Bản án 97/2018/HNGĐ-ST ngày 31/10/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ Đ - TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 97/2018/HNGĐ-ST NGÀY 31/10/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 31 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đ - tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 488/2018/TLST-HNGĐ ngày 24/7/2018 về việc “Xin ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 12/10/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm: 1964

Trú tại: 1/3 Phước T, Phường H, Thành Phố Đ, Tỉnh Lâm Đồng

Người bảo vệ quyền và L ích hợp pháp cho nguyên đơn: Luật sư Lê Cao T

Địa chỉ: Văn phòng Luật sư Bá T, số 272 B, phường B, thành phố Đ.

Bị đơn: Bà Đỗ Thị L, sinh năm: 1969

Trú tại: 35/5 Phước T, Phường H, Thành Phố Đ, Tỉnh Lâm Đồng ( Các đương sự có mặt tại phiên Tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện nộp tại Tòa án thành phố Đ và các tài liệu khác có trong hồ sơ nguyên đơn ông Nguyễn Văn P trình bày: Ông và bà L đăng ký kết hôn vào năm 1992 tại Ủy ban nhân dân Phường 7, thành phố Đ. Hôn nhân tự nguyện, và có tổ chức lể cưới. Cuộc sống hôn nhân hạnh P đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bà L bỏ nhà ra đi và chung sống với người đàn ông khác. Ông nhiều lần yêu cầu bà L quay về để cho các con có cha có mẹ nhưng bà L không về. Vợ chồng sống ly thân hơn 7 năm nay. Nay các con đã lớn, tình cảm vợ chồng không còn, ông yêu cầu được ly hôn với bà L.

Về con chung: Vợ chồng có ba con chung là Nguyễn Thị Kim K, sinh ngày 18/10/1993; Nguyễn Thanh P, sinh ngày 13/7/1995; Nguyễn Thanh P, sinh ngày 6/4/1997. Hiện các con đã trưởng thành.

Về tài sản chung: Ông xác định không có.

Về nợ chung: Ông xác định không có nợ chung.

Theo bản tự khai và các tài liệu có trong hồ sơ bị đơn bà Đỗ Thị L trình bày: Bà thừa nhận việc kết hôn và chung sống đúng như lời trình bày của ông P. Cuộc sống chung hòa thuận hạnh P đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do ông P có quan hệ tình cảm với chị dâu của bà nên bà buồn rồi bỏ nhà ra ngoài sống hơn 7 năm nay. Hiện cả hai cũng đang sống ly thân, bà xác định tình cảm không còn nhưng bà không đồng ý ly hôn vì các con chưa lập gia đình sẽ ảnh hưởng tâm lý các con.

Về con chung: Có 3 con chung như ông P trình bày ở trên. Hiện 3 con đã trưởng thành nên không đề cập.

Về tài sản chung: Bà xác định giữa bà và ông P có 1 số tài sản chung như nhà đất, vườn tại Phước Thành, phường 7, thành phố Đ, nhưng bà không yêu cầu tòa án giải quyết. Vợ chồng tự giải quyết nếu ly hôn.

Về nợ chung: Bà xác định không có.

Trong quá trình xét xử: Ông P xác định không còn tình cảm với bà L, đề nghị Hội đồng xét xử cho ông và bà L được ly hôn. Bà L cho rằng không còn tình cảm với ông P nhưng vì con nên không đồng ý ly hôn.

Luật sư bảo vệ quyền và L ích hợp pháp của nguyên đơn: Đề nghị Tòa án xử cho ông P được ly hôn với bà L.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ có ý kiến về việc tuân theo pháp luật của thẩm phán, hội đồng xét xử, đương sự và đề xuất chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông P. Cho ông P và bà L được ly hôn. Về con chung tất cả đã trưởng thành. Đề nghị tách yêu cầu xem xét tài sản của bà L tại phiên Tòa để giải quyết bằng vụ án khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ hôn nhân: Giữa ông Nguyễn Văn P và bà Đỗ Thị L kết hôn trên cơ sở tự nguyện tại Ủy ban nhân dân Phường 7, thành phố Đ nên quan hệ hôn nhân giữa ông P và bà L là hợp pháp. Trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân theo ông P trình bày bà L bỏ nhà đi 7 năm nay, nhiều lần ông khuyên nhủ bà quay về nhưng bà vẫn không đồng ý. Bà L xác định mâu thuẫn là do ông P có quan hệ tình cảm với chị dâu của bà nên bà buồn mà bỏ nhà ra đi. Hiện cả hai đang sống ly thân, tình cảm không còn nhưng vì con bà không đồng ý ly hôn.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của ông P thì thấy: Ông P và bà L thừa nhận vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn từ năm 2010 cho đến nay. Nguyên nhân xuất phát từ việc mất niềm tin vào sự chung thủy của hai bên. Vợ chồng sống ly thân hơn 7 năm nay. Cả hai đều xác nhận không còn tình cảm, yêu thương, quan tâm, trách nhiệm lẫn nhau. Xét mục đích hôn nhân không đạt, cả hai sống ly thân đã lâu, các con của ông P và bà L đã trưởng thành nên chấp nhận yêu cầu của ông P. Cho ông P được ly hôn với bà L là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về con chung: Có 3 con chung nhưng đã trưởng thành nên không đề cập.

[4] Về tài sản chung: Ông P cho rằng vợ chồng không có tài sản chung.

Bà L yêu cầu xem xét cho bà tại Tòa nhưng trước khi đưa vụ án ra xét xử bà không thực hiện theo thông báo của Tòa về việc cung cấp cho tòa án những chứng cứ liên quan đến yêu cầu chia tài sản của bà và sau đó bà không yêu cầu tòa giải quyết về tài sản nếu ly hôn. Vì vậy yêu cầu xem xét tài sản cho bà tại tòa sẽ được tách ra giải quyết bằng vụ án khác.

[5] Về nợ chung: Hai bên xác định không có.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ các Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên:

1- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của nguyên đơn ông Nguyễn Văn P; cho ông Nguyễn Văn P và bà Đỗ Thị L được ly hôn.

2- Về án phí: Ông Nguyễn Văn P chịu 300.000đ án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm được trừ vào số tiền 300.000đ tạm ứng án phí ông P đã nộp theo biên lai thu số 0008310, ngày 24/7/2018 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đ.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, ông P, bà L được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2018/HNGĐ-ST ngày 31/10/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:97/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về