Bản án 91/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 91/2018/HS-ST NGÀY 13/06/2018 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 13 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 87/2018/TLST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 30 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Trương Văn T, sinh năm 1986, tại H; HKTTvà nơi ở: Tổ 48, Cụm 5, Phường V, Quận B, H; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Văn S và bà: Nguyễn Thị Đ; Vợ: Nguyễn Thu H (đã ly hôn); Có 02 con; Tiền án, tiền sự: Ngày 13/8/2011 Công an Phường Quang Trung, Quận Đống Đa xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; Tạm giữ, tạm giam: Không (có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Vũ Hồng C – Sinh 1990; ĐKHKTT và nơi ở: Thôn M, Xã V, Huyện B, H D (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 ngày 13/4/2018 Trương Văn T - SN 1986, trú tại tổ 48, cụm 5, phường V, B, H đưa con trai là Trương Văn Vũ P sinh năm 2013 đến bệnh viện Xanh Pôn khám và khâu vết thương ở đuôi mắt trái do bị ngã, vào khoa cấp cứu ở tầng 1, Thanh được hướng dẫn lên tầng 2, vào khoa phẫu thuật tạo hình gặp bác sỹ Vũ Hồng C, sau khi bác sỹ C thăm khám vết thương cho cháu P bác sỹ có trao đổi với T muốn khâu cho cháu như nào? Bác sỹ C giải thích nếu khâu thẩm mỹ thì bác sỹ C khâu còn nếu khâu thường thì xuống phòng cấp cứu ngoại ở tầng 1, T nói muốn khâu không để lại sẹo, bác sỹ C giải thích đã khâu thì như nào cũng để lại sẹo, chỉ là sẹo nhỏ, mờ hơn nếu khâu thẩm mỹ, giá khâu thẩm mỹ sẽ đắt hơn, Thanh cho rằng bác sỹ C ngập ngừng giải thích nhiều và không khâu luôn, cũng không nói rõ hết bao nhiêu tiền, không bảo T phải làm thủ tục như nào, do trước đó T đã uống rượu bia, không làm chủ bản thân T đã chửi bới và dùng tay tát 2 cái vào mặt bác sỹ C, anh Nguyễn Việt L bảo vệ bệnh viện đến can ngăn, T vẫn tiếp tục chửi bác sỹ, xô đẩy vung tay gạt anh L và tiếp tục to tiếng gây mất trật tự bệnh viện, được sự hỗ trợ của anh Nguyễn Văn T nhân viên bảo vệ bệnh viện và tổ cảnh sát trật tự cơ động 113 – Công an quận B, T được đưa về Công an Phường Đ giải quyết.

Quá trình điều tra đã thu giữ hình ảnh camera ghi hình hành động Trương Văn T tát bác sỹ Vũ Hồng C, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định hình ảnh.

Bản kết luận giám định số 2218 ngày 27/ 4/ 2018 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận:

- Trong đĩa DVD-R gửi giám định có lưu giữ 01 File video;

- Không phát hiện thấy dấu hiệu bị cắt ghép, biên tập, chỉnh sửa nội dung trong file video cần giám định.

Tại cơ quan điều tra, Trương Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung nêu trên. Lời khai của bị can phù hợp lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp lời khai các nhân chứng, phù hợp sơ đồ hiện trường, chứng cứ thu giữ và các tài liệu khác thu thập trong quá trình điều tra.

Bác sỹ Vũ Hồng C không yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

Bản cáo trạng số 93/CT-VKS ngày 09/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ba Đình đã truy tố: Trương Văn T về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Trương Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận B trong phần luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng số 93/CT-VKS ngày 09/5/2018 và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 318; Điểm s khoản 1 và khản 2 điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt: Bị cáo Trương Văn T từ 06 tháng tù đến 08 tháng tù giam.

Lời nói sau cùng bị cáo Trương Văn T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận BKiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm và dựng lại hiện trường, phù hợp với các biên bản, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập được.

[3] Những chứng cứ trên đây đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 23h 30 phút ngày 13 tháng 4 năm 2018, tại khoa phẫu thuật tạo hình- thẩm mỹ bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, H, Trương Văn T có hành vi, chửi bới, dùng tay tát 02 cái vào mặt bác sỹ Vũ Hồng C gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn bệnh viện. Hành vi của bị cáo Trương Văn T đã phạm tội gây rối trật tự công cộng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng được luật hình bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của các y bác sỹ tại bệnh viện, gây tâm lý lo lắng và hoang mang về công tác an ninh trật tự bệnh viện, gây ảnh hưởng đến việc điều trị của bệnh nhân cũng như ảnh hưởng tới nghành y tế thủ đô và cả nước. Nhân thân bị cáo năm 2011 có 01 tiền sự về hành vi tàng trữ phái phép chất ma túy đã hết thời hiệu. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Khi lượng hình phạt xét bị cáo T tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015; Điều 136, Điều 331, điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn T phạm tội Gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt: Trương Văn T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

646
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:91/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ba Đình - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về