Bản án 95/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 95/2018/HS-ST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 29 tháng 11 năm 2018 tại hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện X, tỉnh P Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 95/2018/TLST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 97/2018/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo: 

Dương Văn Q, sinh ngày 08 tháng 3 năm 1993 tại xã M, huyện B, tỉnh P; nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện B, tỉnh P; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá:9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt  Nam; con ông Dương Văn Ch và bà Trần Thị S; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08 tháng 9 năm 2018 đến nay “có mặt”.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1990, trú tại: Tổ dân phố L, thị trấn L, huyện X, tỉnh P “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 05 tháng 9 năm 2018, Dương Văn Q một mình đi đến khu vực phường Q, thành phố Y, tỉnh P gặp và mua của một người phụ khoảng 50 tuổi không biết tên, tuổi địa chỉ 01 gói ma túy đá với giá 500.000đồng. Sau đó, Q đi về đến cánh đồng thuộc thôn M, xã M, huyện X, tỉnh P sử dụng một phần của gói ma túy, phần còn lại Q gói lại và cất trong người, mục đích để sử dụng và nếu ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 08 tháng 9 năm 2018, Q đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Ng là bạn nghiện hỏi mua 300.000đồng tiền ma túy đá, Q đồng ý và hẹn gặp Ng ở đường liên thôn thuộc thôn H, xã K, huyện X. Sau đó Q gọi điện thoại cho Lưu Văn H ở cùng thôn M, xã M là cháu họ của Q và nói “Chở chú ra đường 36 gặp bạn chú tý”, H đồng ý và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 88G1 - 346.35 chở Q ra đến gần đường 36 thuộc thôn H, xã K, huyện X thì thấy có Ng và bạn là Nguyễn Văn Th đang đứng ở ven đường cách vị trí của H và Ng khoảng 5m, Q bảo H dừng xe để Q xuống gặp bạn, H nói “Chú cứ đi gặp bạn chú đi, cháu đi về trước đây”, H quay đầu xe đi về còn Q đi đến gặp Ng. Tại đây, Ng đưa cho Q 300.000đồng, Q cầm tiền nhưng chưa kịp đưa cho Ng gói ma túy thì bị Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy – Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, bắt quả tang và thu giữ: Thu trong túi quần bên trái phía trước đang mặc của Q 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa tinh thể dạng đá, Q khai là gói ma túy đá đem đi bán, được niêm phong ký hiệu A1; thu trong túi quần bên phải phía trước đang mặc của Q số tiền 500.000đồng (gồm 02 tờ tiền mệnh giá 200.000đồng, 01 tờ tiền mệnh giá 100.000đồng, Q khai trong đó có 300.000đồng tiền Ng đưa cho Q để mua ma túy và thu giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu LANDROVER đã cũ của Q.

Tại Kết luận giám định số 1290/KLGĐ ngày 12 tháng 9 năm 2018 Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: “Tinh thể dạng đá của mẫu ký hiệu A1 gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng là 0,1377 gam, loại Methamphetamine”. Hoàn trả trực tiếp đối tượng còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm 0,0406 gam mẫu và toàn bộ bao gói niêm phong.

Tại Cáo trạng số 94/CT-VKSBX ngày 14 tháng 11 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Dương Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt Dương Văn Q từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 9 năm 2018.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Q

Đề nghị áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Dương Văn Q 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền bán ma túy cho Ng.

Tịch thu tiêu hu số ma túy còn lại sau giám định là 0,0406g mẫu cùng toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn trả lại sau giám định.

Tịch thu, phát mại sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu LANDROVER của Dương Văn Q.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra Nguyễn Văn Ng trình bày và xác nhận lời khai của bị cáo về việc hai người mua bán ma túy với nhau tại đường liên thôn thuộc thôn H, xã K, huyện X là đúng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo khai nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 9 năm 2018, tại đường liên thôn thuộc thôn H, xã K, huyện X, Dương Văn Q đang có hành vi bán trái phép 01 gói ma túy đá với giá 300.000đồng cho Nguyễn Văn Ng thì bị bắt quả tang và bị thu giữ 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng là 0,1377 gam. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Từ đó có đủ cơ sở để kết luận hành vi của Dương Văn Q đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự .

