Bản án 94/2020/HSST ngày 11/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN L, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 94/2020/HSST NGÀY 11/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận L, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý 90/2020/HSST ngày 01 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh H (Tèo) - sinh ngày 02 tháng 3 năm 1972 tại Đà Nẵng; nơi cư trú: 375 T4, tổ 121, p H1, quận L, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn X E (Sinh năm 1945) và bà Nguyễn Thị M (Sinh năm 1951); có vợ là Phan Thị X và 03 con (Con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2011);

tiền sự, tiền án: Không; bị tạm giữ ngày 09 tháng 7 năm 2020, tạm giam ngày 15 tháng 7 năm 2020, (Có mặt).

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị H2 - sinh năm 1969; nơi ĐKNKTT: Tổ 61, phường H3, quận K, thành phố Đà Nẵng, (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn M2 - sinh năm 1960; nơi cư trú: Tổ 30, P H3, quận K, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Là anh ruột của bị hại, (Có mặt).

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH MTV Vọng Phát. Trụ sở: 03 T5, pH2 , quận L, thành phố Đà Nẵng.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Đ - Chức vụ: Giám đốc. Nơi cư trú: Tổ 97, p H1, quận L, thành phố Đà Nẵng, (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 15 phút ngày 09 tháng 7 năm 2020, Nguyễn Mạnh H (Có giấy phép lái xe hạng FC theo quy định) điều khiển xe ô tô tải BKS 43C - 184.36 lưu thông trên đường T4 theo hướng Đà Nẵng - Huế, H điều khiển xe ô tô đi trên làn đường giáp dải phân cách (Làn đường dành cho xe ô tô). Khi đến đoạn trước số nhà 312 T4, p H1, quận L cách đèn tín hiệu giao thông khoảng 50 mét thì H không chú ý quan sát, không bật tín hiệu đèn xi-nhan và đột ngột cho xe chuyển qua làn đường giữa (Làn đường dành cho xe ô tô và mô tô), dẫn đến mặt ngoài bánh lốp trước bên phải xe ô tô và mặt ngoài hông bên phải xe ô tô (Khu vực bánh lốp trước bên phải xe ô tô) tông vào xe mô tô BKS 43C1 - 332.58 do bà Nguyễn Thị H2 đang điều khiển cùng chiều, làm cho xe mô tô và bà H2 ngã xuống đường, bà H2 bị bánh sau bên phải xe ô tô chèn qua người. Hậu quả: Bà H2 tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Mạnh H đến Công an pH2 H1 trình báo nội dung vụ việc.

Ngày 03 tháng 7 năm 2020, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng có Kết luận giám định số 64/GĐ-PY kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thị H2 là do đa chấn thương.

* Vật chứng tạm giữ:

- 01 xe ô tô tải BKS 43C - 184.36; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 43C - 184.36 số 054029 cấp ngày 23 tháng 4 năm 2018; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số KD 1879637 cấp ngày 13 tháng 4 năm 2019 (Đã trả cho chủ sở hữu là Công ty TNHH MTV Vọng Phát);

- 01 xe mô tô hiệu Honda Vison BKS 43C1 - 332.58 (Đã trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại);

- 01 đĩa CD lưu trữ đoạn video dài 34 giây, được trích xuất từ camera tại số nhà 316 đường T4; 01 đĩa CD lưu trữ 05 file video do Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cung cấp tại nút giao thông đường T4 - Hoàng Văn Thái (Đang được lưu trữ tại hồ sơ vụ án);

- 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Mạnh H số 480090480917 cấp ngày 26 tháng 9 năm 2017 ( Hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận L theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02 tháng 10 năm 2020).

* Dấu vết tại hiện trường:

Hiện trường xảy ra tai nạn là phần đường hướng Đà Nẵng - Huế của đường T4. Đường T4 là đường đôi có hai chiều xe chạy riêng biệt, ở giữa đường có dải phân cách cố định chia đường thành hai phần đường bằng nhau. Mỗi phần đường rộng 10,2m và được chia thành ba làn đường xe chạy bằng vạch kẻ sơn màu trắng đứt khúc, làn đường giáp dải phân cách rộng 3,3m, làn đường giữa rộng 3,6m và làn đường giáp lề đường rộng 3,3m, mặt đường được trải bê tông nhựa bằng phẳng. Tại hiện trường (Vị trí xe mô tô 43C1-33258 ngã trên đường và nạn nhân nằm trên đường) có kẻ vạch giảm tốc độ nằm ngang trên mặt đường; tiếp theo vạch giảm tốc độ dọc theo chiều đường được chia thành bốn làn đường bằng vạch kẻ liền sơn màu trắng, thứ tự tính từ dải phân cách vào mép đường bên phải (Theo hướng Đà Nẵng - Huế) theo đèn tín hiệu phân chia gồm: Làn thứ nhất (Làn giáp dải phân cách và rẽ trái) rộng 2,8m, làn thứ hai (Làn rẽ trái) rộng 2,9m, làn thứ ba (Làn đi thẳng) rộng 3m và làn thứ bốn (Làn đi thẳng) rộng 2,7m.

