Bản án 96/2020/HS-ST ngày 07/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 96/2020/HS-ST NGÀY 07/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07/9/2020, Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 90/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2020/QĐXXST-HS ngày 12/8/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 24 ngày 28/8/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Danh Kh, sinh năm 1972; Quê quán: xã P, huyện Q, Hà Nội; Nơi ĐKHKTT và cư trú tại: Tổ 7, khu TB, thị trấn XM, huyện C, Thành phố Hà Nội; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do;Trình độ văn hóa: 12/12;Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Danh K, con bà Nguyễn Thị C (đều đã chết); Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ hai; Có vợ: Bùi Thị Ng và 03 con; Danh chỉ bản số 120 lập ngày 21/02/2020 tại Công an huyện Chương Mỹ; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ từ ngày 19/02/2020đến ngày 24/02/2020được tại ngoại tại địa phương. Có mặt.

* Bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1990 (đã chết).

Nơi cư trú trước khi bị chết: Thôn TH, xã TT, huyện C, Hà Nội

Người đại diện theo pháp luật của anh B: Chị Lê Thị Đ – SN 1990 (vợ anh B).

ĐKHKTT và trú tại: Thôn TH, xã TT, huyện C, Hà Nội.

2. Anh Nguyễn Bá V, sinh năm 1991.

ĐKHKTT và trú tại: Thôn TH, xã TT, huyện C, Hà Nội

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị B - SN 1962 (mẹ đẻ anh B).

Trú tại: Thôn TH, xã TT, huyện C, Hà Nội.

2. Cháu Nguyễn Văn Ch, sinh năm 2013 (con anh B).

Người đại diện hợp pháp cho cháu Ch là chị Lê Thị Đ (mẹ đẻ)

Anh V, chị Đ, bà B có đơn xin xét xử vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Danh Kh làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Để phục vụ việc kinh doanh, Kh thuê xe ô tô tải BKS 29H- 060.02 (trọng tải 17.350kg) của Công ty ND có trụ sở tại thôn N, TT Q, Hà Nội do chị Dương Thị Hoài H làm Giám đốc. Kh cũng thuê anh Vũ Đức U SN 1981, trú tại thôn Đ, xã T, L, Hòa Bình lái xe ô tô trên.

Chiều ngày 18/02/2020, anh Nguyễn Huy Ph (SN 1976, trú tại CN, T, C, Hà Nội) gọi điện cho Kh chở đá mạt về trạm trộn bê tông H, Q, Hà Nội. Do anh U bị ngã, đau chân không lái xe được, Kh chưa thuê được người lái xe khác nên mặc dù Kh chỉ có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, không có giấy phép lái xe ô tô tải trọng tải từ 3.500kg trở lên (hạng C) theo quy định, nhưng Kh vẫn điều khiển xe ô tô tải BKS 29H- 060.02 đi chở đá mạt giao cho anh Ph.

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 18/02/2020, Nguyễn Danh Kh điều khiển xe ô tô tải BKS 29H – 060.02 đến mỏ đá C tại xã T, huyện L, tỉnh Hòa Bình chở đá mạt theo đường Hồ Chí Minh về trạm trộn bê tông tại xã H, Q, Hà Nội được chuyến thứ nhất. Đến chuyến thứ hai, khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Kh điều khiển xe ô tô tải BKS 29H-060.02 chở đá mạt từ mỏ đá L đi đến đoạn Km 428+16 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn N, xã NPT, C. Lúc này, Kh điều khiển xe ô tô đi gần giữa đường với tốc độ khoảng 60km/h và phát hiện cách xe Kh phía trước khoảng 50 mét có 01 xe mô tô BKS 29X1- 718.96 do anh Nguyễn Bá V điều khiển chở sau anh Nguyễn Văn B, từ hướng ngược chiều phía XM đi đến. Khi hai xe cách nhau khoảng 10 mét, Kh cho rằng V điều khiển xe cóýđịnh chuyển hướng sang đường của Kh nên Kh đánh lái sang trái đi trên làn đường của anh V, làm phần đầu xe bên trái ô tô của Kh va chạm với xe mô tô do anh V điều khiển, gây tai nạn giao thông. Xe mô tô BKS 29X1 – 718.96 bị xe ô tôđẩy lùi phía sau chéo sang lềđường bên trái theo chiều đi của Kh. Thấy vậy, Kh đạp phanh xuống xe thấy anh V nằm cách ô tô khoảng 01 mét, anh B bị bánh trước bên phải xe ô tôđè lên chân phải. Kh lùi xe lại để kéo nạn nhân ra và cùng một số người qua đường đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Hậu quả:

