TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 92/2018/HSST NGÀY 20/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 20 tháng 8 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 100/2018/HSST ngày 06/8/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Chí L, sinh năm 1993; tại: Đồng Nai; nơi cư trú: Ấp TH, xã HN3, huyện TB, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Chí L, sinh năm 1964 và bà Cao Thị Kim L, sinh năm 1972; tiền án, tiền sự: Không; Hiện bị cáo tại ngoại (Có mặt).
- Bị hại: Ông Lâm Quốc Đ, sinh năm 1970 (đã chết)
Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Bà Võ Thị T, sinh năm 1976.
Địa chỉ: 56 ấp 1, xã AV, huyện TB, tỉnh Đồng Nai (Có mặt).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Chí L, sinh năm 1964.
Địa chỉ: Ấp TH, xã HN3, huyện TB, tỉnh Đồng Nai (Có mặt),
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 02 giờ 30 phút ngày 13/4/2018, Nguyễn Chí L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 60C-407.69 chở ông Nguyễn Chí L lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ thị xã Long Khánh đi thành phố Biên Hòa để giao bún cho khách hàng. Khi đi đến Km1856+800 thuộc ấp TH, xã HN3, huyện TB, tỉnh Đồng Nai, L điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang trái để đi vào đường Yên Thế (giao nhau với Quốc lộ 1), cùng lúc này, ông Lâm Quốc Đ điều khiển xe mô tô biển số 60B8-524.95 kéo theo rơ mooc tự chế lưu thông đúng phần đường quy định trên đường Quốc lộ 1 theo hướng từ thành phố Biên Hòa đi thị xã Long Khánh, khi còn cách xe mô tô của ông Đ khoảng 20 mét, L điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái vào đường Yên Thế thì phần cửa trước bên phải xe ô tô va đụng vào đầu xe mô tô biển số 60B8-524.95 kéo theo rơ mooc tự chế, hậu quả là ông Đ ngã xuống đường bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đến 06 giờ 30 phút cùng ngày thì tử vong.
Tại Biên bản khám nghiệp hiện trường và sơ đồ hiện trường ngày 13/4/2018 thể hiện:
- Đoạn đường thẳng, có đường nhánh Yên Thế nối với đường Quốc lộ 1, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, giữa tim đường có vạch sơn chia phần đường, mỗi phần đường rộng 8m.
- Điểm mốc là trụ điện đường số 18 và lấy mép lề phải đường Quốc lộ 1 hướng Biên Hòa – Long Khánh làm chuẩn.
- Vị trí xe ô tô tải 60C-407.69 dừng trên đường nhánh Yên Thế, đầu xe hướng về chợ K860. Đo từ đầu trục sau bánh xe bên phải đến mép lề chuẩn là 1,4m; đo từ đầu trục sau bánh xe bên trái đến mép lề chuẩn là 1,6m.
- Vị trí xe mô tô biển số 60B8-524.95 nằm ngã nghiêng bên trái trên mặt đường nhánh Yên Thế, đầu xe hướng về chợ K860, đo từ trục bánh trước xe đến mép lề chuẩn là 0,8m; đo từ trục bánh sau xe đến mép lề chuẩn là 1,8m.
- Đo từ trục trước bánh xe mô tô đến đầu trục sau bên phải bánh xe ô tô là 1,3m.
- Vị trí rơ mooc tự chế dừng trên mặt đường Quốc lộ 1 hướng về Long Khánh, trục bánh xe bên phải nằm trên mép lề chuẩn, đo từ trục bên trái đến mép lề chuẩn là 0,9m.
- Đo từ trục bánh xe rơ mooc tự chế bên phải đến trục sau bánh xe mô tô là 1,6m.
- Trụ điện đường số 18 đo đến trục trước bánh xe mô tô là 6,6m.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 223/PC54-KLGĐPY ngày 24/4/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân chết của ông Lâm Quốc Đ: Đa chấn thương, nứt xương – nứt khớp xương vùng đỉnh – thái dương – chẩm trái; tràn máu khoang lồng ngực phải, trật khớp xương mu.
Tại Bản kết luận giám định số: 181/KLGĐ-PC54(Đ3) ngày 20/4/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận:
- Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại các chi tiết phía trước của xe: Kính chiếu hậu hai bên, ốp mặt nạ đầu xe, yếm chắn gió trước cùng đèn báo tín hiệu chuyển hướng, cung trước vè chắn bùn bánh trước; cong vênh chạng ba phuộc trước của xe về sau của xe mô tô biển số 60B8-524.95 hình thành do quá trình va chạm với mặt ngoài cửa trước cabin cùng phía trước hông phải đầu xe ô tô biển số 60C-407.69.
- Dấu vết thụng móp, rách téc bên phải đầu thành thùng xe của xe ô tô biển số 60C-407.69 hình thành do quá trình va chạm với vật tày có thiết diện lớn không xác định (khả năng là cơ thể nạn nhân).
- Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước tại các chi tiết phía sau của xe: cụm đèn báo hãm cùng đèn báo tín hiệu chuyển hướng hai bên, ốp nhựa thân xe phía sau bên phải của xe mô tô biển số 60B8-524.95 hình thành do quá trình va chạm với mặt romooc tự chế (xe kéo theo khi xảy ra tai nạn giao thông).
Vật chứng của vụ án gồm: xe ô tô biển số 60C-407.69 và xe mô tô biển số 60B8-524.95C có giấy tờ hợp pháp, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu.
Tại Cáo trạng số: 99/CT/VKS-HS ngày 06/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Chí L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo
Nguyễn Chí L với mức án từ 09 (Chín) tháng đến 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18 (Mười tám) tháng đến 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án.
Người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Bị cáo L không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện theo pháp luật của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người đại diện theo pháp luật của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông (Bút lục số 21, 22). Bản kết luận giám định pháp y về tử thi (Bút lục số 36). Như vậy, xét đã có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 02 giờ 30 phút ngày 13/4/2018, bị cáo L điều khiển xe ô tô biển số 60C-407.69 lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ thị xã Long Khánh đi thành phố Biên Hòa. Khi đi đến Km1856+800 thuộc ấp TH, xã HN3, huyện TB, tỉnh Đồng Nai, bị cáo L điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang trái để đi vào đường Yên Thế (giao nhau với Quốc lộ 1) nhưng không đảm bảo an toàn nên đã va đụng vào xe mô tô biển số 60B8-524.95 kéo theo rơ mooc tự chế do ông Lâm Quốc Đ điều khiển theo hướng ngược lại gây hậu quả làm ông Đ ngã xuống đường bị thương sau đó tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ nên có đủ yếu tố kết luận bị cáo Nguyễn Chí L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.
[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng. Bị cáo gây tai nạn hậu quả là chết một người nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo L. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử khi lượng hình cũng cần xem xét đến việc bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, đại diện theo pháp luật của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt thể hiện sự nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta. Xét thấy, bị cáo L có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo L được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định là đủ tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.
[4]. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
[5]. Về vật chứng vụ án gồm xe ô tô biển số 60C-407.69 và xe mô tô biển số 60B8-524.95, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định của pháp luật.
[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng), gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về sau nên không xem xét.
[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Chí L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Nguyễn Chí L 02 (Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (Bốn) năm kể từ ngày tuyên án (20/8/2018).
Giao bị cáo Nguyễn Chí L cho Ủy ban nhân dân xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.
Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.
Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí HSST.
Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án 92/2018/HSST ngày 20/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 92/2018/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 20/08/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về