Bản án 91/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 91/2018/HS-ST NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 92/2018/HSST ngày 22/01/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2018/QĐXXST-HS ngày 24/01/2018, đối với bị cáo:

Ngô K, sinh năm 1988;

HKTT: Số 176 đường H, khu A, phường C, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp:Tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Ngô P, sinh năm 1951 và bà Trần Hạnh T, sinh năm 1960; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là thứ 2; Vợ con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 194/2014/HSST ngày 26/9/2014 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh xử phạt Ngô K 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/11/2017 tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đến nay. Có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1979

HKTT: Thôn S, xã N, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (Có đơn xin xử vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 5h30’ ngày 09/11/2017, tại ngã tư khu Đ, xã N, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Tr phối hợp với quần chúng nhân dân bắt giữ Ngô K vì có hành vi chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S màu vàng, ốp sau màu đen của anh. Anh Tr cùng quần chúng nhân dân đã đưa K về trụ sở Công an xã N làm việc và giao nộp chiếc điện thoại trên cho lực lượng Công an.

Tại Kết luận định giá tài sản số 491 ngày 09/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản - Uỷ ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S màu vàng, ốp sau màu đen trị giá 6.000.000đ

Với nội dung trên, Cáo trạng số 08/CTr - VKS ngày 22 tháng 01 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố Ngô K về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 138 Bộ luật hình sự 1999.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo Ngô K đã khai nhận:

Khoảng 5h ngày 09/11/2017, K đi bộ cùng với Hoàng Đình H, sinh năm 1995, trú tại L, V, thành phố Bắc Ninh từ trong khu Đ, xã N, thành phố Bắc Ninh ra ngã tư khu Đ. Sau đó, H đi bộ lên trước một đoạn gọi xe taxi hãng Vic, BKS 99A - 096.85 do lái xe taxi là anh Nguyễn Văn Tr điều khiển, rồi H bảo anh Tr điều khiển xe quay lại đón K. K và H ngồi ở ghế sau xe taxi và yêu cầu anh Tr đưa về khu C, thành phố Bắc Ninh. Lên xe K thấy anh Tr để chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S mặt trước màu trắng, ốp sau màu đen ở hộc để đồ, phía sau phanh tay. Quan sát thấy anh Tr đang điều khiển xe và không để ý đến chiếc điện thoại, K cầm chiếc điện thoại trên, để ra ghế sau rồi ngồi lên nhằm mục đích che giấu chiếc điện thoại. Khi đi đến khu công nghiệp Q, anh Tr không thấy điện thoại đâu nên hỏi K và H có lấy điện thoại không? Nhưng K và H không nói gì. Anh Tr điều khiển xe quay lại ngã tư Đ yêu cầu K và H xuống xe để anh Tr kiểm tra người, lúc này, anh Tr gọi một số người dân đến cùng kiểm tra. Trong lúc H đi ra ngoài để anh Tr kiểm tra thì K ngồi trong xe, đút chiếc điện thoại trên vào túi quần rồi đi thẳng về phía Đ. Thấy vậy, anh Tr cùng một số người dân giữ K lại kiểm tra. Thấy vậy, K lấy điện thoại từ túi quần ra định đút vào túi anh Tr nhưng lại làm rơi điện thoại xuống đất trước sự chứng kiến của mọi người. Anh Tr và quần chúng nhân dân đã đưa K về trụ sở công an xã N để làm việc.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh duy trì quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Ngô K về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điề 46, Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Ngô K từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét.

Bị cáo K thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
 
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
 
[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do vậy Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 25/9/2017, Ngô K  đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S trị giá 6.000.000 đồng của anh Nguyễn Văn Tr. Hành vi của bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Cáo trạng truy tố bị cáo theo khoản 1, Điều 138 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
 
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi hành vi đó đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra nó cũng gây mất trật tự tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận không tốt trên địa bàn. Do vậy cần có một hình phạt tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
 
[2] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2014 bị cáo đã bị Tòa án thành phố Bắc Ninh xử phạt 10 tháng tù cũng về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo đã được giáo dục nhưng không tiến bộ. Vì lòng tham của mình mà bị cáo trộm cắp tà sản của người khác để thoả mãn nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tài sản bị cáo trộm cắp đã được thu hồi và trả lại cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.
 
Đối với bản án số 194/2014/HSST xử bị cáo về tội Trộm cắp tài sản: Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt ngày 01/5/2015. Theo quy định tại Điều 69 và Điều 70 Bộ luật hình sự 2015 thì bị cáo đã được xóa án tích. Do vậy cần áp dụng để cho bị cáo được hưởng nguyên tắc có lợi nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
 
[3] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của Đại điện Viện kiểm sát thành phố Bắc Ninh là có căn cứ, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt, biết tuân thủ pháp luật.
 
[4] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.
 
[5] Trách nhiệm dân sự: Phía người bị hại là anh Nguyễn Văn Tr vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại các lời khai có trong hồ sơ và đơn xin xử vắng mặt xác định anh Tr đã nhận lại chiếc điện thoại bị K trộm cắp. Nay anh không cầu K bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.
 
Liên quan trong vụ án này có H đi cùng K trên xe của anh Tr, theo K khai thì H có biết việc K trộm cắp chiếc điện thoại của anh Tr nhưng không có phản ứng gì. Nhưng H khai lúc đó do ngủ trên xe nên không biết việc K trộm cắp. Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất nhưng không làm rõ được việc H nhìn thấy K trộm cắp. Do vậy cơ quan điều tra không xử lý đối với H là phù hợp.
 
Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,
 
QUYẾT ĐỊNH
 
Tuyên bố bị cáo Ngô K phạm tội “Trộm cắp tài sản”.
 
Căn cứ vào khoản 1, Điều 138; Điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự 1999. Xử phạt bị cáo Ngô K 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam 09/11/2017.
 
Căn cứ khoản 5, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 07/02/2018.
 
Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.
 
Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
 
Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án./.
Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

418
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:91/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về