Điểm mốc là trụ đèn tín hiệu giao thông nằm trên mép lề đường bên phải của đường T4 (Theo hướng Đà Nẵng - Huế). Lấy mép lề đường bên phải của đường T4 (Theo hướng Đà Nẵng - Huế) làm mép chuẩn. Các dấu vết tại hiện trường được đánh số thứ tự từ 1 đến 5, tiến hành khám nghiệm hiện trường ghi nhận như sau:

- Vết cày trên mặt đường không liên tục nằm dọc theo đường (Tại vị trí có ba làn đường và nằm trên làn đường giữa) và hơi chếch về hướng mép chuẩn, có chiều dài là 8,75m, điểm đầu vết cách mép chuẩn là 5,5m, điểm cuối vết là vị trí giữa bên phải của xe mô tô biển số 43C1-33258 nằm trên mặt đường, (Ký hiệu số 1).

- Xe mô tô biển số 43C1-33258 ngã về bên trái nằm ngang trên mặt đường, đầu xe quay về hướng dải phân cách, tâm trục lốp trước cách mép chuẩn là 4,2m và tâm trục lốp sau cách mép chuẩn là 3m,(Ký hiệu số 2).

- Nạn nhân nữ giới nằm ngang trên mặt đường và phía bên trái so với xe mô tô biển số 43C1-33258; đầu nạn nhân quay về hướng dải phân cách và cách mép chuẩn là 5,8m, chân nạn nhân quay về hướng mép chuẩn, vị trí giữa hai chân nạn nhân cách mép chuẩn là 4,5m và cách tâm trục lốp trước xe mô tô biển số 43C1-33258 là 0,3m, (Ký hiệu số 3).

- Xe ô tô biển số 43C-18436 dừng ở phía sau nạn nhân và dọc trên mặt đường, đầu xe quay về hướng Huế; tâm trục lốp sau bên phải cách mép chuẩn là 3,34m, cách tâm trục lốp trước xe mô tô biển số 43C1-33258 là 20,8m và cách theo hướng vuông góc với điểm mốc là 0,7m, tâm trục lốp trước bên phải xe ô tô cách mép chuẩn là 3,22m, (Ký hiệu số 4).

- Tư trang, quần áo nạn nhân nằm trên mặt đường ngay vị trí yên xe mô tô biển số 43C1-33258, tâm vùng quần áo cách mép chuẩn là 3,7m và cách vị trí giữa xe mô tô biển số 43C1-33258 là 1,3m, (Ký hiệu số 5).

Tại hiện trường kiểm tra hai phương tiện ghi nhận:

Xe mô tô biển số 43C1-33258: Chìa khóa xe cắm trong ổ khóa, ở vị trí chưa khởi động hệ thống điện và công tắc đèn xi-nhan nằm ở vị trí giữa.

Xe ô tô biển số 43C-18436: Không bật các loại đèn tín hiệu xi-nhan và cảnh báo.

* Dấu vết trên các phương tiện liên quan:

- Trên xe mô tô biển số 43C1-332.58 được sơn màu xanh, ghi nhận các dấu vết: Vết 1: Vết trầy xước kim loại, sơn màu đen kèm bám dính chất màu xanh tại mặt ngoài ốp kim loại đầu tay cầm lái bên trái, vết cao cách mặt đất 97cm, kích thước (2x1,2)cm. Chiều hướng vết từ sau ra trước.

Vết 2: Vết trầy xước su kèm bám dính bụi bẩn tại mặt ngoài gác chân sau bên trái (khi gác chân ở trạng thái đóng), vết cao cách mặt đất 33cm. Chiều hướng vết từ sau ra trước, từ trên xuống dưới.

Vết 3: Vết trầy xước kim loại kèm bám bụi bẩn, dính chất màu đen tại mặt dưới bên trái tay cầm bảo vệ yên sau, vết cao cách mặt đất 81cm, kích thước (5,5x1,5)cm. Chiều hướng vết từ trái sang phải, từ sau ra trước.

Vết 4: Vết trầy xước kim loại tại mặt trước đầu thắng tay bên trái, kích thước (1x1)cm.

Vết trầy xước kim loại tại mặt trước, mặt ngoài ốp kim loại đầu tay cầm bên trái, kích thước (2,5x1,5)cm.

Vết gãy, trầy xước kim loại tại gốc kính chiếu hậu bên trái, kích thước (1,5x1)cm.