Anh Nguyễn Văn B tử vong trên đường đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Bá V bị thương, được đưa đến Bệnh viện Quân Y 103 cấp cứu, đến ngày 13/03/2020 hồi phục ra viện.

Xe mô tô BKS 29X1-718.96 nhãn hiệu HONDA AIRBLADE và xe ô tô BKS 29H-060.02 nhãn hiệu HOWO bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 01 giờ 00 phút ngày 19/02/2020 do Công an huyện Chương Mỹ lập xác định:

Hiện trường không còn nguyên vẹn, một phần do quá trình đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Đoạn đường xảy ra tai nạn: Đoạn đường thẳng, rải nhựa Apphan, mặt đường rộng 11m70, có vạch sơn đứt đoạn ở giữa phân chia thành 02 làn đường. Đo từ tâm vạch sơn đến mép đường hai bên là 5m85, hai bên đường có rãnh thoát nước có nắp đạy bằng bê tông rộng 01m30 và hai bên là khu vực dân cư sinh sống.

Tất cả các số đo đều được đo vuông góc vào mép đường phải hướng Miếu Môn – XM. Điểm mốc làm chuẩn là cột Km 428 và cột biển báo giao thông nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

+ Về phương tiện.

- Xe mô tô BKS 29X1- 718.96 (Ký hiệu số 1) nằm đổ nghiêng bên phải trên lềđường trái (dưới gầm cabin xe ô tô BKS 29H- 060.02). Đầu quay về hướng Miếu Môn, đuôi xe quay về hướng XM. Đo từ trục bánh trước đến mép đường phải là 16m, đo từ tâm trục bánh sau đến mép đường phải là 16m.

- Xe ô tô BKS 29H- 060.02 (Ký hiệu số 2) đỗ tự nhiên, chếch chéo trên làn đường và lềđường trái. Đầu xe quay hướng XM, đuôi xe quay hướng Miếu Môn. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải đến mép đường phải là 13m20 đo vuông góc về hướng XM đến cột biển báo giao thông “nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên” hai bên là 1m70 vàđo vuông góc hướng XM đến cột Km428 là 16m30. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải đến mép đường phải là 10m20.

+ Về dấu vết:

- Vết phanh đôi màu đen (được đánh số 3 trên sơđồ hiện trường) dài 13m35, rộng 50cm, hướng Miếu Môn - XM, điểm đầu cách mép đường 06m80, điểm cuối tiếp giáp với mặt lăn bánh sau cùng bên trái xe ô tô BKS 29H- 060.02. Toàn bộ vết phanh nằm trên làn đường trái.

- Vùng trượt sát, cà xước mặt đường nhựa và lềđường dạng đứt đoạn (được đánh số 4 trên sơđồ hiện trường) dài 11m80, rộng nhất là 85cm, hẹp nhất là 65cm, hướng Miếu Môn - XM. Toàn bộ vùng trượt sát, cà xước nằm trên làn đường và lềđường trái. Đầu vết cách mép đường 09m10, cuối vết tiếp giáp với xe mô tô BKS 29X1- 718.96.

- Vết phanh đơn (được đánh số 5 trên sơđồ hiện trường) có chiều dài 07m60, rộng 23cm, hướng Miếu Môn - XM. Toàn bộ vết phanh nằm trên làn đường và lềđường trái. Đầu vết cách mép đường 08m90 cuối vết tiếp giáp với mặt lăn bánh xe thứ hai bên trái xe ô tô BKS 29H- 060.02 (tính từđầu xe xuống đuôi xe).

