Bản án 911/2019/HS-PT ngày 23/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 911/2019/HS-PT NGÀY 23/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 720/2019/TLPT-HS ngày 14 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo Trần Quốc H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 148/2019/HS-ST ngày 04 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội.

* Bị cáo có kháng cáo:

TRẦN QUỐC H, sinh ngày 07/3/19XX tại H N; ĐKNKTT và nơi cư trú: thôn Đ, xã T, thành phố P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Quốc H và bà Nguyễn Thị H; vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Bản án số 09/2012/HSPT ngày 13/03/2012 TAND tỉnh Ninh Bình xử phạt 07 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (Ra trại ngày 13/11/2012 đã được xóa án); Bị cáo tại ngoại có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Trần Quốc H: Ông Trần Quốc Chính - Luật sư Công ty luật Hải Phong thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 00h35’ ngày 05/08/2018, Trần Quốc H điều khiển xe ô tô tải BKS: 90C - 067.XX lưu thông trên đường vành đai 2 (đường Bưởi trên cao) qua đoạn đối diện số nhà 212 đường Bưởi, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội thì bánh trước bên phải xe ô tô bị xịt lốp. Lúc này, mặc dù H vẫn có đủ khả năng đánh lái xe ôtô sang phía bên phải lòng đường để dừng đỗ theo qui định, nhưng H vẫn dừng đỗ xe ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông, bật đèn, còi cảnh báo nguy hiểm và ra khỏi xe ô tô, đi xuống kiểm tra, phát hiện bánh trước bên phải của xe ô tô bị xịt lốp. H đã gọi điện thoại cho anh Nguyễn Văn K (SN: 19XX; trú tại: Số X tổ Y phường Q, TP P, tỉnh Hà Nam) là chủ xe để thông báo tình hình xe bị hỏng và gọi điện thoại cho anh Nguyễn Hữu H (SN: 19XX; trú tại: Thôn C, xã H, huyện Đ, Hà Nội) là thợ sửa lốp xe ô tô, sau đó H đi bộ đến giải phân cách phía sau xe ô tô nhổ một cây xanh đặt ở cuối đuôi xe ô tô (cách đuôi xe khoảng 18m làm biển báo), H tiếp tục quay lại để nhổ cây thứ hai thì anh Nguyễn Đình T (SN: 19XX; trú tại: Xã B, huyện V, tỉnh Thái Bình) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 17B2 - 190.XX chạy cùng chiều từ phía sau đi đến đâm thẳng vào đuôi xe ô tô tải (trên đường không có vết phanh, không có vết cày trên mặt đường), xảy ra tai nạn làm anh T tử vong tại chỗ.

Hậu quả:

- Anh Nguyễn Đình T bị tử vong tại chỗ.

- Xe mô tô Honda Wave 17B2-190.XX bị hư hỏng nặng.

- Xe ô tô tải BKS: 90C - 067.XX bị hư hỏng phần chắn đà phía sau xe.

* Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 xe ô tô tải 17,3 tấn nhãn hiệu Foton Thaco BKS: 90C-067.XX, đã qua sử dụng, chủ xe là Đỗ Văn T (Địa chỉ: P V-P L-Hà Nam).

- 01 xe máy honda Wave màu đen BKS: 17B2-190.XX vỡ hỏng hết đầu xe.

- 01 bằng lái xe ô tô hạng C có giá trị đến 06/01/2022 mang tên Trần Quốc H.

- 01 giấy biên nhận thế chấp ngân hàng SHB

- 01 giấy chứng nhận kiểm định số 2607005

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số 004156807

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 369/GĐTT-TTPY của Trung tâm pháp y Hà Nội ngày 04/09/2018 kết luận: Nạn nhân Nguyễn Đình T tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa chất số 12/XNDC của Trung tâm pháp y Hà Nội ngày 31/08/2018 kết luận: Mẫu máu thu được của anh Trần Quốc H gửi tới giám định không có Ethanol và âm tính với Morphin, hêrôin, Codein, Cocain, Diazepam, Petthidin, Amphetamine, Methamphetamin, MDA, MDMA, cần sa.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Mặt đường Bưởi trên cao được chia thành hai chiều ngăn cách bằng dải phân cách cứng và cây xanh ở giữa đường. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên mặt đường Bưởi trên cao chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, chiều rộng mặt đường Bưởi trên cao, chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn đo được 9m10. Trên mặt đường Bưởi trên cao thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn có vạch kẻ sơn trắng đứt đoạn, song song với mép đường, đo từ mép đường Bưởi theo chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn bên trái theo chiều trên đến vạch kẻ sơn trắng đứt đoạn được 4m50. Chiều rộng dải phân cách cỏ cứng và cây xanh đo được 2m10.

