Bản án 92/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 92/2017/HSST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14/9/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 89/2017/HSST ngày 20 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L; tên gọi khác: không; sinh ngày 15 tháng 06 năm 1972 tại xã DH huyện D tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký HKTT: xóm TT, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An; dân tộc: kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hóa: không biết chữ; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1934 và con bà Nguyễn Thị T1, sinh năm 1944; có vợ là Lê Thị H, sinh năm 1973 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2004; tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 26/02/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Y tỉnh Nghệ An xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/3/2017 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị Thu T2, Luật sư Văn phòng luật sư T thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An bào chữa cho Nguyễn Văn L; có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Hoàng Thị T3, sinh năm 1989;

Trú quán: xóm 2, xã PT, huyện N, tỉnh Nghệ An; vắng mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 30/3/2017 tại cửa phòng 103 nhà nghỉ HA thuộc xóm KN, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An, Công an huyện D phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn L trú tại xóm TT, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi áo vest màu nâu Nguyễn Văn L đang mặc 01 bánh hình hộp chữ nhật kích thước 15 cm x 10 cm x 2 cm, bên ngoài bọc băng keo dính màu trắng, tiếp đến là lớp giấy màu nâu, bên trong là chất bột nén màu trắng (nghi là hêrôin); 01 điện thoại di động Nokia màu đen; 01 xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đỏ đen BKS 37B1-193.XX của Nguyễn Văn L. Nguyễn Văn L khai nhận mang 01 bánh heroin đến nhà nghỉ HA để bán cho khách thì bị bắt giữ. Cơ quan công an lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn L khai nhận như sau:

Vào lúc 20 giờ ngày 29/3/2017, Nguyễn Văn L đang ở nhà tại xóm TT, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An thì Nguyễn Thị T4 (là anh em họ với L) trú cùng xóm điện thoại cho L hỏi “Có lấy được ma túy không lấy cho chị một ít”. L hỏi T4 “Lấy nhiều không”, T4 nói “Lấy một bánh cho khách đặt”, L đồng ý. Sau đó L gọi điện cho một người tên T5 ở xã ML huyện Q (không rõ lai lịch, địa chỉ, L quen biết từ trước) hỏi mua 01 bánh hêrôin. T5 đồng ý và thỏa thuận giá một bánh hêrôin là 120.000.000 (Một trăm hai mươi triệu) đồng, ngày mai sẽ đưa xuống cho L. Sau khi đặt mua ma túy xong, L gọi điện thông báo cho T4 là đã lấy được ma túy. Đến 14 giờ ngày 30/3/2017, T5 gọi điện cho L đến ngã ba YL, huyện D đón T5. L đi xe máy đến đón T5 về nhà. Tại nhà L, T5 đưa cho L 01 bánh hêrôin, L đưa trước cho T5 40.000.000 (Bốn mươi triệu) đồng và hẹn khi bán xong sẽ trả hết số tiền còn lại. Đến 19 giờ cùng ngày, L gọi điện cho T4 nói đã có ma túy (hêrôin) thống nhất giá bán cho khách là 160.000.000 (Một trăm sáu mươi triệu) đồng và hẹn giao ma túy cho khách tại nhà nghỉ HA thuộc xóm KN, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đến 21 giờ cùng ngày, L lấy xe mô tô BKS 37B1-193.XX và bỏ ma túy vào túi áo vest đang mặc đi giao cho khách, khi ra đến cổng gặp anh Nguyễn Văn H1 trú cùng xóm, L rủ anh H1 đi chơi cùng (anh H1 không biết L mang ma túy đi bán cho khách). Khi đến nhà nghỉ HA, L gặp T4 ngoài cổng, T4 nói L đến phòng 103 giao ma túy cho khách. L đi đến cửa phòng 103 nhà nghỉ HA thì bị tổ công tác Công an huyện D phát hiện, bắt quả tang thu giữ trong túi áo L đang mặc 01 bánh chất bột màu trắng (nghi là hêrôin). Quá trình điều tra Nguyễn Văn L khai nhận Nguyễn Thị T4 là người gọi điện giới thiệu khách mua ma túy cho L và hẹn L đến địa điểm giao ma túy cho khách.

Cơ quan điều tra triệu tập Nguyễn Thị T4 làm việc, T4 khai nhận giữa T4 và L có quan hệ anh em họ hàng, trong các ngày 29 và 30/3/2017, T4 và L có gọi điện thoại cho nhau nhưng chỉ hỏi thăm công việc gia đình, anh em chứ không trao đổi về việc mua bán ma túy. Tiến hành đối chất giữa Nguyễn Văn L và Nguyễn Thị T4 thì T4 phủ nhận lời khai của L không liên quan đến việc mua bán ma túy. Ngoài ra không có tài liệu nào khác chứng minh T4 có trao đổi với L về việc mua bán ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 408/KL-PC54(MT) ngày 05/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L gửi tới giám định là chất ma túy (hêrôin) có trọng lượng 348,95 (Ba trăm bốn mươi tám phẩy chín mươi lăm) gam.