Vết trầy xước kim loại tại gốc gác chân bên trái, kích thước (3x3)cm.

Vết trầy xước kim loại không liên tục tại mặt ngoài, mặt dưới càng bên trái chân chống giữa, kích thước (8x2)cm.

Vết trầy xước kim loại tại ốp kim loại bảo vệ bộ phận tản nhiệt trên lốc máy bên trái, kích thước (5x4)cm.

Các vết trên có chiều hướng vết từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng trước, đèn xi- nhan hai bên trước-sau, đèn báo hãm (Thắng sau), thắng trước và sau đảm bảo có hiệu lực.

- Trên xe ô tô biển số 43C-184.36 màu xanh, ghi nhận có các dấu vết:

Vết 1: Vết trầy xước sơn màu xanh, nhựa màu đen kèm bám dính chất màu đen tại mặt ngoài phía trước bậc thứ 3 thang cabin bên phải (Tính từ dưới lên), vết cao cách mặt đất 97cm, kích thước (6,5x1)cm. Chiều hướng vết từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

Vết 2: Vết trầy xước su tại mặt ngoài lốp trước bên phải, vết có điểm bắt đầu tương ứng với vị trí số “0” trong số “20” của dãy 11.00-20, kích thước (43x2,5)cm. Chiều hướng vết từ mặt lăn vào tâm và ngược chiều tiến bánh xe.

Vết 3: Vết trầy xước nhựa kèm bám dính chất màu trắng tại mặt trong ốp nhựa bảo vệ đầu thanh sắt phía dưới khung bảo vệ thân xe bên phải, vết cao cách mặt đất 56cm, kích thước (1x6)cm. Chiều hướng vết từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

Vết trầy xước sơn màu đỏ cam kèm bám dính chất màu trắng tại mặt ngoài đầu thanh sắt phía dưới khung bảo vệ thân xe bên phải, vết cao cách mặt đất 56cm, kích thước (8x6)cm. Chiều hướng vết từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

Vết 4: Vết mất bụi tại mặt trước, mặt ngoài chắn bùn trước bên phải, vết cao cách mặt đất 107cm, kích thước (30x20)cm. Chiều hướng vết từ trước ra sau.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng trước, đèn xi- nhan hai bên trước-sau, đèn báo hãm (Thắng sau), cần gạt nước, thắng xe và kính chiếu hậu đảm bảo có hiệu lực. Cho xe ô tô chạy với tốc độ 40km/h trên đường nhựa bằng phẳng và thắng (Phanh) gấp, vết thắng để lại trên mặt đường cả hai bên gồm: Vết bên trái dài 9,5m và vết bên phải dài 7,7m.

- Ngày 16 tháng 7 năm 2020, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng có Kết luận giám định số 41/GĐ-PY kết luận:

+ Vết 1 trên xe mô tô biển số 43C1-332.58 hình thành do mặt ngoài ốp kim loại đầu tay cầm lái bên trái của xe mô tô biển số 43C1-33258 va chạm với mặt ngoài phía trước bậc thứ 3 thang cabin bên phải của xe ô tô biển số 43C-18436 đồng thời tạo nên Vết 1 trên xe ô tô này;

+ Vết 2 trên xe mô tô biển số 43C1-332.58 hình thành do mặt ngoài gác chân sau bên trái của xe mô tô biển số 43C1-332.58 va chạm với mặt ngoài lốp trước bên phải của xe ô tô biển số 43C-18436 đồng thời tạo nên Vết 2 trên xe ô tô này;

+ Vết 3 trên xe mô tô biển số 43C1-332.58 hình thành do mặt dưới bên trái tay cầm bảo vệ yên sau và nhựa đèn sau của xe mô tô biển số 43C1-332.58 va chạm với mặt trong ốp nhựa bảo vệ đầu thanh sắt phía dưới khung bảo vệ thân xe bên phải và mặt ngoài đầu thanh sắt phía dưới khung bảo vệ thân xe bên phải của xe ô tô biển số 43C-18436 đồng thời tạo nên Vết 3 trên xe ô tô này;

+ Vết 4 trên xe mô tô biển số 43C1-332.58 hình thành do sau khi va chạm với xe ô tô biển số 43C-18436, xe mô tô biển số 43C1-332.58 ngã sang trái, các bộ phận: Đàu thắng tay, mặt ngoài ốp kim loại đầu tay cầm, kính chiếu hậu, chắn gió, gốc gác chân sau, càng bên trái chân chống giữa, ốp kim loại bảo vệ bộ phận tản nhiệt trên lốc máy bên trái chà xát với mặt đường tạo nên;

+ Vết 4 trên xe ô tô biển số 43C-184.36 hình thành không do va chạm với xe mô tô biển số 43C1-332.58 tạo nên.