- Xe ô tô trải BKS: 90C - 067.XX đỗ trên mặt đường Bưởi thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, đầu xe hướng Đội Cấn, đuôi xe hướng Cầu Giấy.

- Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe ô tô tải BKS: 90C - 067.XX đến mép đường làm chuẩn được 0m90.

- Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe mô tô tải BKS: 17B2 - 190.XX đến mép đường làm chuẩn được 0m90.

- Xe mô tô BKS: 17B2 - 190.XX dựng đứng trên mặt đường Bưởi trên cao thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, đầu xe hướng Đội Cấn và bị kẹt cứng ở phía sau xe ô tô tải BKS: 90C - 067.XX, đuôi xe hướng Cầu Giấy.

- Đo từ đầu trục bánh trước mô tô tải BKS: 17B2 - 190.XX đến mép đường làm chuẩn được 2m20.

- Đo từ đầu trục bánh sau xe mô tô tải BKS: 17B2 - 190.XX đến mép đường làm chuẩn được 2m30.

- Đo từ đầu trục bánh trước mô tô tải BKS: 17B2 - 190.XX đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô tải BKS: 90C - 067.XX được 0m70.

- Tại hiện trường có 01 tử thi nằm bất động, ngửa ra đường và theo vuông góc với xe mô tô BKS: 17B2 - 190.XX. Vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường có các đặc điểm như sau:

+ Đo từ đỉnh đầu vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến mép đường làm chuẩn được 3m20.

+ Đo từ điểm thấp nhất của chân nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến mép đường làm chuẩn được 2m30.

+ Đo từ điểm giữa đầu nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS: 90C - 067.XX được 1m70.

- Hiện trường để lại vũng máu trên mặt đường có diện tích 130x440cm, có tâm trùng với vị trí đầu nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong trên đường.

- Đo từ tâm vùng máu trên mặt đường đến mép đường làm chuẩn 3m20.

- Hiện trường để lại một cành cây xanh có diện 100x120cm trên mặt đường.

- Đo từ tâm cành cây xanh đến mép đường làm chuẩn được 2m90.

- Đo từ tâm cành xây xanh đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS: 90C - 067.XX được 18m20.

- Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe ô tô BKS: 90C - 067.XX đến điểm mốc được 8m80.

- Kiểm tra xe mô tô BKS 17B2 - 190.XX: Công tắc đèn pha trước đang ở chế độ tắt.

* Kết quả khám xét dấu vết phương tiện:

- Xe ô tô BKS: 90C - 067.XX:

+ Mặt ngoài thanh kim loại gắn bên trái biển số xe dùng để kéo xe phần dưới có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất bám dính lại chất màu đỏ dạng máu. Vết có chiều từ trên xuống dưới, từ sau về trước. Vết có diện 16x25cm. Điểm thấp nhất của vét đo cách đất 90cm. Điểm gần nhất của vết đo cách cánh phải biển số sau 5cm.

+ Mặt ngoài phần kim loại phía dưới biển sau cách 0,5cm có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất tỳ xước lộ kim loại sáng trắng bên hông. Vết có diện 25,5x0,5cm. Vết có chiều từ sau về trước, từ phải qua trái. Điểm thấp nhất đo cách đất 84cm.

+ Thanh kim loại gắn phía sau để chắn đà có kích thước (196x12x6)cm có vết va chạm làm bẹp lõm, trượt làm mất lớp bụi đất bên ngoài. Vết có diện (87x12)cm. Điểm bẹp lõm sau nhất cách vị trí ban đầu 71cm. Điểm gần nhất cách cạnh ngoài bên phải là 29cm.

+ Mặt ngoài phần kim loại gắn kim loại kéo xe và biển số có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất lộ lớp kim loại bên trong còn mới. Vết có diện 15x15cm. Điểm thấp nhất đo cách đất 86cm.

+ Tại mặt sau ốp ngoài trục kim loại gắn bánh xe bên phải và bên trái phía sau có vế tỳ trượt làm sạch bụi đất. Vết có chiều từ sau về trước, từ trái qua phải. Vết có diện 50x14cm. Điểm thấp nhất của vết đo cách đất 37cm. Tại vết có bám dính chất màu đỏ dạng sơn.

