Bản án 99/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN BẮC, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 99/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 96/2019/HSST ngày 07/11/2019; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2019/QĐXXST-HS ngày 13/11/2019, đối với bị cáo:

PHẠM HUY P; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1971; Nơi sinh: xã B, huyện T, TP Hải Phòng; Nơi cư trú: Thôn X, xã B, huyện T, thành phố Hải Phòng; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Cha: Phạm Huy T, sinh năm 1935. Hiện làm nông ở thôn X, xã B, huyện T, thành phố Hải Phòng; Mẹ: Nguyễn Thị P (chết); Vợ: Vũ Thị P, sinh năm 1974, cư trú tại thôn X, xã B, huyện T, thành phố Hải Phòng; Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2014; Gia đình có 08 anh chị em, bị cáo P là con thứ sáu; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo Phạm Huy P bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú số 65 ngày 19/9/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Bắc. Bị cáo có mặt.

Bị hại: Nguyễn Văn T – Sinh năm 1984 (chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

Ông Trần Văn H –sinh năm 1973 (Vắng mặt).

Đa chỉ: Xã Đ, huyện T, thành phố Hải Phòng.

Người quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Nguyễn Đức H – sinh năm 1992 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã N1, huyện N, tỉnh Nam Định.

2/ Nguyễn Tiến H – sinh năm 1984 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Khối 5, phường L, thị xã T, tỉnh Nghệ An.

Nguyên đơn dân sự: Trương Văn N – sinh năm 1957 (Vắng mặt).

Địa chỉ: 518/6 L, phường 11, quận P, thành phố Hồ Chí Minh.

Người làm chứng:

1/ Đào D– sinh năm 1978 (Vắng mặt).

Đa chỉ: 25/103 đường N, phường T, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế.

2/ Phan Văn P – sinh năm 1998 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Xã Điện T, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.

3/ Thái Thanh T - sinh năm 1997 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn L, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Phạm Huy P -sinh năm 1971, ở thôn X, xã B, huyện T, thành phố Hải Phòng có Giấy phép lái xe ô tô, hạng FC số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019, có giá trị đến ngày 26/3/2024 quen biết với Nguyễn Văn T, sinh năm 1984, ở xã N, huyện N, tỉnh Nam Định là chủ sở hữu xe ô tô, biển số 18C-079.33 thường xuyên chở hàng hóa từ Hải Phòng vào thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Ngày 05/8/2019, Phạm Huy P xin đi nhờ xe ô tô 18C-079.33 để vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin việc làm, Nguyễn Văn T đồng ý. Ngoài ra, trên xe còn có Nguyễn Đức H, sinh năm 1992, cũng là người đi nhờ. Do Phạm Huy P có Giấy phép lái xe nên trên đường đi nhiều lần thay Nguyễn Văn T điều khiển xe. Đến khoảng 01 giờ ngày 08/8/2019, khi Phạm Huy P điều khiển xe ô tô, biển số 18C-079.33 chạy gần đến Km 1691 + 300 mét - Quốc lộ 1A, thuộc thôn 4, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, thì Phạm Huy Phúc rơi vào trạng thái ngủ gật nên để xe ô tô, biển số 18C-079.33 tung vào phần bên trái đuôi xe ô tô, biển số 51B-154.75 do Nguyễn Tiến H, sinh năm 1984, ở phường L, thị xã T, tỉnh Nghệ An điều kiển cùng chiều, đang dừng gần mép đường để kiểm tra hệ thống phanh và an toàn kỹ thuật.

Hậu quả: Xe ô tô, biển số 18C-079.33 đẩy xe ô tô, biển số 51B-154.75 về phía trước khoảng 10 mét, Nguyễn Văn T đang ngủ trong cabin bị thương nặng, chết trên đường đưa đi cấp cứu, Phạm Huy P và Nguyễn Đức H bị thương nhẹ, cả 02 xe ô tô hư hỏng. Hiện trường vụ tai nạn giao thông do Công an huyện Hàm Thuận Bắc khám nghiệm vào lúc 02 giờ 50 phút ngày 08/8/2019, tại Km 1691 + 300 mét - Quốc lộ 1A, thuộc thôn 4, xã Hàm Đức và chọn mép đường phải hướng Phan Rang – Phan Thiết để đo vẽ, như sau:

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường được phân thành hai phần xe chạy riêng biệt bởi dải phân cách bê tông cố định, phần đường bên phải hướng Phan Rang – Phan Thiết rộng 09 mét, được phân chia thành 03 làn xe bằng vạch sơn trắng, làn xe cơ giới và làn đường hỗn hợp mỗi làn rộng 3,50 mét, làn xe mô tô và thô sơ rộng 02 mét. Hai bên đường không có cọc tiêu biển báo, dân cư sinh sống thưa thớt, không có đèn đường chiếu sáng.

