Bản án 90/2019/HSST ngày 02/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 90/2019/HSST NGÀY 02/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, Bắc Ninh, Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 91/2019/TLST-HS, ngày 05 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2019/QĐXXST-HS, ngày 06 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Văn Tr, sinh năm 1985.

HKTT: Thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Trình độ văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn Đ, sinh năm 1964 và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1964; gia đình có 04 anh em, bị cáo là con lớn; vợ là Lưu Thị T, sinh năm 1985; bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên toà).

Người đại diện cho bị cáo Lê Văn Tr: Ông Lê Văn Đ, sinh năm 1964 (bố đẻ bị cáo).

Trú tại: Thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Văn Tr: Ông Nguyễn Văn V, Luật sư của Công ty Luật TNHH NVV, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1982 (có mặt).

Trú tại: Thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 07/10/2017, giữa bà Lê Thị S và anh Nguyễn Văn Tr cùng trú tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xảy ra xích mích, cãi nhau. Do bực tức vì bị anh Tr chửi cả họ bị dở nên khoảng 19 giờ cùng ngày, khi biết anh Tr đang uống bia tại quán bia Nam Quế của chị Lê Thị Q ở cùng thôn thì bà S gọi điện thoại cho cháu ruột là Lê Văn Tr và bảo Tr đi cùng bà S đến quán bia Nam Quế gặp anh Tr nói chuyện. Tr điều khiển xe mô tô chở bà S đến quán bia Nam Quế. Khi đến quán thì có anh Nguyễn Văn Th là em trai anh Tr đang ngồi uống bia cùng bạn. Tr đi vào trong quán cầm điếu cày hút thuốc lào, còn bà S đứng ở ngoài cửa quán chửi nhau với anh Th. Tr có hỏi anh Th: "Có việc gì chửi thế?" thì anh Th đứng dậy nói với anh Lê Văn Cảnh đang ngồi uống bia cùng bàn: “Mày đưa cậu về không ở đây có chó ngộ ba đời, chó ngộ nó cắn”. Nghe thấy anh Th nói vậy, Tr nghĩ anh Th đang chửi mình nên cầm chiếc điếu cày ở tay phải vung từ dưới lên trên 01 phát trúng vào mặt anh Th. Ngay sau đó, Tr đứng lên vụt tiếp 01 phát trúng vào sau đầu của anh Th làm anh Th bị choáng và ngã xuống nền quán. Sau khi đánh anh Th, Tr vứt điếu cày tại quán rồi chở bà S về. Anh Th được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương từ ngày 07/10/2017 đến ngày 17/10/2017 thì ra viện.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số 192 do Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cấp đối với anh Nguyễn Văn Th ngày 07/11/2017 xác nhận thương tích của anh Th như sau: "Vết thương phần mềm vùng xương chính mũi (3x1)cm đã khâu định hướng. Ấn đau chói, lạo xạo xương chính mũi. XQ gián đoạn xương chính mũi".

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 167/TgT ngày 04/12/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận:

"- Sẹo chính mũi hình chữ V mỗi cạnh dài 02cm, rộng từ 0,2cm. Sẹo vùng dưới sẹo chữ V dài 01cm, rộng 0,2cm. Sẹo liền tốt. Áp dụng chương 9, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I sẹo vết thương phần mềm. Mục 1. Số lượng sẹo ít, kích thước nhỏ = 3%.

- XQ hình ảnh gãy xương chính mũi còn nẹp vít. Áp dụng chương 13, tổn thương cơ thể do tổn thương Tai - Mũi - Họng. Phần II, Mũi xoang. Mục 3.1. gãy sập sống mũi đã phẫu thuật nép vít không ảnh hưởng chức năng thở và ngửi = 9%.

- Cơ chế hình thành vết thương là do tác động ngoại lực bởi vật cứng.

- Căn cứ vào Thông tư số 20/2014/TT-BYT ký ngày 12/6/2014 của Bộ y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định: 12%".

