Bản án 96/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 96/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 79/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119/2020/QĐXXST-HS ngày 01/9/2020 đối với bị cáo:

Ngô Thanh C, sinh năm 1970 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Tổ 10, TT, phường HN, quận DK, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 3/12; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Ngô Thanh Th, sinh năm 1921 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1931 (đều đã chết); có vợ là Nguyễn Thị M, sinh năm 1969; có 01 con sinh năm 2003. Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam ngày 12/3/2020; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Ngô Thanh C: Bà Hoàng Thị D – Luật sư Văn phòng Luật sư HD thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Bị hại: Anh Bùi Văn Đ, sinh năm 1984; nơi cư trú: Tổ 9, phường HN, quận DK, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Người làm chứng: Ông Bùi Văn S, anh Bùi Văn N, Bùi Văn B đều có mặt.

Anh Trịnh Khắc N vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19 giờ 00 phút, ngày 16/12/2019, ông Bùi Văn S (sinh năm 1964, trú tại: tổ 10 phường HN, quận DK, thành phố Hải Phòng) cùng con trai là anh Bùi Văn N, Trịnh Khắc N và Bùi Văn Đ cùng một số người khác đang ăn cơm tại nhà ông S thì Ngô Thanh C đi xe máy một mình đến ngồi cùng ăn cơm. Trong quá trình ăn cơm thì giữa C, N và Đ xảy ra mâu thuẫn cãi nhau về cách xưng hô. N hắt chén rượu vào người và cùng Đ đẩy C ra ngoài cửa nhưng C vẫn quay lại chửi nên N cùng Đ kéo C ra ngoài đường. N dùng chân tay đánh vào vùng bụng, ngực làm C ngã ngồi bệt xuống vệ đường rồi quay vào nhà anh Bùi Văn B (con ông S, sinh năm 1990, trú tại: Tổ 10 phường HN, quận DK, thành phố Hải Phòng) ngồi uống nước. Do bị hắt rượu vào người và bị đánh nên C đi về nhà lấy 01 con dao (dạng dao bầu) cất vào túi áo khoác đi đến cổng nhà ông S đứng nấp phía bên trái hướng từ cổng nhà đi ra. Phát hiện thấy anh Đ dắt xe máy đi về, C cầm dao tay phải lao đến từ phía sau, đâm một nhát trúng vào vùng hạ sườn bên trái của anh Đ, theo phản xạ anh Đ dùng tay trái gạt ra thì bị dao cứa rách gan bàn tay. Anh Đ kêu lên vứt xe máy bỏ chạy, C đuổi theo khoảng 10m thì bị vấp ngã sấp mặt xuống mặt đường nên bị mọi người bắt giữ giao nộp cho cơ quan Công an, còn anh Bùi Văn Đ được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 632/2019/TgT ngày 27/12/2019 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Bùi Văn Đ bị vết thương thấu bụng, tổn thương đại tràng đã được phẫu thuật cắt đoạn đại tràng, làm hậu môn nhân tạo và vết thương gan bàn tay trái đã được điều trị, đang dần ổn định. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do vết thương mạn sườn trái và tổn thương phải cắt đoạn đại tràng gây nên là 48%. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do vết thương gan bàn tay trái gây nên là 03%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên theo phương pháp cộng là 50%. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên.

Tại Công văn số 03/2020/CV ngày 08/01/2020 của Trung tâm pháp y Hải Phòng, xác định: Với thương tích trên nếu nạn nhân không được cấp cứu kịp thời thì cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc nhọn tác động tiếp theo hướng gần như vuông góc với bề mặt da nơi tổn thương gây nên. Con dao có đặc điểm mà Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ là vật sắc nhọn hoàn toàn phù hợp và có thể gây ra được các vết thương trên.

Tại Bản kết luận giám định số 01/2020/GĐSH ngày 11/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: trên con dao gửi giám định có máu người là máu của anh Bùi Văn Đ.

Ngô Thanh C khai bị đánh và đề nghị giám định thương tích, tại Bản kết luận giám định pháp y số 106/2020/TgT ngày 09/4/2020 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng kết luận về thương tích của anh Ngô Thanh C: Nạn nhân bị chấn thương gây rách da và niêm mạc vùng môi trên, rách niêm mạc môi dưới, gãy 01 răng số 04 hàm dưới bên phải, không tổn thương xương hộp sọ, không tổn thương nội sọ và gãy xương bàn III tay trái đã can xương hoàn toàn. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên theo phương pháp cộng trong Thông tư là: 12% .

Tại Công văn số 56 ngày 26/5/2020 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng trả lời: Nạn nhân Bùi Văn Đ bị 01 vết thương hạ sườn trái và 01 vết thương khe ngón I – II bàn tay trái, nếu bị can Ngô Thanh C dùng dao đâm 01 nhát vào sườn trái mà bị hại dùng tay gạt ra thì cũng có thể tạo nên được 02 vết thương trên. Trường hợp bị can Ngô Thanh C bị ngã đập mặt xuống đường bê tông thì cũng có thể gây ra được các vết rách da và niêm mạc môi trên trái, vết thương niêm mạc môi dưới trái và gãy 01 răng số 04 hàm dưới bên phải.