- Vùng chất màu đỏ dạng máu (được đánh số 6 trên sơđồ hiện trường), diện 01m30 x 01m nằm trên lềđường trái. Tâm vùng cách mép đường chuẩn 13m.

- Vùng mảnh vỡ nhựa, kim loại nằm rải rác trên mặt rãnh thoát nước trên lềđường trái diện (4x5) m. Tâm vùng cách mép đường 12m70.

Kết quả khám nghiệm dấu vết các phương tiện:

Ngày 27/02/2020, Cơ quan điều tra trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội, giám định xác định cơ chế hình thành dấu vết để lại trên hai phương tiện.

Tại bản kết luận giám định số 2672/KL-PC09-Đ3 ngày 11/04/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội kết luận:

Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen (dạng sơn) trên diện (49x22)cm ở mặt ngoài bên trái ba đờ sốc trước xe ô tô, chiều từ trước về sau, từ phải sáng trái phù hợp với vết trượt xước sơn màu đen, xước nứt vỡ nhựa trên diện (24x11)cm ở mặt ngoài chắn bùn trước bị vỡ rời khỏi xe mô tô, chiều hướng từ trước ra sau là dấu vết va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

Dấu vết trượt xước sơn màu nâu đỏ trên diện (6x0,5)cm ở mặt ngoài góc phía dưới bên trái tấm kim loại màu nâu đỏ làm đế biển số trước xe ô tô, chiều hướng từtrước về sau phù hợp với vết trượt xước, bám dính chất màu nâu đỏ (dạng sơn) trên diện (5x4,5)cm ở mặt ngoài ốp sườn bên trái xe mô tô, chiều hướng từ dưới lên trên (khi xe mô tôở trạng thái nằm nghiêng bên phải).

Dấu vết trượt xước sơn màu xanh, bám dính chất màu đen (dạng sơn) trên diện (19x8)cm ở mặt dưới bên trái thùng dầu gầm xe ô tô, chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với vết trượt xước sơn màu đen bám dính chất màu xanh (dạng sơn) trên diện (10x4)cm ở mặt ngoài ốp sườn bên trái xe mô tô, chiều hướng từ dưới lên trên (khi xe mô tôở trạng thái nằm nghiêng bên phải).

Dấu vết trượt xước, cong gãy kim loại, xước vỡ nhựa, rách da ở mặt ngoài bên phải xe (trục tay lái, đầu tay lái, hộp dầu phanh, khung sườn xe, yên xe, ống xả, ốp nhựa bảo vệống xả) do va chạm với vật tày cứng (dạng mặt đường) tạo ra.

Khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Văn B:

Đuôi mắt trái, phía trên bả vai phải, bả vai trái có vết bầm tím rách da, mu bàn tay phải.

Tại vùng hông phải đến vùng dưới bụng và vùng ngang hông phải có vùng trượt sát in hằn, bầm tím tụ máu kích thước (25x23)cm.

Vùng đùi, cẳng chân phải bị dập nát, rách da, lộ tổ chức cơ thể (xương, thịt, cơ) trên diện (75x26)cm.

Vùng trước hông trái có vết trượt sát da, vùng dưới mặt ngoài đùi trái có vết trượt sát da diện (13x3)cm. Vùng cẳng chân trái có vết trượt xước rách da diện (32x12x 0,1)cm. Sờ nắn tại cẳng chân trái phát hiện có phần xương bị gãy.

Vùng đầu phía sau tai phải bị sưng, phù nề.