+ Mặt ngoài phía trước thùng xe có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất. Vết có diện 30x19cm. Tại vết có bám dính chất màu đen dạng máu khô, điểm thấp nhất đo cách đất 121cm.

- Xe mô tô BKS: 17B2 - 190.XX:

+ Mặt ngoài mặt lăn lốp trước có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất làm lộ cao su đen bám bên trong còn mới. Vết có diện 8 x 11cm. Vết có chiều hướng vào tâm trục. Vết trùng với hàng chữ ROTATION in trên má lốp bánh trước bên trái.

+ Vành xe bánh trước có vết va chạm làm bẹp lõm theo hướng vào tâm trục. Vết có diện 20x5cm. Điểm sâu nhất của vết đo cách tâm trục bánh xe 16cm.

+ Mặt ngoài chắn bùn trước có vết va chạm làm lệch, vỡ. Vết có diện 40x16cm. Điểm thấp nhất đo cách đất 58cm (đo trong tư thế gầm xe bị dồn sát mặt đường). Vết có chiều từ trước về sau. Tại vết bám dính chất màu nâu dạng đất và mất lớp sơn đỏ ở ngoài.

+ Phần đầu xe phía trước gồm: ốp nhựa phía trước, trục xe gắn tay lái có các vết va chạm làm đẩy lệch theo chiều từ trước về sau, vỡ vụn ốp nhựa màu đỏ phía trước làm sạch bụi đất, bám dính lại chất màu trắng. Vết có diện 40 x 47cm. Vết có chiều từ trước về sau. Điểm thấp nhất đo cách đất 42cm.

* Kết luận giám định dấu vết số 5202/C09(P3) ngày 15/10/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận:

- Dấu vết biến dạng, trượt xước ở mặt ngoài thanh kim loại chắn đà sau xe ô tô BKS: 90C-067.84 có chiều từ sau về trước (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trước xước, biến dạng kim loại ở mặt ngoài thanh kim loại phía dưới đầu xe mô tô BKS: 17B2-190.XX (ảnh 6,8 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Các dấu vết còn lại ở xe ô tô BKS: 90C-067.XX và xe mô tô BKS: 17B2-190.XX được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an quận Ba Đình hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định.

- Không xác định được tốc độ của xe mô tô BKS: 17B2-190.XX tại thời điểm xảy ra tai nạn là bao nhiêu km/h.

- Lốp bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 90C-067.XX bị hết hơi không phải do tác động cơ học từ bên ngoài.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 369/GĐTT-TTPY ngày 04/09/2018 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận anh Nguyễn Đình T bị:

- Chấn thương sọ não: Vỡ xương vùng trán - thái dương - đỉnh hai bên, vỡ xương chẩm, biến dạng đại não, dập não, dập tiểu não, mất cấu trúc mô học của não, chảy máu lan tỏa màng mềm, vỡ phức tạp xương nền sọ, xương vòm sọ.

- Chấn thương hàm mặt: Gãy xương chính mũi, gãy xương hàm trên.

- Biến dạng xương cổ tay trái.

- Biến dạng xương đùi trái.

- Mẫu máu thu được của nạn nhân Nguyễn Đình T gửi giám định có Ethanol, nồng độ 245,5mg/100ml máu. Âm tính với Morphin, Hêrôin, Codein, Cocain, Diazepam, Petthidin, Amphetamin, Methamphetamin, MDA, MDMA, Cần Sa.

Nạn nhân Nguyễn Đình T tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng.

* Ngày 11/12/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình tổ chức thực nghiệm lại việc ôtô BKS: 90C - 067.XX bị hết hơi lốp bánh trước bên phải (phía ghế phụ) có di chuyển được hay không. Kết quả thực nghiệm điều tra xác định: Xe ôtô BKS: 90C - 067.XX bị hết hơi lốp bánh trước bên phải (phía ghế phụ) vẫn di chuyển và chuyển hướng được sang bên phải, đủ khả năng đánh lái sang bên phải để dừng đỗ.

Trần Quốc H điều khiển xe ôtô BKS: 90C-067.XX dừng đỗ xe tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên làn đường một chiều, vi phạm điểm a, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ. H điều khiển xe ôtô BKS: 90C - 067.XX không có giấy phép đi vào đường cấm, vi phạm điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Căn cứ vào lời khai của bị can, lời khai nhân chứng, kết luận giám định dấu vết của Viện khoa học hình sự, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, xác định anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.XX lưu thông trên đường thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đã vi phạm khoản 23, điều 8 Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, đã vi phạm khoản 2 điều 30 Luật giao thông đường bộ.

