Bản án 94/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 94/2019/HSST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 89/2019/HSST ngày 14 tháng 11 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 150/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Quyền A, sinh ngày 07 tháng 5 năm 2000 tại xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm 6, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Minh C, sinh năm 1970 và bà Chu Thị T, sinh năm 1976; vợ, con: chưa có; tiền án: không; tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 69/QĐ-XPHC, ngày 04 tháng 3 năm 2017 của Công an huyện Nghi Lộc xử phạt 750.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”, chưa thi hành khoản tiền phạt; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07 tháng 11 năm 2019 cho đến nay. Có mặt.

Người bị hại:

- Chị Nguyễn Thị P, sinh năm 1994; nơi cư tú: xóm 8, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Ông Nguyễn Quốc B, sinh năm 1959; nơi cư tú: xóm 6, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liênquan:

- Anh Hoàng Anh Đ, sinh năm 1975; nơi cư tú: xóm 8 + 9, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1992; nơi cư tú: xóm 13, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong thời gian các ngày 19 và 28 tháng 6 năm 2018, Lê Quyền A đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản, cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất: Khong 14 giờ ngày 19 tháng 6 năm 2018, Lê Quyền A đi chơi về qua nhà bà Nguyễn Thị T (sinh năm 1954, xóm 8, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An). Quan sát thấy nhà bà T không có người ở nhà nên A đã đột nhật vào nhà trộm cắp 01 (Một) chiếc tivi màu đen, loại 32inch, nhãn hiệu Asanzo của chị Nguyễn Thị P (là con gái bà T) đặt ở phòng khách và đưa về nhà cất giấu. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, A mang chiếc tivi trộm được lên xã N, huyện N tìm người để bán. Khi đến khu vực xóm 8+9, xã N, A gặp anh Hoàng Văn Đ, thỏa thuận bán cho anh Đ chiếc tivi với giá 1.400.000đồng (Một triệu, bốn trăm nghìn đồng), tiêu xài cá nhân hết.

Vụ thứ hai: Khong 21 giờ ngày 28 tháng 6 năm 2018, Lê Quyền A đi chơi về qua nhà ông Nguyễn Quốc B, thấy nhà ông B không có người ở nhà. A vào nhà ông B thấy cửa phụ không khóa nên đã mở cửa đi vào lấy trộm 01 (Một) chiếc tivi màn hình phẳng, màu đen, 32inch nhãn hiệu Toshiba, đưa về nhà cất giấu. Đến sáng ngày 29 tháng 6 năm 2018, A nhờ Nguyễn Minh Đ chở A cùng chiếc tivi lên xã N, vào nhà anh Nguyễn Văn T và bán cho anh T chiếc tivi với giá 1.600.000 đồng (Một triệu, sáu trăm nghìn đồng), tiêu xài cá nhân hết.

Ngày 18 tháng 8 năm 2019, Lê Quyền A đã đến Công an huyện Nghi Lộc để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 61/KL.ĐG ngày 20 tháng 8 năm 2019 của Hội đồng định giá trong Tố tụng Hình sự Ủy ban nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An kết luận:“Giá trị còn lại của 01 (một) chiếc tivi màu đen, nhãn hiệu Asanzo, 32inch, modell: EST là 2.100.000 đồng (Hai triệu một trăm nghìn đồng)”; Giá trị còn lại của 01 (một) chiếc tivi màn hình phẳng, 32 inch, nhãn hiệu Toshiba, model: 24PB1V trị giá 1.500.000 đồng (Một triệu, năm trăm nghìn đồng).

Tại phiên tòa, Lê Quyền A đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo không khiếu nại gì về Kết luận định giá tài sản, các quyết định cũng như các hành vi của cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc cũng như của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án.

Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra và truy tố không khiếu nại gì các quyết định cũng như các hành vi của cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc cũng như của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án.