Do gia đình nạn nhân Nguyễn Văn B từ chối giải phẫu pháp y tử thi, nên không tiến hành mổ tử thi để pháp y. Nhưng căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy anh Nguyễn Văn B bị tai nạn giao thông đa chấn thương đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đối với anh Nguyễn Bá V: là người điều khiển xe mô tô BKS 29X1- 718.96 bị thương được đưa đến Bệnh viện Quân Y 103 cấp cứu. Ngày 29/5/ 2020, Cơ quan điều tra trưng cầu giám định thương tích, ra Quyết định dẫn giải anh V đi giám định thương tích nhưng V kiên quyết từ chối, nên không xác định được tỷ lệ phần trăm thương tích của anh V.

Thiệt hại về tài sản:

Bản kết luận định giá tài sản số 29/KL-HĐĐG ngày 25/4/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chương Mỹ kết luận:

+ Xe mô tô BKS 29X1-718.96 bị hư hỏng, cần thay thế sửa chữa thay thế trị giá: 13.505.000 đồng (mười ba triệu năm trăm linh năm ngàn đồng).

+ Xe ô tô BKS 29H-060.02 bị hư hỏng, cần thay thế sửa chữa thay thế trị giá: 2.000.000 đồng (hai triệu đồng chẵn).

Tổng thiệt hại về phương tiện là: 15.505.000 đồng (mười năm triệu năm trăm linh năm ngàn đồng).

* Vật chứng vụán:

- Xe mô tô BKS 29X1- 718.96, màu sơn đỏ - đen, số khung: 6327HZ143084, số máy: JF63E2172147 do anh Nguyễn Bá V điều khiển. Chiếc xe trên thuộc sở hữu hợp pháp của ông Nguyễn Bá H. Đến nay, ông H có đơn xin lại xe trên để quản lý, sửa chữa và sử dụng.

- Xe ô tô BKS 29H- 060.02, màu sơn xanh, số khung: XSA4GN136148; số máy: 160907014747 do Nguyễn Danh Kh điều khiển. Chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty NDdo bà Dương Thị Hoài H SN 1978 làm Giám đốc và làm hợp đồng cho anh Nguyễn Danh Kh thuê 01 ô tô tải BKS 29H-060.02. Chị H có đơn xin lại xe trên để sửa chữa, sử dụng và không yêu cầu bồi thường.

Ngày 06/3/2020, Cơ quan điều tra quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe mô tô và xe ô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp quản lý, sử dụng.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, gia đình lái xe Nguyễn Danh Kh đã tự nguyện bồi thường cho gia đình các nạn nhân Nguyễn Bá V số tiền là 170.000.000 đồng và Nguyễn Văn B số tiền là 80.000.000 đồng. Đến nay, gia đình các nạn nhân trên không yêu cầu Kh bồi thường thêm gì khác, đồng thời cóđơn đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Danh Kh.

Đối với thiệt hại của xe mô tô BKS 29X1- 718.96, do bị cáo Kh đã bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Bá V, về thương tích, sửa chữa xe mô tô nên ông Hồng (chủ sở hữu xe mô tô BKS 29X1-718.96) không đề nghị bồi thường gì khác.

Đối với thiệt hại của xe ô tô BKS 29H- 060.02, phía Công ty ND xin tự khắc phục hậu quả, không đề nghị Kh bồi thường gì.

Tại Bản Cáo trạng số 79/CT-VKS ngày 22/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố bị cáo Nguyễn Danh Kh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Kh. Đề nghị tuyên bố bị cáo Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Đã bồi thường thiệt hại cho bị hại; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã ra đầu thú; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị phạt bị cáo từ 30 – 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung. Đề nghị trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe.

- Bị cáo Nguyễn Danh Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung Cáo trạngđã nêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

[1.1] Về quyết định tố tụngcủa cơ quan điều tra, của cơ quan truy tố, về hành vi tố tụng của Điều tra viên, của Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với người bị tạm giữ, tạm giam; Về các biện pháp điều tra như khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người bị tạm giữ, hỏi cung bị can, lấy lời khai bị hại, người làm chứng, người liên quan, thu giữ vật chứng, trưng cầu định giá tài sản, trưng cầu giámđịnh nguyên nhân chết, cơ chế hình thành dấu vết, xác minh lý lịch bị can, nhân thân người bị hại; Về việc giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can,ngườiđại diện hợp pháp của người bị hại, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập đầy đủ, đúng trình tự tố tụng hình sự nên là chứng cứ của vụán. Quá trình điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên: Không mớm cung, ép cung, bức cung, nhục hình đối với bị can.