Xe ô tô khách, biển số 51B-154.75 được đánh số (1) trên sơ đồ hiện trường: Sau tai nạn xe dừng trên làn đường hỗn hợp và làn đường xe thô sơ, xe mô tô. Phần đuôi xe bên trái móp méo, hệ thống đèn hư hỏng, xe đang bật đèn báo khẩn cấp. Đầu xe quay về hướng Phan Thiết, đuôi xe quay về hướng Phan Rang. Tâm trục bánh trước và sau bên phải xe cách mép đường lần lượt là 01 mét và 0,70 mét.

Xe ô tô tải, biển số 18C-079.33 đánh dấu số (2) trên sơ đồ hiện trường: Sau tai nạn xe dừng trên làn đường hỗn hợp, đầu xe bị thủng, rách toạc, hệ thống đèn hư hỏng, một phần đầu xe dính vào đuôi xe bên trái xe ô tô, biển số 51B-154.75. Đầu xe quay về hướng Phan Thiết, đuôi xe quay về hướng Phan Rang. Tâm trục bánh trước và sau bên phải xe cùng cách mép đường là 2,60 mét. Tâm trục bánh trước bên trái cách tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô, biển số 51B-154.75 là 3,45 mét.

Vết cày xiết hình răng cưa được đánh dấu số (3) trên sơ đồ hiện trường: Vết cày dài 9,90 mét, rộng 0,20 mét kéo dài tới bánh trước bên trái xe ô tô, biển số 18C- 079.33 nằm trên làn đường hỗn hợp, có chiều hướng Phan Rang - Phan Thiết, đầu và cuối vết cày cách mép đường lần lượt là 4,40 mét và 4,20 mét.

Vết cày xiết hình răng cưa đánh dấu số (4) trên sơ đồ hiện trường: Vết cày dài 8,80 mét, rộng 0,20 mét kéo dài đến bánh trước bên phải xe ô tô, biển số 18C-079.33, nằm trên làn đường hỗn hợp, có chiều hướng Phan Rang - Phan Thiết, đầu vết cày và cuối vết cày cách mép đường lần lượt là 3,15 mét và 2,60 mét.

Vùng mãnh vỡ đánh dấu số (5) trên sơ đồ hiện trường: Có kích thước (5,7 x 15,6)mét nằm rãi rác trên làn đường hỗn hợp và làn đường xe thô sơ, từ phía sau đuôi xe ô tô, biển số 18C-079.33 và đuôi xe ô tô, biển số 51B-154.75.

Điểm móc hiện trường là cột mốc, số hiệu: H3/1691 nằm ngoài mép đường phải hướng Phan Rang – Phan Thiết đo đến tâm trục bánh trước và sau bên phải xe ô tô, biển số 51B-154.75 lần lượt là 8,15 mét và 2,30 mét. Các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do Công an huyện Hàm Thuận Bắc lập ngày 09/8/2019, thể hiện như sau:

- Xe ô tô 18C-079.33: Toàn bộ đầu xe bị móp méo, biến dạng, lún từ trước ra sau, chân bắt định vị cabin bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu.

Hệ thống đèn phía trước đầu xe bị bể hư hỏng hoàn toàn, táp lô đầu xe bị móp méo biến dạng, hư hỏng hoàn toàn, cửa xe lên xuống bên phải móp méo, biến dạng, hư hỏng hoàn toàn, cửa lên xuống bên trái cong móp, lệch khỏi vị trí ban đầu.

Thùng xe bên phải bị móp méo, biến dạng, cong vênh, 02 nhíp trục bánh trước đầu xe lệch khỏi vị trí ban đầu, cản phía trước đầu xe bị móp méo, bung rời khỏi vị trí ban đầu, két nước làm lạnh, quạt gió bị đẩy từ trước ra sau, ghế phụ hư hoàn toàn, kính chắn gió phía trước đầu xe bể hoàn toàn.