Ngày 12/3/2020, Ngô Thanh C bị bắt theo Lệnh bắt bị can để tạm giam. Tại Cơ quan điều tra, Ngô Thanh C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung đã nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị can Ngô Thanh C đã bồi thường số tiền 60.000.000đ (sáu mươi triệu) đồng cho anh Bùi Văn Đ. Anh Đ không còn yêu cầu gì khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Ngô Thanh C.

Tại bản Cáo trạng số 76/CT-VKS-P2 ngày 17 tháng 7 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố Ngô Thanh C phạm tội Giết người, quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã nêu.

Sau phần xét hỏi, Kiểm sát viên trình bày quan điểm luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Ngô Thanh C về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự Đ thời phân tích nguyên nhân, hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, đại diện gia đình đã bồi thường, khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có bố được thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì và là người thờ cúng liệt sỹ, do vậy được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại không chết do cấp cứu kịp thời nên áp dụng Điều 57 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án từ 13 năm đến 14 năm tù.

Về dân sự: Bị hại không đề nghị. Và đề nghị xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy dao, áo phông.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo nêu quan điểm: Luật sư không tranh luận về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nguyên nhân và điều kiện phạm tội của bị cáo, phải xác định bị hại có lỗi đánh bị cáo trước. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã bồi thường thỏa đáng cho bị hại, họ có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có thời gian tham gia quân đội, bố bị cáo được tặng thưởng Huân chương và gia đình thờ cúng Liệt sỹ, mong Hội đồng xử xử cho bị cáo mức hình phạt thấp hơn mức hình phạt Viện kiểm sát đề nghị. đồng thời Luật sư kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi các đối tượng gây thương tích cho bị cáo.

- Bị hại là anh Bùi Văn Đ trình bày: Không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm về phần dân sự đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo không tranh luận và nói lời sau cùng: Xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội Đ xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại cũng như Luật sư không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, vì bị cáo bức xúc trước hành vi của N và Đ trong cách xưng hô khi uống rượu, N đã hắt chén rượu vào mặt bị cáo, Đ đánh bị cáo kéo ra ngoài đường, nên bị cáo đã về nhà lấy dao đến nhà ông S rình đâm anh Đ. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả thực nghiệm điều tra, kết luận giám định về thương tích và các tài liệu khác. Như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 16/12/2019, tại nhà ông Bùi Văn S, trú tại: tổ 10, phường HN, quận DK, thành phố Hải Phòng do có mâu thuẫn trong cách xưng hô nên giữa Ngô Thanh C và Bùi Văn Đ xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Ngô Thanh C về nhà lấy 01 con dao (dạng dao bầu) ra ngõ nhà ông S chờ. Khi anh Đ đi ra ngõ, C đã đâm một nhát trúng vào vùng hạ sườn bên trái của anh Đ, theo phản xạ anh Đ dùng tay trái gạt ra thì bị dao cứa rách gan bàn tay. Hậu quả làm anh Đ bị vết thương thấu bụng tổn thương đại tràng đã được phẫu thuật cắt đoạn đại tràng, làm hậu môn nhân tạo và vết thương gan bàn tay trái... Kết luận giám định tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 50%. Với các thương tích trên, nếu nạn nhân không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, vi phạm quy định Điều 123 Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của công dân mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội ở địa phương nên pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc.

- Về tình tiết định khung hình phạt:

[4] Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống đời thường, đã được can ngăn, nhưng bị cáo lại về nhà lấy dao rình đâm anh Đ và bị cáo đã đâm anh Đ vào vùng bụng khi anh Đ đi xe máy từ nhà ông S ra. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ nên phạm tình tiết định khung quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

[5] Các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và chế tài hình phạt đối với bị cáo: Bị cáo không phạm các tình tiết tăng nặng; có các tình tiết giảm nhẹ là: “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, gia đình bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có thời gian tham gia Quân đội làm nhiệm vụ Quốc tế sau 30/4/1975; có bố là Ngô Thanh Th được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì; hiện gia đình bị cáo là người thờ cúng liệt sỹ là chú ruột Ngô Văn Út, do vậy được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại không chết do cấp cứu kịp thời nên áp dụng Điều 57 Bộ luật Hình sự (phạm tội chưa đạt).

[6] Do vậy quan điểm bào chữa của Luật sư được Hội đồng xét xử chấp nhận về các tình tiết giảm nhẹ và phạm tội chưa đạt. Nhưng mức án đối với bị cáo phải cao hơn khởi điểm của khung hình phạt áp dụng mới có tác dụng giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

[7] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 dao bầu và 01 áo phông, xét không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 57; Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt: Ngô Thanh C 14 (mười bốn) năm tù về tội “Giết người”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 12/3/2020.

2. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị hại anh Bùi Văn Đ không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội Đ xét xử không xét.

3. Về xử lý vật chứng: Tch thu tiêu hủy:

- 01 con dao dạng dao bầu dài 20,2 cm, phần lưỡi nhọn dài 11,5cm, bản dao chỗ rộng nhất rộng 3,4cm;

- 01 áo phông dài tay màu trắng, cổ tròn, có chữ “HANOI” bên ngực trái, ở vùng ngực sát nách bên trái có vết rách dài 18cm.

(Các vật chứng thể hiện Biên bản giao, nhận chứng ngày 17/7/2020 tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng).

4. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) Đ án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp Bản án, Quyết định được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội giết người

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về