuân thủ quy định của pháp luật mà gây ra cái chết cho chính con đẻ của mình. Nhằm thể hiện nguyên tắc nhân đạo của Nhà nước, chính sách khoan hồng của pháp luật hình sự và nguyên tắc có lợi cho bị cáo nên Hội đồng xét xử thống nhất miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đào Thị L.

Bị cáo Đào Thị L không có quyền yêu cầu các cơ quan tố tụng bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận hộ trợ cho gia đình bị hại 200.000.0000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bị hại bồi thường và tại phiên tòa hôm nay không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét

[6] Vật chứng vụ án: Không có nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Đào Thị L được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương tại phiên tòa về việc giải quyết toàn bộ vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; khoản 3 Điều 29; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đào Thị L.

Bị cáo Đào Thị L không có quyền yêu cầu các cơ quan tố tụng bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước.

Áp dụng Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự hủy bỏ biện pháp ngăn chặn Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Tạm hoãn xuất cảnh đối với bị cáo Đào Thị L.

2.Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

3.Vật chứng vụ án: Không có nên không xem xét.

4. Về án phí: Bị cáo Đào Thị L được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luậ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

58
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án số 23/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về