- Xe ô tô, biển số 51B-154.75: Nắp cốp phía sau đuôi xe rách toạc bung rời khởi vị trí ban đầu, cản sau bên trái rách toạc bung rời khỏi vị trí ban đầu có kích thước (56 x 40)cm.

Thanh sacxi cản phía sau bị cong từ sau ra trước, bung rời khỏi vị trí ban đầu, đầu lóc máy lạnh bị đẩy cong, ép sát vào thân xe theo hướng từ sau ra trước.

Mạn đuôi sau bên trái bị rách nát, kích thước (2,2 x 1,1)mét, hệ thống đèn đuôi xe bên trái bể vỡ hư hỏng hoàn toàn, nắp cốp phía sau bên trái bị cong vênh, biến dạng theo hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong, kích thước (0,97 x 1,9)mét.

Kính cửa sổ phía sau bên trái bị bể vỡ hoàn toàn, khung sacxi trục đứng phía sau đuôi bên trái bị ép cong đẩy từ sau ra trước.

ng gió tubo bị rách, kích thước (10 x 3,5)cm, ống lọc gió bị rách, kích thước (17 x 5)cm, bình nước con bị bể phần ống dẫn nước, bô xe bị đẩy cong từ sau ra trước, từ trên xuống dưới.

Khung sacxi ngang thân xe phía sau bị đẩy cong, hướng từ sau ra trước, trần xe phía sau phần trên, bên trái bị rách.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 707/PY-PC09 ngày 16/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn T như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định:

Đa chấn thương vết thương vùng đầu mặt cổ, ngực, vai phải, lưng phải và hai tay. Gãy hai xương cẳng tay phải. Nứt xương sọ trán – xuất huyết não.

Nguyên nhân chết: Do chấn thương sọ não.

Kết luận giám định số: 750/KLGĐ-PC09 ngày 04/9/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường Quốc lộ 1A: Vị trí va chạm giữa xe ô tô, biển số 18C-079.33 với xe ô tô, biển số 51B- 154.75 nằm trên làn đường hỗn hợp của phần đường bên phải theo hướng Phan Rang đi Phan Thiết.

Công văn số:1683/SGTVT-QLVTPTNL ngày 09/9/2019 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về tốc độ của xe ô tô 18C-079.33 trong khoảng thời gian từ 00h00’ ngày 08/8/2019 cho thấy: Thiết bị giám sát hành trình của xe không hoạt động, vì vậy không có thông tin về tốc độ của xe tại thời điểm nêu trên.

Kết luận định giá tài sản số: 80/2019/HĐĐGTT ngày 22/10/2019 Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hàm Thuận Bắc, kết luận tài sản thiệt hại như sau: 01 xe ô tô khách: 51B - 154.75, loại 40 giường nằm, Nhãn hiệu THACO, loại xe Huyndai HB 120SL, màu sơn đỏ - vàng. Năm sản xuất: 2010, tại Việt Nam. Giá trị xe mới chưa qua sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 2.000.000.000 đồng. Giá trị sử dụng còn lại là 30%. Tỷ lệ hư hỏng sau tai nạn là 7%. Thành tiền: 2.000.000.000 đồng x 30% x 7% = 42.000.000 đồng.

Vt chứng thu giữ và xử lý:

- 01 xe ô tô, biển số 18C-079.33 và 01 xe ô tô biển số 51B-154.75 kèm theo giấy tờ liên quan đến việc sử dụng xe, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho các chủ sở hữu.

- Riêng 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019 cho Phạm Huy Phúc có giá trị đến ngày 26/3/2024, chuyển cùng hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Phạm Huy P đã bồi thường cho gia đình Nguyễn Văn T số tiền 100.000.000 đồng và bồi thường cho Trương Văn N chủ sở hữu xe ô tô, biển số 51B- 154.75 số tiền 110.000.000 đồng.

Hiện tại, đại diện gia đình bị hại và Trương Văn N không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn bãi nại cho Phạm Huy P.