* Về dân sự: Đại diện chủ xe ô tô là ông Nguyễn Đ và gia đình bị cáo Nguyễn Mạnh H đã đền bù khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại tiền chi phí mai táng và sửa xe mô tô là 107.000.000 đồng (M2 trăm lẻ bảy triệu đồng). Người đại diện hợp pháp cho bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo H.

Tại Cáo trạng số 94/CT-VKS ngày 29 tháng 9 năm 201920 của Viện kiểm sát nhân dân quận L đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận L phát biểu quan điểm giữ nguyên nội dung truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo H từ 06 đến 09 tháng tù. Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo H 01 Giấy phép lái xe hạng FC số 480090480917 cấp ngày 26 tháng 9 năm 2017 mang tên Nguyễn Mạnh H; và quy trữ tại hồ sơ vụ án: 01 đĩa CD lưu trữ đoạn video dài 34 giây, được trích xuất từ camera tại số nhà 316 đường T4 và 01 đĩa CD lưu trữ 05 file video do Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cung cấp tại nút giao thông đường T4 - Hoàng Văn Thái. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không đề cập..

Tại phiên tòa, bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đã biết hành vi của bản thân là sai, rất hối hận, xin lỗi gia đình bị hại và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Mạnh H đã khai nhận:

Khoảng 6 giờ 15 phút ngày 09 tháng 7 năm 2020, tại trước số nhà 312 T4, pH2 H1, quận L, thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Mạnh H (Có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ôtô tải BKS 43C-184.36 lưu thông trên đường T4 theo hướng Đà Nẵng - Huế, do không giảm tốc độ, chuyển làn đường không bật tín hiệu đèn và không quan sát cùng chiều bên phải nên khi chuyển vào làn đường giữa, đã va chạm với xe môtô BKS 43C1-332.58 do bà Nguyễn Thị H2 điều khiển, làm bánh sau bên phải xe ôtô chèn qua người bà H2. Hậu quả: Bà H2 tử vong tại chỗ.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu thập được. Hội đồng xét xử kết luận:

Hành vi của Nguyễn Mạnh H đã vi phạm khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận L truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn công cộng tại địa phương. Hội đồng xét xử cần tuyên cho bị cáo mức hình phạt tù tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo đã tác động gia đình cùng với chủ xe ôtô đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 107.000.000 đồng (M2 trăm lẻ bảy triệu đồng), trong đó: Gia đình bị cáo bồi thường 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng). Sau khi gây tai nạn, bị cáo đến cơ quan Công an trình báo ngay sự việc. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét quyết định hình phạt cho bị cáo.

[4] Hội đồng xét xử quyết định cho bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo quy định tại Điều 54 Bộ luật Hình sự như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô tải BKS 43C - 184.36; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 43C-184.36 số 054029 cấp ngày 23 tháng 4 năm 2018; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số KD 1879637 cấp ngày 13 tháng 4 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là Công ty TNHH MTV Vọng Phát và 01 xe mô tô hiệu Honda Vison BKS 43C1 - 332.58 , Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại nên không đề cập xử lý;

- Đối với 01 đĩa CD lưu trữ đoạn video dài 34 giây, được trích xuất từ camera tại số nhà 316 đường T4; 01 đĩa CD lưu trữ 05 file video do Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cung cấp tại nút giao thông đường T4 - Hoàng Văn Thái là chứng cứ của vụ án nên tuyên tiếp tục quy trữ tại hồ sơ vụ án;

- Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Mạnh H số 480090480917 cấp ngày 26 tháng 9 năm 2017 hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận L theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02 tháng 10 năm 2020, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên trả lại cho Nguyễn Mạnh H.

[8] Đối với hành vi của bà Nguyễn Thị H2 điều khiển xe môtô không có giấy phép lái xe theo quy định, đã vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, nhưng hành vi của bà H2 không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, sau khi xảy ra tai nạn thì bà H2 đã tử vong nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận L không xử lý là đúng.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 47; điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án,

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H (Tèo) phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh H 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 09 tháng 7 năm 2020.

2. Về xử lý vật chứng:

Tuyên tiếp tục quy trữ trong hồ sơ vụ án 01 đĩa CD lưu trữ đoạn video dài 34 giây, được trích xuất từ camera tại số nhà 316 đường T4; 01 đĩa CD lưu trữ 05 file video do Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cung cấp tại nút giao thông đường T4 - Hoàng Văn Thái;

Tuyên trả cho Nguyễn Mạnh H 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Mạnh H số 480090480917 cấp ngày 26 tháng 9 năm 2017 hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận L theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02 tháng 10 năm 2020 của Chi cục Thi hành án dân sự quận L.

3. Về án phí:

Tuyên buộc bị cáo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 94/2020/HSST ngày 11/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:94/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về