Vật chứng vụ án: 01 bánh heroin trọng lượng 348,95 gam (đã lấy 14,5 gam giám định) được niêm phong theo quy định; 01 điện thoại di động Nokia RM1110 màu đen; 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 37B1-193.XX của Nguyễn Văn L được bảo quản tại kho vật chứng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Với nội dung trên, Bản cáo trạng số 93/KSĐT-P1 ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 20 (hai mươi) năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; xử lý vật chứng và tuyên án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn L không tranh luận về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo; Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo nhất trí với lời bào chữa của Luật sư và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát; tại phiên tòa bị cáo không tranh luận, chỉ xin giảm nhẹ mức hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn L khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, vật chứng thu giữ, biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với lời khai của người có quyền, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Ngày 30/3/2017, bị cáo Nguyễn Văn L có hành vi mua 01 bánh hêrôin có trọng lượng 348,95 gam của một người đàn ông tên T5 không rõ địa chỉ với giá 120.000.000 (một trăm hai mươi triệu) đồng nhằm mục đính bán lại cho khách với giá 160.000.000 (một trăm sáu mươi triệu) đồng để kiếm tiền lời thì bị bắt phạm tội quả tang tại cửa phòng 103 nhà nghỉ HA thuộc KN, xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn L đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ vào kết luận giám định số 408/KL-PC54(MT) ngày 05/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L gửi tới giám định là chất ma túy (hêrôin) có trọng lượng 348,95 (ba trăm bốn mươi tám phẩy chín mươi lăm) gam. Do đó bị cáo Nguyễn Văn L vi phạm điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy cũng như quy định của pháp luật xử lý nghiêm đối với các hành vi phạm tội về ma túy nhưng do hám lợi muốn có tiền một cách nhanh chóng, bị cáo đã cố ý thực hiện tội phạm, thể hiện ý thức xem thường pháp luật và bất chấp hậu quả. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm minh, phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét về nhân thân thấy: ngày 26/02/2014, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới đặc biệt nghiêm trọng nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên cần áp dụng điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; thấy cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Thấy bị cáo phạm tội chưa có thu lợi gì, hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo rất khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát và Luật sư là có căn cứ.

Về vật chứng: gồm 348,95 gam hêrôin (đã lấy một ít đi giám định) thu của bị cáo L là vật Nhà nước cấm buôn bán, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; 01 chiếc điện thoại thu giữ của L là công cụ bị cáo dùng để liên lạc mua bán ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước. 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS biển kiểm soát 37B1-193.XX thu giữ của L không có giấy tờ. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay xác định được chiếc xe máy đó là xe của bị cáo L, mua năm 2014 của một người có tên là Hoàng Thị T3 ở huyện N với giá 10.000.000 (mười triệu) đồng, lúc mua không làm giấy tờ, thủ tục sang tên trước bạ. Đây là phương tiện bị cáo dùng để thực hiện hành vi mua bán ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

Đối với Nguyễn Thị T4, theo lời khai của Nguyễn Văn L thì chị T4 là người đặt vấn đề với L bán 01 bánh hêrôin cho khách nhưng quá trình điều tra chị T4 không thừa nhận. Chị T4 còn cho rằng việc điện thoại cho L là nhằm mục đích thăm hỏi vì chỗ anh em họ hàng chứ không liên quan gì đến việc mua bán ma túy. Ngoài ra không có tài liệu nào chứng minh giữa chị T4 và L đồng phạm trong việc mua bán ma túy nên chưa đủ căn cứ xử lý đối với Nguyến Thị T4.

Đối với người đàn ông tên T5 bán hêrôin cho L, theo L khai chỉ biết người đó ở xã ML, huyện Q, cơ quan điều tra đã xác minh nhưng không xác định được lý lịch, địa chỉ nên chưa có căn cứ xử lý.

Đối với Nguyễn Văn H1 được L rủ đi cùng nhưng anh H1 không biết L đưa hêrôin đi bán cho khách nên không liên quan đến hành vi phạm tội của L. luật.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 4 điều 194, điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 30 tháng 3 năm 2017.

Về vật chứng: Áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 348,95 gam hêrôin (trừ đi trọng lượng hêrôin đã lấy để giám định) đựng trong một phong bì Công an huyện D được dán kín, niêm phong. Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước: 01 xe máy hãng YAMAHA, loại xe SIRIUS màu đỏ- đen, biển kiểm soát 37B1-193.XX, số khung BY-503167, số máy 5C63-503215; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia RM1110 màu đen của Nguyễn Văn L.

Đặc điểm các vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/7/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Về án phí: Buộc các bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:92/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về