Riêng, Nguyễn Đức H do bị thương nhẹ nên không yêu cầu bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 104/CT/ VKSHTB – HS ngày 06/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố Phạm Huy P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Phạm Huy P đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm a, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015. Phạt Phạm Huy P từ 12 (Mười hai) tháng đến 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 (Hai mươi bốn) đến 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phạm Huy P cho Ủy ban nhân dân xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng nơi bị cáo Phạm Huy P cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Phạm Huy P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án Hình sự.

Áp dụng Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019 cho Phạm Huy Phúc.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Huy P khai nhận về hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã truy tố. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ như Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, Bản khám nghiệm tử thi, Kết luận giám định, các biên bản điều tra… Đủ căn cứ pháp luật để khẳng định: Khoảng 01 giờ ngày 08/8/2019, Phạm Huy P điều khiển xe ô tô, biển số 18C-079.33 chạy gần đến Km 1691 + 300 mét - Quốc lộ 1A, thuộc thôn 4, xã Hàm Đức đã rơi vào trạng thái ngủ gật nên để xe ô tô, biển số 18C-079.33 tung vào phần bên trái đuôi xe ô tô khách, biển số 51B-154.75 do Nguyễn Tiến H điều khiển đang dừng trên làn đường hỗn hợp và làn đường xe mô tô, xe thô sơ cùng chiều để kiểm tra hệ thống phanh.

Hậu quả: Nguyễn Văn T chết trên đường đưa đi cấp cứu, xe ô tô, biển số 51B- 154.75 bị hư hỏng, giá trị thiệt hại 42.000.000 đồng. Hành vi của Phạm Huy P đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008.

Luật giao thông đường bộ quy định. Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 23. “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.” Hành vi của bị cáo Phạm Huy P đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Phạm Huy P không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Phạm Huy P khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bị cáo có cha tên Phạm Huy T được Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba và có chú tên Phạm Huy Q là Liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nên Tòa áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên được quy định tại Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về căn cứ quyết định hình phạt: Trong vụ án này, bị cáo Phạm Huy P có 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019, bị cáo được học tập đầy đủ các quy định về Luật giao thông đường bộ, nhưng khi tham gia giao thông không tuân thủ triệt để các quy định đó. Cụ thể là điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng khi điều khiển xe do cẩu thả, thiếu quan sát, nên không giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện khác trên đường, đã gây ra hậu quả làm cho Nguyễn Văn T chết. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, hậu quả xảy ra là nghiêm trọng. Căn cứ tính chất và mức độ phạm tội thì hành vi của bị cáo thể hiện việc xem thường pháp luật, gây thiệt hại tính mạng và sức khỏe cho người khác khi tham gia giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông là nguy hiểm cho xã hội nên phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo P có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự và có nơi cư trú rõ ràng, nên cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý, giáo dục là đủ.

[6] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các Điểm, Điều, Khoản, tội danh; mức hình phạt là có căn cứ. Đối với mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp. Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình.

[7] Về xử lý vật chứng:

01 xe ô tô, biển số 18C-079.33 và 01 xe ô tô biển số 51B-154.75 kèm theo giấy tờ liên quan đến việc sử dụng xe, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho các chủ sở hữu là phù hợp, nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Đi với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019 có giá trị đến ngày 26/3/2024 cấp cho Phạm Huy P, trả lại cho Phúc theo quy định tại Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trương Văn N là chủ sở hữu xe ô tô biển số 51B-154.75; Ông Trần Văn H - là đại diện theo pháp luật của Nguyễn Văn T và bị cáo P đã thỏa thuận bồi thường. Ông N, ông H đã có đơn xin bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Tòa không xem xét giải quyết.

Nguyễn Đức H do bị thương nhẹ không yêu cầu bồi thường, nên Tòa không xem xét giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo Phạm Huy P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Huy P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Phạm Huy P 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng tính kể từ ngày tuyên án (ngày 27/11/2019).

Giao bị cáo Phạm Huy P cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện T, thành phố H nơi bị cáo Phạm Huy P cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Phạm Huy P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Trả lại cho bị cáo Phạm Huy P 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số: 310115003187 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 26/3/2019 có giá trị đến ngày 26/3/2024 cấp cho Phạm Huy PHiện đang tạm giữ tại Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phạm Huy P phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4.Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/11/2019).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 99/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:99/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về