* Về dân sự: Ngày 13/8/2018, anh Đỗ Văn T - sinh năm: 1978; trú tại: Thôn L, xã P, Thành phố P, tỉnh Hà Nam là chủ xe ô tô BKS: 90C - 067.XX và Trần Quốc H đã đến thăm gặp gia đình anh Nguyễn Đình T và tự nguyện hỗ trợ số tiền 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng). Ông Nguyễn Đình H (sinh năm: 19XX; HKTT: xã B, huyện V, tỉnh Thái Bình là người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Đình T đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu việc giải quyết dân sự nữa và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Trần Quốc H.

Đi với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Foton Thaco BKS: 90C - 067.XX, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả chiếc xe ô tô trên cho anh Đỗ Văn T là chủ hợp pháp cùng 01 giấy biên nhận thế chấp xe ô tô BKS: 90C - 067.XX cho Ngân hàng SHB, 01 giấy chứng nhận kiểm định số 2607005, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số 004156807. Anh T đã nhận tại tài sản và không có yêu cầu gì khác.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 17B2 - 190.XX, cơ quan điều tra đã trao trả lại cho chị Nguyễn Thị H (sinh năm: 19XX; trú tại: xã B, huyện V, tỉnh Thái Bình) là chủ sở hữu hợp pháp. Chị H đã nhận lại tài sản và không có ý kiến thắc mắc gì.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 148/2019/HS-ST ngày 04 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Trần Quốc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trần Quốc H 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/9/2019 bị cáo Trần Quốc H có đơn kháng cáo xin được sự khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Quốc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản cáo trạng và bản án sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình đang phải nuôi bố già, bị tai nạn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá, phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhân thân của bị cáo, xem xét kháng cáo của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo 03 tháng tù. Cụ thể áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Quốc H 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Quốc H cho rằng tại Cơ quan điều tra, phiên tòa sơ, phúc thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình; án sơ thẩm xử 15 tháng tù là quá cao; bị cáo nhận thức được mức độ nguy hiểm khi đỗ xe nên có cảnh báo; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã khắc phục hậu quả 70.000.000 đồng, đại diện bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố bị tai nạn giao thông gãy tay, bị cáo là lao động chính. Luật sư đề nghị áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Quốc H tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, các biên bản khám nghiệm, các bản kết luận giám định, tang vật chứng đã thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 0 giờ 35 phút ngày 05/8/2018, Trần Quốc H (có giấy phép lái xe) điều khiển xe ô tô tải BKS:

90C-067.XX lưu thông trên đường Bưởi trên cao (đường vành đai 2) đi từ Cầu Giấy hướng cầu Nhật Tân, khi đi đến đoạn đối diện số nhà 212 đường Bưởi, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội thì bánh trước bên phải xe ô tô bị xịt lốp nhưng H không đánh lái xe ô tô sang phía bên phải lòng đường theo chiều lưu thông để dừng đỗ (khi xe có thể đánh lái sang phải đường được) mà dừng đỗ ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên cầu làn đường một chiều (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ). Lái xe ô tô tải đi vào đường cấm nhưng không có giấy phép đi vào đường cấm (vi phạm điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) làm anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.XX lưu thông cùng chiều thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô tải gây tai nạn. Hậu quả anh T tử vong tại chỗ do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng. Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Quốc H đã bị Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Trần Quốc H xin giảm nhẹ hình phạt thì Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án; thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải của bị cáo; bị cáo đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; xem xét nhân thân của bị cáo có 01 tiền án năm 2012 đã được xóa án tích; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn đã xử phạt 15 tháng tù đối với bị cáo Trần Quốc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là phù hợp. Tuy nhiên cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội là không cần thiết, bởi lẽ nhân thân bị cáo mặc dù có tiền án song được xóa đã lâu; người bị hại có một phần lỗi lớn đã lưu thông cùng chiều thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô của bị cáo; bản thân bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình đang phải nuôi dưỡng bố già bị tại nạn giao thông và có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Do vậy nên cho bị cáo được hưởng biện pháp chấp hành án có điều kiện, được cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

[4] Bị cáo kháng cáo được cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự,

1. Sửa một phần bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Quốc H 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 23/11/2019 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Trần Quốc H cho UBND xã T, thành phố P, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Trần Quốc H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 911/2019/HS-PT ngày 23/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:911/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về