Bản cáo trạng số 96/CT-VKS-HS, ngày 14 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố Lê Quyền A về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lê Quyền A về tội danh và khung hình phạt; đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm g khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Lê Quyền A từ 12 đến 15 tháng tù.

Bị cáo nhất trí với quan điểm luận tội của đại diện Viện khiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng tại phiên tòa của bị cáo: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và hình phạt đối với các bị cáo:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa đã phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vật chứng vụ án, Kết luận định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ vụ án. Do vậy, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 19 tháng 6 năm 2018, Lê Quyền A đã đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị T ở xóm 8, xã N, huyện N lấy trộm 01 chiếc ti vi màn hình phẳng, 32 inch, nhãn hiệu Asanzo, model: ES32T890 màu đen của chị Nguyễn Thị P (là con gái bà T) trị giá 2.100.000 đồng (Hai triệu, một trăm nghìn đồng). Khoảng 21 giờ ngày 28 tháng 6 năm 2018, A tiếp tục đột nhập vào nhà ông Nguyễn Quốc B ở xóm 6, xã N, huyện N lấy trộm 01 chiếc ti vi màn hình phẳng, 32 inch, nhãn hiệu Toshiba, model: 24PB1V của ông B trị giá 1.500.000 đồng (Một triệu, năm trăm nghìn đồng)”. Tuy hành vi trộm cắp ngày 28 tháng 6 tháng 2018 giá trị tài sản bị chiếm đoạt dưới 2.000.000 đồng nhưng A đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, chưa thi hành nên đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của Lê Quyền A đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội. Lê Quyền A là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật hình sự, nhưng vẫn cố tình thực hiện. Về nhân thân, bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản, nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luện bản thân mà lại tiếp tục phạm tôi. Bị cáo có tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 của bộ luật hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt nghiêm đối với bị cáo.

Nhưng xét về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo đã thành khẩn khai báo; sau khi phạm tội đã đến Công an huyện Nghi Lộc đầu thú. Do vậy, Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nhưng căn cứ vào lời khai tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ tại hồ sơ vụ án thì bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng, do vậy Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[3]. Về dân sự:

- Người bị hại là chị Nguyễn Thị P và ông Nguyễn Quốc B đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với số tiền 1.600.000 đồng (Một triệu, sáu trăm nghìn đồng) A đã bán chiếc ti vi cho anh Nguyễn Văn T, nay anh T không yêu cầu A bồi thường số tiền trên nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với số tiền 1.400.000đồng (Một triệu, bốn trăm nghìn đồng), A đã bán chiếc ti vi cho anh Hoàng Văn Đ, nay anh Đ không có mặt tại địa phương nên Công an huyện Nghi Lộc tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét số tiền trên trong vụ án này.

[4].Về vật chứng:

- 01 (Một) chiếc tivi màn hình phẳng, 32 inch, nhãn hiệu Asanzo, model: ES32T890 màu đen là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của chị Nguyễn Thị P nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị P.

- 01 (Một) chiếc tivi màn hình phẳng, 32 inch, nhãn hiệu Toshiba, model: 24PB1V màu đen là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Quốc B nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông B.

[5]. Về các vấn đề khác:

- Đối với anh Hoàng Văn Đ và anh Nguyễn Văn T là những người mua 02 chiếc tivi do A trộm cắp. Nay anh Đ vắng mặt tại địa phương, không xác định được hiện nay đang ở đâu, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh để xử lý sau. Anh T không biết tài sản do A trộm cắp mà có nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với anh T.

- Đối với anh Nguyễn Minh Đ là người chở A đi bán chiếc tivi nhãn hiệu Toshiba cho anh T; nhưng anh Đ không biết chiếc tivi mà A mang đi bán là do phạm tội mà có nên không xử lý trách nhiệm đối với anh Đ.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Quyền A phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Tuyên xử:

1. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm g khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Lê Quyền A 01 (Một) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 07 tháng 11 năm 2019.

2. Về án phí: Bị cáo Lê Quyền A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 94/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:94/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về