Quá Tr điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong xác định Lê Văn Tr là đối tượng bị bệnh tâm thần đang điều trị ngoại trú tâm thần tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Bắc Ninh từ năm 2003. Ngày 07/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra Quyết định số 16 trưng cầu Viện pháp y tâm thần trung ương giám định tâm thần đối với Lê Văn Tr.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 134/KLGĐ ngày 03/5/2019 của Viện pháp y tâm thần trung ương kết luận:

"Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can Lê Văn Tr bị bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F20.3 bệnh ở giai đoạn thuyên giảm. Tại các thời điểm trên bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Sau khi gây thương tích cho anh Th, bị cáo Tr đã bồi thường cho anh Th số tiền 40.000.000đ. Anh Th không yêu cầu bị cáo Tr phải bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bản cáo trạng số: 91/CT-VKSYP ngày 04/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Lê Văn Tr về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Tr thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố là đúng.

Người bị hại là anh Nguyễn Văn Th khai nhận: Tối ngày 07/10/2017, anh Th đang ngồi uống bia tại quán bia Nam Quế thì có bà Lê Thị S và anh Lê Văn Tr đi vào quán bia. Bà S đã chửi bới gia đình anh Th. Anh Th có bực tức và nói với anh Lê Văn C đang ngồi uống bia cùng bàn: “Mày đưa cậu về không ở đây có chó ngộ ba đời, chó ngộ nó cắn”. Sau đó Tr cầm chiếc điếu cày ở tay phải vung từ dưới lên trên 01 phát trúng vào mặt anh Th và vụt 01 phát trúng vào sau đầu của anh Th làm anh Th bị choáng và ngã xuống nền quán. Anh Th bị thương và điều trị tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương từ ngày 07/10/2017 đến ngày 17/10/2017 thì ra viện. Tr đã bồi thường cho anh số tiền 40.000.000đ, anhThuận không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Văn Tr về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Nghị quyết số 41/2017/QH13 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự; Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; Điều 65; điểm b, q, s, khoản 1, Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt Lê Văn Tr từ 24 đến 28 tháng từ nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 56 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận tiền do bị cáo bồi thường nay không yêu cầu nên không xem xét giải quyết; Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc điếu cày bằng tre có chiều dài 65cm, tròn, đường kính 04cm, phần thân bị dập vỡ.

Người bào chữa cho Lê Văn Tr phát biểu: Nhất trí với cáo trạng đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo là người bị bệnh tâm thần, trong khi thực hiện hành vi phạm tội bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi; bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại và được người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt; bị cáo phạm tội cũng do một phần hành vi trái pháp luật của người bị hại; gia đình bị cáo có công với cách mạng. Với các tình tiết giảm nhẹ nêu trên đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo với mức án thấp nhất.

Bị cáo nhận tội, người bị hại không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong trong quá Tr điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá Tr điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận pháp y về thương tích, lời khai người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu được và những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ ngày 07/10/2019, tại khu vực quán bia Nam Quế, thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh, Lê Văn Tr đã có hành vi cầm điếu cày vụt 02 phát trúng vào mặt và sau đầu anh Th làm anh Th bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh Nguyễn Văn Th là 12%. Bị cáo Tr đã sử dụng điếu cày được coi là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho anh Th. Do vậy, hành vi của Lê Văn Tr đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an an toàn xã hội tại địa phương, gây hoang mang dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải. Bị cáo là người bị bệnh tâm thần, trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Bị cáo đã bồi thường cho anh Th số tiền 40.000.000đ, anhThuận không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, q, s, khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, cũng cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây thương tích cho anh Th, bị cáo Tr đã bồi thường cho anh Tr số tiền 40.000.000đ, anh Tr không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 chiếc điếu cày bằng tre có chiều dài 65cm, tròn, đường kính 04cm, phần thân bị dập vỡ mà Lê Văn Tr đã dùng để đánh anh Th. Chiếc điếu này là do chị Quế mua để cho khách đến uống bia hút thuốc, chị Quế không yêu cầu xin lại chiếc điếu cày nên cần tịch thu tiêu hủy tiêu hủy

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Văn Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; Điều 65; điểm b, q, s, khoản 1 Điều 51; khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 41/2017/QH13 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Lê Văn Tr 28 ( Hai tám ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 56 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao cho UBND xã Hòa Tiến. huyện Yên phong, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục bị cáo Lê Văn Tr.

Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự; Nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc điếu cày bằng tre có chiều dài 65cm, tròn, đường kính 04cm, phần thân bị dập vỡ.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện cho bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2019/HSST ngày 02/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:90/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về