TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ
BẢN ÁN 92/2021/HSST NGÀY 21/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 21/7/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 84/2021/TLST- HS ngày17/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2021 ngày 06/7/2021 đối với bị cáo :
Lê Thế B - Sinh năm 1964; tại phường Tĩnh H, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa;
Nơi cư trú: Tổ dân phố Thắng Hải, phường T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa;
Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/10; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Thế T (Đã chết), con bà: Lê Thị H; vợ: Lê Thị L, có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1987, con nhỏ nhất sinh năm 1994. Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
* Người bị hại: Anh Mai Văn H - sinh năm 2001 ( Đã chết) Trú tại: Thôn Tân Thành, phường M, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa;
* Người đại diện hợp pháp của người bị hại:
- Ông: Mai Văn H - Sinh năm 1976 ( bố đẻ anh H).
Trú tại: Tổ dân phố Tân Thành, phường M, thị xã N .
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Tân Tiến Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Văn T – Chức vụ: Giám đốc Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Văn T - Sinh năm 1984 Trú tại: SN 26 đường Lê Hoàn, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa.
- Anh: Quách Công H - Sinh năm 1984.
Trú tại: Thôn PC, xã TT, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, Lê Thế B không có giấy phép lái xe mô tô hợp lệ đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36H2 – 1065 trên đường 513 theo hướng Nghi Sơn – Cầu Hổ. Khi đi đến ngã ba giao nhau với đường Bắc Nam 1B thì đầu đường dành cho phương tiện lưu thông theo hướng Nam – Bắc thuộc đường Bắc Nam 1B đang thi công và được căng dây cấm đường nên các phương tiện lưu thông trên đường 513 đi vào đường Bắc Nam 1B phải đi vào phần đường dành cho phương tiện lưu thông theo hướng Bắc – Nam. Lúc này, B điều khiển xe mô tô đi vào làn đường dành cho các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc – Nam của đường Bắc Nam 1B để đi theo hướng Nam – Bắc. Khi đi đến đoạn Km 2 + 400 đường Bắc Nam 1B thuộc địa phận thôn Tân Thành, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, B điều khiển xe mô tô vượt xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C – 286.13, kéo theo rơ móc biển kiểm soát 36R – 016.40 do anh Quách Công H, sinh năm 1984, trú tại thôn PC, xã TT, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa điều khiển, đi cùng chiều. Cùng lúc này, anh Mai Văn H, sinh năm 2001, trú tại thôn Tân Thành, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36N1 – 6969 đi bên phải làn đường theo hướng Bắc – Nam đi đến, do B điều khiển xe vượt không an toàn nên xe mô tô BKS 36H2 – 1065 đã va chạm với xe mô tô BKS 36N1 – 6969 làm anh Mai Văn H ngã văng ra đường về phía hàng lốp sau bên phải của xe ô tô đầu kéo do anh H điều khiển. Hậu quả: anh H bị tử vong tại chỗ, B bị thương tích phải đi điều trị tại bệnh viện; 02 xe mô tô bị hư hỏng.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã tiến hành trưng cầu giám định phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông và Quyết định trưng cầu giám định xác định nguyên nhân chết của anh Mai Văn H.
Tại bản kết luận giám định số 2253/PC09 ngày 24/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:
1. Va chạm giữa xe mô tô BKS 36N1 – 6969 và xe mô tô BKS 36H2 – 1065:
+ Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước ngoài bên phải lốc máy của xe mô tô BKS 36N1 – 6969 (ảnh số 4) với mặt trước ngoài ốc hãm, đầu trục và phần dưới càng trước bên phải xe mô tô BKS 36H2 – 1065.
+ Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà mặt đường (số 01) được thể hiện trên biên bản khám nghiệm hiện trường, và sơ đồ hiện trường, thuộc phần đường bên phải theo hướng đường Đông Tây 2 đi đường 513, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
+ Tại thời điểm va chạm hai phương tiện chuyển động ngược chiều.
2. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô BKS 36N1 – 6969 với xe ô tô đầu kéo BKS 36C - 286.13, kéo theo rơ móc 36R – 016.40.
3. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô BKS 36H2 – 1065 với xe ô tô đầu kéo BKS 36C - 286.13, kéo theo rơ móc 36R – 016.40.
4. Không đủ cơ sở xác định va chạm giữa xe ô tô đầu kéo BKS 36C - 286.13, kéo theo rơ móc 36R – 016.40 và nạn nhân Mai Văn H.
5. Không đủ cơ sở xác định vận tốc của các phương tiện tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Bản kết luận giám định số 1948/GĐPY-PC09 ngày 20/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận nguyên nhân chết của anh Mai Văn H là do: Đa chấn thương.
Tại Kết luận về việc định giá tài sản trong tố tụng hình sự số: 25/KLĐGTS và 26/KLĐGTS ngày 27 tháng 03 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản UBND thị xã Nghi Sơn kết luận:
- 01 (một) xe mô tô BKS: 36N1-6969 nhãn hiệu HONDA, số loại WAVE ALPHA, màu đỏ đen, được sử dụng từ tháng 9/2007 (theo đăng ký lần đầu), bị hư hỏng theo nội dung biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông vào hồi 10h15’ ngày 11/7/2020 tại bãi giữ xe Công an thị xã Nghi Sơn và biên bản làm việc ngày 01/01/2021 tại cửa hàng Lê Thanh địa chỉ: Trung Chính, P.Hải Hòa, TX.Nghi Sơn có giá trị thiệt hại là: 945.000 đồng.
- 01 (một) xe mô tô BKS: 36H2-1065 nhãn hiệu RIVER, màu xanh, được sử dụng từ tháng 12/2001 (theo đăng ký lần đầu), bị hư hỏng theo nội dung biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông vào hồi 09h40’ ngày 11/7/2020 tại bãi giữ xe Công an thị xã Nghi Sơn và biên bản làm việc ngày 02/01/2021 tại cửa hàng Lê Thanh địa chỉ: Trung Chính, P.Hải Hòa, TX.Nghi Sơn có giá trị thiệt hại là: 840.000đ.
Quá trình điều tra xác định, xe mô tô biển kiểm soát 36N1 - 6969 thuộc sở hữu của ông Mai Văn Họa là cha đẻ của anh Mai Văn H. Anh H không có giấy phép lái xe. Tuy nhiên anh Mai Văn H đã tự ý lấy xe để đi khi ông Họa không có nhà. Do đó không có căn cứ truy cứu trách nhiệm đối với ông Họa.
Đối với tang vật thu giữ gồm:
- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 36N1- 6969 nhãn hiệu HONDA, số loại WAVE ALPHA, màu đỏ đen, được sử dụng từ tháng 9/2007 (theo đăng ký lần đầu) và 01 (một) đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 36N1 - 6969, thuộc sở hữu của ông Mai Văn Họa.
- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 36H2 -1065 nhãn hiệu RIVER, màu xanh, được sử dụng từ tháng 12/2001 (theo đăng ký lần đầu), được Lê Thế B sử dụng.
- 01 xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13 kéo theo romooc biển kiểm soát 36R - 016.40 cùng các tài liệu gồm: 01 (một) đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13; 01 (một) đăng kí romooc biển kiểm soát 36R-016.40; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật đối với romooc biển kiểm soát 36R - 016.40; 01 (một) bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho chủ xe cơ giới đối với chủ xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13.
- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, mang tên Quách Công Hào.
Quá trình điều tra, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại các đồ vật, tài liệu cho chủ sở hữu hợp pháp.
Đối với thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 36N1 - 6969 (do anh Mai Văn H điều khiển) là do Lê Thế B gây ra. Tuy nhiên thiệt hại của xe là 945.000 đồng. Trong giai đoạn điều tra Lê Thế B đã bồi thường toàn bộ chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần, thiệt hại về xe cho gia đình nạn nhân Mai Văn H. Đại diện gia đình nạn nhân đã nhận bồi thường, không yêu cầu gì khác và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Lê Thế B.
Trong giai đoạn điều tra anh Quách Công H cũng đã hỗ trợ bồi thường cho gia đình nạn nhân Mai Văn H.
