Bản án 98/2019/HSST ngày 05/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 98/2019/HSST NGÀY 05/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 11 năm 2019 tại Toà án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 106/2019/HSST ngày 21 tháng 10năm 2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 117/2019/HSST-QĐ ngày 23/10/2019đối với bị cáo:

LÊ VĂN H, sinh năm 1965 tại Thanh Hóa; nơi cư trú: ấp Đ, xã A, huyện D, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: làm vườn; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: kinh; tôn giáo: Không; con ông Lê Văn K (chết) và bà Nguyễn Thị L (chết), vợ Nguyễn Thị S (chết) và có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1999, nhỏ nhất sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: bị cáo chưa lần nào bị xử lý hành chính hoặc kết án về hành vi vi phạm pháp luật; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Lê Văn D , sinh năm 1999;

2. Lê Thị Kim A , sinh năm 2000. Có mặt.

3. Lê Văn Kh , sinh năm 2011 Cùng địa chỉ: ấp Đ, xã A, huyện D, tỉnh Bình Dương.

Anh Lê Văn D, Lê Văn Kh ủy quyền cho chị Lê Thị Kim A tham gia tố tụng.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty Cổ phần xây dựng và vận tải T Trụ sở: A, Nguyễn Văn Q, khu phố B, phường T, Quận C, thành phố Hồ Chí Minh Người đại diện theo pháp luật:Ông Đỗ Hữu Q, sinh năm 1978- Tổng giám đốc Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Đinh C, sinh năm 1982; Địa chỉ: ấp 1, xã T, huyện H, tỉnh Bình Phước. Có mặt.

2. Trương Hồng Ph, sinh năm 1985; Địa chỉ: tổ 2, ấp T, xã Th, thị xã B, tỉnh Bình Phước. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 05 tháng 5 năm 2019, Lê Văn H điều khiển xe gắn máy biển số KS: 61FE-7955 chở phía sau bà Nguyễn Thị S lưu thông trên Quốc lộ 13 hướng xã Minh Hưng đi thị trấn Chơn Thành. Khi xe mô tô do H điều khiển đến giao lộ giữa Quốc lộ 13 với đường Nguyễn Văn Linh tại Km 75 Quốc lộ 13 thuộc ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, H không bật đèn tín hiệu, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Linh. Lúc này, xe ô tô tải, biển số KS: 51C- 677.77 kéo theo Rơ moóc 51R-140.25 đang lưu thông cùng chiều hướng xã Minh Hưng đi Chơn Thành không kịp tránh, nên đụng vào xe mô tô do H điều khiển. Sau tai nạn giao thông, bà Nguyễn Thị S bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Lê Văn H bị thương nhẹ. Xe mô tô biển số 61FE-7955 bị hư hỏng nặng.

Xe ô tải hư hỏng nhẹ (BL 46-47) Tại kết luận giám định pháp ý số 314/2017/TT ngày 08 tháng 5 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: nạn nhân Nguyễn Thị S bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.(BL62) Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 05 tháng 5 năm 2019 xác định tình trạng các dấu vết cơ bản dẫn đến vụ tai nạn giao thông như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường giao nhau giữa đường Quốc lộ 13 với đường Nguyễn Văn Linh. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng, rộng 25 mét, có dãy phân cách bê tông phân chia thành 02 phần đường xe lưu thông. Chọn mốc chuẩn là trụ điện số 173H và mép đường nằm bên phải hướng xã Minh Hưng đi thị trấn Chơn Thành.

Vị trí xe gắn máy biển số 61FE-7955: bị ngã đổ về bên trái nằm trong khu vực giao nhau, đầu xe quay về hướng lề đường chuẩn, tâm trục trước cách mép lề đường chuẩn 2,9m, cách tâm trục bánh xe sau bên phải Rơ-Mooc 45m hướng về huyện Hớn Quản; tâm trục sau cách mép lề đường chuẩn 4,12m.

Xe gắn máy để lại vết cày dài 2,25m, chiều hướng Hớn Quản đi Chơn Thành, điểm đầu vết cày cách mép lề đường chuẩn 4,8 mét, điểm cuối vết cày cách mép lề đường chuẩn 3,63mét.

Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-677.77, kéo theo Rơ mooc biển số 51R-140.25 dừng đỗ trên làn đường dành cho xe ô tô con và ô tô tải trên 3,5tấn thuộc phần đường bên phải, hướng xã Minh Hưng đi thị trấn Chơn Thành, đầu xe quay hướng huyện Chơn Thành đuôi xe quay hướng xã Minh Hưng. Tâm trục bánh xe thứ nhất bên phải (trục trước) cách mép lề đường chuẩn 5,22 mét, tâm trục bánh xe thứ hai bên phải cách mép lề đường chuẩn 5,25 mét, tâm trục bánh xe thứ S (bánh xe sau) bên phải cách mép lề đường chuẩn 45,25 mét và cách vật chuẩn 17,10 mét. -Vết máu bị hại: kích thước (0,24x0,18)m, tâm vết máu cách mép đường chuẩn 4,35m, cách tâm trục bánh trước xe gắn máy 4,6m;

- Vùng mãnh vỡ: kích thước (4x1,4)m, tâm cách mép đường chuẩn 4,9m, cách tâm trục sau xe gắn máy 0,6m(BL 01-06) Tại biên bản khám phương tiện ngày 05 tháng 5 năm 2019 xác định:

Xe ôtô đầu kéo biển số 51C-677.77: bát dè chắn bùn trước bánh xe thứ 2, bên phải của đầu kéo bị ngoại lực tác động gây cong 10 độ so với ban đầu, chiều hướng từ trước ra sau; dè chắn bùn bánh xe thứ 2 (bánh xe giữa), bên phải của phần đầu kéo do ngoại lực tác động gây trầy xước, kích thước (56x8)cm cong biến dạng từ trước ra sau, Xe gắn máy biển số kiểm soát 61FE-7955, màu sơn đỏ: sau tai nạn giao thông hư hỏng nặng, toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước, đồng hồ táp lô do tác động ngoại lực gây vỡ hoàn toàn.

Về trách nhiệm dân sự: Chủ xe ô tô đầu kéo và tài xế Trương Hồng Phúc đa hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình bị hại số tiền 90.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm.

Về vật chứng vụ án: 01 xe gắn máy biển số 61FE-7955 của Lê Văn H; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 61FE-7955 mang tên Nguyễn Minh Trung; 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị S;

01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-677.77, kéo theo rơ mooc biển số 51 R-140.25 là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần xây dựng và vận tải T nên cơ quan Điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu.

Bản cáo trạng số 106/Ctr-VKS ngày 21/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Lê Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố luận tội và tranh luận:tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội lần đầu, là lao động chính của gia đình, người đại diện hợp pháp của bị hại xin bãi nại cho bị cáo. Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do cẩu thả. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Lê Văn Hphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 50,65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo và không có ý kiến gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức hành vi của mình sai trái và rất hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra bị cáo Lê Văn H khai nhận: Ngày 05 tháng 5 năm 2019 tại ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, bị cáo điều khiển xe gắn máy chở theo vợ là bà Nguyễn Thị S lưu thông trên đường, khi rẽ trái không bật đèn tín hiệu, thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng, gây tai nạn giao thông với xe ô tô biển số 51C-677.77 kéo theo rơ mooc 51R-140.25 lưu thông cùng chiều, hậu quả bà S tử vong.

Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa thấy có đủ cơ sở để xác định hành vi chuyển hướng nhưng không bật đèn tín hiệu và thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo khoảng cách an toàn khi đang có xe lưu thông gây trở ngại cho phương tiện khác đã vi phạm khoản 1,2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo gây ra hậu quả rất nghiêm trọng làm bà Nguyễn Thị S chết. Hành vi của Lê Văn H đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điu 260 Bộ luật hình sự quy định: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người ….

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sự an toàn, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ” là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[3.1] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là lao động chính của gia đình, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét thấy, bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo là phù hợp.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Chủ xe ô tô đầu kéo và tài xế Trương Hồng Ph đã hổ trợ chi phí mai táng cho gia đình bị hại số tiền 90.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-677.77, kéo theo rơ mooc biển số 51 R-140.25 là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần xây dựng và vận tải Tnên cơ quan Điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu.

01 xe gắn máy biển số 61FE-7955; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 61FE-7955 mang tên Nguyễn Minh Tr; 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị S. Đây là tài sản của Lê Văn H cần trả lại cho bị cáo H.

[6] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38,50,65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

2. Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Xử phạt bị cáo Lê Văn H 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Dầu T, tỉnh Bình Dương quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bán án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bán án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự 4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Lê Văn H 01 xe gắn máy biển số 61FE-7955 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 61FE-7955 mang tên Nguyễn Minh Tr; 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị S.

5. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo,người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2019/HSST ngày 05/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:98/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về