Nội dung điều luật quy định: “1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[2] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma tuý là chất gây nghiện nguy hiểm được nhà nước độc quyền và thống nhất quản lý với các quy định rất nghiêm ngặt. Bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an và an toàn xã hội nên cần xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[3] Xét về nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo là người có nhận thức bình thường, có hiểu biết nhất định về pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng bản thân, bất chấp quy định của pháp luật đã mua bán trái phép chất ma túy mục đích để kiếm lời và lấy ma túy để sử dụng cho bản thân, chứng tỏ bị cáo là kẻ coi thường pháp luật.

Nhưng trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù với thời gian như đề nghị của Viện kiểm sát mới có tác dụng răn đe, đấu tranh phòng chống đối với loại tội phạm này.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo như biên bản xác minh giữa Công an huyện X và Công an xã M, huyện X thì Dương Văn Q là đối tượng nghiện ma túy thường đi lang thang, không có nhà đất để ở phải đi thuê trọ và không có tài sản gì. Do vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Q.

[5] Về nguồn gốc số ma túy Q bán cho Ng ngày 08 tháng 9 năm 2018, do Q không biết họ tên và địa chỉ của người phụ nữ bán ma túy nên Cơ quan điều tra chưa điều tra làm rõ được, tiếp tục điều tra khi nào làm rõ xử lý sau.

Đối với hành vi mua ma túy của Nguyễn Văn Ng với mục đích để sử dụng. Bản thân Ng chưa có tiền án, tiền sự về ma túy và hành vi mua bán trái phép chất ma túy khi bị bắt quả tang Ng chưa nhận được ma túy nên không cấu thành tội phạm. Ngày 02 tháng 11 năm 2018 Công an huyện X đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ng là phù hợp.

Đối với Lưu Văn H là người chở Q đi bán ma túy, Nguyễn Văn Th là người chở Ng đi mua ma túy; quá trình điều tra xác định H và Th không biết việc Q và Ng đi mua, bán ma túy nên Cơ quan điều tra – Công an huyện X không đề cập xử lý đối với H và Th là phù hợp.

[6] Vật chứng của vụ án: Đối với 0,0406 gam Methamphetamine mẫu cùng toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn trả lại sau giám định không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 500.000đồng thu giữ của Q, quá trình điều tra đã xác định có 300.000đồng là tiền do Q bán trái phép chất ma túy cho Ng mà có nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước. Số tiền còn lại 200.000đồng là tiền của Q, không liên quan đến việc mua bán ma túy nên trả lại cho Q nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu LANDROVER cơ quan điều tra thu giữ của Dương Văn Q, quá trình điều tra xác định Q dùng làm phương tiện liên lạc mua bán ma túy. Do vậy, cần tịch thu bán phát mại sung vào ngân sách nhà nước.

- Đối với chiếc điện thoại di động Nguyễn Văn Ng dùng để liên lạc mua ma túy của Q, quá trình điều tra xác định Ng mượn của một người đi đường không quen biết gọi cho Q, sau khi liên lạc Ng đã trả lại nên Cơ quan điều tra – Công an huyện Bình Xuyên không thu giữ được để xử lý.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Dương Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Dương Văn Q 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 08 tháng 9 năm 2018.

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng).

Tịch thu tiêu hu 0,0406 gam Methamphetamine mẫu cùng toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn trả lại sau giám định.

Trả lại cho bị cáo Dương Văn Q 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu, phát mại sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu LANDROVER của Dương Văn Q. (Toàn bộ vật chứng của vụ án có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Bình Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên lập ngày 29 tháng 11 năm 2018).

Về án phí: Buộc bị cáo Dương Văn Q phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:95/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về