Tại Bản Cáo trạng số 92/CT-VKSNS-HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo Lê Thế B về tội:" Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:
* Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS; điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, Điều 65 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt:
Lê Thế B 36 (ba sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.
*Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận xong về phần dân sự, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.
Tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hôi đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên VKSND Thị xã Nghi Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.
[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:
Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, tại đoạn Km 2 + 400 đường Bắc Nam 1B thuộc địa phận thôn Tân Thành, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Lê Thế B không có giấy phép lái xe mô tô hợp lệ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36H2 – 1065. Khi vượt xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C - 286.13, kéo theo rơ móc biển kiểm soát 36R – 016.40 do anh Quách Công Hào điều khiển, không đảm bảo an toàn, đã xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 36N1 – 6969 do anh Mai Văn H, trú tại thôn Tân Thành, phường M, thị xã Nghi Sơn điều khiển đi theo hướng ngược chiều, làm anh H ngã văng ra đường về phía hàng lốp sau bên phải của xe ô tô đầu kéo do anh Hào điều khiển, làm anh H tử vong tại chỗ.
Hành vi của Lê Thế B đã vi phạm quy định về vượt xe, quy định tại khoản 2, Điều 14 Luật giao thông đường bộ: (“2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”) gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 1 người. Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Lê Thế B không có giấy phép lái xe theo quy định .
Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, tang vật thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa.
Quyết định truy tố và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn là có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Lê Thế B khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã vượt xe khi không đảm bảo các điều kiện an toàn dẫn đến hậu quả anh Mai Văn H bị chết.
Hành vi của bị cáo vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 14 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả ngiêm trọng làm chết 1(một) người. Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Lê Thế B không có giấy phép lái xe theo quy định. Do đó hành vi của bị cáo Lê Thế B đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" với tình tiết định khung tăng nặng:"Không có giấy phép lái xe theo quy định" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
[3]Tính chất vụ án là nghiêm trọng:
Bị cáo vì vô ý chủ quan nên đã không tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết 1 người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm tới an toàn công cộng, an toàn giao thông vận tải đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng người khác. Do đó cần phải xử lý nghiêm tương xứng với tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo.
[4] Xét Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; bị cáo là con của liệt sỹ; sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình người bị hại. Gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s, x khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS. Giảm cho bị cáo 1 phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.
Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. HĐXX xét thấy, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cần áp dụng Điều 65 BLHS đối với bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương tại nơi cư trú là phù hợp.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường dân sự. Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì về phần dân sự nên công nhận sự tự nguyện của các bên về nội dung trên.
[6]. Về xử lý vật chứng:
Đối với: 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 36N1 - 6969 nhãn hiệu HONDA, số loại WAVE ALPHA, màu đỏ đen, được sử dụng từ tháng 9/2007 (theo đăng ký lần đầu) và 01 (một) đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 36N1 - 6969, thuộc sở hữu của ông Mai Văn H, 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 36H2 - 1065 nhãn hiệu RIVER, màu xanh, được sử dụng từ tháng 12/2001 (theo đăng ký lần đầu), được Lê Thế B sử dụng. 01 xe ô tô biển kiểm soát 36C -286.13 kéo theo romooc biển kiểm soát 36R - 016.40 cùng các tài liệu gồm: 01 (một) đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 36C-286.13; 01 (một) đăng kí romooc biển kiểm soát 36R - 016.40; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật đối với romooc biển kiểm soát 36R - 016.40; 01 (một) bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho chủ xe cơ giới đối với chủ xe ô tô biển kiểm soát 36C - 286.13. 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, mang tên Quách Công Hào. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại các đồ vật, tài liệu cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp.
[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
* Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS; điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, Điều 65 Bộ luật hình sự.
* Tuyên bố: Lê Thế B phạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " Xử phạt: Lê Thế B 36 (ba sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho UBND phường Tĩnh Hải, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
* Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự tự nguyện của các bên về việc thỏa thuận bồi thường dân sự.
* Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016, ngày 30/12/2016 của UBTVQH: Buộc bị cáo Lê Thế B phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án 92/2021/HSST ngày 21/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 92/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 21/07/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về