[1.2] Về sự vắng mặt của bị hại, người đại điện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên: Do họ cóđơn xin xét xử vắng mặt, nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người này theo quy định tại khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xem xét lời khai của bị cáo Nguyễn Danh Kh tại phiên tòa,thấy phù hợp với: Sơ đồ, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm hai phương tiệnliên quan đến vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định cơ chế hình thành dấu vết, vật chứng thu giữ;phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Nguyễn Danh Kh không có giấy phép lái xe ô tô tải hạng C, nhưng đã điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H- 060.02 (có trọng tải 17.350kg) trên xe chở đá mạt, theo hướng từ Miếu Môn đi XM không chú ý quan sát, đã đi lấn sang làn đường bên trái va chạm với xe mô tô BKS 29X1-718.96 do Nguyễn Bá V điều khiển chở theo sau là Nguyễn Văn B theo hướng ngược chiều đi đến gây tai nạn. Hậu quả, làm anh Nguyễn Văn B tử vong, anh Nguyễn Bá V bị thương, 2 xe bị hư hỏng thiệt hại 15.505.000 đồng (mười lăm triệu năm trăm linh năm nghìn đồng).

Hành vi nêu trên của Nguyễn Danh Kh đã vi phạm khoản 1 Điều 9;điểm d khoản 4 Điều 59 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 01 người, bị thương 01 người, thiệt hại về tài sản 15.505.000 đồng. Do vậy, hành vi của Nguyễn Danh Kh đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.0000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên ...................

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định”

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tốNguyễn Danh Kh về tội “Vi phạm quy định về tham giagiao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét thấy hành vi của bị cáo Kh là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Xét nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông lỗi chính do bị cáo Kh; tuy nhiên, người bị hại- anh V, người trực tiếp điều khiển xe mô tô BKS 29X1-718.96 cũng có một phần lỗi khi có nồng độ cồn trong máu 1.92.72ml/dl và cũng không có giấy phép lái xe mô tô (BL 140).

[2.2]. Khi quyết định hình phạt, xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường cho 02 gia đình bị hại và họđều cóđơn đề nghịgiảm hình phạt cho bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã xin lỗi gia đình bị hại; sau khi gây tai nạn bị cáo đã đến cơ quan Công an để đầu thú. Đó là các tình tiết quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, được gia đình nhận bảo lãnh, nên áp dụng hình phạt tù có điều kiện cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo, dăn đe phòng ngừa chung.

Đối với anh Nguyễn Bá V: Do khi tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, có nồng cồn trong máu nên Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền là phù hợp.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Bá V số tiền là 170.000.000 đồng; bị hạiNguyễn Văn B số tiền là 80.000.000 đồng. Đến nay, các bị hại không yêu cầu Kh bồi thường thêm gì khác và bị cáo Kh cũng không đề nghị xem xét giải quyết về dân sự, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về vật chứng: Xe mô tô BKS 29X1-718.96 và Xe ô tô BKS 29H-060.02: đã trả cho các chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Giấy phép lái xe hạng B2 của Nguyễn Danh Kh hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụán, thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, nên Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo.

[5] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Danh Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụngđiểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65Bộ luật hình sự, phạt Nguyễn Danh Kh: 36 (ba mươi sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Danh Kh cho UBND thị trấn XM, huyện C, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp những người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cốý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

3. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Danh Kh 01 (một) Giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Nguyễn Danh Kh do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 03/3/2014 (Do Tòaán thực hiện việc trả cho bị cáo).

4. Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Danh Kh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Áp dụng Điều 331, 333Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáocó mặt có quyền kháng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, Người đại diện hợp pháp cho người bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhậnđược bảnán hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự;thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 07/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về